Bị viêm xoang sàng sau có mổ được không và có lưu ý gì không?

5/5 - (4 bình chọn)

Viêm xoang sàng sau là bệnh lý rất dễ tái phát khiến nhiều người lo ngại. Bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, phẫu thuật chữa bệnh cũng được nhiều người quan tâm. Vậy bệnh viêm xoang sàng sau có mổ được không và quy trình thực hiện như thế nào? Đón đọc ngay bài viết sau đây để tìm được câu trả lời.

Bị bệnh viêm xoang sàng sau có mổ được không?

Viêm xoang sàng sau khiến người bệnh khó chịu bởi những cơn đau đầu dai dẳng, khó thở, nghẹt mũi. Nghiêm trọng hơn, bệnh có thể gây ra những biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe như viêm đường hô hấp, viêm màng não, viêm tai,…

Hiện nay có 2 phương pháp chữa bệnh viêm xoang sàng sau đó là điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa. Nếu như bệnh được điều trị sớm thì khả năng cải thiện và khỏi bệnh sẽ nhanh hơn so với việc để bệnh tiến triển trong thời gian dài. Với phương pháp điều trị nội khoa thông thường, tình trạng đau nhức, dịch nhầy, chảy nước mũi sẽ tái diễn sau một thời gian điều trị.

Người bệnh có thể áp dụng điều trị viêm xoang sàng sau bằng nội khoa hoặc ngoại khoa
Người bệnh có thể áp dụng điều trị viêm xoang sàng sau bằng nội khoa hoặc ngoại khoa

Phương pháp điều trị ngoại khoa cũng được nhiều người tìm hiểu bên cạnh điều trị nội khoa. Khi được đặt vấn đề viêm xoang sàng sau có mổ được không, các bác sĩ cho biết mổ chữa viêm xoang có thể mang lại hiệu quả cao, đạt 80% tỷ lệ tích cực. Phẫu thuật sẽ giúp bệnh được kiểm soát trong thời gian dài. Mặc dù vẫn có trường hợp bị tái phát nhưng không quá nhiều và không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng với những trường hợp điều trị nội khoa không hiệu quả và những người bị viêm xoang cấp tính.

Khi nào có thể thực hiện mổ viêm xoang sàng sau?

Bác sĩ sẽ chỉ định mổ viêm xoang sàng sau với những trường hợp sau đây:

Sau gần 30 năm chạy chữa khắp nơi, cụ bà Phùng Thị Sang đã "thoát khỏi" cảnh viêm xoang hành hạ suốt ngày suốt đêm. TÌM HIỂU NGAY bí quyết đơn giản của bà Sang.
  • Người bị viêm xoang mãn tính kéo dài hơn 12 tuần và không đạt được hiệu quả khi dùng thuốc.
  • Bệnh viêm xoang sàng tái phát 4 – 5 đợt mỗi năm, các triệu chứng nặng hơn sau mỗi đợt.
  • Nguyên nhân gây bệnh viêm xoang sàng là do nấm hoặc người bệnh có dấu hiệu polyp mũi.
  • Viêm xoang khiến người bệnh bị phì đại cuống mũi, xẹp lõm xoang hàm hay lệch vách ngăn mũi.
  • Những người bị xoang lâu năm đã có tuổi.
  • Người dị ứng với thuốc điều trị.

Nếu như bạn thuộc những đối tượng trên thì bác sĩ sẽ chỉ định mổ viêm xoang để cải thiện các triệu chứng của bệnh. Ngoài ra, những trường hợp bị viêm xoang do chấn thương, phù nề, dị ứng cũng có thể điều trị bằng cách mổ.

Bác sĩ sẽ chỉ định mổ với một vài đối tượng cụ thể
Bác sĩ sẽ chỉ định mổ với một vài đối tượng cụ thể

Phương pháp phẫu thuật chữa viêm xoang sàng sau được áp dụng nhiều nhất hiện nay là phẫu thuật nội soi mũi xoang. Kỹ thuật này giúp giảm thiểu tối đa những rủi ro khi phẫu thuật. Ngoài ra, đây cũng là phương pháp hạn chế những tổn thương của thiết bị phẫu thuật đến niêm mạc xoang và các vùng lân cận. Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người mà người bệnh có thể bị tái phát bệnh hoặc không.

Xem thêm

Viêm xoang sàng sau có mổ được không và quy trình thực hiện

Để thực hiện mổ viêm xoang sàng sau, bác sĩ sẽ gây mê cho người bệnh. Bạn nên tuân thủ theo đúng quy trình mà bác sĩ đưa ra để phẫu thuật diễn ra thành công. Quy trình thực hiện kỹ thuật này bao gồm các bước như sau:

  • Bác sĩ gây mê, đặt ống nội khí quản vào trong miệng người bệnh. Ống này giúp người bệnh có thể thở được khi bác sĩ thực hiện phẫu thuật.
  • Việc phẫu thuật sẽ diễn ra bên trong mũi và không thực hiện rạch bên ngoài da. Nhờ những hình ảnh nội soi có được trên màn hình, bác sĩ sẽ biết được vùng tổn thương trong xoang mũi.
  • Bác sĩ loại bỏ những bệnh tích trong mũi xoang và làm rộng các lỗ thông xoang, giúp các dẫn lưu trong xoang được phục hồi. Bác sĩ có thể chỉnh hình vách ngăn mũi, cắt cuống mũi, đốt cuống mũi dễ dàng.
  • Thời gian phẫu thuật có thể kéo dài 1 giờ hoặc lâu hơn tùy tình hình phức tạp của bệnh. Người bệnh sẽ được đặt hai miếng xốp vào hốc mũi để cầm máu, sau 24 – 48 giờ bác sĩ sẽ lấy ra. 
  • Người bệnh nghỉ ngơi và được chăm sóc đúng cách để nhanh chóng phục hồi.
Quy trình thực hiện mổ viêm xoang sàng sau
Quy trình thực hiện mổ viêm xoang sàng sau

Mổ viêm xoang sàng sau có ưu nhược điểm gì?

Ngoài việc quan tâm đến viêm xoang sàng sau có mổ được không, nhiều người bệnh cũng thắc mắc về những ưu nhược điểm khi thực hiện kỹ thuật này.

Như đã nói ở trên, kỹ thuật này giúp bệnh viêm xoang sàng sau được xử lý nhanh chóng, hiệu quả cao và phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên, phẫu thuật cũng có một số nhược điểm như:

  • Chức năng mũi bị ảnh hưởng do cấu trúc vách ngăn mũi và niêm mạc xoang bị can thiệp trong quá trình phẫu thuật.
  • Phẫu thuật xong người bệnh cần dùng thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh trong thời gian dài nên có thể gây ra tình trạng nhờn thuốc, sức đề kháng bị suy giảm.
  • Ống lệ hoặc túi lệ người bệnh có thể bị tổn thương, tắc bí hệ thống xoang hàm hoặc biến chứng tràn khí dưới da,…
  • Những người có sức đề kháng yếu vẫn có thể bị tái phát bệnh.

>>> ĐỪNG BỎ LỠ: Nghệ sĩ Kim Xuyến “thoát cảnh” phẫu thuật viêm xoang mãn tính 10 năm nhờ sử dụng bài thuốc nam dược

Một số trường hợp sau khi mổ vẫn có thể tái phát bệnh
Một số trường hợp sau khi mổ vẫn có thể tái phát bệnh

Một số lưu ý khi phẫu thuật mổ viêm xoang sàng sau

Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nếu không thật sự cần thiết thì không cần mổ viêm xoang sàng sau. Khi mổ, dù can thiệp ít hay nhiều cũng sẽ khiến cấu trúc giải phẫu tự nhiên ở vùng mũi xoang bị phá vỡ. Chính vì vậy, người bệnh nên đi khám và nhận tư vấn từ các bác sĩ có chuyên môn để được hướng dẫn và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Ngoài ra, để việc phẫu thuật chữa bệnh đạt được hiệu quả, người bệnh cũng nên chú ý những điều sau:

  • Tìm hiểu và lựa chọn khám chữa với những bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, những cơ sở y tế có các máy móc, kỹ thuật hiện đại.
  • Khi tiến hành phẫu thuật nên chú ý tuân theo những chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo quá trình mổ diễn ra an toàn, thành công.
  • Sau phẫu thuật có bất thường nào thì nên báo ngay với bác sĩ để được xử lý kịp thời.
  • Nên xông mũi với tinh dầu 2 – 3 lần mỗi tuần để chất dịch nhầy trong mũi được làm loãng, giảm đau, giảm viêm. Đây là liệu pháp giúp tinh thần sảng khoái và giảm đau nhức hiệu quả.
  • Vệ sinh mũi hàng ngày với nước muối sinh lý để làm sạch khoang mũi, ngăn virus xâm nhập.
  • Nếu làm việc trong môi trường tiếp xúc với máy lạnh thì cần giữ ấm cơ thể để tránh cảm lạnh, ho,…
  • Một chế độ ăn uống phù hợp, đủ chất và khoa học sẽ giúp bệnh nhanh chóng được cải thiện nên người bệnh chú ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng mỗi ngày.

Phẫu thuật mổ viêm xoang sàng chỉ được thực hiện khi các phương pháp điều trị bằng thuốc không còn hiệu quả. Bởi sau phẫu thuật, người bệnh có thể phải đối mặt với hàng loạt các biến chứng nguy hiểm như dính cuốn mũi, phù nề, viêm tuyến lệ, giảm thị giác, rò dịch não tủy, thoát vị ổ mắt, viêm màng não… Chưa kể, người bệnh phẫu thuật viêm xoang sàng vẫn có thể tái phát bệnh sau 1 thời gian.

Để điều trị viêm xoang an toàn và hiệu quả hơn, hiện nay, bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang là giải pháp được nhiều chuyên gia tin tưởng và khuyên dùng.

CHỮA DỨT ĐIỂM VIÊM XOANG SÀNG, KHÔNG CẦN MỔ VỚI TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG

Tiêu xoang linh dược thang là bài thuốc được nghiên cứu từ 79 bài thuốc cổ phương theo cơ chế BỔ CHÍNH KHU TÀ. Cơ chế này không chỉ giúp loại bỏ viêm nhiễm nhanh chóng mà còn tác động vào phủ tạng, triệt tiêu căn nguyên gây bệnh. Bởi vậy, bài thuốc có thể chữa dứt điểm viêm xoang sàng, không tái phát, không tác dụng phụ mà không cần can thiệp phẫu thuật.

Phác đồ chữa viêm xoang sàng bằng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang được chia thành 3 giai đoạn:

Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102
Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102

Tùy thuộc vào cơ địa, mức độ triệu chứng, mỗi người bệnh sẽ có phác đồ điều trị riêng. Thành phần thảo dược ở các giai đoạn cũng được điều chỉnh để phù hợp với tình trạng mỗi người bệnh.

Đáng chú ý là 100% thảo dược được sử dụng đều đạt chuẩn GACP – WHO, được xử lý nhiệt hồng ngoại, được kiểm nghiệm độc tính, dược tính an toàn. Vậy nên, bài thuốc có độ an toàn rất cao, phù hợp cho cả trẻ nhỏ và phụ nữ thai sản.

Vườn dược liệu Quân dân 102 đạt tiêu chuẩn GACP - WHO
Vườn dược liệu Quân dân 102 đạt tiêu chuẩn GACP – WHO

Bên cạnh đó, Quân dân 102 còn áp dụng tây y trong chẩn đoán để gia tăng hiệu quả và độ an toàn khi điều trị. Phương pháp Đông y có biện chứng này giúp người bệnh được chẩn đoán, xét nghiệm chi tiết. Bác sĩ cũng dựa vào kết quả chẩn đoán này để xây dựng phác đồ chữa bệnh hiệu quả nhanh và an toàn hơn

VTV2 đưa tin về phương pháp Đông y có biện chứng
VTV2 đưa tin về phương pháp Đông y có biện chứng

Hơn 70.000 người bệnh đã lựa chọn điều trị viêm xoang sàng bằng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang thay phẫu thuật hay bất kỳ phương pháp nào khác. Tỷ lệ khỏi bệnh, không tái phát được thống kê lên tới > 95%, trong đó có cả nghệ sĩ Kim Xuyến. Nhờ bài thuốc, bà đã được chữa khỏi căn bệnh viêm xoang mãn tính đeo bám suốt 10 năm.

Bên cạnh nghệ sĩ Kim Xuyến, còn rất nhiều người bệnh đánh giá, phản hồi về hiệu quả bài thuốc:

Phản hồi của mẹ bầu đang chữa viêm xoang tại Quân dân 102
Phản hồi của mẹ bầu đang chữa viêm xoang tại Quân dân 102
Đánh giá của mẹ bầu về hiệu quả chữa viêm xoang của bài thuốc
Đánh giá của mẹ bầu về hiệu quả chữa viêm xoang của bài thuốc

>>> KIỂM CHỨNG NGAY: Nghệ sĩ Kim Xuyến “bóc trần” hiệu quả chữa viêm xoang của bài thuốc Tiêu xoang linh dược sau 2 năm

Viêm xoang sàng sau có mổ được không phụ thuộc vào mức độ bệnh và chỉ định của bác sĩ trong từng trường hợp. Không phải trường hợp viêm xoang sàng sau nào cũng cần mổ mở xoang. Trong rất nhiều trường hợp, người bệnh hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm viêm xoang, không tái phát, không tác dụng phụ, không cần phẫu thuật với bài thuốc nam Tiêu xoang linh dược thang của bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102. Liên hệ tư vấn MIỄN PHÍ

BỆNH VIỆN TAI MŨI HỌNG QUÂN DÂN 102

Địa chỉ:

  • Hà Nội: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội. Hotline: 0888.598.102
  • Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức, TP.HCM. Hotline: 0888.698.102

Website: benhvientaimuihong102.org

Fanpage: Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102

 

ĐỌC NHIỀU

Ngày Cập nhật 27/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *