[Cảnh báo] Các biến chứng của viêm xoang nguy hiểm chớ coi thường!

4.9/5 - (11 bình chọn)

Các biến chứng của viêm xoang là vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe người bệnh khi không được điều trị kịp thời và đúng cách. Thậm chí, một số biến chứng xấu còn gây di chứng vĩnh viễn hay ảnh hưởng đến tính mạng. Cùng tìm hiểu các biến chứng của bệnh lý này cũng như hướng điều trị giảm thiểu nguy cơ tối đa nhất. 

Các biến chứng của viêm xoang cần biết

Viêm xoang là một bệnh lý hô hấp rất phổ biến tại Việt Nam, đây là tình trạng ứ đọng dịch nhầy gây nhiễm trùng tại hốc xoang. Do các xoang này nằm ở vị trí khác nhau, có ảnh hưởng đến cơ quan khác nên những biến chứng mà nó gây ra tác động rất lớn đến sức khỏe.

Viêm xoang biến chứng chủ yếu tại vùng họng, tai, mắt hay phần não bộ. Trong một số trường hợp nguy hiểm không điều trị sớm, bệnh có thể gây nguy cơ tử vong cho người bệnh. Cụ thể, các biến chứng của viêm xoang bạn cần chú ý như sau:

Biến chứng về đường hô hấp

Khi người bệnh bị viêm xoang mũi, những cơ quan thuộc hệ hô hấp là vị trí đầu tiên bị ảnh hưởng đến. Các hốc xoang nối liền với tai, mũi, họng thông qua các vòi, khi chúng bị viêm nhiễm kéo theo bộ phận khác sẽ bị tác động. Vi khuẩn, dịch ứ đọng theo các ống thông chảy vào thành họng, thanh quản, phổi, tai,…

Các biến chứng của viêm xoang tại đường hô hấp khá phổ biến
Các biến chứng của viêm xoang tại đường hô hấp khá phổ biến

Viêm xoang và biến chứng thường gặp của nó ở đường hô hấp như:

Sau gần 30 năm chạy chữa khắp nơi, cụ bà Phùng Thị Sang đã "thoát khỏi" cảnh viêm xoang hành hạ suốt ngày suốt đêm. TÌM HIỂU NGAY bí quyết đơn giản của bà Sang.
  • Viêm họng cấp và mãn tính: Bệnh viêm xoang có ảnh hưởng trực tiếp tới họng khiến bạn dễ bị viêm nhiễm họng, viêm amidan. Dịch mủ tại các hốc xoang ứ đọng chảy dọc theo thành họng sau gây viêm nhiễm, sưng tấy, đau họng, ho khan hay ho có đờm. Ban đầu bệnh ở giai đoạn cấp tính nhưng nếu viêm xoang không được kiểm soát sớm có thể chuyển sang viêm họng mãn tính.
  • Viêm thanh quản: Ở những bệnh nhân bị viêm xoang sàng sau hay viêm đa xoang rất dễ gặp biến chứng tại thanh quản. Dịch mủ ở xoang chảy xuống họng và cả thanh quản khiến cho chúng bị sưng tấy lên, người bệnh gặp hiện tượng ho và khàn tiếng.
  • Viêm phế quản mãn: Trường hợp người bệnh bị viêm xoang hàm hay viêm xoang sàng sẽ dễ bị biến chứng viêm phế quản. Những triệu chứng của bệnh thường rất dễ nhầm lẫn với biểu hiện của viêm họng nhưng có thể nhận biết qua các dấu hiệu như sốt nhẹ về chiều, ho dai dẳng lâu ngày.
  • Viêm tai giữa: Một trong những biến chứng của bệnh viêm xoang mũi ảnh hưởng đến tai chính là viêm tai giữa. Khi xì mũi, dịch mủ trong xoang có thể bị đẩy sang tai và gây viêm nhiễm. Người bệnh luôn trong cảm giác tai đọng nước, ù tai, nghe kém, đau nhói sâu bên trong tai. Bệnh viêm tai giữa rất có thể gây điếc nếu không được điều trị kịp thời.

Các biến chứng của viêm xoang tại mắt

Biến chứng viêm xoang mũi không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp mà còn liên quan đến mắt bởi cơ quan này được bao bọc bởi các xoang. Tỷ lệ người bệnh bị biến chứng nhiễm trùng mắt do viêm xoang mũi có thể lên tới 80%, chủ yếu vào giai đoạn viêm cấp tính. Cụ thể những biểu hiện biến chứng bệnh như sau:

  • Viêm ổ mắt, phần phụ: Đây là biến chứng có số lượng người bệnh mắc phải rất cao di vi khuẩn lây lan nhanh qua mắt. Bạn có thể bị viêm phần mô liên kết của hốc mắt, viêm mí mắt hay viêm túi lệ. Những triệu chứng dễ nhận biết đó là đau đỉnh đầu, mí mắt sưng to và đau rát, kết mạc bị xung huyết, túi mủ ở túi lệ,…
  • Viêm dây thần kinh hậu nhãn cầu: Nếu người bệnh sau khi bị viêm xoang nhận thấy thị lực giảm đột ngột thì chắc chắn đây là biến chứng của bệnh. Khi đó, dây thần kinh số II ở phía sau của nhãn cầu bị tổn thương, nếu không khắc phục sớm có thể gây mù lòa.

Biến chứng vùng não bộ

Các biến chứng của viêm xoang tại não thường ít gặp hơn, tuy nhiên nó đe dọa trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe của người bệnh. Khi bị viêm xoang mãn tính, vi khuẩn có thể theo dây thần kinh di chuyển và gây nhiễm trùng lan tỏa đến não bộ.

Khi xoang viêm nhiễm, vi khuẩn có thể theo các dây thần kinh lan sang não bộ
Khi xoang viêm nhiễm, vi khuẩn có thể theo các dây thần kinh lan sang não bộ

Một số biến chứng của viêm vùng não dễ thấy đó là:

  • Viêm màng não: Trẻ nhỏ là đối tượng có nguy cơ cao bị mắc viêm màng não nhất. Những biểu hiện dễ dàng nhận biết ở các bé là sốt cao, đau nhức đầu, cứng cổ, tinh thần suy giảm, co giật, sợ ánh sáng,… cần được nhanh chóng chuyển tới  bệnh viện. Viêm màng não trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây ra di chứng vĩnh viễn như giảm trí nhớ, mất thính giác,…
  • Áp xe não, áp xe màng cứng: Viêm xoang bướm hay xoang sàng rất dễ gây viêm nhiễm ở hố não trước. Từ đó hình thành nên các ổ viêm tạo mủ và áp xe xuất hiện.
  • Viêm tắc tĩnh mạch hang: Sau khi bị viêm tấy ở vùng ổ mắt, người bệnh xuất hiện triệu chứng như sốt cao, đau nhức đầu, ớn lạnh thì cần thăm khám sớm.

Các biến chứng của viêm xoang ở xương

Dịch mủ xoang ứ đọng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến vùng xương ở xung quanh các xoang. Nhiễm trùng xương thường dễ gặp, ngay cả bạn bị viêm xoang cấp hay mãn tính. Bệnh rất khó để điều trị, người bệnh phải tiêm tĩnh mạch liên tục để kiểm soát và chữa trị.

Điều trị và ngăn ngừa biến chứng bệnh viêm xoang

Để giảm thiểu tối đa các biến chứng của viêm xoang, người bệnh cần kết hợp giữa điều trị và phòng ngừa bệnh. Trong đó, giải pháp điều trị viêm xoang theo phương pháp Tây y, Đông y và mẹo chữa tại nhà được nhiều bệnh nhân tin tưởng áp dụng.

Chữa viêm xoang bằng mẹo dân gian

Mẹo chữa viêm xoang đơn giản tại nhà sử dụng chủ yếu là các thảo dược tự nhiên có tính kháng viêm, sát trùng và kháng khuẩn cao. Chúng sẽ giúp ức chế và tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh, hỗ trợ đẩy dịch xoang ứ đọng ra ngoài và tái tạo vùng niêm mạc bị tổn thương. Một số loại dược liệu quen thuộc thường dùng đó là lá diếp cá, trầu không, lá đinh lăng, cây hoa ngũ sắc,…

Các biến chứng của viêm xoang có thể kiểm soát sớm bằng mẹo điều trị dân gian
Các biến chứng của viêm xoang có thể kiểm soát sớm bằng mẹo điều trị dân gian

Cách điều chế đơn giản nhất là giã nhuyễn lấy phần nước cốt để thoa vào trong niêm mạc mũi. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể đun nước lá để xông mũi nhằm giảm hết tình trạng nghẹt mũi hay viêm tắc xoang.

CÙNG CHỦ ĐỀ:

Điều trị theo phương pháp Tây y

Chữa viêm xoang theo hướng y học hiện đại bằng phương pháp Tây y là một giải pháp chính trong điều trị bệnh. Nguyên tắc của điều trị bệnh theo Tây y đó là tập trung làm giảm triệu chứng, kiểm soát nguyên nhân gây bệnh đồng thời ngăn ngừa các yếu tố phát sinh. Người bệnh bị viêm xoang sẽ được kê thuốc kháng sinh để sử dụng trong trường hợp bị viêm xoang do vi khuẩn, nấm gây nên.

Ngoài ra, một số loại thuốc hỗ trợ khác cũng được chỉ định sử dụng kết hợp như là thuốc chống xung huyết, giảm phù nề, thuốc xịt mũi,… Chúng sẽ giúp bạn giảm sưng viêm niêm mạc mũi, phù nề xoang, sốt hay nhức đầu. Nếu bệnh nhân bị viêm xoang nghiêm trọng có thể thực hiện phun khí dung mũi.

Trong tình huống dùng thuốc thời gian dài nhưng không đem lại hiệu quả rõ rệt, người bệnh cần được can thiệp phẫu thuật. Những phẫu thuật thường được dùng trong chữa bệnh viêm xoang là:

  • Phẫu thuật nội soi chức năng tại xoang
  • Nội soi mũi xoang mà sàng – hàm
  • Nội soi mũi mở xoang hàm – sàng – trán – bướm.

Phẫu thuật can thiệp có thể gây nên biến chứng nếu không được thực hiện chính xác và đảm bảo an toàn. Do đó người bệnh cần hết sức cân nhắc trước khi quyết định, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe của bản thân.

Chữa viêm xoang theo Đông y

Đông y điều trị chứng viêm xoang là một giải pháp an toàn, lành tính và dứt điểm bệnh lý lâu dài. Những bài thuốc Đông y tập trung chủ yếu vào việc bồi bổ tạng Tỳ, Thận, phục hồi chính khí và đẩy lùi tác nhân gây bệnh. Đồng thời, thảo dược kết hợp trong bài thuốc Đông y sẽ giúp tiêu viêm, giảm sưng và tăng cường chức năng xoang.

Tùy theo từng trường hợp bệnh, các bài thuốc Đông y được thầy thuốc gia giảm vị dược liệu khác nhau nhằm đem đến hiệu quả điều trị tốt nhất. Trong đó, thành phần thảo dược chủ chốt thường dùng đó là kỷ tử, xuyên khung, tang diệp, thục địa,…

Một trong số những bài thuốc kết hợp dược liệu hoàn hảo nhất trong điều trị bệnh viêm xoang phải kể đến Tiêu xoang linh dược thang của Bệnh viện Tai mũi họng Quân dân 102. Phương thuốc được nghiên cứu, phát triển bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và ứng dụng vào thực tế nhiều năm nay. Tiêu xoang linh dược xoang điều trị tập trung vào căn nguyên bệnh rồi mới chữa trị triệu chứng, nhờ đó mang đến hiệu quả lâu dài cho người bệnh.

Chữa bệnh an toàn, hiệu quả với bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang của Bệnh viện Tai mũi họng Quân dân 102
Chữa bệnh an toàn, hiệu quả với bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang của Bệnh viện Tai mũi họng Quân dân 102

Cụ thể, bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang điều trị viêm xoang tại bệnh viện Quân dân 102 theo 3 giai đoạn: Điều trị triệu chứng – Giải trừ căn nguyên bệnh – Nâng cao đề kháng. Thành phần dược liệu 100% tự nhiên đạt chuẩn GACP – WHO nên người dùng hoàn toàn có thể an tâm sử dụng.

Viêm xoang là bệnh lý phổ biến và các biến chứng của viêm xoang có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời. Do đó khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh, bạn đọc không nên chủ quan mà cần đến bệnh viện thăm khám ngay. Việc chủ quan trong chữa trị và phòng ngừa bệnh có thể khiến bạn bị ảnh hưởng sức khỏe, cuộc sống và công việc nghiêm trọng.

THÔNG TIN QUAN TRỌNG:

Ngày Cập nhật 24/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *