Cách chữa trị viêm xoang hiệu quả và phổ biến hiện nay [Chuyên gia khuyên dùng]

4.9/5 - (7 bình chọn)

Cách chữa trị viêm xoang như thế nào hiệu quả và an toàn luôn là câu hỏi được đặt ra bởi nhiều bệnh nhân. Bệnh lý này dễ dàng gây ra những biến chứng xấu cho sức khỏe như viêm xoang mãn tính, viêm nhiễm đường hô hấp. Bởi vậy, việc điều trị viêm xoang là việc làm cần thiết và cần được thực hiện từ sớm để bảo vệ cơ thể. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh, cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm. 

Bị viêm xoang phải làm sao?

Viêm xoang là một bệnh lý vô cùng phổ biến hiện nay, do nhiều nguyên nhân phát sinh nhưng chủ yếu là do dị nguyên và thời tiết. Bệnh có thể gây ra nhiều sự khó chịu cho người bệnh viêm xoang khi mắc phải, cụ thể là những triệu chứng nghẹt mũi, hắt hơi, đau nhức xoang, chảy dịch mũi,…

Bị viêm xoang phải điều trị ra sao luôn là vấn đề rất nhiều người bệnh quan tâm
Bị viêm xoang phải điều trị ra sao luôn là vấn đề rất nhiều người bệnh quan tâm

Có rất nhiều câu hỏi đặt ra xoay quanh vấn đề viêm xoang, trong đó đặc biệt là thắc mắc “bị viêm xoang phải làm sao?”. Nhận định về điều này, bác sĩ Lê Phương – GĐ chuyên môn Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân Dân 102 cho hay:

“Khi bị viêm xoang, việc điều trị và kiểm soát bệnh từ sớm có ý nghĩa thật sự quan trọng với sức khỏe của người bệnh về sau. Đặc biệt là ở giai đoạn mới khởi phát, việc chữa trị sẽ đơn giản, tiết kiệm và khả năng hồi phục vô cùng cao. 

Viêm xoang có thể chữa khỏi được nhưng chúng phụ thuộc nhiều vào yếu tố mức độ bệnh, các phương pháp chữa, chuyên môn của bác sĩ điều trị, phác đồ chữa trị và chế độ chăm sóc của bệnh nhân trong quá trình chữa bệnh. 

Sau gần 30 năm chạy chữa khắp nơi, cụ bà Phùng Thị Sang đã "thoát khỏi" cảnh viêm xoang hành hạ suốt ngày suốt đêm. TÌM HIỂU NGAY bí quyết đơn giản của bà Sang.

Trong trường hợp người bệnh không lựa chọn phác đồ chữa bệnh đúng hoặc điều trị không triệt để, bệnh sẽ rất dễ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Lúc này viêm xoang có thể gây biến chứng nguy hại về đường hô hấp như hen suyễn, viêm nhiễm hoặc biến chứng thị lực, não”.

Bởi vậy, bị viêm xoang phải làm sao thì cách tốt nhất người bệnh nên chủ động thăm khám bệnh từ sớm và lựa chọn những phương án điều trị phù hợp. Hãy nhớ nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về cách chữa trị bệnh viêm xoang, đừng chủ quan không cân nhắc kỹ càng để tránh tiền mất tật mang.

Các cách chữa trị viêm xoang hiệu quả phổ biến hiện nay

Bệnh viêm xoang phổ biến và dễ gặp nên nhiều người bệnh có tâm lý chủ quan không điều trị khi bệnh còn nhẹ, việc khám chữa chỉ được tiến hành khi viêm xoang đã chuyển sang mạn tính. Điều này gây khó khăn cho đội ngũ y bác sĩ điều trị và khả năng phục hồi của người bệnh trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Để điều trị viêm xoang hiện nay chúng ta đang áp dụng phổ biến các phương pháp chữa bệnh bằng Tây y, Đông y và kết hợp thêm mẹo chữa trị tại nhà. Người bệnh cần cân nhắc ưu – nhược điểm của các biện pháp trên, khả năng đáp ứng của cơ thể để lựa chọn cho mình cách chữa trị viêm xoang hợp lý nhất.

Cách chữa trị viêm xoang bằng Tây y

Viêm xoang và cách điều trị bằng phương pháp Tây y hiện đang là giải pháp hàng đầu được cả bệnh nhân và bác sĩ lựa chọn áp dụng hiện nay. Phương pháp này mang đến hiệu quả nhanh chóng, điều trị khoa học và khá an toàn với người bệnh. Tùy theo mức độ viêm nhiễm xoang, bác sĩ sẽ khám và chỉ định cho bạn điều trị nội khoa bằng thuốc hoặc can thiệp ngoại khoa (phẫu thuật).

Viêm xoang điều trị bằng thuốc Tây

Dùng thuốc Tây chữa bệnh viêm xoang khá phù hợp và cho kết quả cao với những trường hợp viêm xoang cấp hay mãn tính. Thuốc Tây sẽ được kê kết hợp theo liều, dùng trong khoảng 7 – 10 ngày để chấm dứt những triệu chứng bệnh nhanh chóng.

Dùng thuốc Tây là cách chữa trị viêm xoang phổ biến hiện nay
Dùng thuốc Tây là cách chữa trị viêm xoang phổ biến hiện nay

Một số loại thuốc chữa chứng viêm xoang thường được chỉ định như sau:

  • Thuốc kháng sinh
  • Thuốc kháng viêm
  • Thuốc kháng Histamin
  • Nhóm thuốc co mạch
  • Nước muối sinh lý NaCl 0,9%

Điều trị viêm xoang mũi bằng thuốc Tây giúp đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng của bệnh lý, tuy nhiên chúng không có khả năng tiêu diệt bệnh tận gốc cũng như dự phòng tái phát. Ngoài ra dùng thuốc Tây trong khoảng thời gian dài cũng dễ khiến cho bà con bị nhờn thuốc, kháng thuốc và bệnh dễ chuyển biến sang dạng mãn tính.

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc không theo liều chỉ định có thể khiến người bệnh dễ gặp phải những tác dụng phụ nguy hiểm. Chúng ta có thể kể đến như rối loạn chức năng tiêu hóa, viêm loét dạ dày, suy gan thận, ngộ độc gan, tim đập nhanh, men gan cao,… Bởi thế khi sử dụng tất cả các loại thuốc điều trị viêm xoang, người bệnh hãy chú ý tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Phẫu thuật điều trị bệnh

Trong trường hợp điều trị bệnh bằng phương pháp dùng thuốc không đáp ứng, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định chuyển sang phương án phẫu thuật. Cách chữa trị này đem đến hiệu quả nhanh chóng và tức thời, tuy nhiên việc lựa chọn địa chỉ thực hiện đóng vai trò rất quan trọng.

Phẫu thuật nội soi mũi xoang là biện pháp ngoại khoa được áp dụng phổ biến
Phẫu thuật nội soi mũi xoang là biện pháp ngoại khoa được áp dụng phổ biến

Chủ yếu hiện nay, người ta thực hiện những phương pháp phẫu thuật như sau:

  • Phẫu thuật nội soi chức năng: Nếu cấu trúc xoang mũi của bạn bị bất thường, do chấn thương, viêm xoang ở trẻ nhỏ, viêm tắc lỗ thông thì bạn sẽ cần phẫu thuật nội soi chức năng xoang.
  • Phẫu thuật nội soi xoang triệt căn: Những tình huống người bệnh bị polyp mũi xoang, thoái hóa niêm mạc,… thì mới được xem xét phẫu thuật triệt căn. Đây là một phương pháp hiệu quả nhưng khá nguy hiểm và đòi hỏi tay nghề bác sĩ có kỹ thuật cao.

Phẫu thuật điều trị viêm xoang có ưu điểm thời gian thực hiện nhanh chóng, nằm viện ngắn và tốc độ phục hồi nhanh. Bên cạnh đó phương pháp này cũng giúp loại bảo tồn tối đa niêm mạc lành tính, ổn định mũi xoang tốt nhất có thể.

Việc phẫu thuật cho hiệu quả tuy nhanh nhưng cũng khó tiêu diệt triệt để căn nguyên bệnh nếu không phải do vẹo lệch vách ngăn. Ngoài ra, biện pháp này tiềm ẩn nguy cơ biến chứng cao và rất nguy hiểm. Cụ thể biến chứng như là rách màng não, rách bao mắt, đứt động mạch,… Chính bởi vậy, người bệnh cần hết sức cân nhắc trước khi quyết định có nên thực hiện hay không và lựa chọn địa chỉ uy tín để tiến hành chữa trị.

Đông y điều trị viêm xoang mũi

Đông y từ xưa đến nay luôn sử dụng những phương thuốc kết hợp từ thảo dược có trong tự nhiên nhằm can thiệp vào sâu trong căn nguyên bệnh. Cách điều trị này chủ yếu truy tìm gốc bệnh để tiêu diệt, đồng thời cải thiện chức năng tạng phủ, cân bằng âm dương hài hòa để từ đó ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát.

Những thảo dược tự nhiên giúp quy trực tiếp vào kinh Can, Tỳ, Thận và nâng cao chính khí, đẩy lùi tà khí xâm nhập. Cụ thể như một số loại kim ngân hoa, kim ngân cành, hoàng bá, ké đầu ngựa, liên kiều, tân di hương,… Chúng sẽ giúp thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm kháng khuẩn, thông khiếu, tăng cường sức đề kháng.

Đông y chú trọng điều trị bệnh từ căn nguyên, triệt tiêu tác nhân từ gốc đến ngọn
Đông y chú trọng điều trị bệnh từ căn nguyên, triệt tiêu tác nhân từ gốc đến ngọn

Người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc Đông y trị viêm xoang như sau:

  • Bài thuốc số 1: Chuẩn bị tân di hương, bạch chỉ, bạc hà, hoàng bá mỗi vị từ 9 – 15g tùy theo thể trạng. Đem sắc nhỏ lửa đến khi còn 200ml nước thì tắt bếp, chia thành 2 phần bằng nhau để uống trong ngày.
  • Bài thuốc số 2: Chuẩn bị các vị tân di, mạch môn, thăng ma, hoàng cầm, tỳ bà, bách hợp, trí mẫu, thạch cao mỗi vị từ 3 – 5g. Đem sắc thuốc làm 2 lần, sau đó trộn hai bát nước thuốc cùng với nhau để uống hết trong ngày.
  • Bài thuốc số 3: Phương thuốc ma hoàng phụ tử tế tân gồm các vị thảo dược chính là cây ma hoàng, tế tân, thục phụ tử mỗi loại 4g. Đem thuốc sắc làm 3 lần, đun cạn mỗi lần còn khoảng 200g nước rồi trộn vào với nhau. Chia thuốc làm 3 bát uống trong ngày là được.
  • Bài thuốc số 4: Chuẩn bị tân di hoa, cuống dưa ngọt và băng phiến mỗi loại 15g để chế biến. Đem làm sạch rồi tán thuốc thành bột mịn, sau đó bảo quản trong lọ kín rồi mỗi ngày pha làm 3 lần uống sáng – trưa – tối.

Thuốc Đông y có ưu điểm lành tính, an toàn nhờ kết hợp hoàn toàn từ thảo dược có trong tự nhiên. Bởi vậy mọi đối tượng người bệnh đều có thể an tâm sử dụng thuốc mà không cần lo lắng về tác dụng phụ. Ngoài ra thuốc Đông y cũng giúp triệt tiêu bệnh tận gốc, đồng thời nâng cao sức đề kháng để phòng bệnh có nguy cơ tái phát.

Tuy nhiên, việc vận dụng những dược tính tự nhiên vào trong việc điều trị có thể cho kết quả không nhanh chóng nên đòi hỏi người bệnh cần hết sức kiên trì. Vấn nạn thuốc giả, thuốc kém chất lượng hay rác thuốc trôi nổi tràn lan nên bệnh nhân cần hết sức cẩn trọng. Hãy lựa chọn cho mình một địa chỉ điều trị uy tín, thăm khám kỹ càng và tuân thủ hướng dẫn dùng thuốc để đạt hiệu quả tốt nhất.

Viêm xoang diện chẩn điều trị

Diện chẩn là một liệu pháp trị bệnh được nghiên cứu khoa học và kỹ càng, được áp dụng trong điều trị nhiều bệnh lý trong đó khá hiệu quả với chứng bệnh viêm xoang. Cách chữa trị viêm xoang bằng diện chẩn chủ yếu dựa trên sự tác động vào sinh huyệt bằng những động tác day ấn, hơ nóng.

Cách chữa trị viêm xoang bằng phương pháp diện chẩn
Cách chữa trị viêm xoang bằng phương pháp diện chẩn

Diện chẩn thực chất khá tương đồng với phương pháp bấm huyệt được áp dụng trong YHCT, tuy nhiên vị trí các sinh huyệt trong diện chẩn hoàn toàn khác hẳn. Nếu áp dụng phương pháp này như một giải pháp điều trị chính, người bệnh không cần phải kết hợp thêm với thuốc. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả, người bệnh cần được thực hiện bởi những bác sĩ có chuyên môn tốt.

Khám và điều trị viêm xoang hàm hai bên hay thể viêm xoang khác theo diện chẩn như thế nào sẽ phụ thuộc vào dạng viêm xoang mà bạn đang mắc phải. Người ta chia viêm xoang thành 2 dạng là hàn chứng và nhiệt chứng. Sau khi kiểm tra thì sẽ điều trị theo hướng day huyệt xoa dầu hoặc hơ nóng với dạng hàn chứng, day huyệt không với dạng nhiệt chứng.

Giống với Tây y, diện chẩn chữa viêm xoang là giải pháp tác động vật lý lên các triệu chứng của bệnh. Bởi thế người bệnh sẽ giảm đau nhức mũi xoang ngay tức thời nhưng thực chất căn nguyên bệnh thì chưa được tiêu diệt triệt để. Người bệnh trong khi điều trị cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị chính, nếu cần dùng thêm thuốc hỗ trợ để bệnh triệt để thì nên uống.

Cách chữa trị viêm xoang tại nhà bằng mẹo dân gian

Bên cạnh những phương pháp điều trị viêm xoang khoa học, được nghiên cứu kỹ càng thì một bộ phận người dân vẫn khá ưa chuộng những mẹo dân gian chữa bệnh tại nhà. Đây là cách chữa bệnh rất đơn giản, lành tính nhờ sử dụng những thảo dược rất tự nhiên quanh nhà.

Mẹo chữa bệnh tại nhà tuy đơn giản nhưng chỉ hiệu quả tốt đối với trường hợp bệnh nhẹ
Mẹo chữa bệnh tại nhà tuy đơn giản nhưng chỉ hiệu quả tốt đối với trường hợp bệnh nhẹ

Cụ thể như sau:

  • Điều trị viêm xoang bằng tỏi: Tỏi là một gia vị quen thuộc và công dụng tốt trong điều trị nhiều bệnh lý đường hô hấp, trong đó có viêm xoang. Trong tỏi có chứa allicin với khả năng diệt khuẩn, kháng viêm và tăng cường đề kháng. Mọi người có thể dùng tỏi để đun nước xông mũi xoang, tỏi ngâm rượu hay kết hợp với mật ong để trị bệnh.
  • Dùng lá trầu không trị bệnh: Lá trầu không cũng là một loại cây tự nhiên giúp trị viêm xoang rất tốt. Người ta thường dùng lá này để đun nước xông mũi xoang, giã chắt lấy nước cốt để nhỏ mũi hoặc ngâm rượu. Lá trầu rất dễ tìm trong vườn nhà, cách điều chế đơn giản và không tốn kém chi phí nên người bệnh rất ưa chuộng.
  • Bài thuốc với hoa ngũ sắc: Thêm một loại dược liệu rất hiệu quả trong chữa trị chứng bệnh viêm xoang được bà con dùng nhiều đó chính là cây hoa ngũ sắc. Bạn có thể dùng để đun nước xông mũi hay giã lấy nước nhỏ mũi đều hiệu quả.

THÔNG TIN QUAN TRỌNG:

Ngoài những mẹo trên, còn rất nhiều phương thuốc khác giúp cải thiện tình trạng viêm xoang như dùng cây giao, chữa viêm xoang với hạt gấc, dùng gừng,… Những biện pháp điều trị này giúp giảm bớt những triệu chứng của bệnh, tuy nhiên chúng không giúp điều trị bệnh một cách triệt để được. Nếu người bệnh dùng không đúng cách, bệnh sẽ kéo dài khó khỏi và trở thành dạng mãn tính.

Bởi thế, trước khi áp dụng những mẹo chữa dân gian điều trị viêm xoang mũi, người bệnh nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế. Trong tình huống viêm xoang mãn tính và nghiêm trọng, mẹo chữa không có khả năng trị bệnh mà chúng ta chỉ coi đây là một biện pháp hỗ trợ mà thôi.

Những lưu ý khi điều trị bệnh viêm xoang

Cách chữa trị viêm xoang là một vấn đề rất quan trọng mà người bệnh cần chú ý. Tuy nhiên bên cạnh đó mọi người cũng cần tập trung vào chế độ ăn uống và chăm sóc sức khỏe trong và sau khi chữa trị.

Để đảm bảo mang lại hiệu quả cao sau khi chữa bệnh và phòng ngừa tái phát, người bệnh cần lưu ý:

  • Cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể: Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe của người bệnh đang bị viêm xoang. Ngoài những thực phẩm thiết yếu, người bệnh nên bổ sung thêm nhóm vitamin C, E, A,… Chúng sẽ giúp cho bạn nâng cao sức đề kháng, đồng thời ngăn ngừa tình trạng dị ứng có thể xảy ra. Ngoài ra, nhóm đồ ăn tanh và dễ kích ứng như hải sản, đồ ăn lạnh nên hạn chế sử dụng. Tuyệt đối không dùng rượu bia hay chất kích thích trong suốt thời gian chữa bệnh.
  • Thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh: Việc vệ sinh mũi xoang hàng ngày là rất cần thiết để loại bỏ bụi bẩn ra khỏi xoang, đồng thời ngăn ngừa bệnh trở nặng. Mỗi ngày, mọi người nên đi ngủ đúng giờ, đủ giấc, giữ ấm vùng mũi xoang và nhớ đeo khẩu trang để tránh tiếp xúc phải những dị nguyên.

Cách chữa trị viêm xoang như thế nào hiệu quả và đơn giản nhất chúng tôi đã đề cập cho bạn đọc. Hãy nhớ chữa trị bệnh từ sớm để ngăn ngừa những biến chứng xấu cho cơ thể. Mỗi phương pháp điều trị bệnh đều có những ưu nhược điểm khác nhau, bởi thế hãy tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi điều trị.

CÁC THÔNG TIN BẠN ĐỌC CẦN BIẾT:

Cập nhật: 10:11 Chiều , 23/09/2021
Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 ĐI ĐẦU trong ứng dụng kháng sinh...
Góp phần hạn chế vấn nạn lạm dụng kháng sinh trong điều trị các bệnh viêm đường hô hấp, bệnh...
Nghệ sĩ Kim Xuyến chia sẻ từng mắc viêm xoang trong buổi lễ khai trương Bệnh viện Quân Dân
Nghệ sĩ Kim Xuyến trải lòng sau hơn 2 năm thoát khỏi viêm xoang mãn...
“Đời tôi diễn hài nhưng cũng trải qua không ít gian truân. Bất kỳ khó khăn, vất vả nào tôi...
Chữa viêm xoang bằng cây giao
Chữa viêm xoang bằng cây giao và những điều cần lưu ý
Cây giao được dùng trong các bài thuốc cổ truyền chữa nhiều bệnh, trong đó có viêm xoang. Cùng tìm...
Bị viêm xoang có nâng mũi được không là thắc mắc của nhiều chị em khi muốn làm đẹp
Bị viêm xoang có nâng mũi được không? [Giải đáp chi tiết]
Thắc mắc bị viêm xoang có nâng mũi được không hiện đang là chủ đề rất hot hiện nay khi...
Viêm xoang chảy máu mũi là hiện tượng có thể gặp khi bạn bị mắc chứng viêm xoang
Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý nhanh
Viêm xoang chảy máu mũi là một hiện tượng rất bất thường trong quá trình bị bệnh mà bạn đọc...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top