Viêm xoang trán mãn tính: Biến chứng nguy hiểm và cách điều trị

4.9/5 - (8 bình chọn)

Xoang trán là vùng xoang dễ bị viêm hơn cả. Nếu không sớm điều trị, bệnh có thể chuyển biến thành viêm xoang trán mãn tính. Ở giai đoạn này các triệu chứng khó trị dứt điểm cũng như dễ gây biến chứng nguy hiểm. 

Biểu hiện của bệnh viêm xoang trán mạn

Xoang trán có cấu tạo gồm 2 khoang nhỏ chứa không khí có vị trí nằm ngay trên ổ mắt, tương đương với vùng lông mày. Vùng xoang trán thường tiết ra chất nhầy qua đường mũi. Khi dịch nhầy bị ứ đọng, không thoát ra ngoài sẽ gây nên áp lực quanh mắt, trán. Lâu dần tình trạng này chuyển thành viêm xoang trán.

 

Xoang trán có cấu tạo gồm 2 khoang nhỏ chứa không khí có vị trí nằm ngay trên ổ mắt
Xoang trán có cấu tạo gồm 2 khoang nhỏ chứa không khí có vị trí nằm ngay trên ổ mắt

Để nhận biết viêm xoang trán mạn, bạn có thể dựa vào các dấu hiệu sau:

  • Tình trạng đau nhức đầu thường xuyên xảy ra đặc biệt là khi thời tiết thay đổi, trở lạnh… Cơn đau xuất hiện vùng trán, giữa lông mày và lan xuống ổ mắt.
  • Người bệnh dễ bị chảy nước mắt, nước mũi, chảy mủ. Dịch mũi có màu vàng, nâu đi kèm mùi tanh và hôi khó chịu.
  • Cơ thể người bệnh suy nhược, yếu ớt, dễ chóng mặt. Viêm xoang trán mãn tính còn khiến bệnh nhân mất ngủ, mất nước….

Các triệu chứng viêm xoang trán mãn tính thường kéo dài trên 6 tuần. Bệnh dễ bùng phát khi thời tiết chuyển lạnh, khiến người bệnh mệt mỏi hơn so với giai đoạn cấp tính.

banner viêm mũi dị ứng
Với "công thức thảo dược vàng" cùng nguyên tắc điều trị toàn diện, bài nam dược Tiêu xoang linh dược thang kế thừa tinh hoa YHCT Ngự y triều Nguyễn được các chuyên gia đầu ngành công nhận là giải pháp chữa viêm xoang, viêm mũi an toàn cho trẻ, phụ nữ có thai, mẹ sau sinh nhất hiện nay.

Những nguyên nhân gây nên viêm xoang trán mãn tính

Nguyên nhân chính gây nên viêm xoang trán là các yếu tố:

  • Sự xâm nhập của vi khuẩn, nấm trong các xoang dẫn đến viêm nhiễm, ứ đọng dịch nhầy. Lâu ngày, tình trạng không được cải thiện chuyển biến thành dạng mãn tính.
  • Những người có cơ địa dị ứng, dễ kích ứng với các tác động như hóa chất, mỹ phẩm, lông động vật, thực phẩm… Tình trạng dị ứng làm phù nề niêm mạc mũi, bít tắc lỗ xoang và gây nhiễm trùng.
  • Đối tượng dễ bị bệnh là người có sức đề kháng kém, cơ thể khó chống lại được các tác nhân gây hại từ môi trường xung quanh.
  • Sự hoạt động quá mức của tuyến nhầy niêm mạc xoang nhưng lông nhầy hoạt động yếu. Từ đó chất dịch trong xoang không được đưa hết ra ngoài dẫn đến viêm xoang trán.
  • Nhiễm trùng hàm trên, chấn thương, polyp mũi cũng là một số nguyên nhân gây bệnh.
Người mắc các bệnh viêm đường hô hấp dễ bị viêm xoang trán mãn tính
Người mắc các bệnh viêm đường hô hấp dễ bị viêm xoang trán mãn tính

Các nguyên nhân dẫn tới viêm xoang trán mãn tính thường rất phổ biến cũng như dễ gặp phải. Người bệnh cần xác định đúng nguyên nhân để có phương pháp điều trị tận gốc.

Viêm xoang trán mãn tính có gây nguy hiểm không?

Viêm xoang trán mãn tính với các triệu chứng kéo dài khiến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh bị ảnh hưởng. Nghiêm trọng hơn, do vị trí xoang trán gần với hốc mắt, tai và hộp sọ, nên bệnh có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như:

  • Biến chứng ở mắt: Tình trạng viêm rất dễ lan đến hốc mắt, gây viêm mô liên kết hốc mắt, áp xe mí mắt, viêm dây thần kinh thị giác viêm tuyến lệ… Người bệnh thường bị suy giảm thị lực, áp xe nhãn cầu dẫn đến tử vong.
  • Biến chứng đến sọ não: Viêm não, nhiễm trùng máu là những biến chứng mà người bị viêm xoang trán mãn tính có thể gặp phải. Người gặp biến chứng hộp sọ có thể bị rối loạn ý thức, có triệu chứng về thần kinh khu trú. Biến chứng này có thể gây tử vong cũng như để lại di chứng thần kinh.
  • Các biến chứng khác: Từ xoang trán, người bệnh có thể phải đối mặt với các bệnh viêm đường hô hấp khác như viêm amidan, viêm phổi… Các bệnh lý này thậm chí có thể lan xa hơn đến hệ tiêu hóa gây ra tiêu chảy, đau bụng.
Viêm xoang trán mãn tính với các triệu chứng kéo dài khiến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh bị ảnh hưởng
Viêm xoang trán mãn tính với các triệu chứng kéo dài khiến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh bị ảnh hưởng

Điều trị viêm xoang trán giai đoạn mãn tính

Có nhiều phương pháp điều trị viêm xoang trán mãn tính. Theo đó phổ biến nhất là người bệnh dùng các loại thuốc Tây hoặc các thảo dược dân gian.

Điều trị bằng y học hiện đại

Việc điều trị viêm xoang trán tập trung vào mục đích giảm phù nề, viêm nhiễm ở mũi xoang. Từ đó dẫn lưu xoang tăng và các xoang được lưu thông. Các loại thuốc điều trị thông thường gồm có:

  • Các chất làm thông mũi như phenylephrine, alcone prin và corticoid… Thuốc có dạng xịt giúp giảm triệu chứng tạm thời.
  • Thuốc kháng viêm corticosteroid dạng uống hoặc tiêm nhằm giảm tình trạng viêm xoang nặng, có polyp mũi.
  • Thuốc kháng sinh được ưu tiên với nhóm betalactam hoặc quinolone để tiêu diệt và ức chế hoạt động của vi khuẩn, nấm.
  • Dung dịch rửa xoang mũi như nước muối sinh lý là biện pháp cần thiết để chữa viêm xoang trán mãn tính. Thường xuyên vệ sinh khoang mũi làm giảm lượng chất nhầy, các chất dị ứng, giúp người bệnh dễ chịu hơn.

Một số trường hợp điều trị bằng nội khoa không có hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật. Người bệnh viêm xoang do lệch vách ngăn, polyp mũi là đối tượng thường được phẫu thuật.

Cải thiện triệu chứng tại nhà

Do các triệu chứng viêm xoang trán mãn tính thường xuyên tái phát, người bệnh có thể lưu lại một số biện pháp cải thiện bệnh tạm thời tại nhà sau đây:

  • Dùng tinh dầu bạc hà hoặc khuynh diệp: Các loại tinh dầu này có thể dùng để xông mặt, xoa dịu các cơn đau do xoang. Đồng thời chúng còn làm vệ sinh hốc xoang trong thời gian nhanh chóng.
  • Trà xanh: Lá trà xanh dùng đun nước, pha với một ít muối tinh và dùng để rửa khoang mũi là cách cải thiện bệnh hiệu quả.
  • Cây ngũ sắc: Người bệnh rửa sạch và giã nát một ít cây ngũ sắc, vắt lấy nước cốt. Phần nước cốt bạn dùng để thấm nhỏ 1-2 giọt vào mũi để chữa viêm xoang mãn tính.
Xông mũi bằng tinh dầu
Xông mũi bằng tinh dầu

Điều trị bằng Đông y

Chữa viêm xoang trán bằng đông y sử dụng nguyên tắc chữa bệnh tận gốc bằng thảo dược thiên nhiên. Cách này mang lại hiệu quả lâu dài, an toàn cũng như phù hợp cho nhiều đối tượng bệnh nhân.

Quan niệm của y học cổ truyền cho rằng, tình trạng viêm xoang là do chính hư và tà độc theo mũi xâm nhập vào cơ thể người bệnh. Chúng khiến cho phế nhiệt, can tỏa, thận âm hư. Nguyên tắc để trị bệnh tận gốc là đẩy lùi tà độc, chú trọng bổ âm tàng dương. Các bài thuốc đi vào tạng Thận để giúp đẩy lùi các triệu chứng.

Một số bài thuốc chữa viêm xoang trán mãn tính từ Đông y gồm có:

  • Bài thuốc 1: Thương nhĩ, lan hòe, ngải thảo, kinh giới, gạo tẻ, kim bồn thảo… gia giảm liều lượng và dùng để sắc nước uống mỗi ngày.
  • Bài thuốc 2: Sinh địa,  hoàng cầm, hà thủ ô, mạch môn, huyền sâm, ké đầu ngựa, tân di, đan bì… gia giảm liều lượng phù hợp. Các thảo dược được đem đi sắc nước uống cho người bệnh dùng mỗi ngày.

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, người bệnh viêm xoang trán còn có thể áp dụng phương pháp châm cứu, bấm huyệt. Bạn nên đến các phòng khám và cơ sở khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền uy tín để được tư vấn và có phác đồ điều trị phù hợp.

XEM THÊM:

Những cách phòng ngừa bệnh

Bên cạnh việc tìm hiểu nguyên nhân và áp dụng cách điều trị, bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn viêm xoang trán mãn tính theo hướng dẫn:

  • Người bệnh cần điều trị dứt điểm các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp, tránh cho bệnh kéo dài gây nên viêm xoang trán.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học giúp bệnh nhân tăng cường sức đề kháng, chống lại được các tác nhân gây bệnh.
  • Bạn nên che chắn mũi, họng, đeo khẩu trang khi ra đường.
  • Môi trường sống xung quanh cần được giữ sạch sẽ, thông thoáng, cân bằng độ ẩm
Giữ vệ sinh môi trường sống
Giữ vệ sinh môi trường sống
  • Tránh tiếp xúc với các loại khói bụi, lông động vật, tác nhân gây dị ứng giúp bạn ngăn chặn bệnh viêm xoang trán.
  • Khi thấy cơ thể có các biểu hiện ban đầu của bệnh viêm xoang, người bệnh cần sớm đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Với các loại thuốc tân dược, bạn tuyệt đối không nên tự ý mua hay dùng thuốc dẫn đến các tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Ngăn chặn bệnh từ sớm giúp tăng khả năng điều trị khỏi hoàn toàn viêm xoang trán mãn tính. Hy vọng qua các thông tin trong bài, bạn đọc đã hiểu rõ về bệnh lý này đề chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình tốt hơn.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Ngày Cập nhật 23/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *