Cách chữa viêm xoang sàng trước dứt điểm, không tái phát bệnh

5/5 - (5 bình chọn)

Viêm xoang sàng trước có thể gây ra tình trạng dịch nhầy ứ đọng tại hốc mũi, gây đau nhức, khó chịu. Nếu không được điều trị sớm, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, cơ thể suy nhược và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý bạn những cách chữa viêm xoang sàng trước hiệu quả.

Cách chữa viêm xoang sàng trước dứt điểm, bệnh không tái phát

Để xác định được cách chữa viêm xoang sàng trước, các bác sĩ sẽ thực hiện thăm khám, chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ của bệnh. Tại các bệnh viện lớn, người bệnh có thể sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện một số phương pháp giúp chẩn đoán chính xác bệnh như: Nội soi mũi, chụp cắt lớp vi tính, nuôi cấy dịch mũi và xoang,….

Hiện nay, phương pháp dùng để chữa viêm xoang sàng trước chủ yếu là dùng Tây y, Đông y và các mẹo dân gian. Mỗi phương pháp này sẽ có ưu và nhược điểm khác nhau nên người bệnh cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn phương pháp phù hợp.

Có nhiều cách chữa viêm xoang sàng trước
Có nhiều cách chữa viêm xoang sàng trước

Dưới đây là chi tiết cách chữa viêm xoang sàng trước bạn đọc có thể tham khảo.

Sử dụng mẹo dân gian chữa viêm xoang sàng trước

Các mẹo dân gian chữa viêm xoang sàng trước thường đơn giản, dễ thực hiện và ít gây ra nguy hiểm. Người bệnh có thể tham khảo và áp dụng một số mẹo dân gian dưới đây:

Cách chữa viêm xoang sàng trước với nước muối sinh lý

Nước muối có khả năng làm sạch các chất nhầy có trong mũi, giúp mũi trở lên thông thoáng hơn.

Bạn có thể hòa muối với nước hoặc dùng nước muối NaCl 0,9%. Sau đó dùng xilanh bơm vào sâu bên trong mũi cho đến khi nước đi xuống cổ họng. Mỗi lần thực hiện khoảng 4 – 5 lần cho mỗi bên và kiên trì mỗi ngày để viêm xoang sàng trước nhanh chóng được đẩy lùi.

Sử dụng mật ong

Mật ong là một trong những nguyên liệu dùng chữa viêm xoang an toàn và hiệu quả nhất. Vì trong mật ong có chứa nhiều hợp chất giúp kháng khuẩn và ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào bên trong.

Mỗi ngày, bạn có thể uống một thìa cà phê mật ong cùng nước ấm. Sử dụng kiên trì mỗi ngày người bệnh sẽ thấy mũi thông thoáng, dễ chịu, thoải mái.

Mật ong chữa viêm xoang sàng trước hiệu quả
Mật ong chữa viêm xoang sàng trước hiệu quả

Xông hơi là cách chữa viêm xoang sàng trước

Xông hơi là cách chữa viêm xoang sàng trước vô cùng đơn giản và mang lại hiệu quả cao. Một số thảo dược phổ biến dùng xông hơi chữa viêm xoang sàng trước có thể kể đến như: Xông hơi cùng lá bạc hà, gừng, lá bưởi, lá lốt,…

Đẩy lưỡi trong 20 giây

Nếu bạn khó thở, ngạt mũi, có thể kích hoạt cơ chế tự khai thông của cơ thể bằng việc đẩy lưới sát vòm miệng. Sau đó dùng một ngón tay ấn chặt lên điểm giữa 2 hàng lông mày. Làm như vậy các xoang mũi sẽ thông thoáng, giảm nghẹt mũi, không bị khó chịu bởi xoang sàng.

Dùng nghệ tươi

Người bệnh dùng nghệ tươi rửa sạch, giã nát và ép lấy nước. Sau đó dùng nhỏ lên mũi nhiều lần trong ngày.

Phương pháp này giúp loại bỏ các triệu chứng của xoang sàng trước an toàn và vô cùng hiệu quả. Thường xuyên sử dụng bạn sẽ thấy bệnh thuyên giảm, không có tác dụng phụ.

Mẹo dân gian là biện pháp an toàn, đơn giản, dễ thực hiện, ít tốn kém tiền bạc. Tuy nhiên phương pháp này chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ, giai đoạn đầu mắc bệnh.

Nghệ có thể tác dụng tốt trong chữa bệnh
Nghệ có thể tác dụng tốt trong chữa bệnh

Cách chữa viêm xoang sàng trước bằng thuốc Tây y

Người bệnh có thể dùng thuốc Tây y hoặc thực hiện phẫu thuật để chữa viêm xoang sàng trước.

Sử dụng thuốc Tây y

Thuốc Tây y giúp điều trị bệnh viêm xoang sàng trước được nhiều người sử dụng vì có thể mang lại hiệu quả nhanh.

Một số loại thuốc dùng chữa bệnh có thể kể đến như:

  • Các loại thuốc giảm đau: Ibuprofen, acetaminophen, aspirin,… Đây là những thuốc giúp giảm những triệu chứng khó chịu ở xoang mũi do viêm nhiễm gây ra.
  • Nhóm thuốc kháng sinh histamin cũng có tác dụng trong xuất tiết chất nhầy, giảm ứ đọng của dịch ở mũi.
  • Thuốc kháng sinh: Amoxicillin, azithromycin, erythromycin,…
  • Các loại thuốc thông mũi, xịt mũi giúp trị xoang. Đây là những thuốc làm loãng dịch tiết và nhanh chóng cải thiện các triệu chứng của viêm xoang sàng trước.

Thuốc Tây y có thể mang lại hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên đây là phương pháp ít khả năng chữa khỏi bệnh từ gốc và có thể gây ra tác dụng phụ khó lường như: Suy thận, men gan tăng cao, viêm loét dạ dày tá tràng,…

Một số thuốc Tây y giúp chữa viêm xoang sàng hiệu quả
Một số thuốc Tây y giúp chữa viêm xoang sàng hiệu quả

Người bệnh nên tìm hiểu kỹ và dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý sử dụng hoặc dùng quá liều sẽ khiến bệnh nặng hơn, nguy hiểm hơn. Nếu có dấu hiệu bất thường thì nên liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và xử lý bệnh kịp thời.

Phẫu thuật chữa viêm xoang sàng trước

Nếu dùng thuốc không mang lại hiệu quả, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh phẫu thuật xoang. Đây là phương pháp giúp loại bỏ nhanh chóng những mô bị tổn thương cũng như hạn chế những bất thường trong khoang mũi. Người bệnh có thể dùng nội soi, sục rửa khoang mũi để chữa bệnh.

Cách chữa viêm xoang sàng trước bằng phẫu thuật có thể giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, phương pháp phẫu thuật chữa bệnh cũng có một số nhược điểm:

  • Chi phí phẫu thuật xoang khá cao và không phải tất cả người bệnh đều có khả năng thực hiện.
  • Phương pháp này không thể điều trị được dứt điểm tình trạng viêm nhiễm. Có khoảng 50% người bệnh sau phẫu thuật bị tái phát bệnh sau vài năm.
  • Có thể gặp phải một số rủi ro trong quá trình phẫu thuật. Vậy nên người bệnh cần tìm đến những cơ sở uy tín, bác sĩ có tay nghề cao để thực hiện.

Xem thêm

Cách chữa viêm xoang sàng trước bằng thuốc Đông y

Theo Y học cổ truyền, tình trạng viêm xoang sàng là nguyên nhân của:

  • Yếu tố ngoại tà Phong, Hàn, Thấp xâm nhập vào bên trong cơ thể.
  • Môi trường sống của người bệnh bị ô nhiễm nghiêm trọng. Đây là cơ hội tốt cho virus, vi khuẩn tấn công đường hô hấp.
  • Âm dương trong cơ thể bị mất cân bằng gây suy giảm năng lực và sức đề kháng.

Chính vì vậy, các bài thuốc Đông y sẽ tập trung trị bệnh từ bên trong, vừa giúp khỏi bệnh, vừa ngăn bệnh tái phát. Một số bài thuốc Đông y trị viêm xoang sàng trước gồm:

  • Bài thuốc số 1: Dùng kim ngân hoa kết hợp ké đầu ngựa, ngự tinh thảo, mạch môn, chi tử. Mỗi ngày sắc một thang dùng hết trong ngày cho đến khi các triệu chứng bệnh được đẩy lùi.
  • Bài thuốc số 2: Dùng kim ngân hoa cùng sinh địa, ké đầu ngựa, đan bì, mạch môn, hoàng cầm, trần bì, huyền sâm sắc lấy thuốc uống. Mỗi ngày uống 1 thang, dùng trong 5 – 7 sẽ thấy triệu chứng viêm xoang giảm dần.
  • Bài thuốc Viêm xoang Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102: Gồm tân di, phòng phong, quế chi, bạch truật, bạch linh, ý dĩ,… Thuốc giúp giảm các triệu chứng của xoang, nâng cao hệ miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả. Ngoài thuốc uống, người bệnh có thể dùng thêm thuốc xịt xoang để nâng cao hiệu quả chữa bệnh.
  • Bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh: Gồm bồ công anh, bách bộ, kim ngân cành,… giúp giảm đau, chống phù nề, thoát dịch mủ viêm xoang, giảm viêm xoang nghẹt mũi, tăng sức đề kháng và trị bệnh tận gốc. Bài thuốc gồm cả cao thuốc, thuốc xịt giúp điều trị dứt điểm bệnh từ nặng đến nhẹ.
Bài thuốc Viêm xoang Quân dân 102
Bài thuốc Viêm xoang Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102 giúp chữa viêm xoang sàng hiệu quả

Các bài thuốc Đông y thường sử dụng nguồn dược liệu từ thiên nhiên nên rất an toàn, lành tính và hiệu quả. Thuốc sẽ không gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nhược điểm của cách chữa viêm xoang sàng trước bằng Đông y là:

  • Tốn thời gian đun sắc, không phù hợp với người bận rộn.
  • Người bệnh cần kiên trì sử dụng trong 1 – 2 tháng mới thấy được hiệu quả.

Bác sĩ chữa viêm xoang sàng trước giỏi nhất hiện nay

Hiện nay có nhiều cơ sở y tế thực hiện khám chữa viêm xoang sàng trước, sau. Tuy nhiên không phải cơ sở nào cũng có đội ngũ chuyên gia có đủ năng lực chuyên môn, kinh nghiệm chữa bệnh cũng như sự tâm huyết với nghề. Dưới đây là 5 bác sĩ chữa xoang sàng uy tín bạn có thể tham khảo.

Bác sĩ CKII Nguyễn Ngọc Phấn

Bác sĩ Phấn là bác sĩ với hơn 35 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh về tai mũi họng. Bất kỳ đối tượng nào, từ người lớn đến trẻ nhỏ, bác sĩ cũng đều đưa ra được phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả. Người bệnh có thể khám trực tiếp với bác sĩ tại Phòng khám Tai Mũi Họng BS Nguyễn Ngọc Phấn, số 116H2 Thành Công, Hà Nội.

Cách chữa viêm xoang sàng trước với PGS.TS Quách Thị Cần

PGS hiện là Phó GĐ Bệnh viện Tai Mũi Họng TW. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề, bác sĩ có chuyên môn cao trong khám và chữa bệnh về mũi xoang như: Viêm mũi xoang dị ứng, viêm xoang, nấm mũi xoang,…
Ngoài việc khám trực tiếp tại bệnh viện, người bệnh có thể liên hệ khám chữa tại phòng khám riêng của bác sĩ tại số 9 Đặng Tiến Đông, Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dung

Bác sĩ Dung là người có chuyên môn cao, tận tâm với nghề và hết lòng vì người bệnh. Hàng nghìn bệnh nhân bị viêm xoang đã được bác sĩ chữa khỏi nhanh chóng, hiệu quả. Đến nay, bác được đông đảo bệnh nhân viêm xoang tin tưởng và lựa chọn điều trị khám bệnh.

Người bệnh có thể liên hệ với bác sĩ tại số 27 Nguyễn Thị Thanh, HCM để được tư vấn điều trị.

Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Lê Phương

Bác sĩ Phương có hơn 40 năm kinh nghiệm làm việc và nghiên cứu về YHCT. Hàng nghìn người bệnh bị các bệnh liên quan đến tai mũi họng đã được bác sĩ chữa khỏi dứt điểm, hiệu quả dài lâu. Ngoài khám chữa bệnh, bác sĩ cũng là tác giả của nhiều công trình khoa học, chủ yếu về chăm sóc sức khỏe có tính thực tiễn cao.

Bài thuốc bác sĩ dùng chữa viêm xoang là Tiêu xoang linh dược thang – một giải pháp chuyên sâu, hiệu quả và tối ưu.
Người bệnh có thể liên hệ với bác sĩ Lê Phương tại Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102 – Số 7, ngõ 11, ngách 8 Lê Quang Đạo, HN.

Bác sĩ Lê Phương - Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102
Bác sĩ Lê Phương – Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn có hơn 20 năm trong chữa bệnh bằng YHCT. Là người thừa kế của dòng họ Đỗ Minh với bề dày 150 năm làm nghề y nổi tiếng, ông đã nghiên cứu và tìm ra nhiều phương pháp chữa xoang sàng hiệu quả.

Hiện lương y đang là GĐ tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường HN với khả năng khám chữa nhiều bệnh khác ngoài viêm xoang như: Xương khớp, da liễu, nam khoa,… Bạn có thể liên hệ khám bệnh với Lương y Tuấn tại số 37A Văn Cao, Hà Nội.

Lưu ý khi chữa viêm xoang sàng trước

Dù thực hiện cách chữa viêm xoang sàng trước nào, người bệnh cũng nên chú ý:

  • Luôn vệ sinh họng thường xuyên và che chắn cẩn thận trước khi ra ngoài.
  • Tránh ăn những thực phẩm gây kích ứng hoặc những chất kích thích. Nhóm thực phẩm này có thể gây viêm nhiễm nặng hơn.
  • Người bệnh nên tránh việc sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác. Những trường hợp bị viêm xoang do nấm, virus có thể gây lây lan nếu dùng chung đồ.
  • Tránh ở môi trường ẩm mốc. Đây là điều kiện thuận lợi khiến bệnh dễ tái phát cũng như nặng hơn.
    Không xì mũi quá mạnh vì có thể gây tổn thương đến niêm mạc mũi.

Trên đây là một số cách chữa viêm xoang sàng trước hiệu quả. Các phương này giúp bệnh chữa khỏi tận gốc, không tái phát. Người bệnh nên chú ý điều trị bệnh sớm, có lối sống lành mạnh, khoa học để bệnh nhanh chóng được xử lý. Ngoài ra, bạn cũng nên đến gặp bác sĩ chuyên môn để được tư vấn và đưa ra phương pháp chữa bệnh phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Cập nhật: 9:42 Sáng , 25/09/2021
Chế độ ăn uống cho người bị viêm xoang luôn là vấn đề được người bệnh quan tâm
Cách chữa trị viêm xoang hiệu quả và phổ biến hiện nay [Chuyên gia khuyên...
Cách chữa trị viêm xoang như thế nào hiệu quả và an toàn luôn là câu hỏi được đặt ra...
Viêm xoang Polyp mũi là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị hiệu quả
Viêm xoang Polyp mũi là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị hiệu...
Viêm xoang polyp mũi gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Đáng...
Chữa viêm xoang bằng cây giao
Chữa viêm xoang bằng cây giao và những điều cần lưu ý
Cây giao được dùng trong các bài thuốc cổ truyền chữa nhiều bệnh, trong đó có viêm xoang. Cùng tìm...
Viêm xoang bội nhiễm là một dạng viêm xoang ở mức độ rất nặng
Viêm xoang bội nhiễm: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh
Viêm xoang bội nhiễm là một bệnh lý đường hô hấp khá phổ biến, gây ảnh hưởng lớn tới sức...
Phác đồ đặc trị viêm xoang không kháng sinh, không xâm lấn tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102
Phác đồ điều trị viêm xoang không kháng sinh, không xâm lấn tại Bệnh viện...
Phác đồ điều trị viêm xoang với bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang của bệnh viện Tai Mũi Họng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top