Viêm xoang trán: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị an toàn

4.9/5 - (10 bình chọn)

Viêm xoang trán là dạng bệnh lý viêm xoang có thể gây ra nhiều khó chịu, đau đớn cho người bệnh. Ngoài ra, bệnh lý này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Dưới đây là thông tin tổng quan về tình trạng viêm xoang trán người bệnh cần biết.

Viêm xoang trán là gì?

Viêm xoang trán là một bệnh lý thuộc thể viêm xoang khá thường gặp. Khi bị viêm xoang trán, các hốc xoang tiết ra nhiều chất dịch nhầy ở vùng má, mắt và trán dẫn tới tình trạng tắc nghẽn.

Thông thường, tình trạng này có thể gặp phải trong giai đoạn chuyển mùa, khi thay đổi thời tiết hoặc người bệnh có cơ địa bị dị ứng. Lúc này, người bệnh có thể bị đau nhức một hoặc cả hai bên trán rất khó chịu.

Có một số trường hợp người bệnh bị quá căng thẳng, stress cũng có thể gặp phải tình trạng này. Người bệnh cần sớm đến bệnh viện, cơ sở y tế để được kiểm tra và điều trị.

Viêm xoang trán là một bệnh lý thuộc thể viêm xoang khá thường gặp
Viêm xoang trán là một bệnh lý thuộc thể viêm xoang khá thường gặp

Nguyên nhân gây viêm xoang trán

Giống như các bệnh lý viêm xoang khác, viêm xoang trán có thể khởi phát do nhiều nguyên nhân như sau:

banner viêm mũi dị ứng
Với "công thức thảo dược vàng" cùng nguyên tắc điều trị toàn diện, bài nam dược Tiêu xoang linh dược thang kế thừa tinh hoa YHCT Ngự y triều Nguyễn được các chuyên gia đầu ngành công nhận là giải pháp chữa viêm xoang, viêm mũi an toàn cho trẻ, phụ nữ có thai, mẹ sau sinh nhất hiện nay.
  • Do yếu tố môi trường: Khi môi trường sống và làm việc bị ô nhiễm, nhiều khói bụi hoặc khí thải độc hại sẽ khiến vi khuẩn, virus dễ dàng xâm nhập và tấn công các hốc xoang gây viêm nhiễm.
  • Người bệnh không vệ sinh mũi họng thường xuyên và đúng cách khiến bụi bẩn tích tụ, vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.
  • Vi khuẩn, virus tấn công qua con đường hô hấp hoặc lây lan từ các cơ quan khác là nguyên nhân hàng đầu gây viêm xoang trán.
  • Ngoài ra, bệnh lý này còn có thể là biến chứng của các bệnh lý như viêm mũi, viêm tai giữa, viêm amidan hoặc viêm họng.

Các triệu chứng bệnh

Bệnh viêm xoang trán có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Các triệu chứng của bệnh rất rõ ràng và làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Người bệnh có thể gặp các triệu chứng viêm xoang sau:

  • Đau nhức sâu ở gò má sau đó lan rộng ra khu vực sống mũi và trán. Các cơn đau tăng nặng hơn khi người bệnh vận động, di chuyển.
  • Người bệnh có triệu chứng nghẹt mũi nặng, có thể xuất hiện tình trạng đau hàm trên.
  • Người bệnh bị xuất tiết dịch nhầy mũi màu xanh hoặc màu vàng, bị đau vùng má, mũi.
  • Triệu chứng bệnh nhân còn có thể gặp phải là hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi.
Người bệnh có triệu chứng đau nhức sâu ở gò má sau đó lan rộng ra khu vực sống mũi và trán
Người bệnh có triệu chứng đau nhức sâu ở gò má sau đó lan rộng ra khu vực sống mũi và trán

Viêm xoang trán có phải bệnh nguy hiểm không?

Trong số các bệnh lý viêm xoang, viêm xoang trán là tình trạng có nguy cơ biến chứng nhiều nhất, đặc biệt là biến chứng nội so. Đây là biến chứng có mức độ khá nghiêm trọng. Ngoài ra, nếu bệnh khởi phát do vi khuẩn, các triệu chứng bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khiến người bệnh gặp rất nhiều đau đớn và phiền toái.

Các ổ nhiễm trùng nếu không được điều trị sẽ có xu hướng lan rộng sang các bộ phận khác, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí cả tính mạng của người bệnh. Các biến chứng bệnh có thể gặp phải là:

  • Biến chứng về đường hô hấp: Người bệnh có nguy cơ bị hen suyễn, hen phế quản, viêm họng mãn tính hoặc biến chứng về viêm amidan.
  • Viêm xoang trán ảnh hưởng đến thị giác, người bệnh có nguy cơ bị viêm ổ mắt, giảm thị lực, viêm dây thần kinh thị giác, thậm chí gây mù lòa.
  • Biến chứng não bộ như: Viêm màng não, huyết khối tĩnh mạch, áp xe não bộ hoặc viêm ngoài màng cứng.
  • Ngoài ra, người bệnh có thể gặp phải các tai biến như tình trạng giãn nở mạch máu niêm mạc mũi, làm tăng nguy cơ bị đột quỵ.

Đây đều là những biến chứng nặng nề, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Chính vì thế, người bệnh cần nhanh chóng điều trị để ngăn ngừa nguy cơ biến chứng bệnh.

Chẩn đoán và điều trị bệnh

Để chẩn đoán và điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất, người bệnh cần đến các bệnh viện có uy tín, có chuyên khoa tai mũi họng ngay khi xuất hiện các triệu chứng bệnh.

Chẩn đoán

Hiện nay, để chẩn đoán tình trạng viêm xoang, ngoài việc theo dõi các biểu hiện lâm sàng, các bác sĩ còn tiến hành thực hiện một số kỹ thuật chẩn đoán như sau:

  • Tiến hành nội soi mũi: Đây là thủ thuật sử dụng một ống nhỏ có gắn camera để ghi lại hình ảnh trong khoang mũi, từ đó giúp xác định được mức độ tổn thương và tình trạng bệnh.
  • Chụp MRI, CT: Các bác sĩ có thể yêu cầu chụp MRI hoặc CT để chẩn đoán viêm xoang trán một cách chính xác nhất.

Điều trị viêm xoang trán trong Tây y

Khi đã chẩn đoán chính xác bệnh lý, các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng bệnh và mức độ tổn thương trong niêm mạc xoang để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Hiện nay, việc sử dụng thuốc Tây trong điều trị bệnh mang lại hiệu quả rất tốt.

Điều trị bằng thuốc

Phác đồ điều trị bệnh viêm xoang trán có thể được thực hiện như sau:

  • Điều trị viêm xoang trán do nhiễm trùng: Các bác sĩ có thể sử dụng nhóm thuốc kháng sinh để ức chế hoạt động hoặc tiêu diệt vi khuẩn.
  • Điều trị viêm xoang do virus: Phác đồ điều trị tình trạng bệnh này là sử dụng các loại thuốc thông mũi, xịt mũi và cho người bệnh nghỉ ngơi hợp lý để cải thiện tình trạng bệnh.
  • Điều trị bệnh do dị ứng cơ địa: Các bác sĩ sẽ chỉ định thuốc kháng histamin, thuốc chống viêm chứa corticoid để kiểm soát các triệu chứng bệnh.

Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng thêm thuốc xịt mũi, thông mũi không cần kê đơn như Oxymetazoline hoặc Phenylephrine để làm khô dịch nhầy và se nhỏ màng nhầy.

Việc điều trị bằng thuốc Tây cần hết sức thận trọng. Bởi thuốc có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn cho người bệnh, khiến tình trạng viêm nghiêm trọng hơn.

Điều trị bằng phẫu thuật

Có nhiều trường hợp người bị viêm xoang trán có diễn tiến nặng, bệnh không đáp ứng với thuốc điều trị có thể sẽ được can thiệp phẫu thuật để điều trị. Tùy theo tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật làm sạch dịch nhầy mũi hoặc chỉnh hình vách mũi.

XEM THÊM: 

Người bệnh có thể được tiến hành phẫu thuật khi triệu chứng bệnh nghiêm trọng
Người bệnh có thể được tiến hành phẫu thuật khi triệu chứng bệnh nghiêm trọng

Phương pháp phẫu thuật có thể đem lại hiệu quả điều trị nhanh chóng, ngăn ngừa các nguy cơ biến chứng sọ não ở người bệnh. Tuy nhiên, khi can thiệp phẫu thuật, người bệnh cần có một thể lực tốt để có thể sớm bình phục.

Điều trị viêm xoang trán theo phương pháp Đông y

Viêm xoang trán là bệnh lý hình thành do chính khí hư và tà độc xâm nhập vào cơ thể. Đó là quan niệm từ xưa tới nay của Đông y. Chính vì thế, các bài thuốc Đông y khi điều trị viêm xoang hàm sẽ tập trung điều trị đẩy lùi tà độc và cải thiện sức khỏe cho người bệnh.

Dựa vào tình trạng viêm xoang, người bệnh có thể áp dụng một trong hai bài thuốc Đông y trị viêm xoang trán sau đây:

  • Bài thuốc điều trị viêm xoang trán cấp

Người bệnh ở thể cấp tính có các biểu hiện như chảy dịch mũi nhiều, nghẹt mũi. Từ đó, bài thuốc này có tác dụng thông mũi, giảm phù nề, giảm đau đầu và ngăn ngừa ứ đọng tại các xoang.

Bài thuốc này bao gồm các vị thuốc: Tân di hương, kê tô, bách chiểu, nghiệt mộc. Sắc các vị thuốc trên và sử dụng hàng ngày.

  • Bài thuốc điều trị viêm xoang mãn tính

Bài thuốc này có dược tính mạnh hơn để đặc trị viêm nhiễm hiệu quả. Bài thuốc có tác dụng giảm đau đầu, tăng cường lưu thông dịch xoang và giúp hốc xoang được thông thoáng.

Các vị thuốc trong bài thuốc này bao gồm: Thương nhĩ, kinh giới, ngải thảo, lan hòe, kim bồn thảo, gạo tẻ… Người bệnh nên thường xuyên sử dụng bài thuốc này để có hiệu quả tốt nhất.

Viêm xoang trán là bệnh lý hình thành do chính khí hư và tà độc xâm nhập vào cơ thể theo quan niệm của Đông y
Viêm xoang trán là bệnh lý hình thành do chính khí hư và tà độc xâm nhập vào cơ thể theo quan niệm của Đông y

Cách điều trị tại nhà

Một số mẹo dân gian áp dụng các thảo dược tại nhà có thể hỗ trợ điều trị viêm xoang trán rất hiệu quả. Người bệnh có thể tham khảo một số phương pháp sau đây để hỗ trợ điều trị bệnh một cách tốt nhất.

  • Sử dụng mật ong và tỏi

Mật ong và tỏi là hai nguyên liệu được áp dụng rất phổ biến trong điều trị viêm xoang. Trong hai nguyên liệu này đều có các hoạt chất có tác dụng kháng viêm, chống khuẩn và sát trùng rất hiệu quả.

Người bệnh sử dụng 1 củ tỏi, bỏ vỏ và xay nhuyễn, chắt lấy nước cốt. Trộn nước cốt tỏi và mật ong theo tỉ lệ 1:1. Người bệnh vệ sinh sạch vùng mũi sau đó thoa hỗn hợp trên vào sâu bên trong hốc mũi.

  • Lá lốt trị viêm xoang trán

Lá lốt có tính ấm, có tác dụng làm sạch và thông mũi hiệu quả. Người bệnh có thể sử dụng một nắm lá lốt, rửa sạch và ngâm với nước muối giúp loại bỏ tạp chất sau đó xay nhuyễn để lấy nước cốt.

Sau khi vệ sinh sạch vùng mũi, người bệnh nhỏ từ 1 đến 2 giọt nước cốt lá lốt vào hốc mũi. Thực hiện đều đặn hàng ngày cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm.

  • Sử dụng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý có tác dụng sát khuẩn, giảm sưng viêm và làm sạch khoang mũi rất tốt. Người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi, họng hàng ngày giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn.

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý để làm sạch khoang mũi
Rửa mũi bằng nước muối sinh lý để làm sạch khoang mũi

Phòng ngừa viêm xoang trán

Viêm xoang trán có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Vì thế, việc phòng ngừa, bảo vệ sức khỏe bản thân trước các tác nhân gây bệnh rất quan trọng như sau:

  • Các bạn luôn mang khẩu trang và che chắn mũi, họng khi ra đường hoặc đến nơi công cộng để ngăn bụi bẩn và tác nhân gây bệnh.
  • Vệ sinh môi trường sạch sẽ để bạn luôn sống và làm việc trong môi trường lành mạnh, không khói bụi và ô nhiễm.
  • Chúng ta không nên ngồi trước quạt hoặc điều hòa quá lâu khiến mũi bị khô, dễ tổn thương.
  • Bạn hãy luôn giữ tâm trạng thoải mái, xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, nghỉ ngơi khoa học để tăng cường sức đề kháng.
  • Người bệnh cần thăm khám sức khỏe định kỳ thường xuyên và tái khám đúng hẹn sau khi điều trị bệnh.

Bệnh viêm xoang trán là bệnh lý khá nguy hiểm, gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh. Vì thế, người bệnh cần kiên trì điều trị bệnh lý này để phòng ngừa biến chứng có hại và giảm áp lực, phiền toái trong cuộc sống hàng ngày.

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

Ngày Cập nhật 24/03/2022


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *