Bị viêm xoang hàm uống thuốc gì để nhanh khỏi, sớm hết bệnh?

5/5 - (4 bình chọn)

Hiện nay có nhiều cách chữa viêm xoang hàm khác nhau. Tùy thuộc vào mức độ bệnh mà người bệnh có thể dùng thuốc uống, thuộc xịt hoặc phẫu thuật. Vậy viêm xoang hàm uống thuốc gì sẽ giúp bệnh nhanh khỏi nhất? Hãy cùng đón đọc những thông tin trong bài viết dưới đây để tìm được câu trả lời.

Bệnh viêm xoang hàm uống thuốc gì nhanh khỏi?

Nguyên tắc điều trị của viêm xoang là kiểm soát các nguyên nhân gây bệnh và cải thiện các triệu chứng của bệnh. Vậy viêm xoang hàm uống thuốc gì nhanh khỏi, bệnh không tái phát?

Thuốc Tây y chữa viêm xoang hàm

Thuốc Tây y chủ yếu giúp giảm các triệu chứng đau nhức, khó chịu cho người bệnh. Ngoài ra thuốc cũng kiểm soát nguyên nhân gây bệnh, ngăn ngừa nhiễm trùng. Người bệnh có thể tham khảo một số thuốc bao gồm:

Viêm xoang hàm uống thuốc gì – Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh có tác dụng tốt trong tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh viêm xoang. Một số loại thuốc thường dùng gồm Penicillin, Sulfamethoxazole, Macrolides,…

banner viêm mũi dị ứng
Với "công thức thảo dược vàng" cùng nguyên tắc điều trị toàn diện, bài nam dược Tiêu xoang linh dược thang kế thừa tinh hoa YHCT Ngự y triều Nguyễn được các chuyên gia đầu ngành công nhận là giải pháp chữa viêm xoang, viêm mũi an toàn cho trẻ, phụ nữ có thai, mẹ sau sinh nhất hiện nay.

Bác sĩ sẽ căn cứ vào mức độ của bệnh, yếu tố gây bệnh, mức độ viêm nhiễm và tiền sử sử dụng thuốc của người bệnh để chỉ định loại thuốc phù hợp. Các loại khuẩn bệnh viêm xoang hàm có khả năng kháng thuốc lên đến 25 – 30% nên người bệnh cần lựa chọn kháng sinh cẩn thận.

Viêm xoang hàm có thể xử lý bằng thuốc Tây y
Viêm xoang hàm có thể xử lý bằng thuốc Tây y

Thuốc thông mũi/corticoid

Việc sử dụng thuốc corticoid toàn thân sẽ giúp người bệnh giảm đau, giảm sưng viêm và phù nề ở xoang. Nhưng thuốc này được đánh giá là có thể gây ra khá nhiều tác dụng phụ, đặc biệt là gây nhiễm trùng. Thuốc được điều chế dạng viên nén, siro, giúp người bệnh dễ dàng sử dụng và giúp xoang dẫn lưu dịch tốt hơn.

Người bệnh có thể tham khảo thuốc thông mũi xoang được điều chế từ  pseudoephedrine hoặc phenylephrine.

Thuốc giảm đau hạ sốt

Nếu người bệnh bị viêm xoang kèm sốt cao thì có thể dùng thuốc paracetamol, ibuprofen và aspirin để hạ sốt và giảm đau xoang. 

Paracetamol và ibuprofen là 2 thuốc khá an toàn, dùng được cho mọi đối tượng. Riêng thuốc aspirin có tác dụng khá nhanh nhưng lại gây ra tác dụng phụ và không phù hợp với người dưới 18 tuổi. Người bệnh chỉ dùng thuốc khi được bác sĩ kê đơn.

Lưu ý: Khi dùng thuốc Tây y chữa xoang người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Ngoài ra, thuốc có thể gây ra tác dụng phụ nên người bệnh cần cân nhắc khi sử dụng.

Bị viêm xoang hàm uống thuốc gì – Thuốc Nam

Bên cạnh thuốc Tây y, một số cách chữa bằng thuốc Nam cũng có tác dụng cao trong chữa viêm xoang hàm. Nếu bạn chưa biết bị viêm xoang hàm uống thuốc gì thì có thể áp dụng một số bài thuốc Nam dưới đây:

  • Dùng nghệ: Hòa tan bột nghệ với nước ấm, có thể thêm 1 – 2 thìa mật ong, khuấy đều và uống hàng ngày (1 – 2 lần).
  • Dùng lá bèo cái: Lá bèo đem phơi khô và rửa sạch rồi xay nhuyễn, chắt lấy nước cốt. Pha nước cốt với nước lọc và uống hàng ngày.
  • Bạch đàn: Bạch đàn sắc với 3 bát nước cho đến khi còn khoảng 1 bát thì tắt bếp. Có thể cho thêm chút đường vào thuốc để dễ uống hơn.
Dùng nghệ chữa viêm xoang hàm khá hiệu quả và an toàn
Dùng nghệ chữa viêm xoang hàm khá hiệu quả và an toàn

Uống thuốc Nam khá hiệu quả và chi phí rẻ, dễ thực hiện. Các vị thuốc Nam có thể dễ dàng tìm thấy tại nhà hoặc có mua cũng rất dễ mua. Tuy nhiên, với những trường hợp viêm xoang hàm nặng, thuốc Nam không được khuyến khích sử dụng. Bởi thuốc không có tính đặc trị cao, không thể loại bỏ được viêm nhiễm, nhiễm trùng. Người bệnh nên kết hợp với phương pháp chữa bệnh chuyên sâu khác, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn điều trị phù hợp.

Xem thêm

Uống thuốc Đông y

Trong Đông y, viêm xoang hàm do âm dương mất cân bằng, chính khí hư và vệ khí suy giảm nên ngoại tà dễ xâm nhập. Điều này khiến thận suy yếu, can, tỳ, phế cũng bị ảnh hưởng. Vậy nên căn nguyên của bệnh chủ yếu do Can hỏa, Phế nhiệt và Thận âm hư.

Chữa viêm xoang hàm bằng Đông y sẽ chú trọng giải quyết những viêm nhiễm tại chỗ, xử lý gốc bệnh, cân bằng âm dương và tăng sức đề kháng. Tỷ lệ dược liệu sẽ được điều chỉnh theo cơ địa cũng như tình trạng sức khỏe của mỗi người. Thuốc sẽ an toàn và lành tính hơn so với thuốc Tây và phù hợp với mọi đối tượng khi sử dụng.

Một số bài thuốc dùng uống khi bị viêm xoang gồm:

Bài thuốc chữa viêm xoang do ngoại cảm phong hàm

Cụ thể cách chữa:

  • Triệu chứng: Sốt trên 38 độ, mạch phù, bị chảy nước mũi, ho rêu lưỡi trắng.
  • Phương pháp điều trị: Tuyên phế, sơ phong tán hàn.
  • Dược liệu: Ma hoàng, hạnh nhân, quế chi, cam thảo, bạch thược, sinh khương.
  • Cách dùng: Người bệnh sắc thuốc và uống mỗi ngày 1 thang (chia nhỏ thành 2 lần uống trong ngày).
Các bài thuốc Đông y khá an toàn và mang lại hiệu quả cao
Các bài thuốc Đông y khá an toàn và mang lại hiệu quả cao

Chữa viêm xoang hàm do đởm nhiệt

Cách chữa:

  • Triệu chứng: Nước mũi vàng đặc, miệng đắng, có mùi, đau đầu, mạch huyền sác, đau sườn.
  • Phương pháp: Long đởm tả can thang.
  • Dược liệu: Cam thảo, chi tử, sài hồ, trạch tả, sinh địa, xa tiền tử, mộc thông, đương quy, hoàng cầm.
  • Cách dùng: Sắc thuốc và uống mỗi ngày 1 thang để giảm những triệu chứng viêm xoang hàm.

Bài thuốc Viêm xoang Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102

Bài thuốc có 3 giai đoạn điều trị:

  • Giai đoạn 1: Xử lý triệu chứng bệnh như hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi, đau đầu, sốt bằng các dược liệu như tân di, phòng phong, quế chi,…
  • Giai đoạn 2: Điều trị tận gốc nguyên nhân sâu xa gây bệnh, nâng cao hệ miễn dịch bằng các thảo dược như phòng phong, tân di, bạch linh, bạch truật, ý dĩ,…
  • Giai đoạn 3: Giúp bổ thận, kiện tỳ, ngăn ngừa bệnh tái phát bằng thảo dược như thục địa, sa sâm, mạch môn, ngũ vị tử,…
Bài thuốc Viêm xoang Quân dân 102
Bài thuốc Viêm xoang Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102

Viêm xoang hàm uống thuốc gì – Bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh

Cách chữa:

  • Dược liệu: Bồ công anh, kim ngân cành, sài hô, bách bộ, tơ hồng xanh,…
  • Công dụng: Hành khí hoạt huyết, giảm triệu chứng bệnh, giảm viêm nhiễm, thoát mủ viêm xoang, tăng cường sức khỏe.
  • Cách dùng: Thuốc có dạng cao, dạng viên. Với dạng cao người bệnh pha cùng nước ấm và uống mỗi ngày theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

Một số lưu ý khi người bệnh uống thuốc chữa viêm xoang hàm

Bên cạnh việc tuân thủ dùng thuốc đúng liều lượng và chỉ dẫn của bác sĩ, các chuyên gia cũng khuyên người bệnh nên xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, lành mạnh và không quên những phương pháp phòng ngừa bệnh. Cụ thể:

  • Bổ sung thêm các thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe, hạn chế ăn những thực phẩm dễ gây kích ứng.
  • Tránh xa những yếu tố dễ gây bệnh như phấn hoa, hóa chất, khói bụi, mỹ phẩm,…
  • Có thể tập thể dục mỗi ngày 30 – 45 phút để cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh.
  • Luôn dọn dẹp nhà cửa, môi trường sống, giữ không gian thoáng mát, sạch sẽ cho nơi mình ở.

Trên đây là một số thuốc uống dùng điều trị viêm xoang hàm. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn biết được viêm xoang hàm uống thuốc gì. Bạn có thể lựa chọn thuốc phù hợp với tình trạng bệnh để sử dụng, bên cạnh đó có thể kết hợp thuốc xịt để quá trình điều trị bệnh nhanh chóng, dễ dàng hơn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ngày Cập nhật 27/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *