Viêm xoang cấp có bị sốt không? Giải đáp chi tiết từ chuyên gia

5/5 - (5 bình chọn)

Viêm xoang cấp có bị sốt không là băn khoăn của rất nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra lời giải đáp cho thắc mắc phổ biến này một cách chi tiết từ các chuyên gia.

Viêm xoang cấp có bị sốt không là thắc mắc của nhiều người bệnh
Viêm xoang cấp có bị sốt không là thắc mắc của nhiều người bệnh

Viêm xoang cấp có bị sốt không? Nguyên nhân gây sốt

Viêm xoang cấp là bệnh lý hô hấp liên quan đến các xoang vùng xương sọ mặt thường xảy ra rất phổ biến ở các độ tuổi khác nhau. Bệnh thường có nguyên nhân do nhiễm khuẩn hoặc virus tấn công. Viêm xoang cấp thường chỉ kéo dài dưới 12 ngày và thường có thể tự khỏi. 

Tuy nhiên, nếu không chữa trị kịp thời và đúng cách bệnh có thể chuyển sang giai đoạn viêm xoang mãn tính, kéo dài dai dẳng và rất khó điều trị dứt điểm, thậm chí gây ra biến chứng nguy hiểm.

Bệnh viêm xoang cấp có gây sốt không?

Theo các chuyên gia, viêm xoang cấp nếu kèm theo biểu hiện sốt có thể là phản ứng của cơ thể trước tình trạng viêm xoang đã chuyển sang mức độ nặng hơn hoặc đang chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Nhiệt độ trung bình của cơ thể là 36 – 37 độ, nếu mức nhiệt cơ thể bạn tăng lên cao hơn khi bị viêm xoang thì đây có thể là sốt do viêm xoang cấp.

Sau gần 30 năm chạy chữa khắp nơi, cụ bà Phùng Thị Sang đã "thoát khỏi" cảnh viêm xoang hành hạ suốt ngày suốt đêm. TÌM HIỂU NGAY bí quyết đơn giản của bà Sang.

Xem thêm

Khi nhiệt độ cơ thể cao hơn 37 độ nghĩa là bạn đã bị sốt
Khi nhiệt độ cơ thể cao hơn 37 độ nghĩa là bạn đã bị sốt

Qua đó, lời giải đáp cho thắc mắc viêm xoang cấp có bị sốt không là CÓ THỂ. Viêm xoang có thể gây sốt khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, mất sức và khó tập trung.

Tình trạng này nếu để kéo dài có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm xoang chảy máu mũi, viêm xoang mãn tính, viêm xoang có mủ.

Nguyên nhân gây sốt

Không phải lúc nào viêm xoang cấp cũng gây sốt và không xảy ra thường xuyên ở tất cả mọi người. Thông thường, viêm xoang sẽ đi kèm triệu chứng sốt khi:

Sốt do viêm xoang sàng cấp

Xoang sàng là hốc xoang nằm ở vị trí phía sau mắt. Người bệnh có biểu hiện sốt đi kèm các triệu chứng khác như nghẹt mũi, khó thở và chảy nước mũi. Bệnh nhân viêm xoang cảm thấy buốt vùng thái dương hoặc vùng xung quanh mắt. Các cơn đau sẽ tăng lên khi ho hoặc hắt hơi.

Tình trạng đau nhức khó chịu có thể nặng hơn khi người bệnh nằm ngửa hoặc bị căng thẳng và có thể giảm bớt khi nâng cao đầu. Khi có các biểu hiện đau nhức kèm sốt thì có thể khẳng định bạn đã bị viêm xoang sàng. 

Sốt do viêm xoang hàm

Về bản chất, sốt chính là phản ứng của cơ thể trước tấn công của virus có hại. Trong đó, sự tấn công của các loài vi khuẩn gây viêm tại xoang hàm là nguyên nhân chủ yếu khiến cho người bệnh bị sốt.

Viêm xoang cấp có bị sốt không - Người bệnh cảm thấy đau nhức vùng mắt và trán
Viêm xoang cấp có bị sốt không – Người bệnh cảm thấy đau nhức vùng mắt và trán

Khi bị viêm xoang hàm, người bệnh có thể bị sốt và đi kèm các triệu chứng như đau nhức một hoặc hai bên hàm, gò má bị tấy đỏ. Cảm giác đau nhức khó chịu chạy dọc theo hai bên gò má, vùng quanh mắt hoặc vùng hàm trên,…kèm nước mũi chảy xuống họng.

Người bệnh viêm xoang cấp có bị sốt cao và đi kèm các triệu chứng như chảy nước mũi hoặc chạy dịch mủ xuống họng. Khi gặp tình trạng này, người bệnh không nên tự điều trị tại nhà mà cần đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để xử lý kịp thời.

Do viêm xoang trán

Viêm xoang ở vùng phía sau trán đi kèm các biểu hiện như sốt cao, chảy nước mũi, nhức vùng trán, chảy nước mũi nhiều hoặc bị nghẹt mũi, khứu giác suy giảm. Người bệnh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, mất sức thậm chí mất ngủ.

Như vậy, viêm xoang cấp có bị sốt không sẽ phụ thuộc vào vị trí xoang và mức độ của bệnh. Người bệnh có thể nhầm lẫn sốt do viêm xoang với sốt do các nguyên nhân khác. Do đó, bạn không nên xem thường mà cần chủ động thăm khám y tế để điều trị kịp thời.

Những lưu ý giúp phòng tránh bệnh viêm xoang cấp

Bên cạnh việc tìm hiểu viêm xoang cấp bị sốt không và những ảnh hưởng do bệnh mang lại, người bệnh cần chú ý đến việc phòng tránh bệnh để giảm thiểu những nguy cơ có hại cho cơ thể. Dưới đây là một số điểm cần lưu ý giúp phòng tránh viêm xoang cấp.

Vệ sinh mũi thường xuyên giúp giảm nguy cơ viêm xoang cấp
Vệ sinh mũi thường xuyên giúp giảm nguy cơ viêm xoang cấp
  • Luôn luôn giữ ấm cơ thể, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển mùa và mùa lạnh. Trong đó, vùng cổ, ngực, mũi là bộ phận nhạy cảm và có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp nên cần giữ ấm.
  • Thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường để bảo vệ mũi họng, giảm thiểu tác nhân có hại từ môi trường như khói bụi, vi khuẩn.
  • Tập hít thở đều đặn để lưu thông không khí, massage vùng mũi vào mỗi sáng thức dậy giúp giảm nguy cơ tắc ngạt mũi.
  • Nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn, ngăn chặn viêm xoang và bệnh hô hấp.
  • Rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn sạch sẽ trước khi ăn uống, sau khi đi vệ sinh để ngăn chặn nhiễm khuẩn.
  • Vệ sinh miệng sạch sẽ sau bữa ăn vì vi khuẩn trong khoang miệng cũng có có nguy cơ gây ra các bệnh về đường hô hấp.
  • Giữ nơi ở luôn sạch sẽ, thông thoáng, loại bỏ các vật dụng, gây ẩm mốc vì đây sẽ là nơi cư trú của vi khuẩn gây ra bệnh đường hô hấp.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc viêm xoang cấp có bị sốt không của nhiều người bệnh. Nếu có bất kỳ biểu hiện nào của bệnh bạn nên chủ động đến khám sớm tại trung tâm y tế để có hướng xử lý kịp thời. Đồng thời, kết hợp với chế độ dinh dưỡng lành mạnh để đảm bảo sức khỏe, tăng khả năng đề kháng của cơ thể.

Đọc nhiều

Ngày Cập nhật 04/10/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *