Viêm xoang phù nề: Biến chứng nguy hiểm và cách điều trị dứt điểm

5/5 - (9 bình chọn)

Viêm xoang phù nề là tình trạng nặng của viêm xoang với hàng loạt các triệu chứng điển hình như phù nề vùng má, mắt; đau nhức chân răng, xuất tiết dịch nhầy,… Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có thể tiến triển kéo dài thành mãn tính. Dưới đây là những thông tin bệnh lý giúp mọi người chủ động nhận biết, phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả.

Hình ảnh bệnh lý viêm xoang phù nề
Hình ảnh bệnh lý viêm xoang phù nề

Viêm xoang phù nề là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm xoang phù nề là tình trạng các ổ xoang bị viêm nhiễm, phù nề và sưng mặt. Bệnh lý này thường có xu hướng xuất hiện tại các vùng xoang trước như viêm xoang trán, viêm xoang hàm,…

Viêm xoang phù nề gây xung huyết và tích tụ dịch nhầy tại các ổ xoang nên sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu và đau rát dữ dội. Ngoài ra, bệnh còn có khả năng tăng áp lực tại các hốc xoang, gây bít tắc đường thở khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc hô hấp.

Theo các chuyên gia, viêm xoang phù nề tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại rất dễ phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm. Cụ thể, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể phải đối mặt với các vấn đề về áp xe túi lệ, áp xe mí mắt, viêm màng não mủ, viêm tắc tĩnh mạch xoang,…

Nghiêm trọng hơn, căn bệnh này còn là dấu hiệu cảnh báo tình trạng u nhầy xoang, u nang kén khiến chất nhầy tác động và làm tiêu xương, gây biến chứng nguy hiểm tại mặt. Biến chứng này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động tiêu cực đến thẩm mỹ của bệnh nhân do vậy mọi người không nên chủ quan.

Nguyên nhân, triệu chứng của viêm mũi xoang phù nề

Viêm xoang bị sưng mặt có thể do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan gây ra. Cụ thể, bệnh lý có thể khởi phát bởi những yếu tố dưới đây:

  • Bị dị ứng: Viêm xoang phù nề có thể là triệu chứng đi kèm của những bệnh nhân bị dị ứng với khói bụi, phấn hoa và lông động vật. Với những trường hợp này bệnh nhân ngoài triệu chứng viêm niêm mạc mũi, họng, viêm xoang cấp tính còn có thể gặp phải phù nề, xung huyết và sưng mặt.
  • Bệnh lý về răng: Vệ sinh răng lợi không đảm bảo có thể sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm. Khi đó, triệu chứng điển hình mà người bệnh gặp phải sẽ bao gồm hai má sưng to, mặt phù nề,…
  • Không điều trị dứt điểm tình trạng viêm xoang: Việc không điều trị dứt điểm tình trạng viêm xoang có thể sẽ khiến cho các bệnh nhân bị sưng mặt, viêm xoang phù nề. Ngoài ra, bệnh lý này còn có thể tiến triển thành mãn tính, khó điều trị dứt điểm nên bệnh nhân cần đặc biệt lưu ý.
  • Vệ sinh mũi không đúng cách: Vệ sinh tai- mũi- họng không đúng cách đôi khi sẽ gây phản tác dụng và khiến tình trạng viêm nhiễm trở nặng, làm xuất hiện các biến chứng nguy hiểm như phù nề, sưng đau mặt,…

Với những biến chứng nguy hiểm mà viêm xoang phù nề có thể gây ra, thì việc nhận biết sớm bệnh có thể giúp giảm thiểu nguy cơ bùng phát. Cụ thể các triệu chứng của viêm xoang gây sưng mặt gồm:

  • Mặt có cảm giác sưng, phù nề đặc biệt là vùng má, trán và quanh mắt.
  • Người bệnh bị đau đầu, hốc mũi và trán, sau đó lan ra đau nhức chân răng khiến bệnh nhân gặp khó khăn trong việc ăn uống.
  • Mũi bị sưng, tích tụ dịch nhầy khiến người bệnh ngạt mũi, khó thở.
  • Xuất hiện các triệu chứng ù tai, suy giảm thính lực, thậm chí 1 số trường hợp còn bị đau tai nghiêm trọng.
  • Cổ họng bị rát, người bệnh thường xuyên cảm thấy bị khát nước nhất là khi mới thức dậy.
  • Một số trường hợp còn đi kèm với các biểu hiện ốm, sốt, gai lạnh khắp người,…
Bệnh nhân viêm xoang phù nề có thể bị sưng và đau má, mắt
Bệnh nhân viêm xoang phù nề có thể bị sưng và đau má, mắt

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà các triệu chứng đi kèm của từng người sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung các biểu hiện của viêm xoang sưng mặt khá tương đồng với các bệnh lý khác. Do đó 1 bộ phận không nhỏ bệnh nhân tỏ ra thờ ơ, xem nhẹ gây những hậu quả đáng tiếc.

Bật mí các phương pháp điều trị viêm xoang phù nề

Viêm xoang phù nề có thể điều trị bằng nhiều cách khác nhau bao gồm: Đông y, Tây Y và dân gian. Tùy theo tình trạng bệnh lý của từng người mà vấn đề chỉ định phương pháp điều trị sẽ có sự khác nhau. Cụ thể:

Sử dụng mẹo vặt dân gian trị viêm xoang sưng mặt tại nhà

Đối với những trường hợp viêm xoang nhẹ, mới khởi phát người bệnh có khả năng tự phục hồi chức năng mũi tại nhà thì các bài thuốc dân gian sẽ được ưu tiên chỉ định. Ưu điểm của phương pháp này là an toàn, lành tính và phù hợp với mọi đối tượng bao gồm cả trẻ nhỏ và phụ nữ có thai. Dưới đây là 1 số bài thuốc trị viêm xoang phù nề tại nhà:

  • Xông hơi tinh dầu tràm: Chuẩn bị 2-3 thìa cà phê tinh dầu tràm sau đó đun sôi nước và tiến hành xông hơi từ 15-20 phút. Lưu ý trước khi thực hiện người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ vùng xoang để hoạt chất thẩm thấu tốt nhất.
  • Sử dụng nghệ vàng: Lấy 1 củ nghệ vàng rửa sạch sau đó xay nhuyễn, chắt nước cốt. Dùng tăm bông thấm hút dung dịch rồi thoa nhẹ lên mũi nhiều lần. Ngoài ra để tăng cường hiệu quả người bệnh có thể trộn nước cốt nghệ với mật ong theo tỉ lệ 1/1.
Nghệ vàng kết hợp với mật ong theo tỉ lệ 1/1 có khả năng trị viêm xoang rất tốt
Nghệ vàng kết hợp với mật ong theo tỉ lệ 1/1 có khả năng trị viêm xoang rất tốt

Thuốc Tây trị liệu tức thì

Thuốc Tây thường tập trung vào việc cải thiện triệu chứng và hỗ trợ người bệnh làm dịu cơn đau. Tuy nhiên, nhóm thuốc này chỉ có tác dụng tạm thời chứ không điều trị dứt điểm được bệnh lý. Ngoài ra việc lạm dụng thuốc quá lâu cũng sẽ người bệnh gặp phải tác dụng phụ về gan, thận, dạ dày,…

  • Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm xoang phù nề gồm:
  • Thuốc kháng viêm chứa hoạt chất Corticoid và kháng sinh ức chế vi khuẩn, giảm viêm.
  • Thuốc sát khuẩn Argyrol.
  • Thuốc kháng sinh trị viêm xoang đường uống như Amoxicillin, doxycycline, penicillin…
  • Thuốc thông mũi có chứa hoạt chất Sudafed Actifed, Oxymetazoline và Phenylephrine.
  • Thuốc co mạch tránh tình trạng xung huyết và thông thoáng đường thở.

Để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn của Thuốc Tây khi sử dụng người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, tránh việc lạm dụng và tùy tiện thay đổi liều dùng.

Đọc Ngay

Đông y trị tận gốc viêm xoang phù nề

Khác với Tây y, các bài thuốc Đông y thường tập trung vào căn nguyên gốc rễ gây bệnh, hỗ trợ điều trị dứt điểm tình trạng khó chịu cho các bệnh nhân. Một vài bài thuốc Đông y thường được sử dụng để điều trị xoang mũi bị sưng gồm:

Bài thuốc 1:

  • Nguyên liệu: Chuẩn bị đạm tử cầm, phòng mộc, mạch môn đông mỗi vị 12g; kết hợp với hạ khô thảo, thương nhĩ, kim ngân hoa mỗi vị 16g.
  • Cách làm: Nguyên liệu sau khi rửa sạch thì sắc với 6 bát nước, ngày uống 1 thang chia làm 2-3 lần trong ngày là được.

Bài thuốc 2:

  • Nguyên liệu: Ngọc thụ 6g, tế tân, táo tàu cùng định lượng. Kết hợp thêm cam thảo 4g, sinh khương 4g. Thêm 16g mỗi vị đẳng sâm, kỵ thảo, xuyên khung, 12g mỗi vị bạch truật, bạch thược và 8g bán hạ chế.
  • Cách làm: Sắc tất cả các vị thuốc trên trong nước ấm từ 30-45 phút sử dụng ngày 3 lần khi còn ấm là được.

Bài thuốc 3: Tiêu xoang linh dược thang

Đây là bài thuốc được nghiên cứu ĐỘC QUYỀN bởi bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102, có hiệu quả rất cao, giúp đẩy lùi triệu chứng viêm xoang chỉ sau 2 – 4 tuần và dứt điểm hoàn toàn bệnh không tái phát sau 3 tháng điều trị. Bài thuốc được nhiều chuyên gia tin tưởng và khuyên dùng không chỉ bởi hiệu quả mà còn ở độ an toàn, không gây tác dụng phụ, không tái phát.

DỨT ĐIỂM VIÊM XOANG SAU 3 THÁNG VỚI TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG

Bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang là thành quả nghiên cứu từ 79 bài thuốc cổ phương, kết hợp 43 vị thuốc nam đạt tiêu chuẩn GACP – WHO, được kiểm nghiệm độc tính và thử nghiệm lâm sàng an toàn trước điều trị. Bài thuốc được điều trị theo phương pháp Đông y có biện chứng, kết hợp Tây y nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán và hiệu quả điều trị.

 >>> ĐỌC NGAY: VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin về giải pháp CHỮA KHỎI viêm xoang Quân Dân 102 kết hợp Đông – Tây y

Hầu hết người bệnh sử dụng Tiêu xoang linh dược thang điều trị viêm xoang phù nề, viêm xoang cấp – mãn tính, viêm đa xoang đều được điều trị theo phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102 gồm 3 giai đoạn, có hiệu quả ngay sau 2 – 4 tuần sử dụng.

PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ

Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102 được chia thành 3 giai đoạn: điều trị triệu chứng, điều trị căn nguyên và điều trị dự phòng.

Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102
Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102

Theo bác sĩ Lê Phương – Giám đốc chuyên môn bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102: “Bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang điều trị theo cơ chế BỔ CHÍNH KHU TÀ, không chỉ chú trọng đẩy lùi triệu chứng mà còn giúp phục hồi chức năng phủ tạng, tái tạo lớp niêm mạc lót trong xoang, tăng cường sức đề kháng, nâng cao khả năng miễn dịch, ngừa bệnh tái phát.

Với cơ chế điều trị này, để phát huy tối đa hiệu quả chữa bệnh, các bác sĩ đã nghiên cứu và ứng dụng phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102 với 3 giai đoạn. Mỗi giai đoạn tương ứng với một mục tiêu điều trị cụ thể để mang lại hiệu quả chuyên sâu và toàn diện hơn”.

Cơ chế bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang
Cơ chế bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang

Cụ thể:

  • Giai đoạn điều trị triệu chứng: Sử dụng phần lớn các dược liệu có kháng sinh thực vật như tang diệp, cát cánh, xuyên khung, bạch chỉ, tế tân, tân di, quế chi…. để tiêu viêm, diệt khuẩn, giảm tình trạng phù nề, tiết dịch mủ, tắc nghẽn….
  • Giai đoạn điều trị căn nguyên: Tăng cường các dược liệu quy vào Phế, Tỳ, Thận như bạch truật, kỷ tử, quế chi, sinh địa, hoắc hương… để phục hồi chức năng phủ tạng, loại bỏ căn nguyên bên trong, tái tạo niêm mạc xoang.
  • Giai đoạn điều trị dự phòng: Tăng cường dược liệu bổ khí huyết như thục địa, mạch môn, cúc hoa, phòng phong, bạch truật, đinh lăng, ý dĩ…

Phác đồ điều trị được xây dựng cho mỗi người bệnh với tỷ lệ thành phần, thứ tự và thời gian điều trị khác nhau. Người bệnh sẽ được kiểm tra, chẩn đoán chi tiết bằng cách chẩn mạch kết hợp xét nghiệm cận lâm sàng hiện đại để bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh cụ thể, sau đó xây dựng phác đồ phù hợp. Sau mỗi giai đoạn điều trị, các bác sĩ cũng sẽ tiến hành kiểm tra lại để đánh giá hiệu quả sử dụng thuốc, từ đó điều chỉnh phác đồ điều trị phù hợp với tốc độ tiến triển của người bệnh. Điều này sẽ giúp bệnh nhanh khỏi hơn, tiết kiệm chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Người bệnh được thăm khám kết hợp Đông - Tây y
Người bệnh được thăm khám kết hợp Đông – Tây y

CÁCH DÙNG

Bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang sử dụng dạng thuốc chính là thuốc thang, sắc uống mỗi ngày. Dạng thuốc này dễ dàng gia giảm theo cơ địa, mức độ bệnh của người bệnh nên luôn được ưu tiên trong điều trị bệnh bằng đông y. Điểm đặc biệt là tại Quân dân 102, người bệnh sẽ được hỗ trợ sắc thuốc, đóng gói chia liều và gửi tận nhà để không cần mất công đun sắc.

Ngoài thuốc thang, tùy vào mức độ bệnh, người bệnh có thể được chỉ định thuốc xịt xoang và thuốc cao để hỗ trợ điều trị triệu chứng, tăng cường giải độc, giúp bệnh nhân dễ chịu hơn.

Các dạng thuốc có mùi thơm, vị đắng nhẹ, dễ uống. Trẻ em và phụ nữ có thai được gia giảm, điều chỉnh một số vị thuốc để tăng vị ngọt, giảm đắng, tránh gây buồn nôn, trớ.

Theo thống kê y học năm 2020, trên cả nước có hơn 70.580 người bệnh đã sử dụng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang điều trị viêm xoang, viêm mũi trong khoảng 10 năm qua. Trong số đó, có tới > 81.5% số người bệnh đã hoàn toàn khỏi bệnh chỉ sau 3 – 4 tháng. Đáng chú ý là gần 100% người bệnh không gặp tác dụng phụ trong thời gian sử dụng thuốc, kể cả trẻ nhỏ và phụ nữ trong thời kỳ thai sản.

>>> KIỂM CHỨNG NGAY: Chữa viêm xoang tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 có TỐT không? KHỎI HẲN không? Người bệnh nói gì?

Hiệu quả điều trị thực tế của bài thuốc sau 10 năm
Hiệu quả điều trị thực tế của bài thuốc sau 10 năm

Nghệ sĩ hài Kim Xuyến là một trong số hàng nghìn người đã chữa khỏi căn bệnh viêm xoang mãn tính đeo bám hơn 10 năm. Bà cho biết bản thân chỉ cần uống thuốc trong khoảng 6 tuần, hơn 80% các triệu chứng đã được cải thiện, đẩy lùi. Sau 2 năm điều trị khỏi viêm xoang tại Quân dân 102, không chỉ viêm xoang không tái phát, sức khỏe hệ thống hô hấp của bà cũng được bảo vệ và khỏe mạnh.

>>>VIDEO CHIA SẺ CỦA NGHỆ SĨ KIM XUYẾN CHỮA KHỎI VIÊM XOANG MÃN TÍNH

Không chỉ nghệ sĩ Kim Xuyến, có hàng nghìn người bệnh chữa khỏi viêm xoang tại Quân dân 102 đã phản hồi, đánh giá tích cực về hiệu quả bài thuốc:

>>> XEM NGAY: Mẹ bầu 9X TIẾT LỘ bí quyết chữa DỨT ĐIỂM viêm xoang không kháng sinh hoàn toàn từ thảo dược

Phản hồi của người bệnh chữa viêm xoang tại Quân dân 102
Phản hồi của người bệnh chữa viêm xoang tại Quân dân 102
Người bệnh đánh giá tích cực về Tiêu xoang linh dược thang
Người bệnh đánh giá tích cực về Tiêu xoang linh dược thang

Để tìm hiểu thêm về bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang và phác đồ chữa dứt điểm căn bệnh viêm xoang mãn tính, người bệnh hãy liên hệ ngay Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 theo địa chỉ:

LIÊN HỆ TRỰC TIẾP VỚI BÁC SĨ CHUYÊN KHOA

CTA TƯ VẤN

Lưu ý quan trọng khi điều trị viêm xoang phù nề

Một trong những nguyên nhân gây ra viêm xoang sưng mặt là do thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh của bệnh nhân. Do đó để đảm bảo hiệu quả cho phương pháp điều trị thì ngoài việc tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, bệnh nhân còn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Vệ sinh mũi và hốc xoang sạch sẽ mỗi ngày bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dùng.
  • Trường hợp bị viêm xoang mũi do dị ứng người bệnh cần bảo vệ cơ thể tránh khỏi những tác nhân kích thích này.
  • Vệ sinh môi trường sống và làm việc sạch sẽ để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh hiệu quả.
  • Hạn chế sử dụng đồ ăn canh nóng, nhiều dầu mỡ và gia vị vì nó có thể kích thích niêm mạc mũi viêm nhiễm và trở nặng.
  • Bổ sung các thực phẩm nhiều kẽm, sắt và rau xanh, hoa quả tươi vào khẩu phần ăn hàng ngày để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Viêm xoang phù nề là căn bệnh không quá nguy hiểm tuy nhiên nếu thấy các triệu chứng sưng mặt, khó thở, tiết nhiều dịch mũi,… người bệnh cũng cần chủ động đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh gây biến chứng nguy hiểm.

BÀI VIẾT HAY

Cập nhật: 11:57 Sáng , 01/10/2021
Cách chữa viêm xoang sàng sau tốt nhất hiện nay
Cách chữa viêm xoang sàng sau tốt nhất hiện nay
Hiện nay có nhiều cách chữa viêm xoang sàng sau tùy thuộc theo mức độ nặng nhẹ cũng như cơ...
Viêm xoang xì mũi ra máu cảnh báo nhiều dấu hiệu xấu cho sức khỏe
Viêm xoang xì mũi ra máu – Hiểu đúng bệnh để điều trị kịp thời!
Viêm xoang là một bệnh lý nguy hiểm, gây đau nhức, khó chịu xung quanh vùng mũi. Những biến chứng...
viêm xoang uống nước đá được không
Viêm xoang uống nước đá được không và lời khuyên hữu ích từ chuyên gia
Bị viêm xoang uống nước đá được không là câu hỏi rất nhiều người đắn đo khi trả lời. Có...
viêm xoang đau sau gáy
Viêm xoang đau sau gáy có gây nguy hiểm không? Hướng dẫn cách điều trị
Viêm xoang đau sau gáy là tình trạng mà nhiều người mắc phải hiện nay khi bị viêm xoang nói...
Viêm xoang có bị sốt không - Giải đáp chi tiết
Viêm xoang gây sốt: Đâu là nguyên nhân và hướng điều trị DỨT ĐIỂM?
Viêm xoang gây sốt là tình trạng phổ biến mà rất nhiều người gặp phải. Nếu không được phát hiện...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top