Viêm xoang nghẹt mũi: Nguyên nhân, dấu hiệu và hướng điều trị TỐT NHẤT

4.9/5 - (7 bình chọn)

Viêm xoang nghẹt mũi là một dấu hiệu điển hình của bệnh viêm xoang. Khá nhiều người gặp phải tình trạng này do chức năng dẫn lưu dịch bị ảnh hưởng. Từ đó khiến cho dịch tiết không thể lưu thông và gây tắc nghẽn tại mũi. Vậy, nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết nghẹt mũi viêm xoang là gì? Đâu là cách chữa viêm xoang nghẹt mũi hiệu quả và an toàn? Hãy cùng tìm hiểu thêm về bệnh lý này trong bài viết dưới đây.

Tại sao xuất hiện viêm xoang nghẹt mũi?

Viêm xoang gây nghẹt mũi là một trong những tình trạng phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Khi bị viêm xoang tức là lớp lót niêm mạc mũi xoang của người bệnh bị vi khuẩn tấn công, gây nhiễm trùng và sưng nề.

Lớp lót này xuất hiện phản ứng tiết ra các men kháng khuẩn ở trong chất dịch. Đây là loại chất có lợi cho cơ thể, có vai trò chống lại sự xâm nhập của các vi sinh gây bệnh. Dịch nhầy cũng có nhiệm vụ đẩy lùi hoàn toàn các yếu tố ảnh hưởng đến sinh lý mũi. Từ đó tạo độ thông thoáng của lỗ thông khe, tăng cường hoạt động của lông chuyển và hỗ trợ giảm viêm nhiễm.

Viêm xoang nghẹt mũi là một triệu chứng rất phổ biến của bệnh lý
Viêm xoang nghẹt mũi là một triệu chứng rất phổ biến của bệnh lý

Khi lớp lót sưng nề do bị viêm nhiễm sẽ khiến không khí trong xoang lưu thông kém. Chúng khiến cho chức năng lông chuyển bị rối loạn và lớp phủ nhầy hoạt động không bình thường. Lỗ thông bị tắc và độ quánh của dịch tiết trở nên đặc hơn và gây tắc nghẹt mũi.

Người bệnh mắc viêm xoang nghẹt 1 bên mũi hoặc cả 2 bên tùy vào mức độ  niêm mạc bị tấn công. Bệnh lý này cũng có nhiều cấp độ khác nhau. Nếu bạn bị viêm xoang nghẹt mũi trong khoảng 3 – 4 tuần trở lại thì được xếp vào giai đoạn cấp tính. Còn thời gian bị bệnh kéo dài từ 8 – 12 tuần thì đây là viêm xoang mãn tính cần điều trị tích cực trong thời gian dài.

Tình trạng nghẹt mũi do viêm xoang vô cùng nguy hiểm. Nếu để viêm xoang nghẹt mũi kéo dài sẽ tạo điều kiện cho các loại virus, vi khuẩn phát triển. Các dịch tiết không thể đào thải ra ngoài cơ thể sẽ chảy ngược về thanh quản, họng và tai. Từ đó có thể dẫn đến các bệnh lý liên quan đến viêm đường hô hấp trên khác. Có thể kể đến như viêm họng, viêm thanh quản hay viêm amidan,…

Vì vậy, khi thấy cơ thể có những biển hiện của bệnh lý này, bạn cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Một vài dấu hiệu điển hình như nghẹt mũi đi kèm với sốt, đau đầu, khó thở, đau mặt, dịch mũi có màu vàng hoặc xanh,…

Viêm xoang nghẹt mũi do đâu khởi phát?

Viêm xoang nghẹt mũi là tình trạng xoang mũi bị nhiễm trùng và tăng tiết dịch nhầy bất thường. Rất nhiều người gặp phải vấn đề này nhưng không biết nguyên nhân do đâu. Viêm xoang nghẹt mũi xuất hiện khi tuyến nhầy ở niêm mạc xoang bị tác động bởi các tác nhân gây bệnh trong cơ thể và ngoài môi trường. Khi đó niêm mạc xong phải hoạt động nhiều hơn bình thường và lượng dịch trong mũi cũng tăng lên đột biến.

Các triệu chứng của viêm xoang nghẹt mũi thường diễn ra trong khoảng từ 5 – 7 ngày. Sau đó bệnh sẽ nhanh chóng tiến triển sang giai đoạn mãn tính, kèm theo đó là những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Viêm xoang khởi phát do nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu là một vài yếu tố dưới đây:

  • Thời tiết: Đây được xem là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người mắc các bệnh liên quan đến tai – mũi – họng. Khi bước vào thời điểm giao mùa, trời lạnh hoặc độ ẩm, nhiệt độ thay đổi đột ngột sẽ khiến cơ thể con người không kịp thích ứng. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh bên ngoài xâm nhập và phát triển, gây tổn thương tại niêm mạc. Lúc này, người bệnh viêm xoang thường chảy dịch nhiều hơn và có thể bị xung huyết.
  • Môi trường: Môi trường sống đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển bình thường của mỗi người. Nếu bạn phải làm việc trong môi trường bị ô nhiễm, hóa chất độc hại sẽ khiến cho tình trạng nhiễm trùng tại niêm mạc xoang trở nên nghiêm trọng hơn. Tình trạng mũi bị sưng nề sẽ cản trở quá trình thoát dịch ra ngoài, từ đó gây ứ đọng và khiến lượng dịch ở mũi tiết nhiều hơn.
  • Biến chứng từ các bệnh lý khác: Viêm xoang nghẹt mũi nếu phát triển sang giai đoạn mãn tính đa số đều dựa trên các bệnh lý nền. Sức đề kháng bị suy giảm, hệ miễn dịch kém, không thể chống lại sự tấn công của các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Điều này khiến bạn rất dễ mắc cảm lạnh, cảm cúm, viêm họng, viêm amidan, đồng thời làm tăng tiết dịch nhầy ở mũi và họng.
Thời tiết, môi trường, tác nhân gây hại hay tiền sử bệnh hô hấp là những nguyên nhân chính gây bệnh
Thời tiết, môi trường, tác nhân gây hại hay tiền sử bệnh hô hấp là những nguyên nhân chính gây bệnh

Xuất phát từ những nguyên nhân trên mà bệnh viêm xoang nghẹt mũi thường xuất hiện phổ biến ở những đối tượng như:

  • Người có hệ miễn dịch yếu kém như trẻ nhỏ, người già, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú,…
  • Người phải thường xuyên làm việc trong các khu công nghiệp, xây dựng và phải tiếp xúc nhiều với khói bụi, hóa chất,…
  • Trường hợp mắc viêm xoang mãn tính, mỗi khi thời tiết thay đổi bệnh sẽ tái phát và đi kèm với đó là tình trạng nghẹt mũi, khó thở.

Trên đây là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm xoang nghẹt mũi. Bệnh kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như chất lượng đời sống. Hơn thế nữa, dịch nhầy tiết ra cả một ngày dài sẽ cản trở quá trình làm việc và sinh hoạt của người bệnh. Dù bạn có bị viêm xoang 1 bên cũng cần nhanh chóng xử lý kịp thời khi bệnh vẫn đang ở trong “giai đoạn vàng”.

Viêm xoang nghẹt mũi làm sao hết?

Viêm xoang nghẹt mũi cần phải được điều trị bằng những biện pháp chuyên sâu ngay từ khi bệnh mới khởi phát. Như vậy mới có thể ngăn ngừa những diễn biến xấu ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người bệnh.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị viêm xoang nghẹt mũi an toàn, hiệu quả. Bạn có thể tham khảo và áp dụng để cải thiện tình trạng bệnh mà bản thân đang gặp phải:

Sử dụng thuốc Tây y để điều trị bệnh

Đầu tiên đó là sử dụng thuốc Tây để điều trị viêm xoang nghẹt mũi. Phương pháp này mang lại hiệu quả rõ rệt chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng. Không những thế, dùng thuốc Tây còn được nhiều người đánh giá cao về tính tiện lợi cũng như dễ dàng dùng ở bất cứ đâu, bất kỳ nơi nào.

Dùng thuốc Tây điều trị viêm xoang giảm nhanh các triệu chứng lâm sàng
Dùng thuốc Tây điều trị viêm xoang giảm nhanh các triệu chứng lâm sàng

THAM KHẢO:

Các loại thuốc Tây y có tác dụng giúp hạn chế tình trạng xuất tiết và cải thiện hiệu quả những triệu chứng ngạt mũi, khó chịu mà người bệnh đang gặp phải. Với viêm xoang nghẹt mũi, thường bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các dòng sản phẩm xịt co mạch, thuốc làm tan nhầy hoặc thuốc có chứa tinh chất corticoid.

Tuy nhiên, nếu nghẹt mũi đi kèm với sưng nề thì nghiêm trọng hơn rất nhiều. Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định bạn dùng thuốc uống chứa corticoid hoặc thuốc đối kháng thụ thể Leukotriene.

Một trong những sản phẩm khác rất được người tiêu dùng ưa chuộng đó là thuốc xịt mũi chứa 0,05% Xylometazoline và Oxymetazoline. Loại thuốc này có tác dụng rất tốt trong việc chống xung huyết mũi, giúp thông thoáng xoang và đào thải toàn bộ dịch tiết ra khỏi cơ thể dễ dàng hơn.

Dùng thuốc Tây y để điều trị viêm xoang nghẹt mũi mau chóng mang lại hiệu quả, tuy nhiên đây là kháng sinh nên cần hết sức cẩn trọng. Hơn thế nữa, nếu người bệnh là trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, đang cho con bú hoặc người già thì cần phải được chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa.

Cách chữa viêm xoang nghẹt mũi tại nhà

Để hạn chế lạm dụng kháng sinh và thực hiện các thủ thuật nguy hiểm, người bệnh có thể sử dụng thêm các bài thuốc chữa viêm xoang nghẹt mũi tại nhà. Đây được xem là những mẹo dân gian được lưu truyền từ xưa và cho hiệu quả rất tích cực.

Áp dụng mẹo chữa bệnh đơn giản tại nhà để cải thiện nghẹt mũi
Áp dụng mẹo chữa bệnh đơn giản tại nhà để cải thiện nghẹt mũi

Một số mẹo dân gian như dùng tinh dầu để xông mũi, rửa mũi hay dùng cây giao, hạt gấc, hoa ngũ sắc,… để chữa bệnh cũng tương đối hiệu quả. Bạn có thể tham khảo một vài mẹo nhỏ sau đây:

  • Xông mũi bằng tinh dầu: Bạn có thể dùng tinh dầu được chiết xuất từ các loại lá khác nhau như bạc hà, khuynh diệp, lá lốt, lá chanh, lá trầu không,… Với phương pháp này, bạn chỉ cần nhỏ 2 -3  giọt tinh dầu vào một chậu nước sôi và tiến hành xông mũi trong khoảng 5 – 10 phút. Thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/tuần sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh.
  • Dùng cây ngũ sắc: Lấy một nắm cây ngũ sắc gồm cả thân và hoa đem rửa sạch, xay nhuyễn rồi sau đó chắt lấy nước cốt. Nhỏ khoảng 2 – 3 giọt nước cốt vào mũi và đều đặn thực hiện 1 – 2 lần/ ngày. Sau một thời gian, bạn sẽ thấy mũi không còn tiết dịch nhầy nữa và bệnh mau khỏi hơn.
  • Tỏi trị viêm xoang mũi: Tỏi có tác dụng rất tốt trong việc tiêu viêm, diệt khuẩn, kháng virus và thường được dùng để đặc trị các bệnh lý liên quan đến viêm đường hô hấp. Đối với bệnh viêm xoang nghẹt mũi, tỏi sẽ giúp giảm phù nề niêm mạc, hạn chế việc xuất tiết dịch nhầy để mũi được thông thoáng.

Mặc dù các mẹo dân gian rất an toàn, lành tính và mang lại hiệu quả chữa bệnh cao nhưng bạn cũng không được lạm dụng hay xem như đây là phương pháp điều trị chính. Đây chỉ là những mẹo nhỏ bổ trợ và tăng tính hiệu của việc chữa viêm xoang nghẹt mũi mà thôi.

Hiệu quả của những mẹo dân gian tại nhà này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Có thể kể đến như thể trạng của người bệnh, liều lượng và cách làm,… Do vậy, bạn nên cân nhắc trước khi áp dụng các mẹo này để chữa bệnh.

Chữa viêm xoang mũi bằng Đông y

Sử dụng các bài thuốc Đông y để điều trị viêm khoa học, hiện đang là phương pháp được hầu hết người bệnh lựa chọn. Bởi đây là phương pháp duy nhất vừa có thể giúp điều trị bệnh dứt điểm vừa giúp nâng cao được sức đề kháng cho cơ thể.

Theo quan niệm của Đông y, viêm xoang nghẹt mũi là chứng bệnh thường gặp ở những người có hệ miễn dịch yếu. Khi đó, sức đề kháng không đủ khả năng chống lại sự tấn công của tác nhân gây bệnh ngoài môi trường.

Bệnh có thể cải thiện dứt điểm an toàn với bài thuốc Đông y
Bệnh có thể cải thiện dứt điểm an toàn với bài thuốc Đông y

Khi tà độc xâm nhập vào cơ thể sẽ khiến cho phế, thận suy yếu, tỳ thấp. Khi đó, khí huyết không thông, tắc nghẽn lâu ngày gây ảnh hưởng đến chức năng thanh giáng trọc và dịch nhầy sẽ bị ứ đọng tại mũi. Do đó, để điều trị bệnh dứt điểm các bài thuốc Đông y thường sử dụng phép khu phong tán hàn, hoạt huyết trục ứ và cuối cùng là thanh nhiệt giải độc.

Một số bài thuốc điều trị chứng viêm xoang nghẹt mũi bằng Đông y như sau:

Bài thuốc số 1

Chuẩn bị: Tân di, bạch chỉ, bạc hà, hoàng bá, kim ngân hoa, ké đầu ngựa, kinh giới tuệ.

Thực hiện: Đem các vị dược liệu đi sắc với 700ml nước, cô cạn đến khi còn khoảng 2 bát nước thì dừng lại. Chia thuốc thành 2 phần uống trong ngày (sáng và tối).

Bài thuốc số 2

Chuẩn bị: Sinh khương, kinh giới, quế tâm, liên kiều, tế tân, ké đầu ngựa, kim ngân hoa.

Thực hiện: Sắc thành 2 bát thuốc uống trong ngày.

Bài thuốc số 3

Chuẩn bị: Sa sâm, mạch môn, đông trùng hạ thảo, bạch chỉ, cát cánh, bạc hà.

Thực hiện: Đem các vị sắc uống trong ngày, đều đặn trong khoảng 1 tháng.

Dứt điểm viêm xoang với Tiêu xoang linh dược thang

Hiện nay, tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 đang áp dụng phương thuốc “Tiêu xoang linh dược thang” trong điều trị bệnh lý viêm xoang. Đây là công trình nghiên cứu của đội ngũ y bác sĩ bệnh viện trong nhiều năm liên tục, có kế thừa tinh hoa YHCT xưa.

Tiêu xoang linh dược thang - Giải pháp dứt điểm viêm xoang từ bệnh viện Quân dân 102
Tiêu xoang linh dược thang – Giải pháp dứt điểm viêm xoang từ bệnh viện Quân dân 102

Với cơ chế 3 tác động kép: Tiêu diệt gốc rễ bệnh – Bồi bổ chính khí – Nâng cao đề kháng. “Tiêu xoang linh dược thang” mang đến giải pháp điều trị bệnh toàn diện và hiệu quả cho mọi đối tượng. Thuốc đi sâu và triệt tiêu gốc bệnh, bồi bổ tạng phủ, nâng cao chính khí và cải thiện triệu chứng bệnh. Nhờ đó, sức đề kháng cơ thể được nâng cao, nguy cơ tái phát bệnh gần như bằng không.

Thành phần của bài thuốc đến từ 100% thảo dược tự nhiên, được thu hái trực tiếp từ các vườn ươm chuẩn sạch đạt tiêu chuẩn của Bộ y tế. Bởi vậy thuốc an toàn với mọi đối tượng người dùng. Từ phụ nữ mang thai, cho con bú hay đối tượng người cao tuổi, người có tiền sử bệnh nền đều phù hợp sử dụng.

Chữa viêm xoang ở đâu tốt và an toàn?

Chữa viêm xoang kịp thời, hiệu quả cao và an toàn là nhu cầu của tất cả người bệnh. Tuy nhiên, không phải địa chỉ khám, chữa trị nào cũng đảm bảo chất lượng cao với độ ngũ chuyên viên y tế có trình độ.

Viêm xoang khám ở đâu tốt? Lựa chọn bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102
Viêm xoang khám ở đâu tốt? Lựa chọn bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102

Dưới đây là một vài địa chỉ khám chữa viêm xoang uy tín hàng đầu hiện nay, người bệnh có thể tham khảo:

Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102:

Địa chỉ:

  • Hà Nội: Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội – 0888 598 102
  • Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh –  0888 698 102

Giờ làm việc: 8h00 đến 17h30 từ Thứ 2 – Chủ nhật. Đây là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu nên bạn cần điện trước để đặt chỗ, tránh phải đợi chờ lâu.

Bệnh viện Bạch Mai:

  • Địa chỉ: Số 78 đường Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.
  • Giờ làm việc: Khám từ Thứ 2 – Thứ 7 và trừ ngày Lễ, Tết.

Bệnh viện Tai – Mũi – Họng Trung Ương:

  • Địa chỉ: Số 78 Đường Giải Phóng – Quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.
  • Giờ làm việc: Khám từ Thứ 2 – Chủ nhật, người bệnh và gia đình cần đến sớm để lấy số xếp hàng.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108:

  • Địa chỉ: Số 1 đường Trần Hưng Đạo, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Giờ làm việc: Khám từ Thứ 2 – Thứ 6 (Thứ 7 có lịch khám theo yêu cầu).

Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City:

  • Địa chỉ: Số 458 đường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Giờ làm việc: Khám từ Thứ 2 – Thứ 7 (trừ ngày Lễ, Tết).

Biện pháp chăm sóc và phòng bệnh hiệu quả

Viêm xoang nghẹt mũi là một trong những bệnh lý hô hấp nguy hiểm, để lại nhiều biến chứng khó lường. Vì vậy nên việc điều trị bệnh nhanh chóng, kịp thời sẽ giúp bảo vệ sức khỏe người bệnh và tránh khỏi những biến chứng nghiêm trọng.

Do đó, để rút ngắn thời gian chữa viêm xoang nghẹt mũi và phòng ngừa tái phát sau khi điều trị, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, khoa học để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Tăng cường bổ sung các loại chất khoáng và vitamin thiết yếu, đặc biệt là nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C, E, chất xơ, Selen và kẽm,…
  • Trong quá trình điều trị viêm xoang nghẹt mũi, bạn không nên ăn các thực phẩm lạnh, đồ cay nóng, đồ ăn dễ gây dị ứng hay chứa chất kích thích,…
  • Vệ sinh mũi họng sẽ để phòng tránh các bệnh lý về đường hô hấp theo mùa như viêm họng, viêm amidan, viêm tai giữa,….
  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường có nhiều khói bụi, ô nhiễm, các chất dị nguyên. Phương án tối ưu nhất là bạn nên đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài để bảo vệ hệ hô hấp của mình.
  • Vệ sinh nhà cửa, giữ môi trường sống luôn sạch sẽ để tránh bụi bẩn và mầm bệnh tích tụ, cải thiện chất lượng không khí.
  • Thường xuyên thực hiện những thao tác mát xa nhẹ nhàng để máu lưu thông dễ dàng hơn, hiện tượng tắc nghẹt cũng được cải thiện đáng kể.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, ngủ đủ 8 tiếng/ngày và thường xuyên vận động cơ thể, tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng.

Trên đây là những thông tin về bệnh lý viêm xoang nghẹt mũi. Hy vọng với những kiến thức trên, bạn đọc có thể hiểu hơn về bệnh này, từ đó chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân. Chúc bạn và gia đình luôn vui khỏe!

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

Ngày Cập nhật 24/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *