Viêm xoang sàng 2 bên: Đâu là nguyên nhân và cách điều trị DỨT ĐIỂM?

4.9/5 - (13 bình chọn)

Viêm xoang sàng 2 bên là bệnh lý rất nhiều người mắc phải hiện nay. Tình trạng này xuất hiện khi thời tiết thay đổi, nhiệt độ giảm đột ngột hoặc niêm mạc mũi bị kích ứng bởi các yếu tố dị nguyên. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tới bạn những thông tin cần biết về bệnh viêm xoang sàng 2 bên và cách để bảo vệ sức khỏe của mình cũng như người thân.

Viêm xoang sàng 2 bên là gì? Triệu chứng bệnh

Vị trí của xương sàng là ở phần dưới trán và giữa hai mắt. Xoang sàng có 4 hang rỗng thông với nhau và có mối liên hệ chặt chẽ. Nếu các yếu tố dị nguyên hoặc các hại khuẩn xâm nhập, tấn công sẽ gây bệnh viêm xoang sàng.

Bệnh lý này gồm các thể viêm xoang sàng trước và viêm xoang sàng sau. Nếu không may bạn bị viêm ở cả 2 vị trí này nghĩa là bạn đã gặp phải viêm xoang sàng 2 bên. Lúc này, các xoang không được lưu thông thường xuyên nên phát sinh tình trạng nghẹt mũi, dịch nhầy tiết nhiều và liên tục.

Những triệu chứng của viêm xoang sàng 2 bên khá dễ dàng để nhận biết
Những triệu chứng của viêm xoang sàng 2 bên khá dễ dàng để nhận biết

Bạn cần lưu ý những dấu hiệu đặc biệt dưới đây để sớm nhận biết và điều trị bệnh cho hiệu quả:

  • Đau nhức đầu: Người bệnh khi mắc viêm xoang sàng 2 bên sẽ có cảm giác đau đầu, mức độ đau sẽ tăng dần và dữ dội nhất vào buổi sáng và buổi trưa. Ngoài ra, một số trường hợp còn bị đau âm ỉ vùng gáy và ở đỉnh đầu.
  • Thường xuyên bị viêm họng: Khi bị viêm xoang sàng 2 bên, không khí lưu thông kém, dịch nhầy sẽ chảy xuống họng gây nên hiện tượng đau họng. Đi kèm với đó là hơi thở có mùi hôi khó chịu, cảm giác cổ họng vướng víu và người bệnh lúc nào cũng muốn ho.
  • Mũi tiết dịch thường xuyên: Khi bị bệnh viêm xoang sàng 2 bên, dịch mũi tiết nhiều và có màu vàng, xanh, đục đi kèm theo mùi hôi. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể sẽ bị ngạt hoặc điếc mũi.
  • Đau nhức vùng mắt và gây suy giảm thị lực: Những bệnh nhân viêm xoang sàng 2 bên có nguy cơ ảnh hưởng xấu tới vùng mắt. Chính điều này khiến mắt bạn mờ đi vì thần kinh hậu nhãn cầu bị viêm nhiễm.
  • Xuất hiện các bệnh hô hấp khác: Bệnh gây nên những cơn ho khan, ho có đờm, khó thở, thở rít,… Đây đều là những triệu chứng điển hình của viêm amidan, viêm họng hay viêm phế quản thường gặp ở trẻ em.
  • Ngoài những triệu chứng trên, khi bị viêm xoang sàng 2 bên người bệnh sẽ gặp phải một số biểu hiện khác. Ví dụ như sốt cao, ăn không ngon miệng, ngủ không yên, cơ thể mệt mỏi,…

Những triệu chứng của viêm xoang sàng khá dễ dàng để nhận biết. Vậy nên, ngay khi thấy cơ thể xuất hiện một vài dấu hiệu kể trên, bạn cần đến gặp bác sĩ để có phương án điều trị kịp thời, tránh để bệnh có cơ hội biến chứng.

Nguyên nhân gây viêm xoang sàng 2 bên

Bất kỳ ai cũng có nguy cơ gặp phải bệnh lý viêm xoang này. Tuy nhiên, những đối tượng đặc biệt phải kể đến đó là trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, đang cho con bú, người già hoặc những người có sức đề kháng kém.

Có nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan khác nhau gây viêm xoang sàng 2 bên
Có nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan khác nhau gây viêm xoang sàng 2 bên

Tương tự các bệnh lý về đường hô hấp khác, nguyên nhân gây bệnh viêm xoang sàng 2 bên đó là:

  • Sự tấn công của vi khuẩn, virus gây bệnh: Đây vẫn là nguyên nhân hàng đầu và thường gặp nhất gây bệnh viêm xoang sàng 2 bên. Khi các xoang không được thông khí, vi khuẩn và virus gây bệnh sẽ tấn công và gây nên viêm nhiễm.
  • Bít tắc vùng thông mũi – xoang: Với những trường hợp có cấu trúc mũi bất thường như bị dị hình vách ngăn, polyp mũi hay dị dạng cuống mũi hay có sẽ dễ bị bít tắc vùng thông mũi và vùng xoang. Lúc này dịch mũi bị đọng lại, đây chính là điều kiện lý tưởng dẫn đến viêm nhiễm niêm mạc vùng xoang.
  • Chấn thương ngoài: Nếu không may bạn bị tai nạn giao thông, ngã khiến vùng mặt chấn thương cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc viêm xoang sàng 2 bên.
  • Hệ miễn dịch yếu: Với những người bị đái tháo đường, nhiễm HIV/AIDS hoặc nghiện thuốc lá thường dễ mắc bệnh hơn do những người bình thường. Lý do là bởi những đối tượng này thường có sức đề kháng kém, nếu bị bệnh sẽ khó để chữa trị dứt điểm, bệnh dễ tái phát.
  • Ảnh hưởng của thời tiết: Thời điểm giao mùa, nhiệt độ giảm nhanh sẽ khiến cho các chức năng của hệ hô hấp không kịp thích nghi. Đây cũng chính là điều kiện cho các loại nấm, ký sinh trùng,… tấn công nhanh chóng và gây bệnh trong khoang mũi.
  • Dị ứng: Những bạn có cơ địa nhạy cảm, dễ bị dị ứng hoặc mắc các bệnh liên quan đến viêm mũi dị ứng cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh viêm xoang sàng 2 bên.
  • Do yếu tố nghề nghiệp: Nếu bạn phải làm việc trong các môi trường tiếp xúc với nhiều khói bụi, hóa chất cũng sẽ dễ mắc viêm xoang. Ngoài ra, tỉ lệ bạn phải đối mặt với các bệnh đường hô hấp cũng cao hơn các nhóm đối tượng khác.
  • Vệ sinh kém: Việc vệ sinh mũi không sạch sẽ hoặc tiếp xúc với bụi bẩn, nguồn nước ô nhiễm,… cũng sẽ là điều kiện thuận lợi để bệnh hình thành và phát triển.

Viêm xoang sàng 2 bên nguy hiểm không?

Viêm xoang sàng 2 bên là một bệnh lý khá nguy hiểm. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh để lại nhiều biến chứng khó lường, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người mắc.

Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh để lại nhiều biến chứng khó lường
Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh để lại nhiều biến chứng khó lường

Một số biến chứng của bệnh viêm xoang sàng 2 bên mà bệnh nhân có thể gặp phải bao gồm:

  • Đau nhức mắt, giảm thị lực: Khi bị viêm xoang sàng 2 bên, bệnh sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến mắt. Lúc này, mắt sẽ dễ bị đỏ và sưng. Nghiêm trọng hơn, tình trạng viêm nhiễm còn gây áp xe nhãn cầu và viêm mủ cho dây thần kinh thị giác. Nếu không điều trị kịp thời sẽ khiến thị lực suy giảm, mắt bị mờ.
  • Viêm tai: Bệnh lý viêm xoang sàng 2 bên có thể lây lan đến tai và gây viêm tai giữa, bên trong tai có mủ. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ làm tăng áp lực lên màng nhĩ gây thủng màng nhĩ và có thể gây điếc.
  • Viêm màng não mủ: Nếu trường hợp mủ bị tích tụ trong tai gây viêm tai nặng có thể khiến cho bạn bị viêm màng não mủ. Tình trạng này khá phổ biến và đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.
  • Một vài biến chứng đường hô hấp dưới: Một số biến chứng có thể gặp phải khi mắc viêm xoang sàng 2 bên đó là viêm họng, áp xe họng hay bị viêm amidan,…

Mức độ nguy hiểm của viêm xoang sàng 2 bên tăng theo thời gian khi người bệnh không tập trung điều trị đúng cách. Bệnh có điều kiện để diễn biến nặng dần và ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, bạn cần chú ý chữa bệnh ở trong “giai đoạn vàng” để tiết kiệm thời gian và chi phí nhất.

Cách điều trị bệnh hiệu quả

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp được áp dụng để điều trị viêm xoang sàng 2 bên, tuy nhiên các hướng điều trị được người lựa chọn nhiều nhất là sử dụng thuốc Tây y, áp dụng mẹo dân gian tại nhà và dùng.

Mỗi phương pháp sẽ có những lợi thế điều trị riêng biệt. Vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng dựa vào tình trạng sức khỏe để mang lại hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là một vài cách điều trị, bạn có thể tham khảo.

Tây y chữa viêm xoang sàng 2 bên

Mục tiêu khi điều trị viêm xoang sàng bằng Tây y là đẩy lùi triệu chứng, giảm đau và hạn chế biến chứng. Nhưng bên cạnh đó, thuốc Tây vẫn tồn tại nhiều tác dụng phụ nguy hiểm với sức khỏe. Để bảo vệ bản thân, người bệnh không nên tự ý mua thuốc tại cửa hàng mà phải dựa trên đơn kê của bác sĩ chuyên khoa.

Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến là: thuốc kháng histamin, thuốc giảm đau và kháng sinh
Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến là: thuốc kháng histamin, thuốc giảm đau và kháng sinh

Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến là: thuốc kháng histamin, thuốc giảm đau và kháng sinh. Người bệnh sử dụng đúng liều và không vượt quá hàm lượng chỉ định để tránh nhờn thuốc.

Nếu viêm xoang sàng 2 bên chuyển sang giai đoạn mãn tính và việc dùng thuốc không đạt hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định can thiệp bằng các biện pháp ngoại khoa. Một số thủ thuật được áp dụng phổ biến là nạo xoang, chọc hút mủ,…

Mục đích chính của biện pháp ngoại khoa là loại bỏ sạch dịch, vệ sinh các hốc xoang và làm lành nhanh thương tổn. Tuy nhiên, phương pháp này khá phức tạp, bệnh dễ tái phát, để lại sẹo và chi phí cao nên không được khuyến khích áp dụng.

Cách chữa bệnh bằng mẹo dân gian tại nhà

Mẹo dân gian tại nhà là một trong những biện pháp được nhiều người tin tưởng hiện nay. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng các loại thảo dược trong vườn nhà để khắc phục triệu chứng khó chịu của bệnh.

Mẹo dân gian tại nhà là một trong những biện pháp được nhiều người tin tưởng hiện nay
Mẹo dân gian tại nhà là một trong những biện pháp được nhiều người tin tưởng hiện nay

Nguyên lý cơ bản của phương pháp đó là giữ độ ẩm cho niêm mạc xoang. Tuy nhiên, mẹo dân gian chỉ phù hợp với trường hợp mắc viêm xoang sàng ở giai đoạn đầu và không hiệu quả ở thể mãn tính.

Dưới đây là một vài mẹo được nhiều người áp dụng:

  • Sử dụng gừng tươi: Trong gừng tươi có chứa các hoạt chất có khả năng chống viêm, giảm đau và chữa lành vết thương do viêm xoang rất tốt. Với dược liệu này, bạn có thể tự làm trà gừng pha mật ong để uống hàng ngày.
  • Sử dụng giấm táo: Trong giấm táo có chứa kali giúp ngăn chặn việc hình thành chất nhầy trong hốc mũi hiệu quả. Ngoài ra, giấm táo còn có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm nên có thể pha giấm táo với nước theo tỷ lệ 1:1, đun nóng và tiến hành để xông mũi hàng ngày.
  • Cách xử lý bằng tỏi: Tỏi được xem là một loại kháng sinh tự nhiên quý. Người bệnh mắc viêm xoang sàng 2 bên nên dùng rượu tỏi để thoa vào hốc mũi. Mỗi ngày thực hiện 1 – 2 lần, chỉ sau một thời gian ngắn, bạn sẽ thấy tình trạng tiết dịch, viêm nhiễm được cải thiện đáng kể.

Hiệu quả của mẹo điều trị viêm xoang sàng 2 bên tại nhà phụ thuộc nhiều vào cơ địa của bệnh nhân. Bạn không nên áp dụng quá lâu, cần dừng lại nếu triệu chứng không thuyên giảm sau khoảng 7 – 9 ngày. Bạn cần trao đổi thêm với bác sĩ chuyên khoa để có giải pháp kịp thời.

Dùng các bài thuốc bằng Đông y trị bệnh

Trong y học cổ truyền, viêm xoang sàng 2 bên thuộc chứng não lậu – tỵ lậu – tỵ uyên. Tình trạng này xuất hiện do gan hỏa, thận âm hư, phế nhiệt và âm dương mất cân bằng. Khi cơ thể suy nhược, mệt mỏi sẽ khiến chính khí hao tổn, tạo điều kiện để yếu tố hại khuẩn xâm nhập.

Thuốc Đông y chữa viêm xoang dựa trên căn nguyên, tập trung phục hồi chính khí, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện chức năng của các tạng. Khi cơ thể hồi phục, bệnh sẽ tự biến mất.

Trong y học cổ truyền, viêm xoang sàng 2 bên thuộc chứng não lậu – tỵ lậu – tỵ uyên
Trong y học cổ truyền, viêm xoang sàng 2 bên thuộc chứng não lậu – tỵ lậu – tỵ uyên

Người bệnh thường được các lương y chẩn mạch, kê đơn thuốc sắc uống kết hợp từ các dược liệu cơ bản như: Kim ngân hoa, ké đầu ngựa, sinh địa, mạch môn, bạc hà, kỷ tử, bồ công anh, diệp hạ châu,…

Xét về hiệu quả cũng như tính an toàn, liệu pháp “Tiêu xoang linh dược thang” của bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 được xem là giải pháp toàn diện, hiệu quả và được nhiều người tin tưởng hiện nay.

Liệu pháp chữa viêm xoang Quân dân 102 là công trình nghiên cứu của bác sĩ Lê Phương – Giám đốc chuyên môn BV cùng các đồng nghiệp. Phương thuốc dựa trên sự kết hợp của hơn 30 vị nam dược có công dụng vượt trội trong điều trị viêm xoang. Có thể kể đến như tân di, tế tân, xuyên khung, kỷ tử, thục địa hay tang diệp,…

XEM THÊM:

Địa chỉ khám viêm xoang sàng 2 bên uy tín

Hiện nay, địa chỉ khám và điều trị viêm xoang nào an toàn và uy tín là mối bận tâm hàng đầu của người bệnh. Nếu bị viêm xoang sàng, bạn đọc có thể tìm đến các địa chỉ sau để được tư vấn chữa trị:

Địa chỉ chữa viêm xoang uy tín – Bệnh viện TMH Quân dân 102

Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 là một trong số ít những địa chỉ khám chữa viêm xoang uy tín hàng đầu hiện nay. Bệnh viện đang áp dụng phương pháp kết hợp cả đông và tây y trong thăm khám, điều trị và hỗ trợ sau điều trị. Trong đó, đông y đóng vai trò quan trọng nhất, đảm bảo chữa trị chuyên sâu nhưng vẫn an toàn.

Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 là một trong số ít những địa chỉ khám chữa viêm xoang uy tín hàng đầu
Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 là một trong số ít những địa chỉ khám chữa viêm xoang uy tín hàng đầu

Với chuyên khoa về tai – mũi – họng, bệnh viện quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ y học cổ truyền và hiện đại. Họ đều có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thăm khám và điều trị bệnh. Một trong những bài thuốc ứng dụng trong điều trị viêm xoang sàng có thể kể đến liệu pháp nổi tiếng “Tiêu xoang linh dược thang”.

Nếu bạn đang tìm kiếm phương pháp khám chữa viêm xoang sàng 2 bên an toàn, chính xác và triệt để, có thể đến địa chỉ:

  • Hà Nội: Tại số 7 ngách 8, ngõ 11 Lê Quang Đạo, Phú Đô, quận Nam Từ Liêm.
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Số 179, thuộc đường Nguyễn Văn Thương, P. 25, Bình Thạnh.
  • Hotline: 0888.598.102 – 0974.026.239

Khoa Tai Mũi Họng – Bệnh viện Bạch Mai

Bạch Mai là bệnh viện đa khoa uy tín thuộc vào top đầu trong cả nước. Với hàng chục chuyên khác nhau, người bệnh hoàn toàn có thể đến đây để khám chữa các vấn đề về hệ hô hấp, đặc biệt là viêm xoang sàng 2 bên.

Cũng với đội ngũ các chuyên gia y khoa hàng đầu cả nước, bệnh viện Bạch Mai đã phát triển các công nghệ và kỹ thuật cao như: mổ nội soi mũi xoang, ứng dụng laser hay tạo hình tai – xương chũm,…

Địa chỉ: số 78 mặt đường Giải Phóng, P. Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội.

Nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường

Nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường là một trong những đơn vị uy tín hàng đầu hiện nay trong làng YHCT. Đây là nhà thuốc đã có hơn 150 năm truyền thống trong lĩnh vực khám, chữa viêm xoang được nhiều người bệnh tin tưởng.

Nhà thuốc đứng đầu là lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn kiêm cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe quốc gia. Ngoài lương y Tuấn, nhà thuốc Đỗ Minh Đường còn có đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và luôn quan tâm tới người bệnh như bác sĩ Trần Hải Long, bs Ngô Thị Hằng,….

Bên cạnh các đầu bệnh về tai mũi họng, bạn cũng có thể đến với nhà thuốc Đỗ Minh Đường để điều trị nhiều đầu bệnh khác. Có thể kể đến như viêm nhiễm phụ khoa, nam khoa, da liễu hay xương khớp,…

Địa chỉ:

  • Hà Nội: Số 37A, thuộc ngõ 97 Văn Cao, P Liễu Giai, Ba Đình.
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Số 100 thuộc Đường Nguyễn Văn Thương, P. 25, Quận Bình Thạnh.

Hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh tốt nhất hiện nay

Bệnh viêm xoang sàng 2 bên rất dễ mắc và gây ra những biến chứng nguy hiểm khó lường cho sức khỏe của người bệnh. Do đó cách tốt nhất để bảo vệ bản thân, bạn nên chủ động chăm sóc sức khỏe.

Vệ sinh cá nhân, đặc biệt là vùng mũi sạch sẽ mỗi ngày để phòng bệnh tái phát
Vệ sinh cá nhân, đặc biệt là vùng mũi sạch sẽ mỗi ngày để phòng bệnh tái phát

Theo đó, bạn nên chú ý một số vấn đề trong sinh hoạt hàng ngày:

  • Bảo vệ tai – mũi – họng bằng khẩu trang y tế mỗi khi đi ra ngoài để tránh hít phải khói bụi, các tác nhân gây dị ứng khác như phấn hoa, mạt bụi, khói thuốc lá.
  • Nếu buộc phải làm việc trong môi trường chứa nhiều hóa chất gây dị ứng, bạn cần đeo khẩu trang chống độc.
  • Vệ sinh cá nhân, đặc biệt là vùng mũi sạch sẽ mỗi ngày, chú ý rửa tay bằng xà phòng thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh.
  • Giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là vùng cổ mỗi khi bước vào thời điểm giao mùa và nhiệt độ xuống thấp.
  • Người bệnh nên uống nước ấm, tránh uống nhiều đá lạnh.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để tăng cường đề kháng và giúp cơ thể luôn được mạnh khỏe.
  • Vệ sinh nơi ở, nhà cửa sạch sẽ để thoáng khí và phòng vi khuẩn sinh sôi.

Viêm xoang sàng 2 bên là bệnh lý hô hấp khó điều trị và dễ tái phát. Vậy nên bạn cần chủ động tìm hiểu và nắm rõ kiến thức liên quan để có thể phòng tránh và điều trị bệnh sao cho hiệu quả và đảm bảo an toàn nhất. Chúc các bạn luôn khỏe!

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

Ngày Cập nhật 25/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *