Cảnh giác ngay 6 biến chứng viêm xoang hàm [Đáng lưu ý nhất là số 4]

5/5 - (3 bình chọn)

Viêm xoang hàm thực tế có thể điều trị được nếu người bệnh sớm phát hiện và thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, nếu bệnh kéo dài mà không được chữa trị có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là 6 biến chứng viêm xoang hàm bạn có thể gặp phải nếu không có phương pháp chữa bệnh kịp thời.

Các biến chứng viêm xoang hàm còn tùy thuộc vào lứa tuổi, tình trạng sức khỏe của người bệnh. Những người bị suy giảm miễn dịch, mắc các bệnh mãn tính như polyp mũi, đái tháo đường, người bị nhiễm cầu khuẩn streptococcus,… là những đối tượng dễ gặp phải biến chứng bệnh nhất. Trong khi đó, những người bị viêm xoang hàm do nấm ít bị biến chứng hơn.

6 biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xoang hàm

Viêm xoang hàm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nhưng nhiều người còn chủ quan và không chú ý. Những biến chứng của bệnh viêm xoang hàm bao gồm:

Biến chứng ở mắt

Phía trước hốc mắt là xoang hàm vậy nên những biến chứng ở mắt thường rất dễ xảy ra. Khi bị viêm xoang hàm, tình trạng viêm nhiễm sẽ lan tỏa hoặc theo đường mạch máu từ xoang qua hốc mắt và gây nên những biến chứng nguy hiểm tại mắt như:

  • Viêm mô liên kết quanh hốc mắt: Biến chứng này thường gặp ở những người bị viêm xoang hàm cấp tính. Người bệnh sẽ bị đau nhức mắt dữ dội, có thể lan đến đỉnh đầu, mi mắt sưng phù. Viêm nhiễm cũng có thể lan đến thái dương khiến việc đánh giá nhãn cầu, mức độ lồi mắt không chính xác.
  • Viêm dây thần kinh thị giác: Thị lực của người bệnh đột nhiên giảm hẳn và đi khám không thể tìm được nguyên nhân.
Viêm xoang hàm gây nhiều biến chứng ở mắt
Viêm xoang hàm gây nhiều biến chứng ở mắt
  • Áp xe mi mắt: Viêm xoang hàm có thể gây áp xe mi trên hoặc mi dưới. Mắt người bệnh sẽ sưng to, nóng, đỏ và đau, kết mạc xung huyết, có mủ. Sau từ 4 đến 5 ngày túi mủ sẽ vỡ ra.
  • Áp xe túi lệ: Tình trạng này thường thấy ở người bị viêm xoang hàm cấp do xương lệ mỏng và ống lệ tỵ thông mắt và mũi xoang. Biểu hiện gồm mắt sưng đỏ, lan đến mi mắt và kết mạc. Có thể bị sốt và nhức mắt ở một số đối tượng.

Biến chứng viêm xoang hàm: Viêm họng mạn tính

Người bị viêm xoang hàm sẽ thấy đau họng, ăn uống khó khăn hơn, khó nuốt do dòng mủ từ xoang chảy xuống họng. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ bị nghẹt thở, đầy bụng, ợ hơi nên thường bị chẩn đoán nhầm là đau dạ dày. Lúc này, việc điều trị sẽ bệnh sẽ khó khăn hơn và cuộc sống của người bệnh bị ảnh hưởng.

banner viêm mũi dị ứng
Với "công thức thảo dược vàng" cùng nguyên tắc điều trị toàn diện, bài nam dược Tiêu xoang linh dược thang kế thừa tinh hoa YHCT Ngự y triều Nguyễn được các chuyên gia đầu ngành công nhận là giải pháp chữa viêm xoang, viêm mũi an toàn cho trẻ, phụ nữ có thai, mẹ sau sinh nhất hiện nay.

Viêm phế quản mạn tính

Một biến chứng viêm xoang hàm khác là viêm phế quản mạn tính. Người bệnh sẽ bị ho, khạc nhiều đờm, đờm có thể có máu, sốt nhẹ và ăn uống kém ngon, mất vị giác. Nhiều người nhầm tưởng đó là bệnh lao nhưng khi thực hiện xét nghiệm và chẩn đoán không có biểu hiện của lao. Trong khi đó, khi khám tai mũi họng sẽ thấy mủ ở khe giữa, và x quang thấy hình ảnh mờ của xoang.

Người bệnh có thể bị viêm phế quản mạn tính
Người bệnh có thể bị viêm phế quản mạn tính

Biến chứng Viêm màng não

Viêm màng não có thể tự xuất hiện hoặc xảy ra khi người bệnh thực hiện phẫu thuật xoang hàm. Ngoài ra, người bệnh có thể bị viêm màng nhện. Biến chứng này có thể tạo thành lớp bọc chặt lấy dây thần kinh và gây ù tai, đau đầu, mờ mắt.

Xem thêm

Viêm tắc tĩnh mạch hang

Người bệnh sẽ bị sốt cao, rét run mà nhức đầu, gáy cứng hơn. Màng tiếp hợp bị đỏ bầm, phù nề, thị lực giảm, gai mắt nề. Bệnh cũng có thể lan ra hai mắt và khi tiên lượng nặng hơn sẽ gây tử vong nếu không xử lý kịp thời.

Biến chứng viêm xoang hàm liên quan đến xương

Nguyên nhân là do viêm xoang hàm gây tắc mạch máu ở trán, sọ. Người bệnh sẽ bị đau nhức ở xương trán sau đó sưng ở xoang trán và hình thành lên ổ áp xe. Khi thực hiện rạch ổ áp xe sẽ thấy xương trán có màu xám và quá trình tổn thương xương có thể lan rộng nếu không được xử lý đúng cách.

Viêm xoang hàm có thể gây đau xương
Viêm xoang hàm có thể gây đau xương

Cách phòng tránh viêm xoang hàm

Các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là viêm xoang hàm thường diễn biến khó lường, để lại nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống. Để tránh mắc bệnh và gặp phải những biến chứng nguy hiểm, người bệnh có thể phòng ngừa bệnh như sau:

  • Khi trời trở lạnh, quan trọng nhất là cần phải giữ ấm cơ thể. Những cơ quan quan trọng cần giữ ấm gồm cổ, mũi và ngực.
  • Dùng khẩu trang khi ra ngoài. Điều này không chỉ giúp giữ ấm mũi mà còn ngăn bụi bẩn và hạn chế vi khuẩn xâm nhập.
  • Làm ấm vùng mũi khi ngủ dậy bằng cách dùng 2 bàn tay chụp lên hai  bên cánh mũi và miệng. Tay dùng xoa nhẹ và tập thở ra hít vào trong vài phút.
  • Hạn chế tắm nước quá lạnh, nên tắm bằng nước ấm và tắm trong buồn kín gió. Sau khi tắm lau sạch cơ thể, để khô ráo và mặc quần áo ngay.
  • Luôn vệ sinh họng, miệng và mũi mỗi ngày bằng nước muối sau khi ngủ dậy cũng như sau khi ăn. Giữ họng và miệng sạch sẽ sẽ hạn chế tình trạng viêm xoang. Nguyên nhân là do hệ thống xoang có liên quan đến các bộ phận của đường hô hấp.
Luôn vệ sinh mũi họng sạch sẽ
Luôn vệ sinh mũi họng sạch sẽ
  • Khi phát hiện bệnh không nên chủ quan mà đến những địa chỉ uy tín để khám chữa và lấy thuốc. Tránh để bệnh kéo dài sẽ khó chữa và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hạn chế bị viêm xoang hàm. Nên bổ sung đủ dinh dưỡng, ngủ đủ giấc và ăn giữ tâm lý thoải mái.

Trên đây là một số biến chứng viêm xoang hàm người bệnh có thể gặp phải nếu như không được xử lý kịp thời. Người bệnh nên chú ý khám chữa bệnh sớm, tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe.

Đừng bỏ lỡ

Cập nhật: 11:13 Sáng , 27/09/2021
Viêm xoang bội nhiễm là một dạng viêm xoang ở mức độ rất nặng
Viêm xoang bội nhiễm: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh
Viêm xoang bội nhiễm là một bệnh lý đường hô hấp khá phổ biến, gây ảnh hưởng lớn tới sức...
Viêm xoang hàm mãn tính
Viêm xoang hàm mãn tính: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị
Viêm xoang hàm mãn tính thường có các triệu chứng kéo dài trên 12 tuần. Bệnh có thể gây ra...
Viêm xoang mạn tính là một biến thể tương đối nghiêm trọng của bệnh lý viêm mũi xoang thông thường
Viêm xoang mạn tính là gì? Nguyên nhân, biểu hiện, hướng điều trị
Viêm xoang mạn tính là tình trạng người bệnh bị viêm nhiễm niêm mạc hốc xoang trong thời gian dài....
Viêm xoang trán là một bệnh lý thuộc thể viêm xoang khá thường gặp
Viêm xoang trán: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị an toàn
Viêm xoang trán là dạng bệnh lý viêm xoang có thể gây ra nhiều khó chịu, đau đớn cho người...
Viêm xoang cấp là tình trạng các hốc xoang bị sưng, viêm trong khoảng thời gian ngắn
Viêm xoang cấp là gì? Những thông tin người bệnh cần biết
Viêm xoang cấp là bệnh lý tai mũi họng xảy ra do sự tấn công của vi khuẩn, virus, nấm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top