Viêm xoang hàm mãn tính: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

4.9/5 - (8 bình chọn)

Viêm xoang hàm mãn tính thường có các triệu chứng kéo dài trên 12 tuần. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng đe dọa sức khỏe và tính mạng người bệnh. Cùng tìm hiểu về dấu hiệu nhận biết và cách chữa bệnh qua bài viết dưới đây:

Triệu chứng nhận biết viêm xoang hàm mãn tính

Viêm xoang hàm nếu không được điều trị đúng cách sẽ chuyển sang dạng mãn tính. Các triệu chứng thường kéo dài dai dẳng và khó điều trị dứt điểm.

Người bệnh viêm xoang hàm mãn tính sẽ có dấu hiệu mệt mỏi, nhức đầu, có mủ màu vàng xanh ở hốc xoang và chảy xuống mũi mỗi sáng. Mủ có mùi hôi và khiến mũi bên xoang bị tắc.

Các dấu hiệu đặc biệt của viêm xoang hàm gồm có:

  • Bệnh viêm xoang hàm mãn tính thường ít gây đau đớn hơn viêm xoang hàm cấp. Cơn đau chỉ xuất hiện khi có đợt hồi viêm. Vị trí đau thường là ở 2 bên má, hốc mắt hoặc vùng đỉnh chẩm
  • Người bệnh thường có cảm giác nặng đầu, mệt mỏi…
  • Viêm xoang hàm mãn tính thường có dịch nhầy chảy xuống cổ họng. Người bệnh có phản xạ khịt, khạc nhổ thường xuyên. Tình trạng nghẹt mũi kéo dài ở giai đoạn mãn tính.
  • Trong quá trình chẩn đoán, bác sĩ có thể thấy thành sau họng xuất hiện nhiều tổ chức lympho đỏ và có chất nhầy, đặc.
Vị trí đau thường là ở 2 bên má, hốc mắt hoặc vùng đỉnh chẩm
Vị trí đau thường là ở 2 bên má, hốc mắt hoặc vùng đỉnh chẩm

BẠN ĐANG GẶP TRIỆU CHỨNG VIÊM XOANG HÀM – LIÊN HỆ TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY

Sau gần 30 năm chạy chữa khắp nơi, cụ bà Phùng Thị Sang đã "thoát khỏi" cảnh viêm xoang hành hạ suốt ngày suốt đêm. TÌM HIỂU NGAY bí quyết đơn giản của bà Sang.

Nguyên nhân gây bệnh

Viêm xoang hàm mãn tính là chuyển biến nặng của bệnh viêm xoang cấp tính. Bên cạnh đó, có nhiều nguyên nhân tác động làm tăng khả năng mắc bệnh gồm có:

  • Polyp mũi của người bệnh phát triển gây tắc nghẽn đường thoát lưu dịch của mũi hoặc hốc xoang.
  • Người bị lệch vách ngăn mũi, phần nằm giữa 2 lỗ mũi. Điều này dẫn đến tắc nghẽn đường thoát lưu dịch mũi.
  • Viêm xoang hàm mãn tính là biến chứng của các bệnh như xơ nang, trào ngược dạ dày thực quản, HIV hoặc bệnh gây suy giảm miễn dịch.
  • Bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, cảm lạnh gây viêm và làm dày màng lót các xoang. Khi này đường thoát lưu dịch bị tắc nghẽn, nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm
Polyp mũi của người bệnh phát triển gây tắc nghẽn đường thoát lưu dịch
Polyp mũi của người bệnh phát triển gây tắc nghẽn đường thoát lưu dịch

Viêm xoang hàm mãn tính có gây nguy hiểm không?

Viêm xoang hàm mãn tính được xếp vào những bệnh nguy hiểm. Biến chứng do viêm xoang có tùy thuộc vào cơ địa, lứa tuổi của người bệnh. Các biến chứng này càng nghiêm trọng nếu người bệnh không sớm điều trị.

  • Biến chứng nhiễm trùng ổ mắt chiếm đến 85% các trường hợp. Tình trạng viêm ở các hốc xoang hàm lan rộng ảnh hưởng các cơ quan bên cạnh.
  • Biến chứng ở mắt gồm viêm mô liên kết quanh mắt, tụ mủ hốc mắt. Khi này vùng mắt của người bệnh đau dữ dội, lan lên đỉnh đầu, Mí mắt sưng, phù nề do tụ mủ.
  • Viêm xoang hàm mãn tính kéo theo các bệnh mãn tính đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản mạn.
  • Bệnh còn có thể biến chứng lên não gây viêm não, áp xe não đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, viêm xoang hàm mãn tính còn khó điều trị. Khả năng bệnh tái phát cao. Do đó, người bệnh không được chủ quan trước các dấu hiệu cảnh báo viêm xoang hàm mãn tính. Đặc biệt khi xuất hiện những đợt viêm xoang cấp, người bệnh nên sớm đi khám và ngăn chặn bệnh chuyển thành mãn tính.

TÌM HIỂU THÊM:

Viêm xoang hàm mãn tính được xếp vào những bệnh nguy hiểm
Viêm xoang hàm mãn tính được xếp vào những bệnh nguy hiểm

Cách điều trị viêm xoang hàm mãn tính

Việc điều trị viêm xoang hàm mãn tính cần kết hợp giữa y học và sự thay đổi trong chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt. Một số phương pháp điều trị phổ biến bạn đọc có thể tham khảo như:

Giảm triệu chứng bằng mẹo dân gian

Các mẹo dân gian được dùng để giảm nhẹ triệu chứng viêm xoang hàm. Cách này không chữa được dứt điểm bệnh nhưng có thể hỗ trợ điều trị tại nhà. Ưu điểm của mẹo dân gian còn là sự lành tính, phù hợp cho nhiều đối tượng. Người bệnh có thể tham khảo các cách chữa viêm xoang hàm sau:

  • Tỏi: Tỏi sau khi bóc vỏ được trộn với mật ong theo tỷ lệ 1:2. Sau đó, bạn cho tỏi và mật ong đem xay nhuyễn. Phần nước cốt được dùng để bôi trong niêm mạc mũi. Để trong 5 phút rồi xì nhẹ dịch trong mũi ra.
  • Ké đầu ngựa: Bạn dùng 100gr hạt ké đầu ngựa đem rửa sạch và phơi khô từ 5-7 ngày. Ké đầu ngựa được tán nhuyễn thành thuốc bột khô. Người bệnh dùng bột ké đầu ngựa mỗi ngày 1 muỗng pha với mật ong và nước ấm để uống.
  • Lá trầu không: Người bệnh dùng 1 nắm lá trầu không rửa sạch và để thật ráo. Sau đó trầu không được dùng để xay nhuyễn hoặc giã nát để lấy nước cốt. Phần nước cốt thấm qua tăm bông rồi bôi trực tiếp lên niêm mạc mũi 2-3 lần/ngày.
Các mẹo dân gian được dùng để giảm nhẹ triệu chứng viêm xoang hàm
Các mẹo dân gian được dùng để giảm nhẹ triệu chứng viêm xoang hàm

Điều trị theo y học hiện đại

Y học hiện đại điều trị viêm xoang hàm mãn tính bằng phương pháp nội hoặc ngoại khoa. Dựa trên nguyên nhân và thể trạng bệnh ở mỗi người mà bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Với phương pháp nội khoa, các loại thuốc thường được kê gồm có:

  • Thuốc kháng sinh dùng cho trường hợp có nhiễm trùng vi khuẩn. Tuy nhiên với viêm xoang mãn tính, điều trị bằng kháng sinh thường không đem lại hiệu quả cao.
  • Thuốc giảm đau gồm các loại như aspirin, acetaminophen, ibuprofen…. làm giảm các cơn đau ở mỗi đợt viêm.
  • Các loại thuốc thông mũi dạng viên hoặc xịt làm giảm tình trạng nghẹt mũi, ứ dịch tạm thời
  • Corticosteroid dạng uống hoặc tiêm chỉ áp dụng cho người bệnh nặng.
  • Các loại thuốc giảm mẫn cảm cho người có tiền sử dị ứng hay viêm xoang do viêm mũi dị ứng

Ngoài việc dùng thuốc, người bệnh còn có thể được chỉ định phẫu thuật để điều trị. Phương pháp ngoại khoa áp dụng cho một số trường hợp như:

  • Viêm xoang có biến chứng lên não, mắt
  • Người bệnh có dị vật trong xoang, có thoái hóa dạng polyp, xoang có khối u…
  • Người bệnh không đáp ứng được các biện pháp điều trị bằng thuốc thông thường

Các phẫu thuật viêm xoang hàm mạn tính gồm:

  • Mở lỗ thông xoang hàm ở ngách mũi thường xuyên
  • Nội soi chức năng mũi. xoang
  • Phẫu thuật dị hình vách ngăn

>>> ĐỌC NGAY: Thuốc trị viêm xoang TỐT NHẤT: Lựa chọn thuốc kháng sinh, viên sủi hay thuốc đông y? [CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP]

Y học hiện đại điều trị viêm xoang hàm mãn tính bằng phương pháp nội hoặc ngoại khoa
Y học hiện đại điều trị viêm xoang hàm mãn tính bằng phương pháp nội hoặc ngoại khoa

Dùng phương pháp Đông y

Trường hợp viêm xoang chuyển sang dạng mãn tính thường có triệu chứng chảy mủ, đau nhức đầu kéo dài. Khi này các bài thuốc Đông y được áp dụng như:

  • Bài thuốc số 1

Thành phần: 30gr thần hươu, 20gr nghi xuân,15gr thương nhĩ, 5gr bằng hầu úy.

Cách dùng: Bạn đem nguyên liệu sao nóng các nguyên liệu, hạ thổ, nghiền thành bột mịn. Mỗi lần dùng 3-5gr để hít vào mũi từ 3-4 lần/ngày.

  • Bài thuốc 2: 

Thành phần: Cao ban long, hoài sơn, mạch môn, sơn thù, ngưu tất mỗi vị 8gr; 3gr bạch thục linh, 6gr đơn bì và ngũ vị, 16gr thục địa.

lopp Các thảo dược được rửa sạch và sắc cùng 3 chén nước cho đến khi cạn còn gần 1 chén. Bạn sắc thêm 1 lần nữa rồi trộn 2 phần thuốc với nhau. rồi uống trong ngày.

  • Bài thuốc 3: TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG

Tiêu xoang linh dược thang là bài thuốc được đội ngũ chuyên gia YHCT hàng đầu của bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 nghiên cứu và hoàn thiện với sự hỗ trợ Bệnh viện YHCT Trung Ương, Học viện Quân y và Viện dược liệu. Bài thuốc được đã được sử dụng điều trị trong 10 năm qua với tỷ lệ khỏi bệnh lên tới > 95.5%.

5 LÝ DO NÊN CHỌN TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG CHỮA VIÊM XOANG

Theo nhận tịnh của Thầy thuốc ưu tú Lê Hữu Tuấn – Nguyên PGĐ chuyên môn bệnh viện YHCT Trung ương và thầy thuốc ưu tú – TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh – Nguyên Trưởng khoa Nội bệnh viện YHCT Trung ương, có 5 lý do người bệnh nên lựa chọn bài thuốc Tiêu xoang linh dược để chữa DỨT ĐIỂM viêm xoang:

1 – Thành phần dược liệu đa dạng, chứa nhiều KHÁNG SINH THỰC VẬT

Thành phần bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang gồm có 43 vị thuốc nam, được các chuyên gia chọn lọc kỹ lưỡng từ các nghiên cứu chuyên sâu. Việc sử dụng thuốc nam giúp bài thuốc dễ tương thích với cơ địa người Việt, ít gây tác dụng phụ. Hơn thế, thành phần hóa học của các vị thuốc này chứa nhiều hoạt chất kháng sinh thực vật nhóm sterol và flavonoid.

Những chất kháng sinh này có tác dụng ức chế, tiêu diệt vi khuẩn, virus gây bệnh, giúp kháng viêm, giảm phù nề, giảm đau nhức, cải thiện tình trạng viêm xoang nhanh chóng, hiệu quả mà không gây tác dụng phụ.

Thành phần của Tiêu xoang linh dược thang
Thành phần của Tiêu xoang linh dược thang chứa nhiều kháng sinh tự nhiên

Bên cạnh đó, bài thuốc còn chứa nhiều vị thuốc bổ, quy vào phế, tỳ, thận, giúp bồi bổ khí huyết, cân bằng âm dương, phục hồi sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, ngừa bệnh tái phát.

Đáng chú ý, 100% thành phần thảo dược bài thuốc đều đạt tiêu chuẩn GACP – WHO, được kiểm nghiệm độc tính cấp diễn, bán trường diễn tại Học viện Quân y nên có độ an toàn cao. Thuốc không gây tác dụng phụ kể cả với trẻ nhỏ và phụ nữ thời kỳ thai sản.

>>> ĐỌC NGAY: Bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang chữa viêm xoang cho trẻ nhỏ, bà bầu có AN TOÀN không? Ai có thể sử dụng?

Vườn dược liệu Quân dân 102 đạt tiêu chuẩn GACP - WHO
Vườn dược liệu Quân dân 102 đạt tiêu chuẩn GACP – WHO

2 – Cơ chế VÀNG chữa bệnh TẬN GỐC

Cơ chế BỔ CHÍNH KHU TÀ của bài thuốc là cơ chế chữa bệnh từ gốc, không chỉ tác động tại chỗ, triệt tiêu viêm nhiễm mà còn đi sâu vào phủ tạng giúp loại bỏ tổn thương, phục hồi phủ tạng hiệu quả.

Cơ chế bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang
Cơ chế bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến viêm xoang hàm dễ tái phát là do chính khí giảm, sức đề kháng suy yếu. Để giải quyết tình trạng này, ngăn chặn viêm xoang hàm tái phát, bài thuốc còn chú trọng nâng cao sức đề kháng, tăng cường khả năng miễn dịch, chống lại tác nhân gây bệnh của cơ thể.

3 – Phác đồ chữa bệnh 3 giai đoạn TOÀN DIỆN

Khi chữa viêm xoang tại Quân dân 102, mỗi người bệnh sẽ được xây dựng 1 phác đồ điều trị phù hợp với cơ địa và mức độ bệnh tật mắc phải. Phác đồ chữa viêm xoang bằng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang bao gồm 3 giai đoạn: ĐIỀU TRỊ TRIỆU CHỨNG – ĐIỀU TRỊ CĂN NGUYÊN – ĐIỀU TRỊ DỰ PHÒNG.

Tiêu Xoang linh dược thang của bệnh viện Tai mũi họng Quân Dân 102
Tiêu Xoang linh dược thang của bệnh viện Tai mũi họng Quân Dân 102

Mỗi giai đoạn trong phác đồ điều trị giải quyết một vấn đề người bệnh đang mắc phải. Nhờ vậy, sau liệu trình căn bệnh viêm xoang hàm mãn tính sẽ được giải quyết triệt để, toàn diện, tận gốc.

4 – Kết hợp Tây y mang lại HIỆU QUẢ NHANH

Phương pháp Đông y có biện chứng đang được áp dụng tại Quân dân 102 giúp bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang phát huy tối đa hiệu quả chữa bệnh. Với phương pháp, người bệnh được kiểm tra, chẩn đoán toàn diện, phát hiện các bệnh lý nền ảnh hưởng. Nhờ kết quả chẩn đoán chính xác, toàn diện, bác sĩ sẽ đánh giá, phân loại mức độ bệnh và xây dựng phác đồ điều trị bệnh phù hợp, hiệu quả cho từng người.

Phương pháp Đông y có biện chứng đã được giới thiệu trong chương trình Chất lượng cuộc sống VTV2.

5 – Đã kiểm chứng khoa học

Không chỉ được nghiên cứu bài bản, chuyên sâu, bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang còn được kiểm nghiệm, thử nghiệm kỹ lưỡng.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng năm 2014:

Kết quả nghiên cứu kiểm nghiệm của Tiêu xoang linh dược thang
Kết quả nghiên cứu kiểm nghiệm của Tiêu xoang linh dược thang

Trải qua 10 năm điều trị, bài thuốc đã giúp hơn 70.000 người bệnh thoát khỏi viêm xoang, trong đó có nghệ sĩ Kim Xuyến.

“Chỉ sau 3 tháng điều trị bàng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang, căn bệnh viêm xoang mãn tính đeo bám tôi hơn 10 năm đã được điều trị triệt để, không còn đau nhức, sổ mũi, nghẹt mũi, mất ngủ. Đến nay, sau hơn 2 năm điều trị, mũi xoang của tôi vẫn rất ổn định, bệnh viêm xoang không hề tái phát”, nghệ sĩ chia sẻ. [Chi tiết video XEM TẠI ĐÂY]

Nghệ sĩ Kim Xuyến đánh giá về hiệu quả của Tiêu xoang linh dược thang
Nghệ sĩ Kim Xuyến đánh giá về hiệu quả của Tiêu xoang linh dược thang

Phản hồi của rất nhiều người bệnh khác về hiệu quả chữa viêm xoang của bài thuốc:

>>> KIỂM CHỨNG NGAY: Giải pháp điều trị viêm xoang hàm bằng Tiêu xoang linh dược thang tại Quân Dân 102 có thực sự KHỎI BỆNH? Review từ người bệnh?

Phản hồi của người bệnh chữa viêm xoang tại Quân dân 102
Phản hồi của người bệnh chữa viêm xoang tại Quân dân 102
Đánh giá của mẹ bầu về hiệu quả chữa viêm xoang của bài thuốc
Đánh giá của mẹ bầu về hiệu quả chữa viêm xoang của bài thuốc

Để tìm hiểu thêm về bài thuốc và phương pháp điều trị viêm xoang có 1 – 0 – 2 tại Quân dân 102, người bệnh hãy liên hệ ngay địa chỉ sau để được tư vấn MIỄN PHÍ:

BỆNH VIỆN YHCT TAI MŨI HỌNG QUÂN DÂN 102

CTA TƯ VẤN

Những lưu ý cho người bệnh

Khi bị viêm xoang hàm mãn tính, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

  • Người bệnh không nên tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng như lông vật nuôi, phấn hoa, nước hoa,…
  • Bạn không đưa tay ngoáy, chọc mũi, đồng thời kết hợp vệ sinh mũi thường xuyên
Người bị viêm xoang không nên dùng tay ngoáy mũi mạnh
Người bị viêm xoang không nên dùng tay ngoáy mũi mạnh
  • Bạn cần đeo khẩu trang, che chắn khi đến những nơi có không khí ô nhiễm, không ngồi trong máy lạnh quá lâu gây khô niêm mạc mũi.
  • Người bệnh phải vệ sinh nhà cửa, môi trường sống thường xuyên, cấp ẩm cho không khí.
  • Chế độ ăn uống của người bệnh cần đầy đủ dinh dưỡng, uống nhiều nước, tránh đồ ăn cay nóng, đồ uống quá lạnh, chất kích thích, đồ có cồn, không nên uống sữa.
  • Người bệnh cần sớm có biện pháp điều trị khi thấy có dấu hiệu viêm xoang hàm.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm xoang hàm mãn tính. Bệnh nếu sớm ngăn chặn và điều trị kịp thời sẽ giảm thiểu nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã hiểu về bệnh và có biện pháp phòng ngừa và điều trị đúng cách.

BÀI VIẾT ĐƯỢC XEM NHIỀU

Ngày Cập nhật 04/10/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *