Viêm xoang cấp có chữa khỏi không? Các biện pháp điều trị hiệu quả nhất hiện nay

5/5 - (4 bình chọn)

Viêm xoang cấp là một bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp có ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người bệnh. Nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến viêm xoang mãn tính và gây ra biến chứng nguy hiểm. Vậy viêm xoang cấp có chữa khỏi không, cách điều trị cụ thể ra sao?

Viêm xoang cấp có chữa khỏi không là câu hỏi phổ biến của người bệnh
Viêm xoang cấp có chữa khỏi không là câu hỏi phổ biến của người bệnh

Bị viêm xoang cấp có chữa khỏi không?

Viêm xoang cấp là tình trạng viêm niêm mạc xoang xảy ra lần đầu, các ống dẫn khí ở hốc xoang bị tắc, gây ứ đọng dịch và cản trợ hệ hô hấp. Bệnh gây ra khó chịu cho người bệnh với các triệu chứng như:

  • Xuất hiện nước mũi vàng xanh, đặc.
  • Có hiện tượng chảy dịch từ mũi xuống họng.
  • Ho, hơi thở có mùi hôi.
  • Nghẹt mũi kéo dài.
  • Có thể kèm theo sốt.

Khi phát hiện có những triệu chứng trên đây bạn cần nghĩ ngay đến viêm xoang và chủ động đi khám nhằm phát hiện sớm căn nguyên và tình trạng bệnh.

Viêm xoang cấp có chữa khỏi không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Trên thực tế, bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu xác định đúng nguyên nhân gây bệnh.

Trường hợp bị nghẹt mũi, sổ mũi, khứu giác giảm, các triệu chứng kéo dài hơn 7 ngày cần đi khám xoang. Viêm xoang thường chia thành viêm xoang cấp tính và viêm xoang mãn tính. Trong đó, viêm xoang cấp tính có thể điều trị khỏi hoàn toàn khi thực hiện đúng các biện pháp điều trị. 

banner viêm mũi dị ứng
Với "công thức thảo dược vàng" cùng nguyên tắc điều trị toàn diện, bài nam dược Tiêu xoang linh dược thang kế thừa tinh hoa YHCT Ngự y triều Nguyễn được các chuyên gia đầu ngành công nhận là giải pháp chữa viêm xoang, viêm mũi an toàn cho trẻ, phụ nữ có thai, mẹ sau sinh nhất hiện nay.

Do đó, tùy theo thể trạng và mức độ của bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị thích hợp.

Bệnh lý viêm xoang cấp tính có nguy hiểm không?

Viêm xoang cấp tính nếu không được chữa kịp thời sẽ để lại một số biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Các biến chứng thường gặp gồm những bệnh lý nguy hiểm như:

  • Biến chứng thành viêm xoang mãn tính khiến việc điều trị khó khăn hơn. Các triệu chứng sẽ kéo dài, gây khó chịu cho người bệnh kèm theo những biến chứng phức tạp khác.
  • Biến chứng ở mắt: Quá trình viêm nhiễm xoang sẽ lan tỏa theo mạch máu từ xoang qua hốc mắt, gây biến chứng như viêm tấy hốc mắt, áp – xe mí mắt, viêm dây thần kinh thị giác, viêm túi lệ. Nhiễm trùng ổ mắt chiếm tỉ lệ rất cao (85%), trong đó có khoảng 10% người bệnh gặp biến chứng mù mắt. Nguyên nhân chủ yếu gây ra biến chứng này là do viêm xoang sàng, số ít do viêm xoang hàm. 

Xem thêm

Áp xe mí mắt là một trong những biến chứng nguy hiểm của viêm xoang cấp
Áp xe mí mắt là một trong những biến chứng nguy hiểm của viêm xoang cấp
  • Biến chứng ở sọ não như nhiễm trùng não, viêm màng não, áp xe não. Viêm xoang nếu không được điều trị, tình trạng viêm nhiễm sẽ lan tỏa đến não hoặc các mô xung quanh não. Người bệnh có nguy cơ co giật, tổn thương màng não hoặc thậm chí tử vong.
  • Biến chứng viêm xoang cấp ở tai: Cấu trúc khoang mũi thông với tai nên khi bị viêm mũi, dịch mủ có nguy cơ lan tới tai. Bệnh nhân thường sẽ gặp các biến chứng viêm tai giữa, viêm ống tai. Nếu không xử lý kịp thời có thể gây thủng màng nhĩ.

Có thể thấy, viêm xoang là bệnh lý nguy hiểm và cần được điều trị kịp thời để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Viêm xoang cấp có chữa khỏi không – Các biện pháp điều trị hiệu quả

Viêm xoang cấp do các nguyên nhân khác nhau sẽ có hướng điều trị khác nhau. Trường hợp viêm xoang cấp do virus gây ra thường sẽ tự động khỏi sau 1 thời gian ngắn mà không cần phải điều trị. Nếu bệnh do các nguyên nhân khác thì việc điều trị sẽ tập trung vào căn nguyên gây bệnh, từ đó giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị viêm xoang khác nhau giúp người bệnh cải thiện tình trạng bệnh. 

Chữa viêm xoang cấp bằng Đông y

Trong YHCT, viêm xoang cấp là do Can – Phế – Thận hư bị tổn thương. Cơ thể bị nhiễm hàn khí dẫn đến những tổn thương hệ hô hấp, người bệnh có biểu hiện đau nhức vùng trán, chảy dịch mũi, nghẹt mũi. Do đó, các bài thuốc Đông y chủ yếu hỗ trợ giải độc cơ thể, bồi bổ ngũ tạng và tăng sức đề kháng. Từ đó, giúp đẩy lùi bệnh một cách hiệu quả.

  • Bài thuốc giúp giảm viêm xoang bằng cách sử dụng các dược liệu gồm: Thương nhĩ 20gr, lan hòe 6gr, ngải thảo 30gr, kinh giới 10gr, kim bồn thảo 4gr, gạo tẻ 60gr, đường cát trắng. Các vị thuốc đem sắc lấy nước, sau đó cho gạo vào nấu thành cháo. Mỗi lần ăn cho thêm đường. Sử dụng liên tục trong 7 – 10 ngày giúp giảm đau đầu, nghẹt mũi và các triệu chứng khác do viêm xoang cấp gây ra.
  • Bài thuốc chữa Viêm xoang cấp của Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102. Đây là bài thuốc được điều chế 100% từ nguồn thảo dược tự nhiên có khả năng điều trị viêm xoang cấp tận gốc. Bài thuốc có sử dụng các nguyên liệu như bạch chỉ, tang diệp, kỷ tử, thục địa… giúp loại trừ nguyên nhân gây viêm, cân bằng hệ miễn dịch, giảm nghẹt mũi.
Bài thuốc Đông y bào chế từ nguyên liệu an toàn
Bài thuốc Đông y bào chế từ nguyên liệu an toàn
  • Bài thuốc chữa viêm xoang Đỗ Minh Đường. Bài thuốc này sử dụng phương pháp gia truyền được lưu truyền hơn 150 năm. Công dụng chính là tán hàn, thông kinh lạc bằng cách sử dụng các thảo dược quý như kim ngân hoa, bách bộ, ké đầu ngựa, thăng ma, cây giao. Đặc biệt, bài thuốc này được bào chế dưới dạng cao đặc, thuận tiện cho người sử dụng, không mất công sắc thuốc.

Sử dụng thuốc Tây điều trị viêm xoang cấp

Để điều trị viêm xoang cấp, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp đối với người bệnh. Kết hợp kê đơn thuốc để sử dụng tại nhà với liều lượng được quy định giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu như nghẹt mũi, sổ mũi.

Một số loại thuốc điều trị được kê đơn gồm:

Sử dụng thuốc Tây là lời giải cho câu hỏi viêm xoang cấp có chữa khỏi không
Sử dụng thuốc Tây là lời giải cho câu hỏi viêm xoang cấp có chữa khỏi không
  • Thuốc xịt mũi như Beclomethasone, Triamcinolone, Budesonide và Mometasone. Nhóm thuốc này có công dụng chính là ngăn ngừa, điều trị viêm. Ngoài ra, còn có thuốc xịt mũi Oxymetazoline và Phenylephrine cũng có thể được kê đơn trong trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, 2 loại thuốc này không nên sử dụng quá 2 ngày vì có thể gây phản tác dụng.
  • Thuốc làm thông mũi, giảm nghẹt mũi. Ba loại thuốc tiêu biểu được kê đơn gồm Drixoral, Sudafed và Actifed. Người bệnh chỉ sử dụng thuốc thông mũi theo đơn kê của bác sĩ, không tự ý dùng tại nhà vì có thể gây ra tác dụng phụ. Đồng thời, cần lưu ý chỉ sử dụng trong 2 ngày.
  • Thuốc kháng sinh nhóm Macrolid (Azithromycin, Erythromycin), Amoxicillin, thế hệ 2, 3, 4. Nhóm thuốc này được kê đơn trong trường hợp bệnh nhân viêm xoang cấp do nhiễm trùng. Hoặc các trường hợp nhiễm trùng tái phát do vi khuẩn gây nên. 

Khi sử dụng thuốc Tây y, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Do mỗi người có mức độ bệnh khác nhau, vì vậy, không nên tự ý sử dụng thuốc để tránh làm bệnh nặng hơn.

Sử dụng bài thuốc dân gian tại nhà

Các mẹo dân gian tại nhà được nhiều người áp dụng bởi sự lành tính và nguyên liệu dễ tìm kiếm. Đối với trường hợp viêm xoang cấp mới khởi phát thì biện pháp này phát huy tác dụng và có hiệu quả sau 5-10 ngày sử dụng.

Một số bài thuốc chủ yếu được áp dụng tại nhà theo dân gian gồm:

  • Chữa xoang cấp tính bằng rượu hạt gấc: Bạn đem ngâm 25 hạt gấc nướng xem phần vỏ, cho vào cối giã nát. Sau đó đem ngâm với khoảng 300ml rượu trắng trong 3 ngày là có thể sử dụng. Mỗi lần lấy hỗn hợp này massage 2 bên cánh mũi giúp làm loãng dịch nhầy trong xoang.
  • Xông mũi bằng cây hoa ngũ sắc: Bạn chuẩn bị 1 nắm cây ngũ sắc rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn. Cho vào nồi với lượng nước vừa gập phần cây, đun sôi trong khoảng 5 phút rồi tắt bếp và thực hiện xông mũi. Kiên trì thực hiện liên tục trong 2-3 ngày/tuần sẽ giúp dịch nhầy loãng ra, hô hấp dễ dàng hơn.
Xông hơi bằng cây hoa cứt lợn giúp đường thở thông thoáng hơn
Xông hơi bằng cây hoa cứt lợn giúp đường thở thông thoáng hơn

Ngoài ra bạn còn có thể sử dụng một số phương pháp khác như uống đông trùng hạ thảo ngâm mật ong giúp kháng viêm, diệt khuẩn, giảm đau và thông dịch mũi họng.

Chữa viêm xoang cấp không dùng thuốc

Chữa viêm xoang cấp không dùng thuốc chính là áp dụng vật lý trị liệu bằng các tác động vào các huyệt đạo trên cơ thể. Biện pháp này được khá nhiều người tin tưởng lựa chọn vì không để lại tác dụng phụ, giúp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Liệu pháp trị viêm xoang trong vật lý trị liệu được áp dụng phổ biến như:

  • Châm cứu.
  • Bấm huyệt.
  • Cấy chỉ.
  • Thủy châm.
  • Ngải cứu.

Tùy thuộc vào tình trạng, cơ địa, mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm xoang, người bệnh sẽ được chỉ định 1 hoặc kết hợp nhiều liệu pháp điều trị khác nhau để có hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, người bệnh cần lựa chọn địa chỉ uy tín, bác sĩ có tay nghề cao giúp đảm bảo an toàn trong điều trị.

Lưu ý giúp phòng tránh viêm xoang cấp

Bên cạnh việc tìm hiểu viêm xoang cấp có chữa được không, bạn cần lưu ý đến những điểm quan trọng sau để phòng tránh bệnh hiệu quả.

Massage mũi giúp lưu thông không khí
Massage mũi giúp lưu thông không khí
  • Luôn luôn giữ ấm cơ thể, đặc biệt là trong mùa lạnh. Theo đó, bạn nên giữ ấm vùng cổ, ngực và mũi để hạn chế khí lạnh xâm nhập.
  • Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường để giảm thiểu tác nhân có hại từ môi trường như khói bụi, vi khuẩn.
  • Massage vùng mũi vào mỗi sáng, tập hít thở đều để tăng lưu thông không khí ở vùng mũi.
  • Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi vệ sinh để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.
  • Làm sạch mũi họng sau bữa ăn, buổi sáng thức dậy bằng nước muối sinh lý giúp hơi thở thông thoáng.
  • Giữ nơi ở luôn thông thoáng, loại bỏ các yếu tố gây ẩm mốc vì đây sẽ là nơi cư trú của vi khuẩn gây bệnh hô hấp, đặc biệt là ở những người nhạy cảm.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc viêm xoang cấp có chữa khỏi không của nhiều người bệnh. Việc điều trị sẽ đạt hiệu quả khi được phát hiện kịp thời, điều trị đúng vào nguyên nhân gây bệnh. Do đó, nếu có biểu hiện của viêm xoang bạn nên nhanh chóng đến khám tại các cơ sở chuyên khoa để điều trị đúng cách. Đồng thời kết hợp với thực hiện chế độ dinh dưỡng, tập luyện lành mạnh nhằm nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Đọc nhiều

Cập nhật: 11:57 Sáng , 01/10/2021
Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 ĐI ĐẦU trong ứng dụng kháng sinh...
Góp phần hạn chế vấn nạn lạm dụng kháng sinh trong điều trị các bệnh viêm đường hô hấp, bệnh...
viêm xoang uống nước đá được không
Viêm xoang uống nước đá được không và lời khuyên hữu ích từ chuyên gia
Bị viêm xoang uống nước đá được không là câu hỏi rất nhiều người đắn đo khi trả lời. Có...
Chữa viêm xoang mãn tính bằng thuốc Nam
8 cách chữa viêm xoang mãn tính bằng thuốc Nam đơn giản tại nhà
Chữa viêm xoang mãn tính bằng thuốc Nam là một trong những phương pháp an toàn, được nhiều người bệnh...
Viêm xoang gây mệt mỏi, đau nhức và gián đoạn công việc cũng như cuộc sống thường ngày
Viêm xoang gây mệt mỏi do đâu? – Hướng giải quyết như thế nào?
Viêm xoang gây mệt mỏi, mất tập trung và ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh hoạt và công việc...
Hình ảnh bệnh lý viêm xoang phù nề
Viêm xoang phù nề: Biến chứng nguy hiểm và cách điều trị dứt điểm
Viêm xoang phù nề là tình trạng nặng của viêm xoang với hàng loạt các triệu chứng điển hình như...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top