Viêm xoang trán gây đau đầu do đâu? Cách điều trị dứt điểm

5/5 - (5 bình chọn)

Viêm xoang trán là bệnh lý hô hấp gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người bệnh. Bệnh có các triệu chứng đau nhức khó chịu, một trong số đó là hiện tượng viêm xoang trán gây đau đầu. Vậy, nguyên nhân dẫn đến đau đầu là gì? Cách điều trị dứt điểm tình trạng này ra sao?

Viêm xoang trán gây đau đầu khó chịu ở người bệnh
Viêm xoang trán gây đau đầu khó chịu ở người bệnh

Vì sao viêm xoang trán gây đau đầu?

Viêm xoang trán là thể bệnh nhiễm trùng xoang phổ biến ở nhiều người. Bệnh làm gia tăng áp lực lên vùng trán và thái dương khiến người bệnh khó chịu. Ngoài các triệu chứng như nghẹt mũi, đau răng, nhức mặt, đau răng… thì đau đầu là một biểu hiện điển hình của bệnh viêm xoang trán. Đây cũng là câu trả lời cho thắc mắc viêm xoang trán có gây đau đầu không.

Đau đầu xoang trán thường là đau cảm giác nặng nề, tức vùng trán, má và thái dương ở những người bị viêm xoang trước. Nếu bị viêm xoang sau, người bệnh sẽ cảm thấy đau sau gáy, đau vùng đỉnh đầu. Các cơn đầu thường xuất hiện và kéo dài nhiều giờ kèm theo hiện tượng nghẹt mũi, nhức mỏi vai gáy, chảy dịch nhầy ở mũi…

Nguyên nhân viêm xoang trán đau đầu là do các xoang bị bít tắc, dẫn đến ngừng trệ hệ thống lưu thông dịch trong các xoang. Từ đó xảy ra tình trạng nhiễm khuẩn đường thở. 

Khi bị viêm xoang, các dịch nhầy tiết ra nhiều hơn khiến người bệnh chảy nước mũi, sổ mũi. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, những dịch này tích tụ lâu ngày sẽ ngày càng tích tụ nhiều, tạo áp lực lớn cho các hốc xoang, gây ra hiện tượng đau đầu.

Để phân biệt hiện tượng đau đầu do viêm xoang trán với đau đầu do các nguyên nhân khác để có hướng xử lý đúng. Cụ thể, viêm xoang trán gây đau đầu có biểu hiện sau:

Người bệnh cảm thấy các cơn đau đầu tăng dần
Người bệnh cảm thấy các cơn đau đầu tăng dần
  • Những cơn đau đầu kéo dài, mức độ đau tăng dần.
  • Đau đầu nhiều hơn khi vận động mạnh.
  • Đau đầu do viêm xoang trán kèm cảm giác buồn nôn.
  • Xuất hiện triệu chứng sợ tiếng động, sợ ánh sáng, có ảo giác, thậm chí mất thị giác tạm thời.

Đau đầu viêm xoang trán có những biểu hiện tương đồng với đau đầu do các nguyên nhân khác nên dễ gây nhầm lẫn. Vì vậy, người bệnh cần phân biệt để tránh chẩn đoán nhầm khiến việc điều trị không đúng hướng.

Cách điều trị viêm xoang trán gây đau đầu

Tùy vào tình trạng cụ thể của bệnh mà cách điều trị sẽ khác nhau. Dưới đây là một số phương pháp điều trị có hiệu quả thường được áp dụng.

Điều trị bằng thuốc Tây y

Để khắc phục tình trạng viêm xoang trán gây đau đầu, người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc không kê đơn hoặc có tác dụng điều trị bệnh như:

  • Nhóm thuốc giảm đau không kê đơn gồm Acetaminophen hay Ibuprofen giúp làm giảm mức độ đau đầu khó chịu ở người bệnh. Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá 3 ngày liên tục vì có thể gây ra tác dụng phụ hoặc nhờn thuốc.
  • Sử dụng thuốc điều trị theo đơn của bác sĩ chuyên khoa. Một số thuốc được dùng phổ biến giúp điều trị viêm xoang trán như: thuốc kháng sinh, thuốc làm thông mũi, thuốc kháng Histamine H1, Corticosteroid, thuốc co mạch giảm phù nề.

Xem thêm

Thuốc Tây y giúp giảm nhanh cảm giác đau nhức do viêm xoang trán
Thuốc Tây y giúp giảm nhanh cảm giác đau nhức do viêm xoang trán

Dùng thuốc Tây có ưu điểm là đem lại tác dụng nhanh chóng. Tuy nhiên người bệnh cần tuân thủ đúng liều lượng được khuyến cáo. Không lạm dụng vì có thể xảy biến chứng nguy hiểm.

Giảm các triệu chứng của bệnh tại nhà

Bên cạnh biện pháp điều trị bằng thuốc, người bệnh cũng có thể giảm các triệu chứng khó chịu do viêm xoang trán gây đau đầu bằng một số mẹo như:

  • Chườm khăn ấm lên vùng bị đau nhức, đặc biệt là xoang trán.
  • Giảm tình trạng tắc nghẽn mũi bằng rửa mũi với nước muối sinh lý yếu.
  • Massage xoang bằng cách ấn nhẹ vào khu vực giữa 2 mắt và sống mũi, day nhẹ trong 1 phút để tăng cường lưu thông xoang.
  • Xông hơi bằng một số thảo dược giúp hỗ trợ điều trị viêm xoang trán. Một số loại dược liệu có tác dụng tốt như cây ngũ sắc, cây giao, cây sả, bạc hà…

Trị viêm xoang trán bằng thuốc Nam

Điều trị viêm xoang trán gây đau đầu bằng thuốc Nam được nhiều người lựa chọn vì sự an toàn, lành tính. Những bài thuốc này sử dụng nguồn thảo dược thiên nhiên nên không gây tác dụng phụ. Bạn có thể tham khảo bài thuốc đơn giản như:

  • Dùng cây lược vàng trị viêm xoang: Cây lược vàng có tác dụng kháng viêm, giảm đau, giải độc, tiêu đờm. Bạn lấy cây lược vàng đem rửa sạch, cắt thành khúc nhỏ. Chưng nguyên liệu trong dầu ăn khoảng 7 phút. Sau đó lọc lấy dung dịch, cất vào trong bình thủy tinh, bảo quản trong ngăn mát. Mỗi ngày lấy tăm bông nhúng vào dung dịch rồi bôi vào niêm mạc mũi. Kiên trì sử dụng trong ít nhất 1 tháng để thấy tác dụng.
Cây lược vàng đem lại nhiều lợi ích trong điều trị viêm xoang trán gây đau đầu
Cây lược vàng đem lại nhiều lợi ích trong điều trị viêm xoang trán gây đau đầu
  • Chữa viêm xoang bằng cây Hoàng bá: Hoàng bá là vị thuốc nam quý được nhiều người bệnh tin dùng. Bài thuốc này bạn cần chuẩn bị 20gr Hoàng bá, chia thành 2 phần 10gr. Cho 1 phần vào ngâm với 100ml nước lọc để qua đêm. Sau đó cho phần nước hoàng bá ngâm này vào đun sôi với phần còn lại. Thu lấy nước cốt và dung dịch này nhỏ mũi ngày 3-4 lần.

Can thiệp phẫu thuật xoang

Trường hợp bệnh viêm xoang trán gây đau đầu ở mức độ nghiêm trọng và không có cải thiện khi điều trị nội khoa các bác sĩ sẽ can thiệp phẫu thuật xoang. Ngoài ra, với những người mắc viêm xoang do lệch vách ngăn mũi, polyp mũi cũng sẽ được chỉ định can thiệp ngoại khoa – phẫu thuật.

Biện pháp can thiệp phẫu thuật nha khoa sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn các tác nhân gây bệnh, điều trị một cách triệt để nhất. Tuy nhiên, cách làm này vẫn tiềm ẩn những rủi ro nên cần được các bác sĩ cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tiến hành.

Trị viêm xoang trán gây đau đầu bằng Đông y

Bài thuốc Đông y là sự kết hợp của những thảo dược giúp giảm đau đầu, nhức vùng mặt, trán và tăng cường lưu thông dịch làm thông thoáng xoang. Đây là những bài thuốc an toàn, lành tính và tác động trực tiếp vào căn nguyên gây bệnh như:

  • Bài thuốc Tân chỉ khấu thiếu: Tân chỉ thấu khiếu là bài thuốc chữa viêm xoang được nghiên cứu và lưu truyền lâu đời. Tới nay, bài thuốc này vẫn đang được nhiều người tin dùng. Bài thuốc Tân chỉ khấu thiếu sử dụng các vị gồm Tân di, bạc hà, bạch chỉ và hoàng bá. Công dụng là điều trị viêm xoang xuất tiết, viêm xoang có mủ, chảy dịch mũi vàng kèm sốt, mặt đỏ, rêu lưỡi vàng, mạch sác.
  • Bài thuốc trị Viêm xoang của Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102:  Đây là bài thuốc được điều chế 100% từ những thảo dược tự nhiên có tác dụng  giúp điều trị viêm xoang cấp tận gốc. Các nguyên liệu quý được sử dụng gồm bạch chỉ, tang diệp, xuyên khung, kỷ tử, thục địa… Nhờ đó, bài thuốc này giúp kháng khuẩn, loại bỏ các nguyên nhân gây viêm, giảm tình trạng đau nhức, nghẹt mũi, phục hồi chức năng gan, thận, cân bằng hệ miễn dịch và loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây xoang.
Bài thuốc sử dụng nhiều thảo dược quý
Bài thuốc sử dụng nhiều thảo dược quý
  • Bài thuốc chữa viêm xoang gia truyền Đỗ Minh Đường: Bài thuốc nam gia truyền chữa viêm xoang sử dụng phương pháp được nghiên cứu hơn 150 năm. Có tác dụng trừ phong, thông kinh lạc, tán hàn. Bài thuốc sử dụng các nguyên liệu quý như: Kim ngân hoa, bách bộ, bồ công anh, ké đầu ngựa, thăng ma, cây giao, lá bạc hà. Hiện bài thuốc chữa viêm xoang Đỗ Minh Đường được điều chế thành cao đặc dễ sử dụng.

Áp dụng vật lý trị liệu

Đây là biện pháp chữa viêm xoang nói chung và viêm xoang trán nói riêng có tỉ lệ phục hồi cao. Các phương pháp vật lý trị liệu thường gồm châm cứu, bấm huyệt, cấy chỉ, thủy châm, điện châm,…

Cách chữa này tác động sâu vào các huyệt vị liên quan đến hệ hô hấp như huyệt đạo trên cơ thể. Tập trung vào các huyệt như Nghinh hương, huyệt Ấn phong, huyệt Hợp cốc, trừ phong thấp để tán hàn và kích thích lưu thông khí huyết. Từ đó giải tỏa các cơn đau nhức do nghẹt mũi.

Đồng thời, áp dụng vật lý trị liệu còn giúp ổn định hệ tuần hoàn, cân bằng cơ thể, tránh được những nguy cơ ảnh hưởng từ việc dùng thuốc.

Lưu ý: Bệnh nhân nên tìm đến các cơ sở thực hiện Vật lý trị liệu uy tín, có quy trình châm cứu bấm huyệt vô khuẩn, các bác sĩ có tay nghề cao để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả điều trị như mong muốn.

Chế độ dinh dưỡng tốt cho người viêm xoang trán

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp người bệnh giảm các triệu chứng khó chịu, đặc biệt là viêm xoang trán gây đau đầu. Dưới đây là những thực phẩm người bị viêm xoang trán nên kiêng và nên ăn được các chuyên gia khuyến cáo.

Thực phẩm bạn nên ăn khi bị viêm xoang trán:

  • Thực phẩm giàu kẽm: Kẽm có khả năng làm giảm nhanh các viêm nhiễm tại vùng mũi, niêm mạc xoang và các hốc xoang. Đồng thời cải thiện tình trạng sưng to, đỏ ửng hay đau nhức đầu hiệu quả. Bạn nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều kẽm như nghêu, sò, thịt lợn, các loại hạt.
  • Thực phẩm có chứa omega 3: Omega-3 là chất béo giúp cải thiện các triệu chứng đau nhức ở người viêm xoang. Hãy tăng cường nạp các thực phẩm như cá hồi, cá mòi, cá nục,…để bổ sung dưỡng chất thiết yếu này. 
  • Bổ sung thực phẩm chứa vitamin C: Vitamin C có nhiều trong rau củ, trái cây tươi giúp tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi các tác nhân gây viêm xoang. Bạn có thể dùng các loại nước ép hoặc trái cây như cam, chanh, dâu tây, bưởi…
  • Thực phẩm chứa kháng sinh tự nhiên: Kháng sinh tự nhiên có nhiều trong mật ong, gừng, tỏi. Dùng các hoạt chất này sẽ giúp cơ thể tăng kháng khuẩn, làm lành các tổn thương niêm mạc xoang.
Thực phẩm giàu kẽm rất tốt cho người viêm xoang
Thực phẩm giàu kẽm rất tốt cho người viêm xoang

Bên cạnh đó, người bị viêm xoang nên hạn chế một số thực phẩm sau:

  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Khi ăn các sản phẩm chế biến hoặc uống sữa sẽ làm tăng dịch nhầy trong hệ hô hấp của người bệnh. Điều này khiến việc hô hấp gặp nhiều khó khăn.
  • Các thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng: Bệnh nhân viêm xoang rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng bởi các tác nhân khác nhau. Chính vì vậy, nên hạn chế ăn các thức ăn gây dị ứng như một số loại hải sản, tôm, cua.
  • Thức ăn, đồ uống lạnh: Ăn lạnh sẽ kích thích vòm họng, mũi khiến các triệu chứng trở nên phức tạp hơn. Đồ ăn lạnh còn trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn hoạt động mạnh hơn và tấn công các khoang xoang.
  • Đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ: Đồ ăn cay nóng khiến niêm mạc mũi bị tổn thương nghiêm trọng hơn, làm gia tăng tình trạng phù nề, đau rát ở hốc xoang. Đồ ăn dầu mỡ kích thích tăng tiết dịch nhầy gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị và hồi phục của người bệnh.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần hạn chế sử dụng các chất kích thích có hại như cafe, rượu bia, thuốc lá, đồ uống có cồn. Các chất này có thể làm thần kinh bị tê liệt, khiến bệnh khó kiểm soát và có quy cơ lây lan sang các vùng lân cận.

Khám viêm xoang trán gây đau đầu ở đâu uy tín nhất

Viêm xoang thường khó điều trị triệt để và có nguy cơ dễ tái lại nếu không được xử lý đúng cách, an toàn và hiệu quả. Do đó, người bệnh cần tìm đến các trung tâm y tế uy tín để khám và được tư vấn kịp thời. Nếu bạn chưa biết khám viêm xoang ở đâu thì dưới đây là một vài gợi ý cho bạn:

Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương ở trung tâm thành phố Hà Nội

Có trụ sở đặt tại vị trí số 78 Đường Giải Phóng – Đống Đa – Hà Nội, bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương nằm trong danh sách những cơ sở đầu ngành trong điều trị các bệnh lý liên quan đến hô hấp nói chung và viêm xoang cấp nói riêng. Đội ngũ bác sĩ ở đây được người bệnh tin tưởng bởi kinh nghiệm lâu năm trong khám và điều trị. Trang thiết bị hiện đại giúp điều trị triệt để viêm xoang, đem lại sự phục hồi tích cực cho người bệnh.

Khoa Tai Mũi Họng trong Bệnh viện Bạch Mai

Nằm trong khuôn viên của bệnh viện Bạch Mai, địa chỉ 78 Đường Giải Phóng, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội, khoa Tai Mũi Họng có hệ thống trang thiết bị kỹ thuật chuyên khoa giúp điều trị nhiều ca bệnh phức tạp. Bệnh viện đã điều trị thành công nhiều ca bệnh viêm xoang, nhận được phản hồi tích cực từ người bệnh.

Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân Dân 102

Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân Dân 102 hội tụ các cựu bác sĩ quân y, lương y YHCT có nhiều năm kinh nghiệm, tận tâm với nghề. Đến khám tại đây người bệnh sẽ được tư vấn cụ thể và đưa ra hướng điều trị phù hợp và hiệu quả nhất. Bệnh viện hiện có 2 cơ sở ở Hà Nội và Hồ Chí Minh nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu điều trị bệnh ở cả hai miền.

Cụ thể, tại Hà Nội là địa chỉ số 7 ngách 8/11 Lê Quang đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm. Tại Hồ Chính Minh, người bệnh đến khám theo địa chỉ Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức.

Lưu ý: Các cơ sở khám chữa bệnh uy tín thường rất đông, do đó bạn nên đến sớm để xếp hàng và lấy số thứ tự khi khám viêm xoang trán.

Những lưu ý quan trọng giúp phòng tránh viêm xoang trán

Bệnh viêm xoang trán thường khó điều trị dứt điểm và còn có nguy cơ tái nhiễm rất cao. Do đó, bạn nên chủ động phòng tránh để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh. Dưới đây là một số lời khuyên từ chuyên gia giúp bạn phòng tránh bệnh hô hấp này một cách hiệu quả. Cụ thể:

Người có hệ hô hấp nhạy cảm cần tránh tiếp xúc với lông thú
Người có hệ hô hấp nhạy cảm cần tránh tiếp xúc với lông thú
  • Thường xuyên vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, đặc biệt hạn chế cho tay lên vùng mắt mũi để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào hệ hô hấp.
  • Tránh xa các tác nhân gây dị ứng như nấm mốc, hóa chất, khói bụi, phấn hoa, lông thú… Những người có hệ hô hấp nhạy cảm, đề kháng kém cần tuyệt đối lưu ý.
  • Nếu bị cảm cúm, sổ mũi bạn cần điều trị sớm và dứt điểm, tránh để dai dẳng dẫn đến biến chứng viêm xoang.
  • Không tùy tiện sử dụng các chất chống dị ứng cho mũi mà không có tư vấn của bác sĩ chuyên khoa vì có thể gây ra ảnh hưởng không tốt cho niêm mạc mũi.
  • Tăng cường hoạt động thể dục thể thao nhằm tăng cường tuần hoàn máu, nâng cao thể trạng và giảm thiểu các cơn đau đầu.
  • Điều chỉnh chế độ sinh hoạt, có thực đơn dinh dưỡng lành mạnh, giúp kích tăng sức khỏe não bộ, đẩy lùi các cơn đau đầu.
  • Ngăn chặn viêm xoang trán bằng cách giữ ấm vùng mũi, họng. Bạn có thể chủ động tiêm phòng cúm – loại trừ nguyên nhân gây ra viêm xoang.
  • Khi thấy các dấu hiệu của viêm xoang bạn nên chủ động đi khám sớm để việc điều trị có hiệu quả nhanh nhất, tránh để lại biến chứng.

Viêm xoang trán gây đau đầu khiến người bệnh khó chịu và gặp nhiều trở ngại trong sinh hoạt. Nếu không điều trị kịp thời có thế dẫn đến biến chứng nguy hiểm và trở thành viêm xoang mãn tính rất khó điều trị. Chính vì vậy, người bệnh nên chủ động phòng tránh và đến khám chuyên khoa kịp thời đế có biện pháp điều trị hiệu quả, nhanh chóng.

Đọc nhiều

Ngày Cập nhật 01/10/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *