Viêm xoang cấp là gì? Những thông tin người bệnh cần biết

4.9/5 - (12 bình chọn)

Viêm xoang cấp là bệnh lý tai mũi họng xảy ra do sự tấn công của vi khuẩn, virus, nấm lên các hốc xoang. Đây là bệnh lý cấp tính, có thể tái phát nhiều lần và để lại biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Dưới đây là những thông tin về bệnh lý viêm xoang cấp người bệnh cần biết.

Viêm xoang cấp tính là gì? Nguyên nhân, triệu chứng

Viêm xoang cấp là tình trạng các hốc xoang bị sưng, viêm trong khoảng thời gian ngắn. Thông thường, khoảng thời gian bị bệnh kéo dài từ 2 đến 6 tuần. Bệnh thường gây ra tình trạng ngứa mũi xoang, chảy nước mũi, khó thở và đau vùng mặt.

Viêm xoang cấp là tình trạng các hốc xoang bị sưng, viêm trong khoảng thời gian ngắn
Viêm xoang cấp là tình trạng các hốc xoang bị sưng, viêm trong khoảng thời gian ngắn

Nguyên nhân

Hầu hết các trường hợp bị viêm xoang cấp tính đều xuất phát từ nguyên nhân do virus, vi khuẩn hoặc nấm tấn công. Ngoài ra, người bệnh có thể mắc phải bệnh lý này khi có các yếu tố nguy cơ sau đây:

  • Người bệnh bị cảm lạnh hoặc có vấn đề về hô hấp hoặc răng lợi sẽ là cơ hội tốt cho các tác nhân xâm nhập, gây hại cho cơ thể.
  • Người bệnh phải tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi, hóa chất và lông động vật thường xuyên.
  • Khi hệ miễn dịch bị suy giảm, người bệnh có nguy cơ cao bị tấn công bởi vi khuẩn gây bệnh.
  • Khi người bệnh có cấu trúc vùng mũi họng bất thường như vẹo, lệch vách ngăn hoặc có các khối u vùng mũi, họng cũng có nguy cơ cao bị mắc bệnh.
  • Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi thiếu khoa học và thường xuyên dung nạp các chất có hại cho sức khỏe cũng làm tăng nguy cơ gây bệnh.

Triệu chứng của viêm xoang cấp

Các triệu chứng của bệnh viêm xoang cấp thường khá rõ ràng. Người bệnh có thể nhận biết bệnh lý này thông qua các triệu chứng sau đây:

  • Người bệnh thường xuyên bị chảy nước mũi, hắt xì liên tục và có biểu hiện nghẹt mũi.
  • Xuất hiện dịch nhầy đặc trong mũi bệnh nhân. Các dịch nhầy có thể có màu bất thường và mùi hôi khó chịu.
  • Bệnh nhân có triệu chứng ù tai, khó thở và mất khứu giác.
  • Người bệnh bị đau nhức cơ mặt, nặng đầu và đau hai vùng má và có triệu chứng sốt hoặc sốt cao. Một số trường hợp có thể bị đau nhức răng lợi.
  • Người bệnh có cảm giác toàn thân khó chịu, mệt mỏi và không tập trung làm việc, dễ cáu gắt.
Người bệnh thường xuyên bị chảy nước mũi, hắt xì liên tục và có biểu hiện nghẹt mũi. Ngoài ra còn bị chảy dịch nhầy liên tục
Người bệnh thường xuyên bị chảy nước mũi, hắt xì liên tục và có biểu hiện nghẹt mũi. Ngoài ra còn bị chảy dịch nhầy liên tục

Viêm xoang cấp có nguy hiểm không?

Viêm xoang cấp tính là tình trạng bệnh rất nguy hiểm, có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng. Các biến chứng phổ biến có thể gặp phải là tình trạng viêm xoang mãn tính, viêm mũi, viêm đường hô hấp, viêm họng, viêm tai giữa hoặc viêm thận cấp.

banner viêm mũi dị ứng
Với "công thức thảo dược vàng" cùng nguyên tắc điều trị toàn diện, bài nam dược Tiêu xoang linh dược thang kế thừa tinh hoa YHCT Ngự y triều Nguyễn được các chuyên gia đầu ngành công nhận là giải pháp chữa viêm xoang, viêm mũi an toàn cho trẻ, phụ nữ có thai, mẹ sau sinh nhất hiện nay.

Đặc biệt, tình trạng viêm xoang nếu không được điều trị đúng cách có thể gây ra biến chứng về mắt rất nguy hiểm. Khi vùng viêm ở ổ xoang lan rộng có thể gây viêm tấy hốc mắt, hình thành áp xe mí mắt, gây ra viêm dây thần kinh thị giác và làm giảm thị lực đột ngột.

Ngoài ra, tình trạng này còn có thể gây viêm xoang sàng xuất ngoại ở trẻ, dẫn tới cốt tủy viêm xương hàm trên dẫn tới sưng phồng phá và ổ mắt của trẻ.

Điều trị viêm xoang cấp

Viêm xoang cấp là bệnh lý cấp tính, ở mức độ nhẹ và có thể điều trị khỏi trong vòng 7 đến 10 ngày nếu điều trị đúng cách. Để phòng ngừa bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính khó điều trị, người bệnh cần chủ động đến bệnh viện để được điều trị một cách tốt nhất.

Điều trị bằng thuốc Tây y

Điều trị viêm xoang cấp bằng thuốc Tây y là phương pháp điều trị bệnh tích cực, giúp điều trị nhanh các triệu chứng bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát. Thuốc Tây cũng là sự lựa chọn của rất nhiều bệnh nhân để điều trị viêm xoang thể mãn tính.

Nhóm thuốc thường được chỉ định trong điều trị viêm xoang cấp là:

  • Nhóm thuốc kháng sinh: Giúp tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả.
  • Nhóm thuốc Histamin: Áp dụng điều trị bệnh do vi khuẩn, virus gây ra và điều trị chuyên sâu triệu chứng sưng, viêm tấy niêm mạc.
  • Nhóm thuốc giảm đau để cải thiện các triệu chứng bệnh.
  • Thuốc xịt mũi corticoid để bảo vệ niêm mạc mũi, tiêu viêm và khử khuẩn.
  • Người bệnh có thể sử dụng thêm thuốc vitamin để hỗ trợ điều trị bệnh.

Người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định, không nên điều trị kết hợp với các loại thuốc khác và theo dõi trong suốt quá trình sử dụng thuốc.

Điều trị viêm xoang cấp bằng thuốc Tây y là phương pháp điều trị bệnh tích cực, giúp điều trị nhanh các triệu chứng bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát
Điều trị viêm xoang cấp bằng thuốc Tây y là phương pháp điều trị bệnh tích cực, giúp điều trị nhanh các triệu chứng bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát

TIN CẦN ĐỌC:

Bài thuốc Đông y điều trị bệnh viêm xoang cấp

Nếu như thuốc Tây y tập trung điều trị triệu chứng bệnh thì thuốc Đông y giúp điều trị viêm xoang từ căn nguyên gây bệnh. Đây là giải pháp điều trị khá an toàn và có hiệu quả lâu dài.

Theo Đông y, viêm xoang là chứng bệnh thuộc chứng Tỵ uyên, suy giảm chính khí. Căn nguyên gây bệnh là do phong hàn, phong nhiệt và thực nhiệt. Do đó, các bài thuốc Đông y điều trị dựa trên phép trị khu phong, tán hàn, giải độc, bổ thận, ôn phế, kiện tỳ.

Một số bài thuốc Đông y điều trị viêm xoang cấp là:

  • Bài thuốc số 1

Bài thuốc này điều trị dựa trên phép trị lợi đởm, sơ can và giúp tiết nhiệt khai thông khiếu. Bài thuốc này có thành phần bao gồm: Chi tử, sinh địa, cam thảo, trạch tả, hoàng câm, đương quy, mộc thông, xa tiền tử… giúp cải thiện chức thực hiện.

  • Bài thuốc số 2

Đây là bài thuốc kết hợp gần 30 vị thuốc quý giúp điều trị dứt điểm viêm xoang và tăng cường sức đề kháng cho người bệnh. Các vị thuốc quan trọng có thể kể đến là tế tân, xuyên khung, kỷ tử, bạch chỉ, tang diệp, thục địa.

TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG – GIẢI PHÁP CHỮA DỨT ĐIỂM VIÊM XOANG ĐƯỢC VTV2 GIỚI THIỆU

Tiêu xoang linh dược thang là bài thuốc đặc trị viêm xoang kết hợp cả đông và tây theo phương pháp Đông y có biện chứng được VTV2 giới thiệu trong chương trình Chất lượng cuộc sống. Phương pháp này giúp người bệnh được chẩn đoán, xét nghiệm chi tiết, xác định căn nguyên, mức độ bệnh. Từ đó, các chuyên gia sẽ xây dựng phác đồ điều trị viêm xoang cấp bằng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang, giúp loại bỏ viêm nhiễm, giảm sưng đau, tắc nghẽn nhanh chóng chỉ trong vòng 7 – 14 ngày.

VTV2 đưa tin về phương pháp Đông y có biện chứng
VTV2 đưa tin về phương pháp Đông y có biện chứng

Phác đồ điều trị viêm xoang bằng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang gồm 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn điều trị triệu chứng: Sử dụng các vị thuốc có chứa kháng sinh thực vật giúp diệt khuẩn, chống viêm, giảm sưng phù, giảm tắc nghẽn nhanh chóng. Khoảng 70 – 80% triệu chứng bệnh được cải thiện sau 7 – 14 ngày. Các trường hợp nặng, thời gian điều trị triệu chứng khoảng 21 ngày.
  • Giai đoạn điều trị căn nguyên: Tăng cường chính khí, điều hòa phủ tạng, loại bỏ căn nguyên bên trong, tái tạo niêm mạc xoang, cải thiện thể trạng.
  • Giai đoạn điều trị phục hồi: Tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, cải thiện miễn dịch, ngừa bệnh tái phát.
Phác đồ điều trị viêm xoang tại với bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang
Phác đồ điều trị viêm xoang tại với bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang

Thành phần bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang có tới 43 vị thuốc quý. Hơn một nửa trong số đó là các vị nam dược chứa hàm lượng lớn kháng sinh thực vật có phổ kháng khuẩn rộng, nhạy cảm với cả virus. Chính vì vậy, bài thuốc giúp tiêu viêm, trừ mủ, giảm sưng đau, phù nề nhanh chóng, không thua kém các kháng sinh tổng hợp.

Thành phần của Tiêu xoang linh dược thang
Thành phần của Tiêu xoang linh dược thang chứa nhiều kháng sinh tự nhiên

Hơn thế, kháng sinh thực vật không gây tác dụng phụ. Các vị thuốc lại được chính các chuyên gia chọn lựa, thu hái tại những vườn thảo dược đạt chuẩn GACP – WHO. Sau khi thu hái, thảo dược được xử lý bằng công nghệ nhiệt hồng ngoại và được kiểm nghiệm độc tính cấp diễn, bán trường diễn tại Học viện Quân y. Vì vậy, bài thuốc phù hợp sử dụng điều trị viêm xoang cấp cho cả trẻ nhỏ và phụ nữ có thai, đang cho con bú.

Không chỉ vậy, nhờ áp dụng cơ chế BỔ CHÍNH KHU TÀ, bài thuốc không chỉ diệt khuẩn, kháng viêm nhanh mà còn giúp tăng sức đề kháng, điều hòa chức năng phủ tạng bên trong, nâng cao sức khỏe tổng thể. Nhờ đó giúp ngăn ngừa viêm xoang cấp và nhiều bệnh lý viêm đường hô hấp khác tái phát.

Cơ chế bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang
Cơ chế bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang

Sau gần một thập kỷ điều trị, bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang đã chữa khỏi cho hơn 67.000 người bệnh trong tổng số hơn 70.000 bệnh nhân điều trị (tỷ lệ khỏi lên tới > 95%). Thời gian điều trị trung bình là khoảng 60 – 90 ngày, không tái phát, không tác dụng phụ. Các trường hợp viêm cấp tính mức độ nhẹ có thể chỉ điều trị trong khoảng 30 ngày.

Hiệu quả điều trị thực tế của bài thuốc sau 10 năm
Hiệu quả điều trị thực tế của bài thuốc sau 10 năm

Nghệ sĩ Kim Xuyến từng điều trị viêm xoang bằng bài thuốc này. Bà mắc phải căn bệnh viêm xoang mãn tính kéo dài hơn 10 năm. Sau 3 tháng điều trị bằng bài thuốc, bà đã hoàn toàn khỏi bệnh, không còn triệu chứng và không có dấu hiệu tái phát nhiều năm sau đó. Rất nhiều bệnh nhân khác cũng phản hồi về hiệu quả chữa viêm xoang vượt trội của bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang:

Để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ về phác đồ điều trị viêm xoang cấp an toàn, không tác dụng phụ với bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang, người bệnh hãy liên hệ tới:

BỆNH VIỆN TAI MŨI HỌNG QUÂN DÂN 102

>>> KIỂM CHỨNG NGAY: Chữa viêm xoang bằng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang có KHỎI HẲN không? Người bệnh nói gì?

Áp dụng các mẹo dân gian

Người bệnh có thể áp dụng một số mẹo dân gian để hỗ trợ điều trị viêm xoang cấp tính khá hiệu quả. Các bài thuốc phổ biến thường dùng là:

  • Dùng tỏi hoặc gừng điều trị bệnh: Tỏi và gừng là hai nguyên liệu rất quen thuộc trong điều trị viêm xoang. Người bệnh chỉ cần giã nhuyễn một trong hai loại thảo dược này, chắt lấy nước cốt và nhỏ mũi mỗi ngày.
  • Sử dụng lá lốt: Lá lốt có tác dụng kháng khuẩn, trị viêm rất tốt. Các bạn sử dụng lá lốt bằng cách đun sôi với nước trong 5 phút và dùng để xông hơi. Thực hiện 2 lần mỗi ngày.
  • Kết hợp râu ngô và rễ đương quy: Sử dụng râu ngô và đương quy rang sẵn, cuộn vào giấy và châm để ngửi mỗi ngày.
  • Ngoài ra, người bệnh còn có thể sử dụng cây lược vàng hoặc lá bạc hà để xông hơi giúp làm sạch mũi rất tốt.

XEM THÊM:

Người bệnh có thể sử dụng tỏi để điều trị bệnh trong giai đoạn nhẹ
Người bệnh có thể sử dụng tỏi để điều trị bệnh trong giai đoạn nhẹ

Những lưu ý khi điều trị viêm xoang cấp

Các trường hợp viêm xoang cấp nếu không điều trị đúng cách và kịp thời có thể biến chứng thành tình trạng mãn tính khó điều trị. Do đó, bên cạnh phương pháp điều trị, người bệnh cần lưu ý vấn đề sau:

  • Người bệnh cần bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày, vệ sinh mũi, họng sạch sẽ hàng ngày.
  • Các bạn cần bảo vệ họng và mũi bằng đồ bảo hộ hoặc khẩu trang khi tiếp xúc với môi trường nhiều bụi và chất kích ứng.
  • Chúng ta cần vệ sinh nhà cửa, môi trường xung quanh sạch sẽ, có thể sử dụng các thiết bị lọc bụi, cấp ẩm cho không khí.
  • Người bệnh không nên thức quá khuya. Cần chăm chỉ rèn luyện thể thao và có chế độ dinh dưỡng tốt.
  • Mỗi người nên đi khám bệnh định kỳ và tái khám sau khi điều trị bệnh.
  • Khi có các triệu chứng bất thường, người bệnh cần đến ngay bệnh viện để điều trị.

Viêm xoang cấp là tình trạng bệnh diễn ra trong thời gian ngắn, có thể biến chứng sang giai đoạn mãn tính nếu không điều trị kịp thời. Do đó, người bệnh cần điều trị tích cực và trong thời gian sớm nhất có thể để cải thiện bệnh nhanh chóng. Hãy liên hệ ngay với chuyên gia Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 để được tư vấn điều trị viêm xoang kịp thời.

CTA TƯ VẤN

THÔNG TIN THAM KHẢO:

BÀI VIẾT ĐƯỢC XEM NHIỀU

Ngày Cập nhật 11/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *