Viêm mũi xoang xuất tiết là gì? Nguyên nhân và triệu chứng bệnh

4.9/5 - (10 bình chọn)

Viêm mũi xoang xuất tiết là một tình trạng viêm xoang rất nghiêm trọng, gây xung huyết và xuất tiết dịch dày đặc trong khoang mũi. Các triệu chứng bệnh này thường kéo dài dữ dội trong khoảng 10 ngày, có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng của người bệnh.

Viêm mũi xoang xuất tiết là gì?

Viêm mũi xoang xuất tiết là một tình trạng nặng của bệnh viêm xoang, thường gặp ở những người có sức đề kháng kém và cơ thể suy nhược. Khi đó, lớp niêm mạc của mũi trở nên dày bất thường, sưng to và có hiện tượng xung huyết đi kèm với dịch nhầy dày đặc trong khoang mũi.

Bệnh lý này có thể gặp phải ở cả người lớn và trẻ em, đặc biệt là những người có sức đề kháng yếu. Các triệu chứng của viêm xoang mũi xuất tiết thường kéo dài trong một tuần đến 10 ngày. Khi viêm xoang xuất tiết chuyển sang thể mãn tính, người bệnh có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng bệnh nguy hiểm.

Viêm mũi xoang xuất tiết là một tình trạng nặng của bệnh viêm xoang, xoang có hiện tượng xung huyết và tiết dịch nhầy rất nhiều
Viêm mũi xoang xuất tiết là một tình trạng nặng của bệnh viêm xoang, xoang có hiện tượng xung huyết và tiết dịch nhầy rất nhiều

Nguyên nhân gây bệnh

Các nguyên nhân gây ra tình trạng viêm mũi xoang xuất tiết có thể kể đến như sau:

  • Người bệnh bị tấn công bởi các loại vi khuẩn, virus vào khu vực xoang gây ra viêm nhiễm.
  • Do yếu tố thời tiết có thể ảnh hưởng đến sức đề kháng và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các tác nhân gây bệnh phát triển.
  • Khi môi trường sống và làm việc bị ô nhiễm, người bệnh thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố bất lợi như khói bụi, chất thải, khí đốt sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
  • Những người có cấu trúc mũi đặc biệt như lệch vách ngăn hoặc gặp phải biến dạng sau khi trải qua phẫu thuật có thể mất khả năng kháng vi khuẩn, virus.
  • Cơ thể người bệnh bị ốm yếu, suy nhược và hệ miễn dịch bị suy giảm cũng có nguy cơ cao mắc bệnh.
  • Ngoài ra, người bệnh nếu vệ sinh cá nhân kém hoặc đã từng có tiền sử bệnh lý về hô hấp cũng có khả năng gặp phải tình trạng này.

Triệu chứng bệnh

Dựa vào sức khỏe và tình trạng bệnh của mỗi người sẽ có các triệu chứng bệnh khác nhau. Hầu hết những người bị bệnh đều có thể gặp phải các triệu chứng sau đây:

  • Người bệnh bị nghẹt mũi nghiêm trọng, có biểu hiện sưng to, phù nề tại cuống mũi.
  • Xuất hiện nhiều dịch nhầy trong mũi, thậm chí, dịch nhầy có thể chảy trực tiếp xuống họng.
  • Các dịch nhầy có hiện tượng đặc quánh, có màu bất thường và có mùi hôi vô cùng khó chịu.
  • Bệnh nhân luôn cảm giác có dị vật trong hai hốc mũi, người bệnh bị khó thở, mệt mỏi và cơ thể suy nhược.
  • Người bệnh có biểu hiện đau nhức tại các khu vực lân cận mũi. Các triệu chứng đau tăng nặng hơn khi về đêm và sáng sớm.
  • Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể bị mất khứu giác trong một thời gian ngắn hoặc vĩnh viễn.
  • Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp phải triệu chứng ù tai, đau họng…
Người bệnh bị nghẹt mũi nghiêm trọng, có biểu hiện sưng to, phù nề tại cuống mũi
Người bệnh bị nghẹt mũi nghiêm trọng, có biểu hiện sưng to, phù nề tại cuống mũi

Các biến chứng của viêm mũi xoang xuất tiết

Trong giai đoạn khởi phát, viêm xoang mũi xuất tiết thường không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh mà chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh kéo dài, không được chữa trị đúng cách có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như sau:

  • Người bệnh có nguy cơ cao mắc phải các bệnh lý về đường hô hấp nguy hiểm như: Tình trạng viêm xoang mãn tính, nhiễm trùng mũi, viêm tai giữa, viêm nhiễm họng
  • Người bệnh bị tổn thương vùng mắt nghiêm trọng như giảm thị lực, viêm túi lệ, thậm chí dẫn tới mù lòa vĩnh viễn.
  • Bệnh nhân cũng có nguy cơ gặp phải các biến chứng về tai như ù tai, suy giảm thích lực hoặc điếc.
  • Người bệnh có thể bị tổn thương vùng não. Đây là biến chứng rất nghiêm trọng, có thể đe dọa tới tính mạng của người bệnh. Các biến chứng có thể gặp phải là viêm màng não hoặc áp xe não.

Cách điều trị

Do mức độ nguy hiểm của bệnh lý này nên việc điều trị bệnh sớm và đúng cách rất quan trọng. Hiện nay, có một số phương pháp điều trị viêm xoang xuất tiết như sau.

Thuốc trị viêm mũi xoang xuất tiết Tây y

Điều trị bằng Tây y luôn là phương pháp điều trị được lựa chọn hàng đầu. Đây là phương pháp có tác dụng nhanh, giúp các triệu chứng bệnh thuyên giảm nhanh chóng. Các nhóm thuốc thường được chỉ định để điều trị bệnh lý này là:

  • Nhóm thuốc kháng Histamin H1: Đây là nhóm thuốc được áp dụng cho người bệnh bị viêm xoang, phù nề do dị ứng.
  • Thuốc kháng sinh: Kháng sinh trị viêm được sử dụng phổ biến là nhóm thuốc Penicillin bao gồm thuốc Amoxicillin và một số kháng sinh có chứa sulfur. Nhóm thuốc này được chỉ định sau khi bác sĩ có được kết quả nuôi cấy bệnh phẩm.
  • Nhóm thuốc kháng nấm: Đây là loại thuốc áp dụng cho người bệnh bị viêm mũi xoang do nấm. Hai loại thuốc được áp dụng là Voriconazole hoặc Amphotericin B.
  • Nhóm thuốc giảm đau: Được sử dụng cho hầu hết các bệnh nhân để cải thiện tình trạng đau đớn, khó chịu do bệnh lý này gây ra.
  • Nhóm thuốc rửa mũi và xịt mũi để hỗ trợ điều trị bệnh, làm sạch sâu và tăng hiệu quả điều trị của các loại thuốc khác.
  • Ngoài ra, người bệnh có thể bổ sung thêm vitamin và các loại thuốc bổ để tăng cường thể lực, cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể.
Người bệnh cần được điều trị tích cực bằng thuốc để cải thiện triệu chứng bệnh
Người bệnh cần được điều trị tích cực bằng thuốc để cải thiện triệu chứng bệnh

XEM THÊM:

Điều trị bằng Đông y

Theo góc nhìn của Đông y, bệnh viêm xoang mũi xuất tiết là một chứng bệnh của chứng tỵ uyên, não lậu, não sấm. Bản chất của bệnh lý này là do phong nhiệt, nhiệt độc gây ra tình trạng uất nhiệt hoặc do phế khí bị hư tổn kết hợp với phong hàn mà sinh bệnh.

Do đó, cách điều trị viêm mũi xuất tiết này là bồi bổ tạng Phế, Tỳ, Can, Thận và thực hiện khu phong tán hàn, tư bổ thận âm và thanh nhiệt giải độc.

Các bài thuốc Đông y được dùng để điều trị bệnh là:

  • Bài thuốc 1

Bài thuốc này có công dụng tu bổ thận âm, giúp lưu thông khí huyết trong cơ thể. Nhờ đó, kinh lạc không bị bít tắc, giảm nhanh các triệu chứng bệnh. Các vị thuốc quý có trong bài thuốc này là: vị thục địa, hoài sơn, mạch môn, cao ban long, ngũ vị, sơn thù, đan bì, trạch tả, bạch phục linh, ngưu tất…

  • Bài thuốc 2

TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG đặc trị dứt điểm viêm xoang mũi xuất tiết “một đi không trở lại”

Hiện nay, TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG của Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 là phương thuốc rất đáng để người bệnh cân nhắc sử dụng. Không chỉ đúc kết tinh hoa từ 79 phương thuốc cổ, bài thuốc còn được nghiên cứu và thẩm định kỹ lưỡng từ cơ chế điều trị và thành phần dược liệu, đảm bảo tính HIỆU QUẢ – AN TOÀN – KHOA HỌC trong điều trị viêm xoang.

Tiêu xoang linh dược thang đã được nghiên cứu và kiểm nghiệm bài bản
Tiêu xoang linh dược thang đã được nghiên cứu và kiểm nghiệm bài bản
  • Điều trị bệnh từ gốc và dự phòng tái phát

Tiêu xoang linh dược thang có khả năng loại bỏ viêm xoang tận gốc và dự phòng tái phát hiệu quả nhờ vào cơ chế tác động đa chiều. Bài thuốc được tạo nên từ 43 thiên dược quý mang lại công dụng:

Một số thành phần chính trong bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang
Một số thành phần chính trong bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang

Lý do các thảo dược này cho hiệu quả điều trị viêm xoang vượt trội đến vậy là bởi chúng sở hữu nhiều hoạt chất quý mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Trong đó, gần một nửa thảo dược có tính kháng sinh mạnh, giúp bất hoạt virus, tiêu diệt vi khuẩn gây viêm xoang nhanh chóng. Chúng cũng có khả năng chống dị ứng, tăng cường lưu thông máu giúp tiêu sưng, giảm phù nề, đào thải dịch mủ tắc ứ tại xoang.

Đặc biệt, sự kết hợp đa dạng các thảo dược còn nâng cao hệ miễn dịch, thúc đẩy cơ chế chữa lành vốn có ở người bệnh, tái tạo niêm mạc xoang bị tổn thương và tăng cường chức năng hệ hô hấp. Từ đó, cơ thể hình thành “nội lực” ngăn chặn các tác nhân gây hại và phòng ngừa viêm xoang tái phát hiệu quả.

ĐỌC NGAY: Tiêu xoang linh dược thang ĐẶC TRỊ viêm xoang và nâng cao hệ miễn dịch như thế nào?

Công dụng của Tiêu xoang linh dược thang
Công dụng của Tiêu xoang linh dược thang

Một trong những điểm cộng lớn của thành phần thuốc là toàn bộ thảo dược được thu hái từ chính vườn thuốc GACP-WHO của bệnh viện. Các vườn thuốc được ứng dụng công nghệ cao theo một quy trình khép kín đem lại cây thuốc chất lượng, không lẫn tạp chất gây hại với sức khỏe người bệnh. Toàn bộ thành phần thuốc đã trải qua kiểm nghiệm độc tính cấp diễn và bán trường diễn tại Học viện Quân y.

Vườn dược liệu Quân dân 102 đạt tiêu chuẩn GACP - WHO
Vườn dược liệu Quân dân 102 đạt tiêu chuẩn GACP – WHO
  • Xử lý bệnh nhanh chóng

Hầu hết các phương thuốc thảo dược đều có nhược điểm cải thiện triệu chứng chậm. Tuy nhiên, Tiêu xoang linh dược thang đã khắc phục hoàn toàn vấn đề này nhờ được dùng dưới dạng phác đồ điều trị. Hiện nay, phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102 từ bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang được triển khai theo 3 giai đoạn:

Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102 từ Tiêu xoang linh dược thang
Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102 từ Tiêu xoang linh dược thang

Do giai đoạn điều trị triệu chứng tách riêng biệt, người bệnh có thể thấy được tình trạng tắc nghẽn, ứ đọng dịch, phù nề mũi được cải thiện nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc phân tách rõ ràng mục tiêu điều trị còn giúp người bệnh nắm rõ tiến trình hồi phục của cơ thể sau mỗi giai đoạn, từ đó tự kiểm soát và đánh giá hiệu quả của thuốc dễ dàng.

  • Liệu trình điều trị kê cắt phù hợp với từng cơ địa

Một trong những ưu điểm lớn nhất khi dùng bài thuốc chữa viêm xoang của Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 là người bệnh được kê cắt thuốc theo tình trạng sức khỏe cụ thể. Liệu trình cá nhân của mỗi người bệnh luôn đảm bảo đi theo đúng hướng và tương tác tốt nhất với cơ địa nhờ vào kết quả chẩn đoán chính xác và toàn diện.

Hiện nay, Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 đang ứng dụng phương pháp Đông y có biện chứng trong khám chữa viêm xoang. Theo phương pháp này, người bệnh sẽ được trải nghiệm quy trình khám chữa bệnh kết hợp Đông – Tây y. Kết quả chẩn đoán sẽ thể hiện được mọi mặt: từ mức độ viêm nhiễm tại xoang, nguy cơ biến chứng đến các cơ quan khác, khả năng tương tác thuốc của người bệnh,…

Đây chính là cơ sở khoa học và toàn diện nhất để bác xác định người bệnh nên điều trị triệu chứng trước hay bồi bổ cơ thể trước, điều chỉnh lại các vị thuốc phù hợp với sức khỏe,… Nhờ vậy, người bệnh không lo dùng thuốc gặp tác dụng phụ và có được liệu trình điều trị phù hợp nhất với mình. 

PHÓNG SỰ VTV2 VỀ PHƯƠNG PHÁP ĐÔNG Y CÓ BIỆN CHỨNG CHỮA DỨT ĐIỂM VIÊM XOANG 

Tính cá nhân hóa trong điều trị chính là điều giúp Tiêu xoang linh dược thang phù hợp để điều trị viêm xoang cho mọi đối tượng. Đặc biệt là những người có cơ địa yếu như trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người đang cho con bú, người già,…

Tính đến nay, Tiêu xoang linh dược thang đã được ứng dụng hơn 10 năm và được khoảng 71.500 người tin dùng. Đây là thành tựu mà hiếm phương thuốc đông y nào có thể đạt được. Hiệu quả của bài thuốc đã được chứng minh qua đánh giá của hàng trăm người bệnh. Trong đó có nghệ sĩ Kim Xuyến – người từng phải chống chọi với viêm xoang suốt 10 năm:

XEM NGAY: Nghệ sĩ Kim Xuyến trải lòng sau hơn 2 năm THOÁT KHỎI viêm xoang mãn tính

Nghệ sĩ Kim Xuyến đánh giá về hiệu quả của Tiêu xoang linh dược thang
Nghệ sĩ Kim Xuyến đánh giá về hiệu quả của Tiêu xoang linh dược thang
Phản hồi chữa viêm xoang tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102
Phản hồi chữa viêm xoang tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102

Trong trường hợp có dấu hiệu bị viêm xoang, hãy liên hệ ngay đến Bệnh viện YHCT Tai Mũi Họng Quân dân 102 để được tư vấn phương hướng điều trị hiệu quả nhất:

LIÊN HỆ TRỰC TIẾP VỚI BÁC SĨ CHUYÊN KHOA

CTA quân dân 102

Mẹo dân gian điều trị tại nhà

Các bài thuốc dân gian sử dụng các thảo dược tự nhiên để điều trị bệnh mang lại hiệu quả điều trị khá tốt. Tuy nhiên, đối với bệnh lý viêm mũi xoang xuất tiết, phương pháp này chỉ nên áp dụng để hỗ trợ các biện pháp điều trị tích cực khác vì dược tính thường rất yếu.

Người bệnh có thể sử dụng một trong số các công thức sau đây:

  • Sử dụng cây lược vàng: Cây lược vàng có tác dụng trị viêm, giảm sưng và làm lành tổn thương niêm mạc rất tốt. Người bệnh chỉ cần sử dụng chất tiết của dược liệu này và thoa lên vùng mũi bị viêm hàng ngày để có hiệu quả.
  • Bài thuốc từ hoa ngũ sắc: Người bệnh chỉ cần chuẩn bị cây hoa ngũ sắc, làm sạch và giã nhuyễn sau đó lọc lấy nước cốt để thoa lên mũi hoặc nhỏ hốc mũi hàng ngày.
  • Sử dụng rượu tỏi thoa lên vùng mũi giúp giảm nhanh tình trạng viêm và nhiễm trùng.
  • Sử dụng nghệ tươi: Chuẩn bị 30gr nghệ cạo vỏ, cho vào cối giã nát. Bệnh nhân sử dụng nước nghệ thoa trực tiếp lên 2 hốc mũi và thực hiện liên tục trong khoảng 1 tuần để các triệu chứng thuyên giảm.
Áp dụng mẹo dân gian bằng nghệ điều trị viêm mũi xoang
Áp dụng mẹo dân gian bằng nghệ điều trị viêm mũi xoang

Những lưu ý để phòng ngừa viêm mũi xoang xuất tiết

Viêm mũi xoang xuất tiết thuộc nhóm bệnh khó điều trị dứt điểm và có thể gây ra biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Do đó, bên cạnh các biện pháp điều trị, mỗi người cần lưu ý các vấn đề sau để phòng ngừa bệnh lý này hiệu quả:

  • Các bạn nên chăm chỉ uống nước mỗi ngày để làm loãng dịch mũi và tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Vệ sinh mũi, họng bằng nước muối sinh lý hàng ngày giúp chúng ta ngăn ngừa nấm, vi khuẩn, virus tấn công.
  • Chúng ta hạn chế đến các khu vực bị ô nhiễm. Cần dọn dẹp nhà cửa, làm sạch không khí xung quanh thường xuyên.
  • Bạn không sử dụng chung đồ cá nhân với những người khác, đặc biệt không tiếp xúc trực tiếp với những người bị bệnh đường hô hấp.
  • Mỗi người cần có lối sống khoa học bằng cách ăn uống đầy đủ dưỡng chất, nghỉ ngơi hợp lý, theo dõi sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý nếu có.
  • Vận động, tập luyện thể thao vừa sức mỗi ngày giúp các bạn tăng cường sức khỏe.

Viêm mũi xoang xuất tiết là tình trạng bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, người bệnh không được chủ quan với bệnh lý này, cần có biện pháp điều trị tích cực để nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng bệnh.

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

TÌM HIỂU NGAY

Cập nhật: 1:33 Chiều , 11/09/2021
Bệnh viêm xoang có gây mất ngủ không là thắc mắc chung của số đông người bệnh
Viêm xoang có gây mất ngủ không? Cách khắc phục hiệu quả
Bệnh viêm xoang có gây mất ngủ không là câu hỏi của nhiều người khi thường xuyên gặp phải tình...
Chữa viêm xoang bằng cây giao
Chữa viêm xoang bằng cây giao và những điều cần lưu ý
Cây giao được dùng trong các bài thuốc cổ truyền chữa nhiều bệnh, trong đó có viêm xoang. Cùng tìm...
Viêm xoang mạn tính là một biến thể tương đối nghiêm trọng của bệnh lý viêm mũi xoang thông thường
Viêm xoang mạn tính là gì? Nguyên nhân, biểu hiện, hướng điều trị
Viêm xoang mạn tính là tình trạng người bệnh bị viêm nhiễm niêm mạc hốc xoang trong thời gian dài....
[Tổng Hợp] Đánh Giá Của Bệnh Nhân Chữa Viêm Mũi Xoang Tại Quân Dân 102
Viêm mũi xoang là nỗi ám ảnh của nhiều người bệnh bởi tính chất dai dẳng, khó điều trị và...
Bệnh viêm xoang có bị lây không là thắc mắc cần được giải đáp
Viêm xoang có bị lây không? Biện pháp phòng bệnh hiệu quả?
Bệnh viêm xoang có bị lây không và lây qua đường nào là câu hỏi được nhiều người bệnh lo...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top