Viêm xoang mũi dị ứng là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

4.9/5 - (14 bình chọn)

Viêm xoang mũi dị ứng là tình trạng người bệnh bị viêm mũi xoang do các tác nhân dị ứng gây ra. Người bệnh có các triệu chứng nghẹt mũi, chóng mặt và đau đầu thường xuyên rất khó chịu. Bệnh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Viêm xoang mũi dị ứng là gì?

Viêm xoang mũi dị ứng là hiện tượng niêm mạc mũi của người bệnh bị sưng tấy, viêm nhiễm và ửng đỏ. Đây là một phản ứng của mũi và xoang khi người bệnh tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân có thể gây dị ứng như: Môi trường khói bụi, ô nhiễm, lông động vật, phấn hoa hoặc virus, vi khuẩn.

Bệnh viêm xoang dị ứng thường được phân thành hai loại là viêm xoang theo chu kỳ và không theo chu kỳ. Trong đó, tình trạng viêm xoang không theo chu kỳ phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thời tiết và môi trường xung quanh.

Viêm xoang mũi dị ứng là hiện tượng niêm mạc mũi của người bệnh bị sưng tấy, viêm nhiễm và ửng đỏ do dị ứng
Viêm xoang mũi dị ứng là hiện tượng niêm mạc mũi của người bệnh bị sưng tấy, viêm nhiễm và ửng đỏ do dị ứng

Nguyên nhân gây viêm xoang mũi thể dị ứng

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm xoang viêm mũi dị ứng. Một số nguyên nhân gây bệnh chủ yếu có thể kể đến là:

  • Tiếp xúc với dị nguyên đường thở: Người bệnh có thể bị viêm xoang và viêm mũi dị ứng khi tiếp xúc trực tiếp với các dị nguyên như lông động vật, phấn hoa, cỏ khô, hóa chất…
  • Do thay đổi thời tiết khiến niêm mạc mũi không kịp thích nghi, làm tăng nguy cơ viêm xoang dị ứng.
  • Khi sử dụng một số thực phẩm có khả năng gây dị ứng có thể khiến người bệnh đứng trước nguy cơ mắc bệnh rất cao.
  • Nhiều bệnh nhân sau khi sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc thông mũi hoặc nhỏ mũi cũng gặp phải các phản ứng dị ứng. Tình trạng này kéo dài có thể gây ra viêm xoang dị ứng.
  • Những người có cấu trúc mũi bất thường như mào vách ngăn, mũi bị vẹo hoặc lệch vách ngăn có nguy cơ cao bị viêm mũi dị ứng.
  • Ngoài ra, những người bị các bệnh lý về đường hô hấp như viêm amidan, viêm họng là nhóm đối tượng rất dễ gặp phải bệnh lý này.

Triệu chứng viêm xoang mũi dị ứng

Các triệu chứng của viêm xoang mũi dị ứng không quá rõ rệt. Tuy nhiên, người bệnh hoàn toàn có thể nhận biết được bệnh lý này thông qua các triệu chứng sau đây:

  • Người bệnh bị hắt hơi liên tục: Khi bị dị ứng xoang mũi, người bệnh bị hắt hơi liên tục, ngứa ngáy và có cảm giác rất khó chịu ở mũi.
  • Triệu chứng nghẹt mũi: Triệu chứng xuất hiện khi dịch trong mũi xuất hiện nhiều khiến niêm mạc mũi bị tổn thương, dẫn tới phù nề và xuất tiết.
  • Có biểu hiện đau đầu thường xuyên: Khi nước mũi chảy nhiều dẫn tới tình trạng lưu thông không khí bị giãn đoạn. Lượng oxy lên não thấp khiến người bệnh bị ù tai, đau đầu, chóng mặt.
  • Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp phải các triệu chứng khác như chảy nước mắt, họng viêm nhiễm, phát ban, suy nhược cơ thể…
Tình trạng này cũng có thể xuất hiện ở trẻ em
Tình trạng này cũng có thể xuất hiện ở trẻ em

Viêm mũi dị ứng khác viêm xoang như thế nào?

Do các triệu chứng bệnh khá giống nhau nên nhiều người lầm tưởng viêm mũi dị ứng và viêm xoang là cùng một bệnh lý. Tuy nhiên, đây là hai bệnh lý riêng biệt, có những đặc trưng riêng như sau:

  • Viêm mũi dị ứng có thể xảy ra khi giao mùa, người bệnh gặp phải các tác nhân gây hại như vi khuẩn, virus hoặc yếu tố môi trường. Bệnh còn có tình di truyền. Các triệu chứng của bệnh là hắt hơi thường xuyên, ngứa mũi và ngứa mắt, ngứa họng.
  • Viêm xoang là bệnh lý xảy ra khi các hốc xoang bị nhiễm trùng do sự tấn công của vi khuẩn, virus. Bệnh viêm xoang không có yếu tố di truyền. Các triệu chứng điển hình của bệnh là đau vùng xoang và nghẹt mũi trong thời gian ngắn. Người bệnh xuất hiện các dịch mủ có màu sắc và mùi hôi bất thường.

Viêm xoang mũi dị ứng có nguy hiểm không?

Viêm xoang mũi dị ứng có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người bệnh. Trên thực tế, bệnh lý này không đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh nhưng có thể khiến người bệnh gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

Khi bệnh không được điều trị kịp thời, các hốc xoang có thể bị bội nhiễm và các lỗ thông xoang sẽ nhanh chóng bị bít tắc. Lúc này, các khe hẹp trong hốc mũi có thể bị viêm nhiễm nhanh chóng.

Bệnh nếu không được kiểm soát sẽ khiến vùng hốc mũi xuất hiện mủ và tăng tiết dịch nhầy khiến người bệnh bị khó thở. Ngoài ra, người bệnh có nguy cơ cao bị viêm xoang mãn tính rất khó điều trị.

Cách điều trị dị ứng mũi viêm xoang hiệu quả cao

Việc điều trị viêm xoang mũi dị ứng kịp thời rất quan trọng, giúp cải thiện các triệu chứng bệnh và ngăn ngừa các biến chứng bệnh. Vì thế, khi có các dấu hiệu bệnh, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để được kiểm tra.

Điều trị bằng Tây y

Điều trị viêm xoang mũi dị ứng bằng Tây y là phương pháp điều trị bệnh khá hiệu quả. Các nhóm thuốc Tây y có thể tác động trực tiếp giúp cải thiện các triệu chứng bệnh. Một số nhóm thuốc thông dụng thường được dùng để điều trị bệnh lý này là:

  • Nhóm thuốc kháng Histamin: Đây là nhóm thuốc rất quan trọng trong điều trị dị ứng nhờ kiểm soát hiện tượng giải phóng histamin quá mức của cơ thể.
  • Nhóm thuốc thông mũi bao gồm dạng thuốc nhỏ mũi hoặc thuốc xịt. Loại thuốc này có tác dụng chống nghẹt mũi và giảm ngứa mũi trong thời gian ngắn.
  • Nhóm thuốc Corticoid để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm ở người bệnh. Loại thuốc này chỉ được sử dụng khi được bác sĩ chỉ định.
Có thể sử dụng thuốc xịt tại chỗ điều trị viêm xoang mũi dị ứng
Có thể sử dụng thuốc xịt tại chỗ điều trị viêm xoang mũi dị ứng

Ngoài phương pháp điều trị bằng thuốc, người bệnh có thể được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch. Đây là phương pháp mang lại hiệu quả điều trị rất khả quan cho người bệnh.

Liệu pháp này được thực hiện khi người bệnh phát hiện được dị nguyên gây dị ứng. Từ đó người bệnh sử dụng thuốc để cơ thể thích nghi dần với các dị nguyên tại môi trường bên ngoài.

XEM THÊM:

Điều trị bằng Đông y

Các bài thuốc của Đông y từ lâu đã chứng minh được tác dụng điều trị các bệnh lý viêm mũi xoang rất hiệu quả. Theo Đông y, viêm mũi dị ứng là tình trạng ban hư tiêu thực, sức khỏe bị ảnh hưởng bởi 3 tạng chính là phế, thận và tỳ.

Vì thế, để điều trị bệnh dứt điểm cần tập trung bổ thận, tăng cường chính khí và kiện tỳ. Các bài thuốc Đông y điều trị viêm xoang mũi dị ứng là:

  • Bài thuốc Bổ khí cổ biểu

Bài thuốc này có tác dụng bồi bổ khí huyết và tiêu trừ khí lạnh trong cơ thể. Các thành phần của bài thuốc bao gồm: 16gr xuyên khung, 16gr hoàng kỳ, 12gr các vị bạch thược, bạch chỉ, bạch truật; 8gr bán hạ, 8gr quế chi, 8gr khương hoạt, 6gr ma hoàng, 6gr phòng phong và 4gr cam thảo.

Người bệnh sắc các vị thuốc trên trong một thang thuốc, mỗi thang thuốc được sử dụng trong vòng 2 ngày.

  • Bài thuốc trị dương hư và khí suy

Bài thuốc này được áp dụng trong trường hợp người bệnh bị viêm xoang mũi dị ứng do dương hư, khí suy và có triệu chứng sốt nhẹ kèm theo kéo dài.

Các thành phần của bài thuốc bao gồm: 10gr các vị nhĩ tử, chích kỳ, phụ tử chế; 6gr các vị tân di, phòng phong, thuyền thoái, chích thảo, xuyên khung, bạc hà.

Sắc tất cả các vị thuốc trên trong 1 thang thuốc và sử dụng trong 3 ngày.

Bài thuốc Đông y điều trị bệnh
Bài thuốc Đông y điều trị bệnh
  • Bài thuốc trị thể âm hư

Các triệu chứng bệnh do thể âm hư gây ra là khô miệng và khô mũi, chảy nước mũi nhiều, người có triệu chứng sốt nhẹ và rối loạn tiêu hóa.

Các thành phần của bài thuốc này bao gồm: 8gr ma hoàng, 6gr bách bộ, 6gr tây dương sâm và 300gr thịt ếch

Sơ chế các nguyên liệu và hầm trong khoảng 2 giờ, nêm nếm gia vị và ăn trong 3 bữa.

Điều trị viêm xoang mũi dị ứng tại nhà

Khi tình trạng viêm xoang mũi dị ứng mới khởi phát ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp điều trị tại nhà để hỗ trợ việc điều trị bệnh. Người bệnh có thể tham khảo những phương pháp chữa trị sau:

  • Làm sạch xoang mũi bằng nước muối sinh lý: Sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi thường xuyên giúp sát khuẩn, loại bỏ dị nguyên và dịch nhầy ở xoang mũi, giúp mũi thông thoáng, giảm viêm nhiễm.
  • Sử dụng các thảo dược tự nhiên như cây ngũ sắc, hương nhu, lá lốt, bạc hà… để xông hơi, giảm viêm nhiễm tại mũi.
  • Sử dụng tỏi: Tỏi là một loại kháng sinh tự nhiên có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn. Người bệnh có thể bổ sung tỏi trong bữa ăn hàng ngày hoặc sử dụng nước tỏi uống trực tiếp giúp cải thiện bệnh nhanh chóng.
  • Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng một số loại trà thảo mộc như trà gừng, trà hoa cúc, trà bạc hà để giúp thông thoáng mũi. Tinh thần người bệnh ổn định và ngủ ngon giấc.
Người bệnh có thể tiến hành xông mũi để giảm triệu chứng bệnh
Người bệnh có thể tiến hành xông mũi để giảm triệu chứng bệnh

Những lưu ý khi điều trị viêm xoang mũi dị ứng

Viêm mũi xoang dị ứng tuy không đe dọa đến tính mạng của người bệnh nhưng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe. Vì thế, bên cạnh việc điều trị bệnh, người bệnh cần chú ý những vấn đề sau đây:

  • Vệ sinh khoang miệng và mũi sạch sẽ, sử dụng nước muối sinh lý để loại bỏ vi khuẩn hàng ngày.
  • Người bệnh cần giữ ấm cơ thể, nhất là khu vực mũi và họng khi trời chuyển lạnh.
  • Người bệnh bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, đến nơi công cộng và tiếp xúc với môi trường nhiều bụi bẩn.
  • Người bệnh cần cẩn trọng khi tiếp xúc với các tác nhân có thể gây dị ứng hoặc sử dụng các thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng cao.
  • Chúng ta cần giữ vệ sinh môi trường sống xung quanh sạch sẽ.
  • Bệnh nhân không nên xì mũi quá thường xuyên gây tổn thương cho niêm mạc mũi.
  • Người bệnh cần tăng cường vận động thể thao, ăn uống đủ dưỡng chất để tăng cường sức đề kháng.
  • Các bạn cần kiểm tra sức khỏe định kỳ để kiểm soát bệnh tật một cách tốt nhất.

Viêm xoang mũi dị ứng là tình trạng rất phổ biến, dễ mắc phải và khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống hàng ngày. Vì thế, người bệnh cần quan tâm đến sức khỏe của mình để phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời.

THÔNG TIN QUAN TRỌNG:

Ngày Cập nhật 10/10/2022


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *