Viêm xoang biến chứng mắt có nguy cơ gây mù lòa cao

5/5 - (7 bình chọn)

Viêm xoang là căn bệnh thường gặp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Đặc biệt viêm xoang biến chứng mắt là một trong những biến chứng cực kỳ nguy hiểm, có nguy cơ mù lòa rất cao. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về biến chứng này, bài viết dưới đây sẽ nêu ra nguyên nhân và cách phòng ngừa hiệu quả.

Tại sao viêm xoang biến chứng mắt

Như đã nói ở trên bệnh lý viêm xoang tiềm ẩn nguy hiểm và có thể gây ra những biến chứng ở mắt. Vậy tại sao viêm xoang biến chứng mắt? Theo đó biến chứng này được quy định bởi cấu trúc và vị trí của hệ thống xoang mũi.

Viêm xoang gây ra những biến chứng nguy hiểm tại mắt
Viêm xoang gây ra những biến chứng nguy hiểm tại mắt

Trong hệ thống xoang này có xoang trán, hàm, sàng trước và sau, xoang bướm bao bọc mắt ở mọi phía. Trong đó, xoang hàm, xoang trán, xoang sàng trước vây xung quanh hốc mắt. Riêng xoang sàng sau, xoang bướm liên quan đến phần sau ổ mắt, dây thần kinh thị giác. Tuy nhiên bất kỳ dạng viêm xoang nào cũng có thể gây ảnh hưởng đến mắt và một số phần phụ. Đây chính là lý do vì sao viêm xoang lại biến chứng mắt. Và nguy cơ biến chứng cao lên đến 85%.

Với những biến chứng trên có rất nhiều câu hỏi được đặt ra. Ví dụ như: Viêm xoang có làm mờ mắt không? Viêm xoang mũi ảnh hưởng đến mắt không? Viêm xoang ảnh hưởng đến mắt như thế nào? Theo các chuyên gia y tế, có rất nhiều bệnh ở mắt liên quan đến biến chứng viêm xoang. Một số bệnh lý có thể gây ra hiện tượng mờ mắt, nguy hiểm hơn là mù lòa. Và một trong những bệnh lý gây biến chứng mắt chính là viêm xoang. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe cũng như thị lực của bạn.

Dấu hiệu nhận biết viêm xoang biến chứng mắt

Để giúp bạn đọc dễ dàng nhận biết những biến chứng mắt do viêm xoang gây ra, chúng tôi xin đưa ra một số dấu hiệu điển hình như:

  • Hốc mắt đau nhức một cách bất thường
  • Phần mí mắt nặng trĩu, sụp mí và có hiện tượng sưng viêm, tấy đỏ bất thường.
  • Mắt ửng đỏ giống như bị viêm kết mạc và hay chảy nước mắt.
  • Xuất hiện bọng mắt, hoặc mắt sưng lồi lên khi bị áp xe.
  • Thị lực mắt giảm nhanh.
  • Tròng mắt nhô ra nhiều hơn, có dấu hiệu viêm ổ mắt.
  • Ở một số trường hợp, người bệnh có thể không có dấu hiệu điển hình, nhưng thị lực vẫn suy giảm cho đến khi không nhìn thấy gì. Tình trạng này thường bắt gặp ở những người bị viêm xoang gây biến chứng dây thần kinh thị giác sau nhãn cầu.

Nói tóm lại, viêm xoang biến chứng mắt rất nguy hiểm, nên ngay khi thấy có những biểu hiện bất thường bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức để kịp thời điều trị.

Những biến chứng nguy hiểm tại mắt do viêm xoang gây ra

Viêm xoang có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm tại vùng mắt. Cụ thể như:

Viêm dây thần kinh thị giác sau nhãn cầu

Xoang sàng sau và xoang bướm có vị trí nằm ngay gần dây thần kinh thị giác nên khi bị viêm nhiễm rất dễ gây  biến chứng. Viêm dây thần kinh thị giác cũng là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất tại vùng mắt. Các triệu chứng của bệnh không rõ ràng nên chỉ khi viêm xoang tiến triển nặng người bệnh mới nhận ra. Ở biến chứng này, viêm xoang làm giảm thị lực một cách đột ngột, mờ dần một bên mắt hoặc cả 2 bên.

Viêm tấy ổ mắt

Ổ mắt bị tổn thương bên trong có thể dẫn đến mù lòa vĩnh viễn. Lúc này người bệnh sẽ phải khoét bỏ con mắt đó để tránh viêm tấy mủ ổ mắt. Đây là biến chứng cực kỳ nguy hiểm và thường gặp ở những người bị viêm xoang sàng nặng, có mủ. Biến chứng này thường gặp ở trẻ em từ 2-3 tuổi.

Mí mắt sưng to, đau nhức gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh
Mí mắt sưng to, đau nhức gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh

Đối với người lớn, biến chứng thường xảy ra ở bệnh nhân bị viêm xoang trán tấy mủ. Khi ổ mắt bị viêm tấy, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức kịch liệt ở vùng mắt, ổ mắt lồi ra ngoài ra chịu áp lực lớn. Ngoài ra người bệnh sẽ thấy mí mắt sưng nề và khó mở hơn. Người bệnh cũng cảm thấy khó khăn khi liếc mắt, viêm xoang làm giảm thị lực cho đến khi không nhìn thấy gì.

Viêm kết mạc

Viêm kết mạc là một trong những biến chứng mắt do viêm xoang gây ra. Biến chứng này không quá nguy hiểm nhưng lại gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh. Người mắc sẽ có những biểu hiện như đỏ mắt, đau nhức, mắt có ghèn hoặc đóng dính, chảy nước mắt. Người bệnh cũng có thể bị cay mắt, viêm xoang làm mờ mắt.

Viêm xoang biến chứng mắt viêm kết mạc thường xảy ra ở những giai đoạn viêm xoang cấp. Biến chứng viêm kết mạc thường xảy ra ở trẻ nhỏ.

Viêm – áp xe mí mắt, túi lệ

Viêm – áp xe mí mắt, túi lệ là biến chứng gây ra những tổn thương ở phần trước của mắt. Biến chứng này không gây nguy hiểm bằng các biến chứng kể trên.

Thế nhưng người bệnh sẽ thấy mí mắt, túi lệ bị sưng, gây ra nhiều khó chịu và đau đớn. Hầu hết người bệnh khi bị viêm – áp xe mí mắt, túi lệ sẽ có những biểu hiện như: Mắt nhiều ghèn, khó khăn khi mở mắt. Mí mắt bị sưng to và đỏ, mắt chảy nước, ướt dính do mủ viêm. Tuy nhiên nếu ống nước mắt bị dính gây tắc nghẽn người bệnh sẽ có triệu chứng khô mắt, khó quan sát. Áp xe túi lệ nếu bị vỡ mủ sẽ tạo thành lỗ dò mãn tính và không thể chữa khỏi được.

Viêm mô liên kết quanh hốc mắt

Viêm xoang biến chứng mắt có thể gây nên tình trạng các mô liên kết quanh hốc mắt bị viêm nhiễm. Biến chứng này thường xảy ra ở giai đoạn viêm xoang cấp. Người bệnh sẽ có những biểu hiện như: Mắt đau dữ dội lan dần từ hốc mắt đến thái dương, đỉnh đầu. Mí mắt bị sưng, đau nhức, nóng rát và có thể tụ mủ. Biến chứng này có thể gây ra tình trạng như nhãn cầu cố định do liệt vận nhãn, giãn đồng tử, mất cảm giác giác mạc. Để điều trị biến chứng này người bệnh cần thực hiện phẫu thuật.

Xem thêm

Mí mắt sưng đau, có thể tụ mủ
Mí mắt sưng đau, có thể tụ mủ

Hốc mắt là một cấu trúc kín và không thể thay đổi kích thước, chính vì vậy nếu như xảy ra tình trạng sưng viêm hoặc gia tăng áp lực một cách đột ngột tại vùng nhãn cầu có thể dẫn đến tổn thương. Ổ mắt nếu bị nhiễm trùng cũng có thể tăng nguy cơ viêm màng não, nguy hiểm hơn là tử vong. Vì vậy người bị viêm xoang nếu thấy mắt có biểu hiện khác lạ, hoặc giảm thị lực nên đi khám ngay lập tức.

Biện pháp điều trị và phòng ngừa viêm xoang biến chứng mắt

Khi bạn thấy viêm xoang là giảm thị lực hoặc có những biểu hiện khác lạ ở vùng mi mắt, hốc mắt cần đến ngay bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán. Với những trường hợp viêm xoang biến chứng mắt, bác sĩ sẽ khám và đưa ra phương pháp điều trị tích hợp. Cách điều trị thường được bác sĩ chỉ định là dùng thuốc kháng sinh phổ rộng dạng tiêm đường tĩnh mạch. Các loại thuốc tiêm sẽ tác động khu trú làm giảm tình trạng viêm nhiễm tại mắt, giúp cho xoang dẫn lưu tốt hơn. Người bệnh có thể sử dụng kết hợp với thuốc xịt hoặc thuốc uống để giảm các cơn đau nhức. Ngoài ra, song song với phương pháp điều trị nội khoa, người bệnh cần tăng cường hít thở không khí ẩm để làm dịu các cơn đau. Để giúp không khí ẩm hơn, bạn có thể dùng máy phun sương, máy tạo hơi ẩm. Đồng thời kết hợp với rửa mũi sạch sẽ bằng nước muối sinh lý.

Trường hợp mắt bị nhiễm trùng nặng, người bệnh sẽ cần thực hiện phẫu thuật dẫn lưu, đặc biệt là với những người bị viêm xoang sàng sau. Sau khi phẫu thuật xác xoang lưu dẫn thông dịch và sẽ không gây áp lực lên vùng mắt. Lúc này người bệnh sẽ cải thiện được tình trạng viêm xoang làm mờ mắt, thị lực dần phục hồi. Đối với những trường hợp viêm xoang biến chứng mắt tạo thành áp xe mí mắt, phương pháp điều trị tốt nhất chính là thực hiện phẫu thuật chích lấy mủ.

Người bệnh cần điều trị biến chứng viêm xoang dứt điểm để tránh nguy cơ mù lòa
Người bệnh cần điều trị biến chứng viêm xoang dứt điểm để tránh nguy cơ mù lòa

Để ngăn ngừa tình trạng viêm xoang biến chứng mắt, cách tốt nhất người bệnh nên làm đó chính là điều trị dứt điểm bệnh ngay khi mới khởi phát. Bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa về tai mũi họng để thăm khám và điều trị theo phác đồ bác sĩ chỉ định.

Ngoài điều trị dứt điểm, bạn cần thực hiện các bước chăm sóc và phòng ngừa biến chứng viêm xoang làm mờ mắt sau đây:

  • Bạn nên đeo khẩu trang, kính mắt khi đến những nơi có nhiều khói bụi và ô nhiễm. Việc này giúp bảo vệ đường hô hấp và thị giác của bạn khỏi những vi khuẩn gây hại.
  • Bạn cần vệ sinh sạch sẽ khu vực sống của mình. Luôn giữ nhà cửa sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc với những tác nhân gây hại.
  • Giữ nhiệt độ phòng ở trạng thái cân bằng, mức được khuyến cáo là 27-28 độ C.
  • Dùng nước muối sinh lý vệ sinh mũi sạch sẽ ngày 2-3 lần. Đồng thời rửa mắt bằng thuốc nhỏ mắt chuyên biệt sau khi đi ra ngoài.
  • Xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp, bạn nên tăng cường ăn rau xanh, trái cây, bổ sung vitamin C, A, Protein, Kẽm,… Hoặc ăn những thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm xoang biến chứng mắt như tỏi, gừng, kinh giới, bạc hà,…
  • Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác, ví dụ như khăn mặt, bàn chải đánh răng, khăn tay,…

Viêm xoang biến chứng mắt là căn bệnh nguy hiểm và có nguy cơ gây mù lòa rất cao. Chính vì vậy ngay khi phát hiện những bất thường bạn nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Hy  vọng với những thông tin trên đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bảo vệ sức khỏe bản thân.

Đọc ngay

Ngày Cập nhật 23/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *