[Bật mí] TOP 15 thảo dược chữa viêm xoang hiệu quả nhanh tại nhà

4.9/5 - (8 bình chọn)

Thảo dược chữa viêm xoang luôn là một giải pháp an toàn, hiệu quả và được mọi người bệnh ưu tiên hàng đầu trong mỗi phác đồ điều trị bệnh. Hiện nay, trong dân gian có lưu truyền khá nhiều phương thuốc quý vận dụng từ những loại cây tự nhiên này, tuy nhiên chúng ta chưa hẳn nắm hết được cách sử dụng chúng đúng phương pháp. Bài viết sau đây, bệnh viện 102 xin được cung cấp đến bạn đọc TOP 15 thảo dược “vàng” trong điều trị viêm xoang cấp và mãn tính, xin các bạn cùng theo dõi. 

TOP 15 thảo dược chữa viêm xoang hiệu quả vượt trội và dễ áp dụng

Viêm xoang là một bệnh lý đường hô hấp phổ biến hiện nay. Bệnh do vi khuẩn, virus xâm nhập và phần niêm mạc các xoang và khiến cho người bệnh luôn cảm thấy khó chịu với một loạt các triệu chứng như hắt hơi, khó thở, nghẹt mũi, chảy nước mũi,…

Viêm xoang - Bệnh lý phổ biến thường gặp hiện nay
Viêm xoang – Bệnh lý phổ biến thường gặp hiện nay

Bệnh viêm xoang rất khó để điều trị dứt điểm nhưng khả năng tái phát lại cao do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bởi vậy việc tìm kiếm giải pháp giúp điều trị bệnh an toàn, hiệu quả dài lâu luôn là mối bận tâm của nhiều người bệnh. Việc dùng thuốc Tây trong thời gian dài có thể gây tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe mọi người, bởi vậy những phương pháp dùng thảo dược chữa viêm xoang hiện nay đang được ưu tiên hơn cả.

Thảo dược tự nhiên ngày càng được ưa chuộng trong điều trị bệnh viêm xoang hàm, xoang trán, xoang bướm,… Hiện nay, chúng có khả năng tác động sâu vào căn nguyên gây bệnh nhằm trị tận gốc. Ngoài ra cây thuốc mọc tự nhiên cũng dễ dàng phù hợp với cơ địa người bệnh, an toàn, lành tính và ít gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Để chữa viêm xoang đơn giản và an toàn tại nhà, bạn đọc có thể tham khảo những bài thuốc của chúng tôi dưới đây.

Bài thuốc thảo dược chữa viêm xoang bằng tỏi

Tỏi là một loại gia vị trong mỗi món ăn của người dân Việt chúng ta, bạn đọc chắc hẳn cũng rất nhiều lần nghe đến công dụng của củ tỏi trong cuộc sống. Thực chất, tỏi đã được kiểm chứng khoa học tốt cho cơ thể với hoạt chất Allicin và nhiều axit amin khác. Bởi khả năng kháng khuẩn tự nhiên, tỏi được dùng nhiều trong việc điều trị viêm nhiễm do bệnh viêm xoang gây nên.

Tỏi chữa viêm xoang có rất nhiều cách để điều chế, mọi người có thể thực hiện bài thuốc trị viêm xoang bằng tỏi như sau:

  • Dùng khoảng 4 – 5 củ tỏi đã bóc vỏ (20 nhánh)
  • Đem tỏi đã làm sạch vào trong cối rồi giã nhuyễn, lọc lấy nước cốt.
  • Sử dụng nước cốt đó đem bảo quản vào lọ thủy tinh hoặc chai xịt nhựa.
  • Dùng nước tỏi để nhỏ vào mũi, mỗi ngày 3 lần và mỗi lần nhỏ 2 giọt vào mũi.
  • Đợi khoảng 15 phút thì xì nhẹ 2 bên mũi để dịch xoang có thể tống ra ngoài.

Dùng hoa ngũ sắc chữa viêm xoang

Nhắc đến thảo dược trị viêm xoang thì không thể không kể tới bài thuốc từ cây hoa ngũ sắc (hoa cứt lợn). Sở dĩ loại cây này được ưa chuộng sử dụng để điều trị bệnh bởi nó sử hữu khả năng điều trị viêm nhiễm xoang rất vượt trội. Trong thành phần của hoa có nhiều hoạt chất tốt như cadinen, geratocromen,… giúp chống viêm, giảm phù nề, cải thiện dị ứng, trừ độc. Hoa ngũ sắc cũng là thành phần chính trong một số loại dược liệu nhỏ mũi thông thường.

Thảo dược chữa viêm xoang từ cây hoa ngũ sắc (hoa cứt lợn)
Thảo dược chữa viêm xoang từ cây hoa ngũ sắc (hoa cứt lợn)

Cách sử dụng cây hoa ngũ sắc để trị bệnh tại nhà như sau:

  • Chuẩn bị 1 nắm hoa ngũ sắc, đem rửa sạch rồi để ráo nước.
  • Cho dược liệu vào trong cối để giã nhuyễn, sau đó dùng vải mịn để lọc lấy nước.
  • Dùng tăm bông hoặc bông y tế để thấm một ít nước hoa ngũ sắc, sau đó bôi đều vào thành mũi (nếu dùng bông có thể nhét trực tiếp vào 2 lỗ mũi).
  • Để khoảng 15 phút, sau đó xì nhẹ để dịch mũi có thể thoát ra ngoài.
  • Mỗi ngày, người bệnh có thể thực hiện khoảng 2 lần để mũi xoang được sạch thoáng.

Bài thuốc với cây kinh giới

Kinh giới thường được dùng là một loại rau thơm ăn kèm với nhiều món ăn, tuy nhiên loại cây này cùng có chứa rất nhiều công dụng điều trị bệnh tốt. Một trong số những bệnh lý đó phải kể đến chứng bệnh viêm xoang, nguyên nhân bởi tinh dầu có trong cây như staphylococcus, escherichia coli,… có tác dụng kháng sinh, kháng khuẩn rất hiệu quả. Chính bởi vậy, trong các bài thuốc Đông y, thầy thuốc cũng sử dụng nhiều vị kinh giới với công dụng trừ phong.

Cách dùng cây kinh giới trị viêm xoang:

  • Chuẩn bị các vị kinh giới 8g, thêm bạc hà, húng quế.
  • Đem tất cả nguyên liệu đi rửa sạch, sau đó đem sắc cùng 3 bát nước.
  • Đun cạn đến khi chỉ còn 1 bát nước thì tắt bếp, chia thành 2 phần rồi uống trong ngày.

Dùng cây lá bỏng chữa viêm xoang mũi

Cây lá bỏng là một vị thuốc nam quen thuộc với khả năng quy trực tiếp vào Can, Thận; giúp giải độc tiêu viêm, kích thích lưu thông khí huyết và tiêu diệt viêm nhiễm. Chính bởi vậy, người ta sử dụng cây lá bỏng để chữa viêm xoang, giúp lưu thông dịch tốt và đào thải hết độc tố ra ngoài.

Cây lá bỏng là một vị thuốc nam quen thuộc với khả năng quy trực tiếp vào kinh Can, Thận
Cây lá bỏng là một vị thuốc nam quen thuộc với khả năng quy trực tiếp vào kinh Can, Thận

Mọi người có thể dùng bài thuốc cây lá bỏng như một loại thuốc trị viêm xoang bằng thảo dược theo các bước:

  • Rửa sạch lá bỏng, ngâm qua với nước muối loãng rồi giã nát.
  • Chắt lấy phần nước cốt, thấm vào tăm bông rồi bôi vào niêm mạc trong mũi.
  • Mỗi ngày bạn nên thực hiện khoảng 5 lần để bệnh viêm xoang nhanh chóng giảm bớt.

Mẹo chữa hay với tinh dầu khuynh diệp

Tinh dầu khuynh diệp hay còn gọi là cây bạch đàn có chứa rất nhiều cineol, eucalyptol với khả năng kháng khuẩn và chống viêm tuyệt vời. Bởi thế, người ta sử dụng nhiều tinh dầu này để điều trị bệnh viêm xoang, giúp giảm đau nhức, lưu thông máu nhanh hơn và giảm phù nề trong niêm mạc xoang.

Tinh dầu bạch đàn dùng rất đơn giản và tiện lợi, lại an toàn với cả đối tượng trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai hoặc người già. Bạn hoàn toàn có thể lưu ngay phương pháp trị viêm xoang này để thực hiện.

Cách làm: 

  • Người bệnh sử dụng tinh dầu bạch đàn nguyên chất, nhỏ trực tiếp khoảng 2 – 3 giọt vào cốc nước nóng để xông mũi xoang hàng ngày.
  • Dùng khoảng 15g lá cây bạch đàn tươi, sắc cùng nước cho đến cạn còn khoảng 200g thì tắt bếp, cho thêm đường để uống mỗi ngày.
  • Với phương pháp xông tinh dầu, bạn có thể cho 2 – 3 giọt dầu khuynh diệp vào máy xông để xông trong phòng ngủ buổi đêm rất tốt cho xoang và thần kinh được thư giãn.

ĐỪNG BỎ QUA:

Kết hợp râu ngô và rễ đương quy

Rễ của cây đương quy là một vị thảo dược chữa viêm xoang vô cùng quen thuộc trong các bài thuốc Nam. Khi kết hợp với râu ngô có tính bình, vị ngọt sẽ giúp nâng cao hiệu quả bài thuốc, chống phù thũng và bồi bổ khí huyết nhanh chóng. Việc dùng chung rễ đương quy với râu ngô sẽ giúp lưu thông khí huyết trong cơ thể, tiêu trừ độc tố và tiêu viêm tại xoang.

Kết hợp râu ngô và rễ đương quy là bài thuốc thảo dược chữa viêm xoang hiệu quả
Kết hợp râu ngô và rễ đương quy là bài thuốc thảo dược chữa viêm xoang hiệu quả

Để bài thuốc điều trị viêm xoang này được hiệu quả nhất, khi chế biến bạn đọc cần chú ý về liều lượng của các thảo dược khi dùng. Cụ thể như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 120g râu ngô cắt khúc.
  • 30g rễ cây đương quy thái sợi mỏng.
  • Đem nguyên liệu trộn đều với nhau, bảo quản trong hũ kín, mỗi lần lấy một lượng nhỏ dùng là đủ.
  • Quấn thảo dược trong một tờ giấy mỏng giống điếu thuốc, sau đó đốt cháy và hít phần khói thoát ra bằng mũi.
  • Mỗi ngày, bạn nên thực hiện kiên trì từ 3 – 4 lần để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng gừng – Thảo dược chữa viêm xoang

Thật bất ngờ khi ngoài tỏi ra, gừng cũng là một vị thảo dược được dùng rất nhiều để điều trị bệnh lý viêm xoang cấp tại nhà khi bạn chưa thể chuẩn bị các nguyên liệu khác một cách chu đáo. Gừng có vị cay nồng, thơm, tính ấm, giúp giảm nhanh những triệu chứng như khó thở, đau nghẹt mũi, dịch mũi chảy nhiều,…

Với giá thành không hề đắt đỏ và tính ứng dụng vô cùng cao, gừng trở thành một mẹo quen thuộc với người dân Việt Nam, nhất là đối với ai thường xuyên bị viêm xoang hay cảm lạnh. Bài thuốc dùng gừng để trị viêm xoang như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 100g củ gừng tươi đã cạo vỏ rửa sạch.
  • Đem ngâm chung với nước muối trong khoảng 5 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Giã nhuyễn gừng hoặc xay sinh tố, lọc lấy phần nước cốt gừng rồi bỏ bã.
  • Thoa đều gừng lên vùng sống mũi ngoài và lân cận, massage khoảng 5 – 7 phút cho mũi ấm lên và kích thích máu lưu thông, dịch mũi chảy ra ngoài.
  • Thực hiện liên tục 3 lần mỗi ngày và liên tục trong 1 tuần để thấy hiệu quả rõ rệt.

Phương thuốc trị viêm xoang bằng cây giao

Bài thuốc đặc trị viêm xoang với cây dao là một phương pháp được rất nhiều người bệnh phản hồi tích cực khi áp dụng và đạt được hiệu quả điều trị khá cao. Đây là một loại cây mọc dại ở ven đường vùng quê nhưng lại trở thành một vị thuốc vô cùng quen thuộc với người dân.

Sở dĩ nó được dùng nhiều là bởi trong thành phần cây có chứa nhiều khoáng chất, axit amin. Chúng giúp thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục của cơ thể, đồng thời tiêu viêm kháng khuẩn, làm sạch mũi xoang và giảm dịch mũi nhanh.

Tiến hành điều trị viêm xoang với cây giao theo các bước:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm cành giao non (phần ngọn)
  • Rửa sạch rồi ngâm cùng với nước muối loãng trong khoảng 5 – 7 phút cho hết vi khuẩn.
  • Cho cành giao vào trong ấm đun sôi khoảng 10 phút, sau đó bắc ra.
  • Lấy 1 tờ giấy cuộn thành phễu, phần đầu to chụp vào vòi ấm để cho hơi nước xông lên.
  • Ghé mũi vào đầu giấy bên kia để tiến hành xông hơi, chú ý khoảng cách để tránh bị bỏng hơi.
  • Thực hiện bài thuốc này liên tục trong khoảng 7 ngày để cho hiệu quả tốt nhất.

Kim ngân hoa chữa viêm xoang dứt điểm

Những ai thường xuyên nghiên cứu về những thảo dược trị viêm xoang tự nhiên chắc hẳn không thể bỏ qua bài thuốc với kim ngân hoa. Loại dược liệu này xuất hiện hầu hết trong những bài thuốc đông y trị các bệnh lý về đường hô hấp, trong đó có viêm xoang mũi cấp – mãn tính.

Kim ngân hoa là thảo dược chữa viêm xoang thường thấy trong các bài thuốc nam truyền thống
Kim ngân hoa là thảo dược chữa viêm xoang thường thấy trong các bài thuốc nam truyền thống

Trong thành phần của cây kim ngân có chứa Lutein, Tanin hay inositol có công dụng rất tốt trong việc tiêu viêm diệt khuẩn. Hầu hết chúng đều tập trung nhiều nhất ở phần hoa của cây nên được sử dụng khá nhiều.

Đông y nghiên cứu rằng, kim ngân hoa khi đi vào cơ thể có thể quy trực tiếp vào kinh Phế, Vị, Tâm,… giúp khu trừ phong thấp, tán nhiệt, bồi bổ khí huyết,… Để dùng kim ngân hoa tại nhà một cách đơn giản và đúng phương pháp, người bệnh có thể làm theo cách:

  • Dùng khoảng 12g kim ngân hoa đem rửa sạch, sau đó sắc cùng với khoảng 200ml nước trong lửa nhỏ.
  • Đun cạn đến khi chỉ còn khoảng 10ml thì tắt bếp, gạn ra cho thêm đường để uống nếu cần.
  • Mỗi ngày, người bệnh nên uống từ 2 – 3 cốc nước kim ngân hoa để bệnh nhanh khỏi.

Thảo dược chữa viêm xoang từ cây lược vàng

Lược vàng là một loại cây quen thuộc trong các phương thuốc dân gian trị bệnh về đường hô hấp cấp hay mãn tính. Trong thành phần của cây lược vàng đã được nghiên cứu có chứa flavonoid, steroid tự nhiên, quercetin hay kaempferol rất tốt cho cơ thể. Chúng có khả năng chống tình trạng dị ứng, viêm nhiễm hay nhiễm trùng nên được dùng để điều trị viêm mũi dị ứng hay viêm xoang đều tốt cả.

Cây lược vàng cũng rất dễ kiếm trong tự nhiên, cây mọc khá nhanh và không mất công chăm sóc nhiều nên bạn hoàn toàn có thể tự trồng tại vườn nhà để sử dụng.

Cách dùng cụ thể như sau:

  • Lá cây lược vàng đem cắt nhỏ thành từng khúc.
  • Rửa sạch để thật ráo, cho thêm dầu thực vật vào để hấp cách thủy trong khoảng 8 tiếng. Ngoài ra, bạn cũng có thể chao lá tươi trong dầu nóng đều được.
  • Sau đó bỏ đi phần bã, lọc lấy nước cốt bảo quản trong hũ thủy tinh.
  • Mỗi lần dùng, bạn lấy tăm bông thấm một ít dung dịch này để thoa lên mũi.
  • Dùng liên tục trong khoảng 7 – 10 ngày bệnh sẽ giảm hẳn.

Chữa viêm xoang tại nhà với lá lốt

Nhắc đến thảo dược chữa viêm xoang, chúng ta cần kể đến một loại cây cũng rất quen thuộc mà nhiều người biết đến đó chính là lá lốt. Bài thuốc trị viêm xoang từ loại cây này hiện nay đang được khá nhiều người ưa chuộng, chúng có chứa nhiều Piperin, piperidin có khả năng chữa viêm nhiễm và giảm kích ứng tại niêm mạc mũi rất tốt.

Người bệnh có thể áp dụng bài thuốc trị viêm xoang từ lá lốt bằng cách bôi nhỏ hoặc xông hơi đều được. Cụ thể như sau:

Cách 1: Xông mũi với lá lốt

  • Chuẩn bị khoảng 10 – 15 cây lá lốt (cả phần thân lẫn lá).
  • Rửa sạch rồi cho vào nồi cùng với khoảng 700ml nước để đun sôi.
  • Sau khoảng 5 phút thì bắc xuống, chuẩn bị khăn to để tiến hành xông hơi.
  • Chú ý khoảng cách từ mặt đến nồi nước lá để tránh bị bỏng.

    Xông mũi với lá lốt giúp kháng viêm, diệt khuẩn và giảm dịch xoang đáng kể
    Xông mũi với lá lốt giúp kháng viêm, diệt khuẩn và giảm dịch xoang đáng kể

Cách 2: Dùng nước lá lốt nhỏ mũi

  • Chuẩn bị 1 nắm lá lốt to đã rửa sạch và ngâm với nước muối.
    Cho vào cối giã nhuyễn, dùng vải mịn để lọc lấy phần nước cốt.
  • Bảo quản nước lá trong lọ để dùng trong ngày.
  • Nhỏ khoảng 2 giọt vào mỗi bên hốc mũi, trong ngày nhỏ ít nhất 3 lần như thế.

Bài thuốc với mật ong

Thêm một loại dược liệu sẵn có tại nhà mà bạn có thể dùng để điều trị bệnh viêm xoang đó chính là mật ong nguyên chất. Khoa học đã nghiên cứu và chứng minh rằng mật ong rất tốt cho sức khỏe của chúng ta, giúp tăng cường sức đề kháng và tiêu diệt vi khuẩn rất hiệu quả.

Người ta sử dụng mật ong nhiều trong điều trị các bệnh lý về đường hô hấp nói chung, nhất là viêm họng hay viêm amidan. Tuy nhiên có rất ít người bệnh biết rằng, loại dược liệu này còn thật sự hiệu quả trong việc chữa trị chứng bệnh viêm xoang mũi.

Cách điều chế bài thuốc từ mật ong như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 30ml mật ong, đem hòa tan cùng với nước ấm để uống.
  • Uống ngay khi nước còn ấm để hiệu quả bài thuốc được phát huy tốt nhất, bạn nên dùng 2 cốc/ ngày.
  • Áp dụng bài thuốc từ mật ong liên tục trong khoảng 1 tuần để điều trị viêm xoang.

Chú ý, bạn cần cân nhắc về việc dùng mật ong để trị bệnh lâu dài bởi chúng có thể gây nóng trong và táo bón nếu dùng quá nhiều.

Sử dụng cây cỏ mực điều chế thuốc trị viêm xoang

Cỏ mực là thảo dược có khả năng điều trị viêm xoang rất tốt, với công dụng chủ yếu là bồi bổ tạng thận. Trong Đông y, cây cỏ mực có vị chua ngọt, quy trực tiếp vào kinh Can, Thận để giúp bổ thận, tăng đề kháng, chống lại những tác nhân gây dị ứng mũi, giảm phù nề và tống khứ dịch xoang nhanh chóng.

Cỏ mực với công dụng chính là bồi bổ tạng thận, nên được dùng nhiều để chữa viêm xoang
Cỏ mực với công dụng chính là bồi bổ tạng thận, nên được dùng nhiều để chữa viêm xoang

Chuẩn bị bài thuốc với cây cỏ mực như sau:

  • Đem cây cỏ mực đi phơi khô, sau đó bảo quản bằng túi kín.
  • Mỗi ngày người bệnh lấy khoảng 20g, đem sắc lấy nước để uống thay nước lọc hàng ngày đều được.
  • Dùng kiên trì trong khoảng 1 – 2 tuần để hiệu quả rõ rệt.

Cây tang diệp – Thảo dược chữa viêm xoang

Cây tang diệp hay còn gọi là cây dâu tằm, vốn xuất hiện rất nhiều ở khu vực bắc bộ và được dùng chủ yếu để nuôi tằm, cây dùng để dệt vải. Thực chất loại cây này có thể điều trị được bệnh lý viêm xoang rất tốt.

Hiệu quả đã được chỉ ra rõ ràng trong các nghiên cứu khoa học rằng, trong lá cây tang diệp có chứa những hoạt chất như là flavonoid, vitamin, axit hữu cơ,… Người ta dùng tang diệp trong những bài thuốc Đông y bởi quan niệm trừ phong, thanh nhiệt và bổ thận của loại lá này.

Chuẩn bị bài thuốc trị viêm xoang bằng cây tang diệp như sau:

  • Lấy 1 nắm lá cây tang diệp, rửa sạch rồi đem sắc nước.
  • Đun cạn đến khi còn khoảng 400ml nước thì để nguội, uống dần trong ngày.

Ké đầu ngựa – Thảo dược chữa viêm xoang

Tương tự như kim ngân hoa, tang diệp hay nhiều dược liệu quý khác, ké đầu ngựa cũng là một vị thảo dược quen thuộc xuất hiện nhiều trong các bài thuốc Đông y điều trị viêm xoang, hay viêm mũi dị ứng từ xưa đến nay. Ké đầu ngựa có vị hơi ngọt, tính ấm nhưng độc, quy hẳn vào Kinh Can và Thận. Bởi vậy công dụng của thảo dược này đó là khu phong, tán hàn, trừ thấp, giảm đau và phù, thông thoáng mũi xoang nhanh chóng.

Ké đầu ngựa - Thảo dược điều trị bệnh tuyệt vời khi dùng đúng phương pháp
Ké đầu ngựa – Thảo dược điều trị bệnh tuyệt vời khi dùng đúng phương pháp

Người bệnh sử dụng ké đầu ngựa đơn giản theo cách như sau:

  • Chuẩn bị 20g ké đầu ngựa, rửa sạch rồi sắc cùng khoảng 800ml nước để uống đều đặn hàng ngày.
  • Uống bài thuốc liên tục trong vòng khoảng 10 ngày để những triệu chứng viêm xoang giảm bớt.

Những lưu ý khi dùng thảo dược tự nhiên điều trị bệnh

Việc áp dụng những bài thuốc dân gian từ thảo dược chữa viêm xoang mặc dù đem lại hiệu quả khá tốt và lành tính nhưng để đạt được tác dụng tốt nhất thì người bệnh vẫn cần phải chú ý nhiều vấn đề. Cụ thể như sau:

  • Áp dụng phương pháp dùng thảo dược chữa viêm xoang đối với các trường hợp nhẹ là chủ yếu. Trong tình huống bệnh nặng, những thảo dược đơn lẻ hầu như không thể triệt tiêu bệnh tận gốc mà chỉ có khả năng hỗ trợ điều trị, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Bạn cần kiên trì áp dụng khoảng 1 – 2 bài thuốc kết hợp và tham khảo ý kiến chuyên gia. Người bệnh tuyệt đối không thay đổi bài thuốc liên tục để tránh hiệu quả không đạt được như mong muốn.
  • Khi lựa chọn nguyên liệu để chữa trị, bạn nên chọn những thảo dược tự nhiên. Biết rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh dùng phải hàng kém chất lượng, có chứa hóa chất bảo vệ thực vật độc hại.
  • Nếu áp dụng những bài thuốc thảo dược chữa viêm xoang trong thời gian dài nhưng bệnh không đỡ (khoảng 1 tuần) thì nên dừng hẳn. Người bệnh cần thay đổi phác đồ điều trị chuyên sâu hơn.
  • Những mẹo nhỏ điều trị này đều có hiệu quả chậm, dược tính không quá mạnh nên đòi hỏi người bệnh cần tuyệt đối kiên trì áp dụng mỗi ngày để có hiệu quả tốt.

Trên đây là tổng hợp TOP 15 thảo dược chữa viêm xoang phổ biến, dễ áp dụng mà Bệnh Viện 102 đã nghiên cứu và tổng hợp gửi đến bạn. Rất mong những kiến thức này sẽ giúp ích cho các độc giả có thêm những giải pháp để điều trị bệnh lý viêm xoang mũi một cách an toàn cho chính bạn và người thân.

THÔNG TIN ĐÁNG THEO DÕI:

Ngày Cập nhật 23/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *