Viêm xoang cấp kiêng ăn gì để nhanh khỏi bệnh? Chuyên gia giải đáp

5/5 - (4 bình chọn)

Khi điều trị bệnh viêm xoang cấp, ngoài việc áp dụng đúng phương pháp chữa bệnh bằng thuốc thì chế độ dinh dưỡng không thể xem nhẹ. Những thực phẩm nạp vào cơ thể có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hồi phục của bệnh. Vậy, viêm xoang cấp kiêng ăn gì và nên ăn gì để việc chữa trị đạt kết quả tốt nhất?

Viêm xoang cấp kiêng ăn gì là điều cần quan tâm khi điều trị bệnh
Viêm xoang cấp kiêng ăn gì là điều cần quan tâm khi điều trị bệnh

Viêm xoang cấp kiêng ăn gì để nhanh hồi phục?

Các chất có trong một số loại thực phẩm có thể tác động không tốt tới hệ hô hấp, gây ra một số biến chứng nguy hiểm, làm tăng nguy cơ diễn tiến thành viêm xoang mãn tính và gây khó khăn trong quá trình điều trị. Vì vậy, người bị viêm xoang cấp nên kiêng ăn các loại thực phẩm có nguy cơ làm tăng triệu chứng viêm. 

Dưới đây là các nhóm thực phẩm người bệnh nên tránh để trả lời cho câu hỏi viêm xoang cấp kiêng ăn gì.

Viêm xoang cấp không nên ăn các chế phẩm từ sữa

Sữa hay các chế phẩm từ sữa là thực phẩm được các chuyên gia khuyến cáo người viêm xoang cấp không nên sử dụng. Mặc dù sữa là nguồn dưỡng chất dồi dào tốt cho sức khỏe với hàm lượng protein, vitamin D và canxi rất cao nhưng lại không phù hợp với người bệnh viêm xoang. Nếu sử dụng quá nhiều nhóm thực phẩm này có thể làm tăng tiết dịch nhầy trong các xoang. Từ đó gây ảnh hưởng đến quá trình lưu thông không khí, khiến tình trạng bệnh có nguy cơ trầm trọng hơn.

Các chế phẩm từ sữa là lời giải cho câu hỏi viêm xoang cấp kiêng ăn gì
Các chế phẩm từ sữa là lời giải cho câu hỏi viêm xoang cấp kiêng ăn gì

Ngoài ra, việc sử dụng nhiều đồ ăn chế biến từ sữa còn tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, khiến chúng ăn sâu vào khoang xoang. Tình trạng ứ đọng dịch nhầy sẽ gia tăng, thậm chí xuất hiện mủ xoang, gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Viêm xoang cấp nên kiêng ăn gì – Thức ăn lạnh

Đối với các bệnh lý hô hấp nói chung và viêm xoang cấp nói riêng cần tránh thực phẩm lạnh. Các món ăn như đồ để tủ lạnh, kem, chè, nước đá đều không nên dùng ở người bị viêm xoang. Đồ ăn lạnh sẽ khiến vòm mũi, họng bị kích thích, sưng tấy và làm gia tăng khó chịu cho người bệnh. 

Viêm xoang cấp kiêng ăn gì - đồ ăn lạnh
Viêm xoang cấp kiêng ăn gì – đồ ăn lạnh

Không những thế, nhóm thức ăn này còn trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Từ đó tấn công mạnh vào vùng viêm nhiễm, gây ra các tổn thương trầm trọng hơn.

Các món ăn có nguy cơ gây dị ứng

Người bị viêm xoang cấp thường rất nhạy cảm, bệnh sẽ trở nặng nếu bệnh nhân gặp phải các tác nhân gây dị ứng. Ngoài việc tránh những chất xúc tác từ môi trường xung quanh thì bạn cần cẩn trọng với nhóm thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng. Một số loại thịt đỏ hay hải sản như tôm, cua, nghêu, sò có thể khiến tình trạng viêm xoang của bạn trở nên trầm trọng, khó điều trị dứt điểm hơn.

Viêm xoang cấp kiêng ăn đồ ăn cay nóng

Đồ ăn cay nóng được các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng ở bệnh nhân viêm xoang cấp. Việc nạp nhóm đồ ăn này vào cơ thể sẽ khiến niêm mạc bị phù nề, tăng kích ức ở hốc xoang và niêm mạc xoang. Tình trạng này có thể khiến viêm xoang cấp trở nên khó điều trị dứt điểm và diễn tiến thành viêm xoang mãn tính. Ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng như ớt, các món chế biến sử dụng nước sốt từ ớt, tương ớt đều khiến người bệnh cảm thấy khó chịu hơn.

Xem thêm

Đồ ăn cay nóng có thể làm tăng cảm giác khó chịu của viêm xoang
Đồ ăn cay nóng có thể làm tăng cảm giác khó chịu của viêm xoang

Ngoài ra, những người bị viêm xoang cấp kèm đau dạ dày ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng có thể tăng nguy cơ trào ngược. Từ đó, khiến dịch mủ bị đẩy lên và ứ đọng trong các khoang xoang, làm cản trở lưu thông không khí, người bệnh cảm thấy khó thở.

Các món ăn, chất kích thích có hại

Đồ uống có cồn, nước có ga, cafe là nhóm thực phẩm người bệnh viêm xoang nên kiêng ăn. Những hoạt chất có trong rượu bia, thuốc lá có thể làm tê liệt hệ thần kinh và cản trở quá trình hồi phục của người bệnh. Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm này còn trở thành chất xúc tác, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn tấn công vào cơ thể và hệ hô hấp. Đồng thời, làm tình trạng xoang lây sang các vùng lân cận và gây ra biến chứng nguy hiểm.

Thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ

Đồ ăn chiên rán, các món xào nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe nói chung và người bị bệnh hô hấp nói chung. Các chất có trong đồ chiên rán thường gây khó tiêu, khó hấp thu vào cơ thể. Vì vậy, chúng làm tăng nguy cơ tích tụ dịch nhầy trong niêm mạc xoang. Quá trình điều trị vì thế mà trở nên phức tạp, khó dứt bệnh hơn.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ có thể làm tích tụ dịch nhầy trong xoang
Đồ ăn nhiều dầu mỡ có thể làm tích tụ dịch nhầy trong xoang

Do đó, người bệnh nên hạn chế các món ăn như gà rán, khoai tây chiên…. nhằm hỗ trợ tích cực cho việc hồi phục của bệnh.

Bệnh nhân viêm xoang cấp nên ăn gì?

Ngoài các lời khuyên viêm xoang cấp kiêng ăn gì, các chuyên gia cũng gợi ý nhóm thực phẩm bệnh nhân viêm xoang cấp nên ăn. Đây cũng là những món ăn đem lại lợi ích cho sức khỏe cũng như quá trình điều trị viêm xoang. Theo đó, người bệnh nên sử dụng các thực phẩm có tác dụng nâng cao sức đề kháng, loại bỏ viêm nhiễm và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên tăng cường bổ sung các nhóm thực phẩm như:

Viêm xoang cấp nên ăn các thực phẩm có chứa omega 3

Các loại cá biển như cá hồi, cá nục,… cung cấp một lượng khá dồi dào omega-3 cho cơ thể. Acid béo omega-3 có khả năng chống viêm xoang rất hiệu quả. Thường xuyên bổ sung thực phẩm có nguồn dưỡng chất này sẽ giúp xoang mũi thông thoáng, ngăn ngừa tình trạng sưng tấy, viêm do nhiễm lạnh.

Nhóm thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là dưỡng chất vô cùng cần thiết, đóng vai trò thúc đẩy tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Hoạt chất này còn giúp làm giảm nhanh các triệu chứng sưng đỏ, đau nhức ở bệnh nhân viêm xoang cấp. Đồng thời, kẽm còn thúc đẩy quá trình tái tạo da, giúp phục hồi các tổn thương ở niêm mạc xoang. Nhờ đó, nhanh chóng chữa lành vết thương trong khoang mũi họng một cách hiệu quả.

Thực phẩm giàu kẽm giúp tăng kháng thể
Thực phẩm giàu kẽm giúp tăng kháng thể

Vì vậy, người bệnh viêm xoang cấp nên ăn bổ sung các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, socola đen để tăng hàm lượng kẽm trong cơ thể.

Thực phẩm giúp làm ấm bổ phế âm

Trong Đông y, viêm xoang cấp xuất phát từ việc cơ thể nhiễm hàn khí. Vì vậy, việc tăng cường các món ăn có tính ấm sẽ giúp điều hòa cơ thể. Người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, giảm thiểu các cơn ho và dịch nhầy trong khoang xoang.

Theo đó, bạn nên bổ sung các món ăn như gạo nếp, táo tàu, củ từ, đường đỏ trong phác đồ điều trị viêm xoang cấp để bệnh nhanh khỏi hơn.

Ưu tiên nhóm thực phẩm kháng sinh tự nhiên

Việc sử dụng các thực phẩm có chứa kháng sinh tự nhiên đang là xu hướng được nhiều người ưu tiên. Đây được coi như một biện pháp giảm sưng đau do viêm xoang cấp an toàn, lành tính và không gây ra tác dụng phụ. Chính vì vậy, người bệnh nên tăng cường nạp các loại thực phẩm có chứa kháng sinh tự nhiên như tỏi, gừng, mật ong, giấm táo, cải bắp vào trong bữa ăn hàng ngày. Đây không chỉ là món ăn mà còn được coi là bài thuốc giúp kháng viêm, làm lành các thương tổn ở vùng niêm mạc xoang. Từ đó, góp phần thúc đẩy việc điều trị đạt hiệu quả tốt hơn.

Gừng tỏi là nhóm thực phẩm chứa kháng sinh tự nhiên
Gừng tỏi là nhóm thực phẩm chứa kháng sinh tự nhiên

Việc lựa chọn thực phẩm cho người viêm xoang cấp kiêng ăn gì và không nên ăn gì cần được đặc biệt chú trọng để không làm bệnh chuyển biến xấu.

Tăng cường nhóm rau củ quả tươi giàu vitamin C

Vitamin C được biết đến với khả năng tăng sức đề kháng, làm dịu các viêm nhiễm trong cơ thể. Đối với bệnh nhân viêm xoang cấp, bổ sung các loại rau củ quả giàu vitamin C giúp làm loãng dịch nhầy, xoa dịu vùng tổn thương, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Vì thế, người bệnh nên tăng cường nạp các thực phẩm giàu vitamin C như dâu tây, cam, đu đủ, cải xoăn, ớt chuông, súp lơ, dứa… Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng nước ép trái cây hàng ngày để cải thiện sức khỏe.

Cách phòng bệnh viêm xoang cấp đơn giản hiệu quả nhất

Ngoài việc lưu ý xem viêm xoang cấp kiêng ăn gì thì người bệnh cũng cần tuân thủ đến một số giải pháp giúp đề phòng và hỗ trợ điều trị bệnh thật hiệu quả. Dưới đây là những cách phòng bệnh đơn giản, hiệu quả cho mọi lứa tuổi.

Vệ sinh mũi thường xuyên giúp phòng ngừa viêm xoang cấp
Vệ sinh mũi thường xuyên giúp phòng ngừa viêm xoang cấp
  • Vệ sinh mũi họng sạch sẽ hàng ngày bằng nước muối sinh lý 0,9% để ngăn ngừa tối đa các bệnh hô hấp, hạn chế sự tấn công của vi khuẩn gây viêm xoang cấp.
  • Uống đủ lượng nước mỗi ngày để giảm nhanh tình trạng tiết dịch nhầy mủ ở khoang xoang mũi. Lượng nước được các chuyên gia khuyên bạn nên uống là 2 lít/ngày. Bạn nên uống nước ấm để thấy dễ chịu, hệ hô hấp thông thoáng hơn.
  • Kết hợp xông hơi mũi họng sử dụng một số loại thảo dược như  lá bạch đàn, lá bạc hà, lá chanh… Đây là biện pháp đơn giản giúp ngăn ngừa viêm nhiễm giúp đường thở thông thoáng, cải thiện hệ hô hấp.
  • Thường xuyên thực hiện động tác massage mũi vào mỗi sáng thức dậy giúp tăng lưu thông không khí trong mũi.
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao đều đặn hàng ngày nhằm cải thiện sức đề kháng, ngăn ngừa sự tấn công của các yếu tố gây viêm nhiễm.
  • Có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, nên đi ngủ sớm để đảm bảo sức khỏe.
  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, đặc biệt là những người có hệ hô hấp nhạy cảm vì có thể làm tăng nguy cơ viêm xoang cấp.
  • Thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà giúp hạn chế vi khuẩn xâm nhập vào mũi họng.
  • Dọn dẹp, giữ vệ sinh nơi ở luôn sạch sẽ, thông thoáng để ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ và sản sinh.
  • Chủ động bảo vệ sức khỏe trong mùa lạnh, khi nằm điều hoà bằng cách giữ ấm cổ, mũi để hạn chế viêm xoang cấp và các bệnh lý hô hấp khác.
  • Đến khám ngay tại các cơ sở y tế khi có dấu hiệu bất thường để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh để bệnh chuyển nặng vì có thể gây ra biến chứng nguy hiểm.

Trong bài viết trên đây chúng tôi đã giải đáp thắc mắc viêm xoang cấp kiêng ăn gì nhằm giúp người bệnh có hướng khắc phục đúng đắn. Bên cạnh đó, hãy tăng cường nạp các thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho người viêm xoang để quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Đọc nhiều

Ngày Cập nhật 30/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *