Xoang hàm trên là gì? Bệnh viêm xoang hàm trên điều trị như thế nào?

4.9/5 - (7 bình chọn)

Xoang hàm trên vốn là các hốc xoang nằm ở xương hàm trên. Đây là các xoang dễ bị viêm gây ảnh hưởng sức khỏe người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về xoang hàm trên và bệnh lý liên quan để phòng ngừa và điều trị đúng cách. 

Bệnh viêm xoang hàm trên là gì?

Xoang hàm trên gồm các hốc xoang ở xương hàm trên, sâu bên trong bao gồm: Xoang hàm, xoang trán, xoang bướm. Các xoang này có liên hệ chặt chẽ với nhau.

Viêm xoang hàm trên là tình trạng xoang hàm, trán hoặc xoang bướm bị viêm ở hốc xoang. Khi này niêm mạc mũi bị phù nề, dịch nhầy tiết nhiều.

Trong các xoang hàm trên thì xoang trán khi bị viêm dễ gây ra biến chứng nội sọ nhất.  Người bệnh viêm xoang trán có thể đối mặt với các bệnh viêm não, viêm màng não, áp xe não…

Bên cạnh đó, viêm xoang bướm và viêm xoang hàm có thể gây biến chứng ở mắt, tai và cả nội sọ trong một số trường hợp. Các biến chứng của viêm xoang rất nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân. Do đó, người bệnh không nên chủ quan trước các bệnh viêm xoang hàm trên.

Sau gần 30 năm chạy chữa khắp nơi, cụ bà Phùng Thị Sang đã "thoát khỏi" cảnh viêm xoang hành hạ suốt ngày suốt đêm. TÌM HIỂU NGAY bí quyết đơn giản của bà Sang.
Viêm xoang hàm trên là tình trạng xoang hàm, trán hoặc xoang bướm bị viêm ở hốc xoang
Viêm xoang hàm trên là tình trạng xoang hàm, trán hoặc xoang bướm bị viêm ở hốc xoang

Dấu hiệu của bệnh viêm xoang hàm trên

Viêm xoang hàm trên bao gồm viêm xoang hàm, viêm xoang bướm và viêm xoang trán. Khi bị bệnh, các triệu chứng chung gồm có:

Đau nhức

Tình trạng đau nhức do viêm xoang phụ thuộc vào vùng xoang bị viêm. Với viêm xoang hàm, người bệnh thường bị đau nhức ở 2 bên má, lan rộng ra hốc mắt và thái dương.

Người bị viêm xoang trán dễ bị đau ở giữa 2 lông mày. Các cơn đau xuất hiện trong những khung giờ nhất định.

Xoang bướm nằm ở sâu dưới nền sọ và tiếp giáp với hệ thống dây thần kinh sọ số III, VI, V1, V2. Khi bị viêm xoang bướm, người bệnh có cảm giác đau vùng mặt, đầu, đặc biệt là đỉnh đầu, gáy…

Chảy dịch

Khi bị viêm xoang hàm trên, người bệnh thường có hiện tượng chảy dịch nhày phía mũi hoặc họng. Dịch nhầy làm bít tắc đường thở, gây khó chịu ở cổ họng. Người bệnh muốn khạc nhổ liên lục.

Tùy thuộc vào mức độ viêm xoang mà dịch nhầy sẽ có màu trắng đục, vàng hay xanh. Thông thường dịch nhầy sẽ có mùi hôi, khó chịu. Bên cạnh đó, tình trạng nghẹt mũi thường xuất hiện làm bệnh nhân bị khó thở, cơ thể mệt mỏi,

Khi bị viêm xoang hàm trên, người bệnh thường có hiện tượng chảy dịch nhày phía mũi hoặc họng
Khi bị viêm xoang hàm trên, người bệnh thường có hiện tượng chảy dịch nhày phía mũi hoặc họng

Điếc mũi

Viêm xoang hàm trên chuyển nặng gây phù nề niêm mạc mũi. Khứu giác của người bệnh suy giảm, không phân biệt được mùi.

Bên cạnh đó, người bệnh viêm xoang cũng có triệu chứng như đau đầu, sốt nhẹ đến cao, dễ chóng mặt, đau nhức đầu khi vận động mạnh, cúi gập người… Nếu viêm xoang hàm trên nặng còn ảnh hưởng thị giác. Người bệnh khi này dễ thấy mờ mắt, nhìn khó.

Viêm xoang hàm trên thường ở 2 dạng là cấp và mãn tính. Bệnh ở dạng cấp tính có triệu chứng kéo dài dưới 4 tuần. Nếu triệu chứng bệnh đeo bám hơn 12 tuần thì được xếp vào dạng mãn tính.

BẠN ĐANG GẶP TRIỆU CHỨNG VIÊM XOANG HÀM TRÊN

Nguyên nhân gây bệnh

Viêm xoang hàm trên xuất hiện do nhiều nguyên nhân. Theo đó, các nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh gồm có:

  • Người bệnh bị nhiễm trùng đường hô hấp có nguy cơ bị viêm xoang cao. Các bệnh nhiễm virus như cúm nếu không được điều trị đúng cách sẽ biến chứng thành viêm xoang.
  • Bệnh viêm xoang trán do vi khuẩn thường ít gặp hơn. Khi này, tác nhân chính gây bệnh là do dị ứng, polyp mũi hay lệch vách ngăn mũi
  • Với người bị viêm xoang bướm, một trong những nguyên nhân bệnh là do hốc xoang bướm có bướu…
  • Người mắc các bệnh lý về răng miệng, không được điều trị đúng cách có khả năng cao bị viêm xoang hàm trên.
  • Người bị các bệnh dị ứng, viêm mũi dị ứng mãn tính cũng dễ mắc viêm xoang.
Người bệnh bị nhiễm trùng đường hô hấp có nguy cơ bị viêm xoang ca
Người bệnh bị nhiễm trùng đường hô hấp có nguy cơ bị viêm xoang ca

ĐỌC NGAY:

Các cách điều trị viêm xoang hàm trên

Điều trị viêm xoang hàm trên tùy thuộc vào nguyên nhân và tình trạng bệnh thực tế. Với các phương pháp y học, người bệnh cần đi khám và tuân thủ hướng dẫn dùng thuốc của bác sĩ. Ngoài ra, nhiều thảo dược thiên nhiên cũng có tác dụng giảm triệu chứng giúp người bệnh cải thiện viêm xoang tại nhà.

Điều trị bằng Tây y

Điều trị viêm xoang hàm trên bằng tây y tập trung làm giảm phù nề, giảm viêm ở hốc xoang, tăng dẫn lưu xoang và giúp cho các xoang lưu thông. Trong trường hợp bệnh có tình trạng nhiễm trùng cần có biện pháp điều trị riêng.

Các bác sĩ thường kê chất làm thông mũi như phenylephrine, alcone prin và corticoid dạng xịt fluticasone hoặc flonase,… Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời, dùng quá liều dễ gây đau đầu, tăng nhịp tim, mất ngủ… Người bệnh không lạm dụng thuốc mà dẫn đến tình trạng phụ thuộc.

Rửa xoang mũi là một trong những biện pháp rất cần thiết để quá trình điều trị viêm xoang mau đạt hiệu quả. Việc rửa xoang mũi đúng cách giúp làm sạch các chất nhầy và các chất gây dị ứng, làm giảm bớt tình trạng khó chịu.

Rửa xoang mũi là một trong những biện pháp rất cần thiết để quá trình điều trị viêm xoang mau đạt hiệu quả
Rửa xoang mũi là một trong những biện pháp rất cần thiết để quá trình điều trị viêm xoang mau đạt hiệu quả

Ngoài ra, một số cách điều trị dựa trên nguyên nhân gây bệnh như:

  • Viêm xoang do vi khuẩn cần dùng thuốc kháng sinh nhóm beta-lactam hoặc quinolone hô hấp.
  • Nguyên nhân do dị ứng cần điều trị bằng thuốc kháng histamin, liệu pháp miễn dịch hoặc giải mẫn cảm.
  • Nguyên nhân do lệch van mũi, polyp có thể điều trị bằng các phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ.

Mẹo dân gian

Người bệnh có thể tự cải thiện triệu chứng ở nhà bằng các thảo dược thiên nhiên lành tính. Cụ thể như:

  • Hoa ngũ sắc: Bạn giã hoa ngũ sắc rồi vắt lấy nước cốt. Nước cốt được nhỏ vào bên mũi có xoang bị viêm. mỗi lần nhỏ 2 giọt. Bạn giữ trong vài phút rồi xì nhẹ để tống khứ hết dịch mũi bên trong xoang hàm ra ngoài. Mỗi ngày thực hiện cách này 2 – 3 lần để mau khỏi bệnh.
  • Gừng và ngó sen: Người bệnh dùng gừng giã nát chung với ngó sen. Hỗn hợp thu được bạn đem đắp lên mũi để giảm hiện tượng đau nhức trong xoang, giúp đường thở được thông thoáng.
  • Lá lốt: Bạn giã nát lá lốt tươi đã rửa sạch và vắt lấy nước cốt. Sau đó, bạn dùng tăm bông nhúng nước lá lốt để thấm bên trong mũi hoặc nhỏ 1-2 giọt vào mũi. Bạn xoay nhẹ cánh mũi rồi xì hết dịch nhầy bên trong ra ngoài. Người bệnh nên áp dụng cách này từ 2-3 lần/tuần.
Người bệnh có thể tự cải thiện triệu chứng ở nhà bằng các thảo dược thiên nhiên lành tính
Người bệnh có thể tự cải thiện triệu chứng ở nhà bằng các thảo dược thiên nhiên lành tính

Thuốc Đông y

Đông y quan niệm rằng căn nguyên dẫn đến viêm xoang là các tạng Thận, Phế, Can hư tổn. Từ đó, phong hàn phong nhiệt dễ xâm nhập vào cơ thể. Can hỏa vượng thịnh (gan hỏa gây phế nhiệt), Thận âm hư, Phế nhiệt, gây ra các chứng viêm xoang.

Thuốc Đông y trị bệnh từ gốc, dùng các phép thanh phế, tiết nhiệt giải độc, khu phong tán hàn, tư bổ thận âm. Bệnh được điều trị tận gốc, ngăn khả năng tái phát. Một vài bài thuốc chữa viêm xoang hàm trên bằng Đông y gồm:

  • Tân chỉ thấu khiếu 

Thành phần: Hoàng bá 15gr, hương bạch chỉ 8gr, tân di hương 9gr, tô bạc hà 7gr

Cách dùng: Các thảo dược được sắc cùng nửa lít nước cho đến khi cạn gần 1 nửa. Bạn sắc thêm 1 lần nữa rồi trộn 2 lần nước với nhau để uống thành 2 lần/ngày.

  • Tân di thanh phế thang

Thành phần: Thạch ma 5gr, tri mẫu, bách hợp, mạch môn đông, hoàng cầm mỗi vị 3gr, tân di 2gr, sơn tri tử 1,5gr, tỳ bà diệp, thăng ma, mỗi vị 1gr.

Cách dùng: Mỗi ngày, bạn sắc thuốc với 500ml nước cho đến khi cạn còn 200ml, sau đó sắc thêm 1 lần tương tự. Các phần nước được trộn với nhau rồi cho người bệnh uống trong ngày.

  • TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG 

Tiêu xoang linh dược thang là bài thuốc được nghiên cứu, chắt lọc tinh hoa từ 79 bài thuốc cổ phương chữa bệnh viêm mũi xoang, trong đó bao gồm Tân di thanh phế thang, Tân chỉ thấu khiếu, Thương nhĩ tử tán, Long đởm tả can thang, Hoàng cầm hoạt thạch thang… Nhờ đó, bài thuốc giúp phát huy tối đa hiệu quả điều trị viêm xoang, đồng thời hạn chế các nhược điểm, loại bỏ tác dụng phụ và ngăn nguy cơ tái phát bệnh.

Tiêu xoang linh dược thang đã được nghiên cứu và kiểm nghiệm bài bản
Tiêu xoang linh dược thang đã được nghiên cứu và kiểm nghiệm bài bản

Khác với nhiều bài thuốc đông y, Tiêu xoang linh dược thang được ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, chuyên sâu, được nghiên cứu theo các công trình khoa học bài bản, có kiểm nghiệm, thử nghiệm lâm sàng chi tiết. Bởi vậy, bài thuốc không chỉ đảm bảo hiệu quả điều trị viêm xoang cho từng người bệnh mà còn đạt được độ an toàn cao, phù hợp với mọi đối tượng bệnh nhân.

3 LÝ DO NÊN LỰA CHỌN TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG CHỮA VIÊM XOANG HÀM

Thầy thuốc ưu tú Lê Hữu Tuấn – Nguyên PGĐ chuyên môn bệnh viện YHCT Trung ương nhận định rằng, bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang là giải pháp chữa viêm xoang hàm hàng đầu hiện nay. Người bệnh nên lựa chọn bài thuốc bởi 3 lý do sau:

1 – Hiệu quả DỨT ĐIỂM, KHÔNG TÁI PHÁT

Kết quả thực tế điều trị của bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang cho thấy:

  • Cải thiện nhanh chóng tình trạng đau nhức đầu, nặng mặt, chảy dịch mũi, nghẹt mũi, điếc mũi, đau nhức hàm, khó nhai, khó nói, ù tai, mệt mỏi…. Khoảng 70 – 80% các triệu chứng được đẩy lùi chỉ sau 1 – 3 tuần điều trị.
  • Tái tạo niêm mạc xoang, phục hồi chức năng mũi xoang nhanh chóng, bền vững
  • Dưỡng phế, tiêu độc gan, thanh nhiệt, tiết hỏa, bổ thận âm… giúp phục hồi chức năng phủ tạng, tăng cường chính khí, triệt tiêu bệnh từ gốc.
  • Phục hồi sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, tăng cường khả năng miễn dịch, phòng chống bệnh tật của cơ thể, hạn chế tối đa nguy cơ tái phát bệnh.
Thành phần và hiệu quả của bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang
Thành phần và hiệu quả của bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang

Hiệu quả điều trị vượt trội này đến từ cơ chế BỔ CHÍNH KHU TÀ mà bài thuốc đang áp dụng. Đây là cơ chế chữa bệnh từ gốc, giúp loại bỏ căn nguyên bên trong của bệnh. Theo lý giải từ bác sĩ Lê Phương – Giám đốc chuyên môn bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102:

“Đông y cho rằng viêm xoang hàm xuất phát từ căn nguyên chính khí suy yếu kết hợp với phong hàn xâm nhập từ bên ngoài. Chính vì vậy, nguyên tắc điều trị cần bổ sung chính khí, phục hồi chức năng phủ tạng, loại bỏ căn nguyên bên trong bên cạnh việc đẩy lùi tà khí, cải thiện triệu chứng bệnh. Như vậy, bệnh với loại bỏ hoàn toàn căn nguyên gây bệnh từ gốc tới ngọn, dứt điểm bệnh hoàn toàn.

Bên cạnh đó, cơ chế bổ chính khu tà còn giúp kích thích hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể, tăng cường khả năng đề kháng, phòng bệnh, ngăn chặn các tác nhân bên ngoài xâm nhập, giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi và hạn chế tối đa nguy cơ tái phát”.

Cơ chế bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang
Cơ chế bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang

2 – Phác đồ điều trị TOÀN DIỆN, phù hợp với từng CÁ NHÂN

Để phát huy tối đa hiệu quả chữa bệnh, bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang được nghiên cứu để điều trị theo liệu trình chữa viêm xoang hàm 3 giai đoạn:

Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102
Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102

Mỗi giai đoạn của phác đồ chữa viêm xoang từ bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang hướng tới giải quyết một vấn đề cơ thể người bệnh đang gặp phải, gồm: tình trạng viêm nhiễm tại chỗ, tổn thương tại phủ tạng và hệ miễn dịch. Việc chia nhỏ này giúp quá trình điều trị được thuận lợi, dễ dàng và chuyên sâu hơn, mang lại hiệu quả nhanh chóng và bền vững hơn.

Đáng chú ý nhất ở liệu trình chữa viêm xoang hàm bằng bài thuốc nam Quân dân 102 này là sự kết hợp phương pháp Đông y có biện chứng, ứng dụng tây y để tăng hiệu quả và độ chính xác khi chẩn đoán. Người bệnh được xét nghiệm máu, dịch mũi, nội soi mũi xoang, test dị ứng, chẩn đoán hình ảnh…

Từ đó, bác sĩ dễ dàng đánh giá và phân loại mức độ bệnh, cơ địa bệnh nền của từng người và điều chỉnh bài thuốc, xây dựng liệu trình điều trị phù hợp nhất. Mỗi người bệnh có 1 phác đồ điều trị cá nhân, được tái khám, điều chỉnh sau mỗi giai đoạn dùng thuốc.

Người bệnh được thăm khám kết hợp Đông - Tây y
Người bệnh được thăm khám kết hợp Đông – Tây y

Phương pháp Đông y có biện chứng là một nghiên cứu mới của đội ngũ chuyên gia bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 giúp phát huy tối đa hiệu quả của việc điều trị bệnh bằng YHCT. Phương pháp này đã được VTV2 – Chất lượng cuộc sống lựa chọn giới thiệu đến người bệnh cả nước.

>>> ĐỌC NGAY: VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin về giải pháp ĐÔNG Y CÓ BIỆN CHỨNG chữa viêm xoang tại Quân Dân 102

3 – An toàn, KHÔNG TÁC DỤNG PHỤ, hiệu quả đã được KIỂM CHỨNG

100% thảo dược sử dụng trong bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang đều được bệnh viện thu hái tại các vườn thảo dược đạt chuẩn GACP – WHO. Chất lượng dược liệu được kiểm soát từ khâu ươm trồng, chăm sóc đến thu hái, sơ chế và bảo quản.

Vườn dược liệu Quân dân 102 đạt tiêu chuẩn GACP - WHO
Vườn dược liệu Quân dân 102 đạt tiêu chuẩn GACP – WHO

Bệnh viện cũng chủ động định tính, định lượng và kiểm nghiệm độc tính cấp diễn, bán trường diễn của dược liệu tại Học viện Quân y. Nhờ đó, dược liệu bài thuốc luôn được đảm bảo chất lượng và độ an toàn ở mức tối đa cho hiệu quả và độ an toàn cao. Chính vì vậy, Tiêu xoang linh dược thang có thể sử dụng cho hầu hết mọi đối tượng, bao gồm cả trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, đang cho con bú, người già và người có nhiều bệnh lý nền.

Thực tế cho thấy, qua 10 năm điều trị, bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang đã chứng minh được tính an toàn và hiệu quả chữa viêm xoang trên 70.580 người bệnh với tỷ lệ khỏi bệnh lên tới >95%:

Hiệu quả điều trị thực tế của bài thuốc sau 10 năm
Hiệu quả điều trị thực tế của bài thuốc sau 10 năm

Nghệ sĩ Kim Xuyến từng điều trị viêm xoang mãn tính bằng bài thuốc này vào năm 2018 để chữa căn bệnh viêm xoang mãn tính. Sau 2 năm, bà cho biết: “Nhờ bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang, hiện tại tôi đã không còn bị ám ảnh bởi căn bệnh viêm xoang mãn tính từng đeo bám suốt 10 năm. Chỉ sau 3 tháng điều trị, bệnh viêm xoang đã được đẩy lùi hoàn toàn, không còn bất kỳ triệu chứng đau nhức, tắc nghẽn nào nữa. 2 năm qua, mũi xoang của tôi vẫn rất ổn định và chưa từng có dấu hiệu bệnh tái phát”.

XEM CHI TIẾT TRẢI LÒNG CỦA NGHỆ SĨ KIM XUYẾN SAU 2 NĂM CHỮA KHỎI VIÊM XOANG TẠI ĐÂY.

Không chỉ nghệ sĩ Kim Xuyến, có hàng nghìn người bệnh được chữa khỏi viêm xoang mỗi năm nhờ bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang đã chia sẻ, phản hồi về hiệu quả của bài thuốc này trên nhiều phương tiện truyền thông, báo chí:

>>> ĐỌC NGAY: Giải pháp điều trị viêm xoang hàm bằng Tiêu xoang linh dược thang tại Quân Dân 102 có thực sự HIỆU QUẢ? Review từ người bệnh?

Tiêu xoang linh dược thang được nhiều báo uy tín đưa tin
Tiêu xoang linh dược thang được nhiều báo uy tín đưa tin
Phản hồi của người bệnh chữa viêm xoang tại Quân dân 102
Phản hồi của người bệnh chữa viêm xoang tại Quân dân 102
Người bệnh đánh giá tích cực về Tiêu xoang linh dược thang
Người bệnh đánh giá tích cực về Tiêu xoang linh dược thang

Người bệnh đang gặp các triệu chứng viêm xoang hàm trên khó chịu, hãy liên hệ ngay với bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 để được chuyên gia tư vấn giải pháp điều trị phù hợp, sớm dứt điểm, “chia tay” bệnh:

Lưu ý khi chăm sóc người bệnh

Khi bị viêm xoang hàm trên, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Người bệnh nên uống nhiều nước để làm loãng dịch nhầy, dễ đẩy dịch ra khỏi khoang mũi
  • Bạn cần giữ môi trường sống sạch sẽ, tránh xa những yếu tố gây dị ứng hay tác nhân ô nhiễm
  • Người bệnh không nên xì mũi quá mạnh nếu không muốn dịch nhầy lan sang tai, gây biến chứng
  • Khi nhận thấy các dấu hiệu bệnh, bạn nên sớm đi khám để điều trị bệnh đúng cách nhất
  • Các bệnh viêm mũi dị ứng, viêm họng cần được điều trị kịp thời để tránh biến chứng thành viêm xoang.
  • Người bệnh không ăn thức ăn cay nóng, thực phẩm gây dị ứng, thuốc lá, rượu bia

Trên đây là những kiến thức về xoang hàm trên bạn đọc có thể tham khảo. Nếu xuất hiện các triệu chứng bệnh, người bệnh có thể đến ngay bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 để được thăm khám bằng các xét nghiệm hiện đại và điều trị phù hợp, hiệu quả.

BÀI VIẾT ĐƯỢC XEM NHIỀU

Ngày Cập nhật 04/10/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *