Viêm xoang mạn tính là gì? Nguyên nhân, biểu hiện, hướng điều trị

4.9/5 - (14 bình chọn)

Viêm xoang mạn tính là tình trạng người bệnh bị viêm nhiễm niêm mạc hốc xoang trong thời gian dài. Điều này có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh, khiến người bệnh gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy viêm xoang mạn tính là gì? Nguyên nhân, biểu hiện và hướng điều trị bệnh như thế nào?

Viêm xoang mạn tính là gì?

Viêm xoang mạn tính là một biến thể tương đối nghiêm trọng của bệnh lý viêm mũi xoang thông thường. Các triệu chứng của bệnh có thể kéo dài từ 10 đến 12 tuần trở lên gây ra viêm nhiễm nghiêm trọng tại xoang mũi. Do đó, người bệnh thường có cảm giác đau đớn, mệt mỏi rất dai dẳng.

Căn nguyên gây viêm xoang mạn tính là do sự tấn công của vi khuẩn, virus hoặc cấu tạo mũi. Ngoài ra, việc điều trị không triệt để viêm xoang cấp tính cũng là nguyên nhân khiến bệnh biến chứng sang thể mãn tính.

Viêm xoang mạn tính là một biến thể tương đối nghiêm trọng của bệnh lý viêm mũi xoang thông thường
Viêm xoang mạn tính là một biến thể tương đối nghiêm trọng của bệnh lý viêm mũi xoang thông thường

Nguyên nhân gây viêm mũi xoang mãn tính

Nguyên nhân quan trọng nhất gây ra tình trạng này là người bệnh không điều trị dứt điểm tình trạng viêm xoang cấp hoặc các bệnh lý hô hấp khác. Ngoài ra, một số yếu tố sau đây cũng làm tăng nguy cơ gây bệnh:

  • Người bệnh bị vi khuẩn, virus hoặc nấm tấn công, gây viêm nhiễm hốc xoang dẫn tới viêm xoang mãn tính.
  • Người phải thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, ô nhiễm môi trường hoặc các dị nguyên như lông động vật, phấn hoa… có nguy cơ cao mắc bệnh.
  • Người có thể trạng yếu, suy nhược cơ thể và sức đề kháng bị giảm sút cũng khiến nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
  • Những người có cấu tạo mũi bất thường, đặc biệt là lệch vách ngăn mũi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và tấn công.
  • Ngoài ra, người bệnh thường xuyên có các thói quen xấu như sử dụng chất kích thích, sử dụng thực phẩm bẩn, thức khuya dậy sớm, căng thẳng… cũng khiến bệnh có nguy cơ phát triển cao hơn.

Triệu chứng viêm xoang mũi mãn tính

Các biểu hiện viêm xoang mũi mãn tính thường rất rõ ràng, dễ nhận biết. Các triệu chứng điển hình có thể kể đến là:

  • Người bệnh bị kẹt cứng vùng mũi,  xuất hiện nhiều dịch nhầy mũi có màu bất thường.
  • Dịch nhầy mũi khi chảy xuống họng có mùi tanh, khiến hơi thở người bệnh có mùi rất khó chịu.
  • Các triệu chứng tắc nghẽn mũi hoặc khó thở được thể hiện rất rõ vào thời điểm buổi sáng và buổi tối.
  • Người bệnh bị đau đớn quanh mặt, nhất là các vị trí như quanh mày, tránh, vùng mắt hoặc hai bên thái dương.
  • Người bệnh tạm thời không có khả năng cảm nhận được mùi vị.
  • Viêm xoang mãn tính gây ra tình trạng đau nhức hàm và răng, khiến người bệnh chán ăn và mệt mỏi.
  • Ngoài ra, người bệnh có thể theo dõi các triệu chứng như viêm đau họng, sốt hoặc ho dữ dội.
Người bệnh có triệu chứng đau đớn quanh mặt và chảy dịch mũi thường xuyên
Người bệnh có triệu chứng đau đớn quanh mặt và chảy dịch mũi thường xuyên

Viêm xoang mãn tính có nguy hiểm gì không?

Viêm xoang mũi mãn tính là tình trạng nguy hiểm của bệnh lý viêm xoang, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tâm lý của người bệnh. Ngoài ra, bệnh lý này còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như sau:

  • Các biến chứng tại mắt: Hốc mắt nằm ở vị trí rất gần với các cơ quan xoang nên bệnh viêm xoang có thể gây ra nhiều biến chứng về mắt như: Nhiễm trùng ổ mắt, áp xe mí mắt, áp xe túi lệ, viêm dây thần kinh thị giác…
  • Biến chứng tại sọ não: Tình trạng nhiễm trùng xoang có thể gây ảnh hưởng tới sọ não như viêm màng não hoặc nhiễm trùng dịch xung quanh não, tủy sống.
  • Biến chứng ở tai: Người bệnh có nguy cơ cao bị viêm tai giữa, thủng màng nhĩ gây điếc.
  • Biến chứng tĩnh mạch hang hoặc biến chứng về hô hấp.

Chẩn đoán và điều trị

Do mức độ nguy hiểm của viêm xoang mãn tính nên người bệnh cần được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. Khi có các dấu hiệu bệnh, người bệnh nên đến bệnh viện, chuyên khoa tai mũi họng để được kiểm tra.

Chẩn đoán viêm xoang mạn tính

Khi các triệu chứng bệnh kéo dài trên 7 ngày có thể bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính. Để chẩn đoán bệnh và tìm hiểu nguyên nhân, đánh giá tình trạng bệnh, các bác sĩ có thể tiến hành các biện pháp kiểm tra sau:

  • Nội soi mũi xoang để chẩn đoán vị trí tổn thương.
  • Nuôi cấy dịch mũi và xoang để xác định nguyên nhân gây bệnh.
  • Các bác sĩ có thể dựa trên chẩn đoán hình ảnh khi tiến hành chụp X-quang hoặc cắt lớp vi tính để đánh giá tình trạng bệnh.
  • Test dị nguyên là phương pháp kiểm tra khi nghi ngờ bị viêm xoang do dị ứng.

Điều trị bằng Tây y

Khi chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, các bác sĩ có thể chỉ định các nhóm thuốc điều trị sau đây:

  • Nhóm thuốc kháng sinh hoặc kháng Histamin: Được chỉ định trong trường hợp người bệnh bị viêm nhiễm nặng do vi khuẩn hoặc virus gây ra.
  • Thuốc Corticoid đường tiêm hoặc uống khi vùng viêm nhiễm niêm mạc và nhiễm trùng lan rộng. Tuy nhiên, nhóm thuốc này có rất nhiều tác dụng phụ nên người bệnh cần thận trọng khi sử dụng.
  • Nhóm thuốc giảm đau để cải thiện các triệu chứng bệnh khó chịu.
  • Nhóm thuốc xịt mũi và rửa mũi giúp làm sạch và thông thoáng mũi.

THÔNG TIN HỮU ÍCH: [CHUYÊN GIA TƯ VẤN] – Phác đồ điều trị viêm xoang mạn tính DỨT ĐIỂM, KHÔNG TÁI PHÁT

Điều trị bằng thuốc Tây y có vai trò rất quan trọng
Điều trị bằng thuốc Tây y có vai trò rất quan trọng

Điều trị bằng bài thuốc Đông y

Viêm xoang mạn tính theo quan niệm của Đông y là tình trạng thận, phế yếu nên khí huyết bị ngưng trệ, dịch tràn lên mũi gây ứ tắc và viêm xoang. Điều này có thể do phế khí hư tổn kết hợp với phong nhiệt, nhiệt động hoặc phong hàn gây bệnh.

Để điều trị tình trạng này, Đông y tập trung dùng phép trị thanh nhiệt, khai khiếu, giải độc để điều trị căn nguyên gây bệnh. Các bài thuốc Đông y thường áp dụng là:

  • Bài thuốc Ích khí tổng minh thang: Bài thuốc này bao gồm các vị thuốc hoàng kỳ, cát cánh, mạnh kinh tử, nhân sâm, hoàng liên, bạch thược, thạch xương bồ, thăng ma… để điều trị chứng chảy dịch mũi có mủ.
  • Bài thuốc Lục thần tán: Bao gồm các vị thuốc quý là nhân sâm, cam thảo, bạch truật, biển đậu, hạnh nhân, bối mẫu, hoàng cầm… Bài thuốc này có tác dụng tu bổ thận âm, đẩy lùi tà khí

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp đặc trị viêm xoang mãn tính dứt điểm, xử lý bệnh tận gốc nhưng vẫn đảm bảo AN TOÀN cho sức khoẻ, giải pháp kết hợp bài thuốc TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG và YHHĐ của Bệnh viện Tai Mũi Họng 102 sẽ là lựa chọn HÀNG ĐẦU.

Phương pháp này còn được gọi là Đông Y có biện chứng, từng được kênh VTV2 đưa tin, đánh giá cao. Tìm hiểu chi tiết qua phóng sự sau:

Giải pháp là sự kết hợp toàn diện của các yếu tố:

Bài thuốc Nam diệt viêm xoang TRIỆT ĐỂ, tác dụng bền lâu, không phụ thuộc thuốc

Tiêu xoang linh dược thang là bài thuốc Nam được hoàn thiện dựa trên quá trình tổng hợp, nghiên cứu 79 phương thuốc cổ. Các bác sĩ Quân dân 102 – Đứng đầu là TTUT Lê Phương đã chọn lọc, kết hợp 43 vị nam dược quý theo một TỶ LỆ VÀNG. Trong đó có 2 nhóm dược liệu chính:

  • Nhóm kháng sinh thực vật sẽ tiêu diệt tác nhân gây viêm nhiễm, đẩy lùi triệu chứng bệnh.
  • Nhóm dược liệu bồi bổ tạng phủ, cơ thể, tăng sức đề kháng, dự phòng tái phát.
Thành phần của Tiêu xoang linh dược thang
Thành phần của Tiêu xoang linh dược thang chứa nhiều kháng sinh tự nhiên

Các dược liệu trên được lựa chọn nhằm đáp ứng cơ chế BỔ CHÍNH – KHU TÀ, giúp bài thuốc có thể loại bỏ tận gốc mọi tác nhân, căn nguyên dẫn đến viêm xoang và mang đến nhiều công dụng:

  • Loại bỏ nhiễm trùng tại hệ thống xoang, giúp tiêu sưng, trừ mủ viêm, giảm nhẹ triệu chứng bệnh như sốt, đau đầu, đau mũi, đau gáy,…
  • Bồi bổ và phục hồi chức năng các tạng Phế, Tỳ, Can, lưu thông khí huyết, cải thiện hệ miễn dịch. Đây là tác dụng quan trọng giúp loại bỏ tận gốc viêm xoang, ngăn ngừa tái phát sau điều trị.
Cơ chế điều trị của bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang
Cơ chế điều trị của bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang

Phác đồ CHÍNH XÁC với mỗi cá nhân dựa trên kết quả thăm khám bằng Đông – Tây Y kết hợp

Phác đồ trị viêm xoang từ Tiêu xoang linh dược thang gồm 3 giai đoạn chính, mang đến tác động toàn diện, xử lý viêm xoang từ triệu chứng tới căn nguyên và dự phòng tái phát.

3 giai đoạn trong phác đồ trị viêm xoang Quân dân 102
3 giai đoạn trong phác đồ trị viêm xoang Quân dân 102

Việc chia nhỏ các giai đoạn theo từng mục tiêu điều trị như trên giúp bài thuốc giải quyết lần lượt từng vấn đề của bệnh. Nhờ vậy, bệnh nhân có thể nhận được hiệu quả nhanh chóng hơn.

Để xây dựng phác đồ CHÍNH XÁC nhất với tình trạng cụ thể của mỗi cá nhân, Quân dân 102 ứng dụng kết hợp cả 2 hình thức thăm khám trong Đông – Tây Y (bắt mạch, nội soi, xét nghiệm,…). Điều này giúp bác sĩ nắm bắt chính xác tình trạng bệnh cụ thể của mỗi người, điều chỉnh thời gian mỗi giai đoạn, thành phần thuốc linh hoạt để mang lại hiệu quả cao nhất cho mỗi bệnh nhân.

Người bệnh được thăm khám kết hợp Đông - Tây y
Người bệnh được thăm khám kết hợp Đông – Tây y

AN TOÀN TUYỆT ĐỐI với mọi đối tượng

Thảo dược sử dụng để bào chế Tiêu xoang linh dược thang đều là nam dược sạch, đến từ vườn thuốc đạt chuẩn GACP – WHO. Thảo dược được trồng, sơ chế, bảo quản bằng công nghệ cao. Thông qua cuộc kiểm nghiệm độc tính tại Học viện Quân Y, kết quả cho thấy thành phần của Tiêu xoang linh dược lành tính, không chứa độc tố gây hại cho sức khỏe người bệnh.

Vườn dược liệu đạt tiêu chuẩn GACP - WHO do Quân dân 102 phát triển
Vườn dược liệu đạt tiêu chuẩn GACP – WHO do Quân dân 102 phát triển

Với những đặc điểm ưu việt trên, bài thuốc đã giúp hơn 70.000 người thoát viêm xoang mãn tính, nhận được vô số đánh giá tích cực từ phía báo chí, người bệnh:

Tiêu xoang linh dược thang được nhiều báo uy tín đưa tin
Tiêu xoang linh dược thang được nhiều báo uy tín đưa tin
Chia sẻ của người bệnh về hiệu quả của Tiêu xoang linh dược thang
Chia sẻ của người bệnh về hiệu quả của Tiêu xoang linh dược thang
Phản hồi về hiệu quả chữa viêm xoang của bệnh nhân Quân dân 102 trên facebook
Phản hồi về hiệu quả chữa viêm xoang của bệnh nhân Quân dân 102 trên facebook

Trong số những người bệnh đã “thoát khỏi” viêm xoang thành công có nghệ sĩ Kim Xuyến. Cô từng mắc phải căn bệnh viêm xoang mãn tính suốt nhiều năm và đã điều trị thành công bằng nhờ thuốc Tiêu xoang linh dược thang.

Nghệ sĩ Kim Xuyến đánh giá về hiệu quả của Tiêu xoang linh dược thang
Nghệ sĩ Kim Xuyến đánh giá về hiệu quả của Tiêu xoang linh dược thang

XEM THÊM: Nghệ sĩ Kim Xuyến trải lòng sau hơn 2 năm thoát khỏi viêm xoang mãn tính

Để được tư vấn chi tiết hơn về phác đồ trị viêm xoang chính xác, phù hợp với trường hợp của mình, người bệnh vui lòng liên hệ:

BỆNH VIỆN TAI MŨI HỌNG QUÂN DÂN 102

TRÒ CHUYỆN CÙNG CHUYÊN GIA VÀ NHẬN TƯ VẤN GIẢI PHÁP ĐIỀU TRỊ

Áp dụng bài thuốc dân gian

Bài thuốc dân gian từ các thảo dược tự nhiên có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt. Tuy nhiên, do dược tính của các bài thuốc này khá yếu nên không có tác dụng điều trị bệnh dứt điểm. Các bài thuốc có thể áp dụng để điều trị viêm xoang mãn tính là:

  • Sử dụng rượu tỏi: Người bệnh cần chuẩn bị khoảng 50gr tỏi thái lát mỏng và ngâm với 300ml rượu trắng trong vòng 5 ngày. Sử dụng rượu tỏi nhỏ trực tiếp vào mũi bệnh nhân trong khoảng 10 ngày để các triệu chứng thuyên giảm.
  • Sử dụng rễ đương quy và râu ngô: Người bệnh có thể nấu nước uống ngày để cải thiện các triệu chứng nghẹt mũi, đau rát mũi do viêm xoang gây ra.
  • Sử dụng hoa ngũ sắc: Bệnh nhân lấy cây hoa ngũ sắc tươi, ngâm với nước và giã nhuyễn. Bạn lọc lấy phần nước cốt và lấy tăm bông thoa dung dịch vào hốc mũi để cải thiện bệnh.
  • Lá lốt trị viêm xoang mãn tính: Người bệnh cần chuẩn bị khoảng 25 lá lốt để đun sôi sau đó dùng xông hơi trong vòng 5 đến 10 phút để thư giãn.

Những lưu ý và cách phòng ngừa viêm xoang mạn tính

Bên cạnh các phương pháp điều trị bệnh, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau để phòng ngừa bệnh hiệu quả:

Người bệnh cần uống nhiều nước và nghỉ ngơi hợp lý
Người bệnh cần uống nhiều nước và nghỉ ngơi hợp lý
  • Các bạn nên uống nhiều nước mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng, thải độc và làm loãng dịch mũi. bằng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi, họng…
  • Mỗi người cần vệ sinh nhà cửa, môi trường làm việc thường xuyên, có thể sử dụng thêm máy lọc không khí để lọc bụi và tạo ẩm.
  • Chúng ta không sử dụng chung các đồ dùng cá nhân, nhất là những người bị bệnh.
  • Bạn cần duy trì các thói quen tốt, ăn uống khoa học và suy nghĩ tích cực, thoải mái đồng thời chủ động đến các cơ sở y tế để khám, điều trị khi có các triệu chứng bệnh.
  • Khám bệnh tổng quát và tái khám đúng quy định sau khi điều trị bệnh là vấn đề mỗi người cần chú ý.

Trên đây là những thông tin về bệnh lý viêm xoang mạn tính. Đây là tình trạng nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng có hại cho sức khỏe người bệnh. Do đó, bệnh nhân cần chủ động khám và điều trị bệnh theo phương pháp khoa học nhất để nhanh chóng cải thiện sức khỏe.

BẠN ĐỌC CÓ THỂ QUAN TÂM:

THÔNG TIN HỮU ÍCH

Cập nhật: 4:55 Chiều , 23/03/2022
Chữa viêm xoang hàm ở đâu? 10 địa chỉ khám chữa bệnh uy tín trên toàn quốc
Chữa viêm xoang hàm ở đâu? 11 địa chỉ khám chữa bệnh uy tín trên...
Viêm xoang hàm nếu không được điều trị sớm sẽ tiến triển thành mãn tính và gây nhiều ảnh hưởng...
Trị viêm xoang sàng sau bằng thuốc Nam
12 cách trị viêm xoang sàng sau bằng thuốc Nam an toàn ngay tại nhà
Viêm xoang sàng sau thường khiến nhiều người mệt mỏi, cơ thể suy nhược, ảnh hưởng tới sức khỏe và...
Đơn thuốc viêm xoang cấp
Đơn thuốc viêm xoang cấp giúp chữa trị bệnh an toàn và hiệu quả nhất...
Đơn thuốc viêm xoang cấp nào đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất là điều mà nhiều người bệnh...
Trị viêm xoang bằng mướp
Bài thuốc trị viêm xoang bằng mướp hiệu quả chỉ sau 7-8 ngày
Mướp không chỉ được biết đến là loại rau quả quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày mà còn có...
Viêm xoang có bị sốt không - Giải đáp chi tiết
Viêm xoang gây sốt: Đâu là nguyên nhân và hướng điều trị DỨT ĐIỂM?
Viêm xoang gây sốt là tình trạng phổ biến mà rất nhiều người gặp phải. Nếu không được phát hiện...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top