Viêm xoang có bị lây không? Biện pháp phòng bệnh hiệu quả?

4.9/5 - (10 bình chọn)

Bệnh viêm xoang có bị lây không và lây qua đường nào là câu hỏi được nhiều người bệnh lo lắng quan tâm. Tình trạng viêm xoang rất dễ gặp và gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe hay sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Hiểu đúng về bệnh lý sẽ giúp bạn đọc bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình và người thân xung quanh. 

Viêm xoang có lây không và cơ chế lây bệnh

Viêm xoang là bệnh lý về hô hấp thường gặp hiện nay, đặc biệt là trong thời điểm ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động. Tình trạng này xuất hiện khi xoang bị viêm nhiễm do vi khuẩn, virus hay tác nhân dị ứng gây nên.

Bệnh viêm xoang có thể kéo theo nhiều biểu hiện như tắc nghẹt mũi, khó thở, đau nhức mũi xoang, ứ đọng dịch nhầy,… Nếu không trị bệnh dứt điểm tận gốc, viêm xoang có thể biến chứng mãn tính kéo dài và bạn sẽ phải sống chung cả đời. Một số biến chứng bệnh nguy hiểm như viêm xương trán, suy giảm thị lực, mù lòa, viêm màng não, suy giảm sức khỏe.

Bệnh viêm xoang có bị lây không là thắc mắc cần được giải đáp
Bệnh viêm xoang có bị lây không là thắc mắc cần được giải đáp

Viêm xoang có bị lây không? Theo thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương – GĐ chuyên môn bệnh viện tai mũi họng Quân dân 102 cho biết tình trạng viêm xoang có thể lây từ người này sang người khác. Dù vậy, thực chất sự lây nhiễm này còn phụ thuộc vào tác nhân gây ra bệnh lý.

Để trả lời chắc chắn cho vấn đề viêm xoang có lây lan không, người bệnh cần xác định rõ tính chất bệnh của mình. Với trường hợp viêm nhiễm do vi khuẩn, virus thì yếu tố lây bệnh là rất cao. Ngược lại, viêm xoang xảy ra do bẩm sinh, dị tật mũi thì sự lây lan gần như không có.

Bên cạnh đó, viêm xoang lây không còn tùy thuộc vào sức đề kháng của mỗi người, mật độ tiếp xúc với nguồn bệnh hay yếu tố sức khỏe. Nếu bạn có hệ miễn dịch tốt, sinh hoạt khoa học và điều độ, cơ thể hoàn toàn có đủ khả năng chống lại mầm bệnh xâm nhập.

Vậy bệnh viêm xoang lây qua đường nào? Đây là vấn đề mà rất nhiều người bệnh viêm xoang quan tâm. Bởi ngoài tìm hiểu viêm xoang có bị lây không thì việc biết rõ con đường lây lan cũng sẽ giúp chúng ta phòng tránh bệnh một cách tốt nhất.

Cụ thể, bệnh lý viêm xoang thường dễ dàng lây lan bởi vi khuẩn hay virus thông qua các con đường như:

Viêm xoang lây nhiễm trực tiếp

Bệnh viêm xoang lây qua đường nào, phổ biến nhất có thể thấy là lây nhiễm trực tiếp. Viêm xoang mũi dễ dàng truyền từ người này qua người khác bởi vi khuẩn, virus hay tác nhân gây bệnh tồn tại trong giọt bắn. Bởi vậy, chúng ta không nên tiếp xúc gần, nói chuyện, hôn má hay hôn môi với những người đang bị bệnh.

Bệnh có khả năng lây nhiễm trực tiếp thông qua giọt bắn
Bệnh có khả năng lây nhiễm trực tiếp thông qua giọt bắn

Những hại khuẩn, virus sau khi tiếp xúc có thể tồn tại trên da của bạn. Khi bạn đưa tay chạm vào chúng và đưa lên vùng miệng, mũi hay mắt, chúng sẽ tấn công vào cơ thể. Do đó, bạn sẽ có những dấu hiệu viêm xoang nếu cơ thể có đề kháng không tốt. Bạn cần hết sức cẩn thận trong việc tiếp xúc với những người bị viêm xoang mũi để tránh lây bệnh cho bản thân mình.

Viêm xoang có bị lây không – Hướng lây bệnh gián tiếp

Bệnh lý viêm xoang cũng có thể lây nhiễm thông qua tiếp xúc gián tiếp với những người đang mắc bệnh. Bệnh viêm xoang lây qua đường nào, cụ thể hơn đó là trường hợp bạn dùng chung những vật dụng cá nhân với nguồn bệnh.

Những đồ đạc dễ khiến bệnh viêm xoang lây nhiễm đó là cốc, bát đũa, chén, khăn mặt, bàn chải, khăn tắm,… Đây đều là những vật dụng dùng hàng ngày, dễ dính vi khuẩn hay virus gây viêm xoang cấp tính.

Khi bạn dùng chung các đồ vật này, hại khuẩn dễ dàng xâm nhập vào trong cơ thể và gây ra các triệu chứng viêm xoang khó chịu. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý thói quen trong sinh hoạt hàng ngày tưởng chừng như đơn giản nhưng đều có thể lây lan bệnh cho người khác.

Viêm xoang dễ lây ở đối tượng nào?

Mặc dù bệnh lý viêm xoang có thể lây lan khá dễ dàng nhưng không phải trường hợp nào tiếp xúc với bệnh nhân viêm xoang cũng bị lây. Theo các nghiên cứu khoa học thì những đối tượng này tập trung chủ yếu ở các nhóm người sau:

Phụ nữ mang thai thể trạng yếu, nội tiết tố thay đổi nên dễ mắc bệnh hơn thông thường
Phụ nữ mang thai thể trạng yếu, nội tiết tố thay đổi nên dễ mắc bệnh hơn thông thường
  • Người có bệnh nền đường hô hấp: Những đối tượng người đã từng có tiền sử về các bệnh lý đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản, viêm amidan,… rất dễ mắc. Bởi trong cơ thể của những người này đã tồn tại sẵn một lượng virus có khả năng gây viêm xoang nhất định. Khi tiếp xúc với bệnh nhân viêm xoang, số lượng virus gia tăng trong cơ thể và tạo thành các biểu hiện viêm xoang.
  • Trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ: Trẻ em có sức đề kháng kém do hệ thống miễn dịch cũng như các cơ quan chưa hoàn thiện. Do vậy trẻ dễ dàng bị tác động bởi những yếu tố gây hại từ bên ngoài môi trường. Niêm mạc xoang của trẻ còn non nớt, dễ dàng bị tấn công và hình thành bệnh lý viêm xoang. Tình trạng viêm xoang mũi ở trẻ rất nguy hiểm, nếu không được kiểm soát sớm sẽ dễ gây biến chứng hơn nhiều so với người lớn.
  • Phụ nữ trong thời kỳ mang thai: Chị em ở giai đoạn mang thai sức khỏe thường yếu, đề kháng thay đổi thất thường, nội tiết tố biến đổi khiến cho cơ thể mất cân bằng. Do đó, những yếu tố từ bên ngoài môi trường dễ dàng tấn công và gây bệnh. Đặc biệt, việc hạn chế dùng thuốc trong thời điểm mang bầu cũng khiến mẹ gặp khó khăn trong việc điều trị, bệnh dễ chuyển biến nghiêm trọng hơn.
  • Người già: Người cao tuổi sức khỏe suy giảm, các bộ phận trong cơ thể kém dần và không hoạt động tốt chức năng của mình. Đặc biệt là ở hệ hô hấp, sụn mũi yếu đi, tuyến tiết nhầy teo biến, dịch tiết giảm, lông chuyển kém hoạt động. Những điều này là nhân tố chính khiến cho bệnh lý viêm xoang dễ dàng xuất hiện.

TÌM HIỂU:

Viêm xoang có bị lây không và hướng phòng bệnh hiệu quả

Bên cạnh vấn đề viêm xoang có bị lây không, bạn đọc cần chuẩn bị cho mình kiến thức thật tốt để phòng ngừa bệnh lý này một cách hiệu quả. Cụ thể, bạn nên thực hiện các giải pháp phòng bệnh sau để bảo vệ bản thân, gia đình tránh khỏi nguy cơ lây nhiễm viêm xoang tốt nhất:

  • Tuyệt đối không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với những người bị bệnh đường hô hấp nói chung, đặc biệt là viêm xoang. Trong những vật dụng này cho dù có được vệ sinh sạch đến đâu cũng không loại bỏ được hoàn toàn ký sinh bám trên bề mặt.
  • Chú ý đeo khẩu trang để bảo vệ đường thở khi đi ra ngoài đường. Môi trường bên ngoài chứa đầy các yếu tố bất lợi cho mũi xoang, cộng thêm chất lượng không khí suy giảm khiến gia tăng các bệnh đường hô hấp. Vì thế bảo vệ mũi miệng bằng khẩu trang sẽ giúp cho bạn ngăn chặn nguy cơ phát sinh mầm bệnh.
  • Ăn uống điều độ, khoa học với chế độ dinh dưỡng lành mạnh và điều độ là điều mà bạn luôn cần chú ý. Bạn nên tích cực ăn nhiều rau xanh, trái cây, cá, trứng,… để bổ sung vitamin, chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Tránh nhóm đồ ăn cay nóng, dầu mỡ để không làm bệnh nặng thêm.
  • Chú ý thói quen sinh hoạt để tránh lây nhiễm cho người xung quanh là một vấn đề quan trọng. Tuy nhiên song song với đó, việc tìm ra hướng điều trị dứt điểm bệnh cần được bạn quan tâm và ưu tiên hơn cả. Chấm dứt viêm xoang vừa giúp bạn có một sức khỏe tốt, vừa tránh khỏi nỗi lo gây ảnh hưởng đến những người thân yêu.
Đeo khẩu trang khi tiếp xúc với môi trường là một cách để tránh lây nhiễm bệnh viêm xoang
Đeo khẩu trang khi tiếp xúc với môi trường là một cách để tránh lây nhiễm bệnh viêm xoang

Hiện nay, y học ngày càng tiến bộ nên việc chữa trị viêm xoang đơn giản hơn rất nhiều. Người bệnh hoàn toàn có thể tới các địa chỉ phòng khám,  bệnh viện lớn uy tín để được hỗ trợ thăm khám, điều trị theo phác đồ chuẩn nhất.

Một số bệnh viện, phòng khám về Y học hiện đại và y học cổ truyền tại Hà Nội, TP HCM cho bạn tham khảo:

  • Bệnh viện Tai mũi họng Trung Ương (thủ đô Hà Nội) – 024 3868 6050
  • Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội – tỉnh Hà Nam) – 0438 693 731
  • Bệnh viện quân y 103 (Hà Nội) – 0983 889 103
  • Bệnh viện Tai mũi họng TP HCM – 0839 317 381
  • Bệnh viện nhân dân 115 TP HCM – 0906 336 115
  • Bệnh viện Tai mũi họng Quân dân 102 (Hà Nội – TP HCM) – 0888 598 102
  • Nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường (Hà Nội – TP HCM)  – 0963 302 349
  • Trung tâm Nghiên cứu và Ứng Dụng Thuốc Dân Tộc (Hà Nội  – TP HCM) – 0247 109 6699/ 0287 109 6699.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc thông tin đầy đủ về câu hỏi viêm xoang có bị lây không. Thực tế căn bệnh này hoàn toàn có thể lây lan được nếu bạn không biết cách bảo vệ bản thân và gia đình thật tốt trước những yếu tố gây hại của bệnh. Hãy duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, cẩn trọng trong việc tiếp xúc và chăm chỉ tập luyện thể thao để có sức khỏe tốt.

CHỦ ĐỀ HỮU ÍCH:

Ngày Cập nhật 24/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *