Viêm xoang bội nhiễm: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh

5/5 - (7 bình chọn)

Viêm xoang bội nhiễm là một bệnh lý đường hô hấp khá phổ biến, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời có thể khiến người bệnh gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm mũi xoang bội nhiễm là gì?

Viêm xoang bội nhiễm là một dạng viêm xoang ở mức độ rất nặng, người bệnh có nguy cơ gặp phải nhiều biến chứng hơn so với bệnh lý viêm mũi xoang thông thường.

Người bệnh bị viêm xoang bội nhiễm khi đã từng bị viêm xoang do vi khuẩn hoặc virus tấn công và tiếp tục bị một chủng virus, vi khuẩn mới tấn công gây bệnh. Do đó, đây là tình trạng viêm xoang nặng nhất, khó điều trị và có thể dẫn tới các biến chứng sau:

  • Các biến chứng gần: Người bệnh có nguy cơ cao bị viêm họng, viêm amidan, viêm tai giữa ứ dịch hoặc viêm phế quản, viêm thanh quản. Các vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng tại mắt gây ra viêm tấy ổ mắt, viêm dây thần kinh thị giác.
  • Các biến chứng xa: Nếu bệnh không được điều trị nhanh chóng, người bệnh có thể gặp phải các biến chứng xa rất nguy hiểm như viêm màng não, áp xe não, viêm cốt – tủy xương hoặc viêm tắc tĩnh mạch hang. Các biến chứng này thường gặp ở trẻ em nhiều hơn người lớn.
Viêm xoang bội nhiễm là một dạng viêm xoang ở mức độ rất nặng
Viêm xoang bội nhiễm là một dạng viêm xoang ở mức độ rất nặng

Nguyên nhân gây viêm xoang bội nhiễm

Trong số các tác nhân gây ra tình trạng viêm xoang, virus và vi khuẩn là hai tác nhân gây ra viêm xoang bội nhiễm. Trong đó, các chủng vi khuẩn như Haemophilus influenzae, trực khuẩn mủ xanh, Streptococcus pneumoniae, liên cầu khuẩn… là những chủng gây bệnh phổ biến nhất.

Các tác nhân này cư trú tại họng và phát triển gây bệnh khi gặp được các yếu tố thuận lợi như sau:

  • Người bệnh có thể bị nhiễm siêu vi do hệ miễn dịch bị suy yếu. Đặc biệt, viêm xoang bội nhiễm thường xuất hiện khi người bệnh bị cảm cúm hoặc cảm lạnh.
  • Người bệnh thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm nhiều tác nhân độc hại sẽ khiến vi khuẩn có cơ hội tấn công nhiều hơn.
  • Khi lạm dụng thuốc xịt mũi có chứa Corticosteroid sẽ khiến người bệnh có khả năng cao bị nhiễm trùng.
  • Ở những người không thường xuyên vệ sinh mũi xoang đúng cách sẽ khiến vi sinh vật có điều kiện tấn công và gây bệnh tại xoang, mũi gây ra bội nhiễm.

Triệu chứng của bệnh

Các triệu chứng của viêm xoang bội nhiễm rất giống với bệnh lý viêm xoang thông thường. Tuy nhiên, do tình trạng bội nhiễm là tình trạng nhiễm trùng nặng, nên các triệu chứng có mức độ nghiêm trọng hơn, khiến người bệnh chịu nhiều đau đớn. Các triệu chứng bệnh viêm xoang bội nhiễm là:

  • Người bệnh bị sốt cao khi cơ thể bị nhiễm trùng nặng. Nhiệt độ cơ thể lên cao khiến người bệnh có cảm giác mệt mỏi, mê man.
  • Đau nhức mũi dữ dội: Khi bị viêm xoang bội nhiễm, mức độ viêm nhiễm của viêm xoang rất nghiêm trọng khiến người bệnh bị đau nhức mũi dữ dội. Kèm theo triệu chứng đó là tình trạng phù nề và sưng viêm xoang mũi.
  • Dịch mũi chảy nhiều và có màu bất thường: Cả người lớn và trẻ nhỏ bị viêm xoang thường có xu hướng chảy nhiều dịch mũi, dịch có mùi hôi, màu đục. Nếu dịch mũi xuất hiện màu bất thường như màu xanh và màu vàng có thể cảnh báo tình trạng bội nhiễm.
  • Người bệnh bị đau nhức đầu và các vị trí xoang khác do viêm xoang dị ứng bội nhiễm dễ tiến triển thành tình trạng viêm đa xoang.

Do đó, khi người bệnh đã có tiền sử viêm xoang, cảm cúm, cảm lạnh… có các triệu chứng trên cần đến ngay bệnh viện để được chẩn đoán, điều trị bệnh lịp thời.

CTA triệu chứng

Điều trị viêm xoang bội nhiễm như thế nào?

Viêm xoang bội nhiễm là tình trạng nhiễm trùng rất nặng, có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, người bệnh cần áp dụng các biện pháp điều trị bệnh tích cực để cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng.

Điều trị viêm xoang bằng Tây y

Điều trị viêm xoang bội nhiễm bằng Tây y là phương pháp điều trị rất quan trọng. Đây là phương pháp điều trị tích cực giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh viêm xoang và kiểm soát nguy cơ biến chứng.

Điều trị bằng Tây y là phương pháp điều trị rất quan trọng
Điều trị bằng Tây y là phương pháp điều trị rất quan trọng

Các loại thuốc Tây y thường được kê đơn để điều trị bệnh là:

  • Nhóm thuốc kháng sinh: Các thuốc kháng sinh được sử dụng nhiều là Histamine, Beta-lactam, Macrolid… giúp người bệnh giảm nhanh triệu chứng khó chịu, ngứa ngáy.
  • Nhóm thuốc giảm đau phổ biến là: Acetaminophen, Aspirin…
  • Nhóm thuốc Corticoid: Có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, virus và các tế bào nấm.
  • Nhóm thuốc xịt bao: Oxymetazoline và  Phenylephrine giúp làm sạch mũi và ức chế sự phát triển của tác nhân gây bệnh.

Bài thuốc Đông y trị viêm xoang bội nhiễm

Các bài thuốc Đông y cũng được áp dụng rất nhiều trong việc điều trị các bệnh lý viêm mũi xoang. Theo Đông y, viêm xoang là bệnh lý thuộc chứng Tỵ thất, hình thành do chính khí hư và vệ khí không đủ mạnh khiến tà độc xâm nhập vào cơ thể.

Vì thế, việc điều trị bệnh bằng Đông y dựa trên nguyên tắc tăng cường vệ khí, phục hồi chính khí và bồi bổ tạng phủ. Sử dụng thuốc Đông y chữa viêm xoang bội nhiễm cần căn cứ vào mức độ viêm nhiễm và cơ địa, bệnh lý nền của mỗi người bệnh. Do vậy bệnh nhân nên tìm đến các cơ sở khám chữa đông y uy tín để được chuyên gia khám chữa đúng phác đồ khoa học, hiệu quả, tránh tác dụng không mong muốn.

XEM THÊM: 

Hiện nay có rất nhiều cơ sở Đông y điều trị viêm xoang bội nhiễm uy tín. Trong đó, địa chỉ được bệnh nhân TIN TƯỞNG NHẤT phải kể đến Nhất Nam Y Viện. Các chuyên gia tại đây đã nghiên cứu và đưa vào ứng dụng thành công bài nam dược Tiêu xoang linh dược thang – Giải pháp ĐẶC TRỊ BỆNH XOANG kế thừa từ bài thuốc chữa xoang mũi của Ngự y triều Nguyễn.

Bài thuốc đã giúp hơn 30.000 người điều trị khỏi bệnh viêm xoang. Trong đó có nhiều trường hợp bệnh ở giai đoạn nặng, đã chuyển sang viêm bội nhiễm, biến chứng đến mắt, xương,…

Tiêu xoang linh dược thang mang lại hiệu quả cao trên thực tế
Tiêu xoang linh dược thang mang lại hiệu quả cao trên thực tế

Để đem lại hiệu quả toàn diện trong điều trị bệnh, Tiêu xoang linh dược thang đã ứng dụng cơ chế BỔ CHÍNH – KHU TÀ với cách tác động “công bổ kiêm thi” (tấn công và bồi bổ cùng lúc).
Theo chia sẻ của Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Lê Phương – Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện: “Cơ chế bổ chính khu tà giúp triệt tiêu hoàn toàn căn nguyên gây bệnh viêm xoang từ trong ra ngoài.

Phép khu tà tác động trực tiếp vào vị trí mũi xoang bị viêm từ đó giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm đau vùng xoang mũi. Đồng thời sử dụng thượng dược có khả năng bồi bổ nâng cao thể trạng, hệ miễn dịch”.

Cơ chế điều trị toàn diện của Tiêu xoang linh dược thang
Cơ chế điều trị toàn diện của Tiêu xoang linh dược thang

Nhờ cơ chế này mà người bị viêm xoang bội nhiễm sau khi sử dụng Tiêu xoang linh dược thang khỏi bệnh rất nhanh, bền vững, ít tái phát. Đây là ưu điểm nổi bật mà rất ít bài thuốc Đông y có được.

Phác đồ điều trị viêm xoang tại Nhất Nam Y Viện xây dựng dựa trên cơ địa của từng bệnh nhân. Tùy theo mức độ, triệu chứng, căn nguyên gây bệnh bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ và điều chỉnh bài thuốc sao phù hợp. Thông thường liệu trình được chia thành 3 giai đoạn:

Xem thêm: Hướng dẫn dùng Tiêu xoang linh dược thang chữa dứt điểm viêm mũi xoang chỉ trong 1 liệu trình

Phác đồ chữa viêm xoang bằng Tiêu xoang linh dược thang
3 giai đoạn tác động trị bệnh của Tiêu xoang linh dược thang

Bệnh nhân được chỉ định sử dụng kết hợp 4 chế phẩm gồm thuốc thang, thuốc viên, thuốc xịt, thuốc cao để điều trị. Việc kết hợp linh hoạt các sản phẩm điều trị giúp mang lại hiệu quả giảm triệu chứng viêm xoang bội nhiễm ngay từ 7 – 14 ngày sử dụng.

4 chế phẩm hỗ trợ lẫn nhau mang lại hiệu quả trị xoang cao
4 chế phẩm hỗ trợ lẫn nhau mang lại hiệu quả trị xoang cao

Nhiều bệnh nhân cho biết chữa dứt điểm viêm xoang trở nên dễ dàng hơn khi sử dụng phác đồ điều trị Tiêu xoang linh dược thang. Đa số các trường hợp viêm xoang đều khỏi bệnh hoàn toàn sau 1 – 3 tháng kiên trì dùng thuốc.

Nghệ sĩ Kim Xuyến chữa khỏi bệnh chia sẻ về bài thuốc


Một số phản hồi tích cực khác của người bệnh sau khi dùng tiêu xoang linh dược thang:

Chia sẻ của bệnh nhân sau khi sử dụng Tiêu xoang linh dược thang
Chia sẻ của bệnh nhân sau khi sử dụng Tiêu xoang linh dược thang
Phản hồi của người bệnh chữa viêm xoang tại Nhất Nam Y Viện
Phản hồi của người bệnh chữa viêm xoang tại Nhất Nam Y Viện

Tiêu xoang linh dược thang đã giúp hàng ngàn bệnh nhân trị khỏi xoang trong 1 liệu trình. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu về bài thuốc, hãy liên hệ ngay với các chuyên gia Nhất Nam Y Viện:

Mẹo dân gian điều trị tại nhà

Các bài thuốc dân gian sử dụng các nguyên liệu tự nhiên thường được dùng để điều trị tình trạng viêm mũi xoang nhẹ khi bệnh mới khởi phát. Do đó, người bệnh nếu muốn áp dụng phương pháp, bắt buộc phải kết hợp với các biện pháp điều trị tích cực khác.

Một số bài thuốc dân gian có thể hỗ trợ điều trị bệnh là:

Sử dụng gừng và hành

Gừng, hành là những gia vị rất quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày và là thảo dược quý, có tác dụng điều trị viêm xoang rất tốt. Người bệnh thực hiện bài thuốc này bằng cách:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng, 2 củ hành, rửa sạch và bỏ vỏ.
  • Các bạn cho các nguyên liệu vào cối, giã nhuyễn và lọc lấy nước.
  • Người bệnh sử dụng nước cốt đã lọc và thoa lên mũi trong khoảng 40 phút sau đó rửa sạch với nước.

Dùng mật ong và tỏi

Mật ong và tỏi được ví như các loại kháng sinh tự nhiên, giúp hỗ trợ điều trị viêm nhiễm rất tốt. Cách sử dụng mật ong và tỏi như sau:

  • Chuẩn bị 1 củ tỏi và 2 thìa mật ong.
  • Người bệnh bóc vỏ tỏi và giã nhuyễn để lọc lấy nước cốt.
  • Bạn trộn nước cốt tỏi với mật ong sau đó nhỏ khoảng 2 đến 3 giọt vào mũi.
  • Mỗi ngày nên bệnh nhân nhỏ nước tỏi, mật ong 3 lần để có hiệu quả tốt nhất.

Điều trị bằng lá lốt

Người bệnh có thể dễ dàng sử dụng lá lốt để cải thiện triệu chứng bệnh như sau:

  • Chuẩn bị 300gr lá lốt, rửa sạch với nước muối.
  • Các bạn cho lá lốt đun sôi với 800ml nước sạch và sử dụng để xông hơi mũi hàng ngày.
Sử dụng mẹo dân gian bằng lá lốt
Sử dụng mẹo dân gian bằng lá lốt

Cách phòng ngừa viêm xoang bội nhiễm

Viêm xoang bội nhiễm là một bệnh lý rất nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh và việc điều trị bệnh lý này rất khó khăn. Do đó, người bệnh cần chú ý thực hiện một số biện pháp phòng ngừa sau đây:

  • Chúng ta cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để tăng cường thải độc cho cơ thể.
  • Mọi người giữ môi trường sống xung quanh thoáng mát và sạch sẽ, tránh xa các tác nhân gây bệnh.
  • Nếu phải làm việc trong môi trường độc hại, các bạn cần sử dụng đồ bảo hộ đúng cách.
  • Chúng ta cần chăm sóc và vệ sinh mũi, họng thường xuyên và đúng cách, không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác.
  • Các bạn cần có lối sống lành mạnh, tạo các thói quen tốt như ăn uống khoa học, nghỉ ngơi và vận động nhẹ nhàng.
  • Người bệnh cần bổ sung vitamin và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Điều trị triệt để các bệnh lý về hô hấp là rất cần thiết để chúng ta tránh nguy cơ bội nhiễm.

Nắm được các thông tin cơ bản về viêm xoang bội nhiễm có thể giúp người bệnh chủ động hơn trong việc phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Để phòng tránh các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xoang bội nhiễm, người bệnh hãy đến ngay bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 để chuyên gia thăm khám bằng kỹ thuật Đông – Tây y hiện đại và điều trị hiệu quả sớm “chia tay” căn bệnh này.

CÙNG CHỦ ĐỀ:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngày Cập nhật 13/03/2022


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *