Nhất Nam Y Viện phục dựng bài thuốc chữa tai mũi họng bí truyền từ Thái Y Viện triều Nguyễn

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bài thuốc chữa viêm họng, viêm amidan Thanh hầu bổ phế thang và bài thuốc chữa viêm mũi, viêm xoang Tiêu xoang linh dược thang là thành quả của đề tài nghiên cứu, phục dựng các bài thuốc chữa bệnh hô hấp đến từ Thái Y Viện triều Nguyễn. Song, Nhất Nam Y Viện không chỉ kế thừa mà còn nỗ lực nghiên cứu, cải tiến để nâng cao giá trị ứng dụng các bài thuốc trong thời đại mới.

Theo dòng lịch sử, xuyên suốt gần 150 năm nhà Nguyễn trị vì là thời kỳ y học cổ truyền dân tộc “nở rộ” và phát triển mạnh mẽ. Dưới triều Nguyễn, cơ quan y tế cấp Trung ương là Thái Y Viện chính thức được thành lập với một cơ cấu hoàn chỉnh.

Thái Y Viện có vai trò chính là phụ trách chăm sóc sức khỏe cho hoàng tộc, là nơi hội tụ những thầy thuốc “sâu về y lý” để phụng sự cho vua. Vì lẽ đó, các bài thuốc của Thái Y Viện triều Nguyễn đã trở thành kho tàng y lý quý báu, cho đến nay vẫn còn vẹn nguyên giá trị.

Thái y viện triều Nguyễn - nơi phụ trách khám chữa bệnh cho vua chúa, quan quân, người trong hoàng tộc
Thái y viện triều Nguyễn – nơi phụ trách khám chữa bệnh cho vua chúa, quan quân, người trong hoàng tộc

Nhất Nam Y Viện – với sứ mệnh tiên phong trong phục dựng tinh hoa YHCT Thái Y Viện Triều Nguyễn đã thực hiện nhiều đề tài khoa học nghiên cứu về các bài thuốc mà Ngự y triều Nguyễn từng sử dụng. Một trong những đề tài thành công vang dội chính là “Nghiên cứu và phục dựng tinh hoa YHCT Thái Y Viện triều Nguyễn trong điều trị tai mũi họng”.

Hành trình đến với “báu vật y học” triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký

Khởi đầu cho hành trình phục dựng tinh hoa YHCT Thái Y Viện triều Nguyễn là chuyến thăm cố đô Huế vào năm 2016 – 2017 của Tiến sĩ, bác sĩ Vân Anh (Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện). Bác sĩ Vân Anh đã có cuộc gặp gỡ quan trọng với Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, Hội Đông y tỉnh Thừa Thiên Huế, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, Thư viện Quốc gia Việt Nam… và các nhà nghiên cứu văn hoá, lịch sử Cung đình Huế.

Đặc biệt, không thể không kể đến chuyến gặp gỡ với những chứng nhân lịch sử. Đó là người cung nữ cuối cùng của triều Nguyễn – cụ Lê Thị Dinh và người nắm giữ nhiều tài liệu y học cổ – Trụ trì Tuệ Tĩnh Liên Hoa Đường, Phó chủ tịch Hội Đông y Thừa Thiên Huế, lương y Thích Tuệ Tâm.

>> XEM NGAY HÀNH TRÌNH ĐẾN CỐ ĐÔ HUẾ CỦA TIẾN SĨ, BÁC SĨ VÂN ANH [TẠI ĐÂY]

Bài thuốc chữa tai mũi họng của Nhất Nam Y Viện được phục dựng từ các phương thuốc bí truyền trong Châu bản triều Nguyễn
Bài thuốc chữa tai mũi họng của Nhất Nam Y Viện được phục dựng từ các phương thuốc bí truyền trong Châu bản triều Nguyễn

Chuyến đi Huế đã giúp bác sĩ Vân Anh có cơ hội tiếp xúc với những tài liệu y học cổ bí truyền, đặc biệt là cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký [xem chi tiết]. Đó là “báu vật” cô đọng tinh hoa YHCT cung đình Huế được hun đúc trong suốt gần 150 năm.

Trong cuốn sách này, bệnh trạng của các vị vua, quá trình Ngự y trong Thái Y Viện chẩn mạch và áp dụng các nguyên tắc chữa bệnh được ghi chép rất chi tiết và cẩn thận. Ngự dược nhật ký đã trở thành “trụ cột” cảm hứng để Nhất Nam Y Viện phục dựng và phát triển tinh hoa y học cổ truyền cung đình Huế, phổ cập các bài thuốc quý từng được sử dụng cho vua chúa trong ngày nay.

Trở lại Nhất Nam Y Viện, bác sĩ Vân Anh đã cùng Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương thành lập đội ngũ nghiên cứu và phát triển các bài thuốc của Thái Y Viện. Qua quá trình thực hiện đề tài “Nghiên cứu và phục dựng tinh hoa YHCT Thái Y Viện triều Nguyễn trong điều trị tai mũi họng”, Nhất Nam Y Viện đã thành công cho ra đời hai bài thuốc quý:

Tinh hoa YHCT Thái Y Viện triều Nguyễn trong bài thuốc chữa bệnh tai mũi họng Nhất Nam Y Viện

Các bài thuốc chữa bệnh tai mũi họng của Nhất Nam Y Viện được phát triển từ 30 bài thuốc Thái Y Viện triều Nguyễn từng sử dụng để chữa bệnh hô hấp cho vua và điều trị bệnh ôn dịch cho nhân dân. Dựa trên 30 phương thuốc này, các chuyên gia Nhất Nam Y Viện đã học hỏi, đúc rút được nhiều kinh nghiệm quý báu của Ngự y triều Nguyễn trong luận trị bệnh và phối chế thuốc.

Phương thức điều trị bệnh hô hấp từ gốc đến ngọn

Từ xưa đến nay, bệnh viêm họng, viêm amidan, viêm mũi, viêm xoang vẫn luôn là bệnh lý phổ biến, dễ mắc ở mọi đối tượng. Bởi lẽ hầu họng, mũi xoang là “cửa ngõ” của hệ hô hấp nên dễ bị ngoại tà xâm phạm.

Trong đông y, viêm họng thuộc phạm vi chứng hầu tý, viêm amidan thuộc chứng “nhũ nga”. Còn viêm mũi xoang có thể phân chia thành chứng Tỵ cừu (chảy nước mũi trong và hắt hơi nhiều, Tỵ tắc (ngạt mũi), Tỵ thế (chảy nước mũi), Tỵ trất (Ngạt mũi), Tỵ uyên (chảy nước mũi tanh hôi kéo dài).

Căn nguyên của bệnh tai mũi họng theo quan điểm của YHCT
Căn nguyên của bệnh tai mũi họng theo quan điểm của YHCT

Điểm chung của các bệnh lý trên là thường có sự tổn thương ở tạng phế, thận, tỳ. Các tạng này chủ về hô hấp, điều hòa khí, dịch trong cơ thể. Để điều trị chứng trạng của bệnh hô hấp, các thầy thuốc thường sử dụng phép “công” (thanh nhiệt giải độc, khu phong tán hàn, trừ thấp, tiêu viêm, hóa đàm, trừ ho) và phép “bổ” (phục hồi công năng tạng phủ bị hư tổn).

Trong Ngự dược nhật ký cũng ghi chép lại không ít phương thuốc có tác dụng điều trị viêm họng, viêm amidan, viêm mũi xoang mà Ngự y từng sử dụng cho vua. Trong số đó phải kể đến:

  • Hương sa lục quân tử: hành khí chỉ thống, giáng nghịch hóa đàm
  • Kim thủy lục quân sinh mạch thang: đặc trị khái thấu âm hư có đờm, bổ phế, ích khí, dưỡng âm, sinh tân
  • Sâm hợp bạch truật tán: bổ khí huyết, kiện tỳ vị, thanh hỏa, hóa đờm, hành khí
  • Bổ trung ích khí thang: điều vị, bổ trung, ích khí, chống suy nhược
  • Nhân sâm dưỡng vị: trị ngoại cảm phong hàn, hạ sốt, hóa đàm
  • Quy tỳ thang: bổ huyết dưỡng âm, bổ cả tâm và tỳ, an thần
  • Bát vị hoàn: ôn bổ thận dương, hóa khí, thông khí
  • Thọ tỳ tiên: ôn tỳ, nhiếp huyết, dưỡng tâm, an thần

Các bài thuốc này có công hiệu tốt trong việc ôn bổ tạng phủ chủ về hô hấp hoặc loại bỏ các triệu chứng ho dai dẳng, ho đờm, nghẹt mũi, sốt,… Trong những ghi chép ở Ngự dược nhật ký, tần suất các phương thuốc này được sử dụng tương đối nhiều, qua nhiều đời vua vẫn được các Ngự y tin dùng.

Tuy nhiên, hầu hết các phương thuốc này chỉ tập trung trị một yếu tố: hoặc “công” để điều trị triệu chứng, hoặc “bổ” để điều dưỡng cơ thể. Để điều trị tận gốc bệnh, các Ngự y thường phải kết hợp sử dụng rất nhiều phương thuốc, dẫn đến thời gian điều trị tương đối dài.

Để khắc phục tình trạng này, bên cạnh kế thừa những nguyên tắc điều trị của Ngự y triều Nguyễn, đội ngũ chuyên gia Nhất Nam Y Viện cũng nỗ lực nghiên cứu không ngừng để hoàn thiện một cơ chế tác động cho hiệu quả toàn diện nhất. Trải qua thời gian dài nghiên cứu, cơ chế Thanh hầu bổ phế thang và Tiêu xoang linh dược thang được phát triển theo nguyên lý BỔ CHÍNH KHU TÀ. Trong đó kết hợp “công bổ kiêm thi” (tức là công – bổ cùng lúc) để mang lại tác động 3 trong 1:

  • Loại bỏ viêm nhiễm điều trị triệu chứng bệnh
  • Bổ tạng phủ điều trị từ căn nguyên
  • Nâng cao sức đề kháng, ngừa bệnh tái phát

Phương thức phòng ngừa bệnh hô hấp

Trên thực tế, các bệnh lý hô hấp thường diễn tiến dai dẳng, dễ tái phát sau điều trị. Nhất là trong thời đại ngày nay, vấn đề ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, càng tạo điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây hại xâm nhập hệ hô hấp.

Chính vì vậy, điều trị tận gốc thôi là chưa đủ, để bảo vệ hệ hô hấp của người bệnh một cách tốt nhất, đội ngũ chuyên gia Nhất Nam Y Viện còn hướng đến xây dựng cơ chế phòng bệnh cho Thanh hầu bổ phế thang và Tiêu xoang linh dược thang. Cơ chế phòng ngừa bệnh, nâng cao hệ hô hấp, hệ miễn dịch của hai bài thuốc này được chắt lọc từ những kinh nghiệm để đời của triều Nguyễn trong đối phó dịch bệnh.

Bác sĩ Tuấn đánh giá cao phương thức phòng trị bệnh của giải pháp chữa tai mũi họng Nhất Nam Y Viện
Bác sĩ Tuấn đánh giá cao phương thức phòng trị bệnh của giải pháp chữa tai mũi họng Nhất Nam Y Viện

Thời Nguyễn là thời kỳ mà dịch bệnh bùng phát và diễn tiến căng thẳng nhất. Giao thương với phương tây lúc này phát triển vô cùng mạnh mẽ và bắt đầu xuất hiện nhiều dịch bệnh truyền nhiễm từ các thương lái phương tây.

Do lúc bấy giờ khoa học chưa phát triển nên hầu hết các trận dịch không thể xác định rõ được nguyên nhân và tên bệnh. Chúng chỉ được xét vào các bệnh “ôn dịch” hoặc “dịch lệ” – tức bệnh truyền nhiễm, lây qua đường hô hấp.

Khi nhận mệnh của vua lập phương thuốc điều trị cho nhân dân, Thái Y Viện chủ yếu sử dụng các phương thuốc cổ chuyên trị “phong ôn”, “xuân ôn”. Tiêu biểu phải kể đến:

  • Ngân kiều thang/tán: tân lương, thấu biểu, thanh nhiệt, giải độc, tuyên phế giảm ho
  • Tang cúc ẩm: sơ phong, thanh nhiệt, hóa đàm, thông phế cầm ho
  • Tả bạch tán: thanh tả phế nhiệt, bình suyễn chỉ khái
  • Trúc diệp thạch cao thang: ích khí dưỡng âm, giáng nghịch
  • Thập toàn đại bổ: đại bổ khí huyết, chống suy nhược

Những phương thuốc này có tác dụng làm giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp, phòng trị bệnh nền và tăng cường sức khỏe, sức đề kháng. Chúng đóng góp không nhỏ vào quá trình đẩy lùi, giảm tối đa tính “sát thương” của dịch bệnh dưới triều Nguyễn.

Ngày nay, các bài thuốc này vẫn giữ nguyên giá trị ứng dụng trong điều trị ôn bệnh. Trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2, Bộ Y Tế cũng vận dụng linh hoạt một số bài thuốc phòng trị ôn bệnh để hỗ trợ điều trị, nâng cao hệ hô hấp và tăng cường khả năng phòng chống dịch bệnh cho người bệnh.

Phương thức đối phó dịch bệnh của Ngự y triều Nguyễn là cơ sở quan trọng để Nhất Nam Y Viện phát triển cơ chế điều trị dự phòng, ứng dụng trong phác đồ chữa bệnh từ Thanh hầu bổ phế thang và Tiêu xoang linh dược thang. Các bài thuốc của Nhất Nam Y Viện giúp người bệnh có được một hệ hô hấp khỏe mạnh, phòng ngừa tốt các tác nhân gây hại ngoài môi trường, cho hiệu quả điều trị bệnh bền vững nhất.

Phương thức phối chế dược liệu cho hiệu quả cao trong điều trị

Bên cạnh các nguyên tắc điều trị “vàng”, một trong những điều quý giá nhất mà đội ngũ Nhất Nam Y Viện học hỏi được từ Ngự y triều Nguyễn chính là phương thức phối chế thảo dược. Các Ngự y Thái Y Viện rất kỹ lưỡng trong việc gia giảm thành phần bài thuốc nhằm đáp ứng điều trị tốt với sự biến đổi phức tạp của bệnh lý.

Ghi chép về quá trình điều trị ho đờm, nghẹt mũi cho vua Minh Mạng trong Ngự dược nhật ký có ghi như sau:

Đề ngày 11 tháng 6 năm Minh Mạng thứ 10 (1829)

“Viện Thái Y,

Chúng thần kính cẩn tâu:

Nay căn cứ Nội giám Nguyễn Bá Đằng truyền chỉ rằng:

Thân thể của Thánh thượng khoan hòa trong khoảng ngày mùng 7 mùng 8, thấy tựa như có dàng bị cảm nhẹ. Lúc dâng thức ăn, (Thánh thượng dùng) thì ho nhiều đàm lỏng, lúc ngủ thì tựa như chưa được ngon giấc, đến nay khi dâng thức ăn vẫn như thường, ngủ đã thấy ngon giấc, duy có lỗ mũi là có hơi bị nghẹt, ho ít đàm, âm thanh chưa được trong, đến như lúc xuất ra, kính (bẩm) ngày một lần không bằng ngày trước hai lần.

Chúng thần kính thỉnh Thánh thượng dùng thang Kim Thủy lục quân, bỏ Bán hạ thêm Bối mẫu để lợi đàm, Mạch môn, Cát cánh chủ nhuận phế giảm ho mà bảo vệ được muôn sự an lành, gom hết các vị thuốc đã thông suốt liệt kê bên trái đây.

Kính cẩn tâu”.

Đề ngày 18 tháng 6 năm Minh Mạng thứ 10 (1829)

“Viện Thái Y,

Chúng thần kính cẩn dâng tâu về việc:

Nay, căn cứ theo Nội thần Chu Phúc Năng truyền chỉ rằng:

Thân thể của Thánh thượng khoan hòa, vài ngày lại đây buổi chiều (trời ấm), tự thấy như bị gió chướng làm cho nhổ nhiều nước đàm, cũng nhân trước đó bị cảm nhẹ mới bớt, chính khí chưa được bình phục. Lệnh cho chúng thần điều tễ để tiến lên Thánh thượng dùng. Chúng thần bàn liệu thỉnh xin Hoàng thượng dùng Hương sa lục quân là phương thuốc chủ về ôn bổ tỳ vị, tiêu đàm ngừng nhổ nước bọt, thêm Đương quy thân, Chỉ xác để làm cho tư âm nhuận táo mà bảo vệ được muôn sự yên lành, gom hết các vị thuốc kính cẩn trình bày bên tả đây.

Kính cẩn tâu”.

Theo chia sẻ của Bác sĩ Lê Phương: “Công thức phối chế thảo dược chính là “linh hồn” của bài thuốc. Để cơ chế điều trị của bài thuốc thực sự được phát huy thì việc kết hợp các vị thuốc như thế nào, tỷ lệ ra sao rất quan trọng.

Qua nghiên cứu những phương thuốc của Ngự y triều Nguyễn, chúng tôi đã chắt lọc được nhiều ưu điểm trong cách lựa chọn vị thuốc, cách thức gia giảm tỷ lệ cho hiệu quả. Từ đó tối ưu và hoàn thiện thành phần cho bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang và Tiêu xoang linh dược thang”.

Đội ngũ Nhất Nam Y Viện cũng ưu tiên lựa chọn các thảo dược được Ngự y sử dụng nhiều cho vua. Vì chúng có hiệu quả cao, công dụng phong phú, lại lành tính. Chẳng hạn như trần bì, sa sâm, thục địa, bạch truật, ngũ vị tử, đương quy,…

Các thảo dược quý được kết hợp khéo léo trong bài thuốc chữa bệnh tai mũi họng của Nhất Nam Y Viện
Các thảo dược quý được kết hợp khéo léo trong bài thuốc chữa bệnh tai mũi họng của Nhất Nam Y Viện

Bên cạnh đó, bác sĩ Lê Phương còn cho biết: “Chúng tôi cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm của Ngự y Thái Y Viện trong biện chứng luận trị, điều chỉnh công thức thuốc nhằm đảm bảo trị liệu hiệu quả cho nhiều trường hợp, trên nhiều nền cơ địa khác nhau.

Thanh hầu bổ phế thang và Tiêu xoang linh dược thang là những bài thuốc có thể dùng cho nhiều đối tượng người bệnh, bao gồm cả trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú, người có bệnh nền,… Với mỗi đối tượng người bệnh, chúng tôi đã nghiên cứu và xây dựng tỷ lệ thuốc phù hợp, đảm bảo chữa bệnh tốt mà không gây tác dụng phụ”.

Nguồn cảm hứng thúc đẩy “nam dược trị nam nhân” phát triển mạnh mẽ

Mặc dù Thiền sư Tuệ Tĩnh và Hải Thượng Lãn Ông là hai vị danh y chủ trương “nam dược trị nam nhân” từ lâu, nhưng nam dược chưa thực sự có “chỗ đứng” trong suốt thời kỳ lịch sử phong kiến lâu dài.

Sự giao lưu với Trung Quốc đã để lại nhiều dấu ấn trong văn hóa Việt Nam, trong đó có y học. Y học Trung Quốc được các triều đại phong kiến tiếp thu và trở thành dòng y học chính thống. Trong phương thuốc YHCT, các vị thuốc được sử dụng chủ yếu cũng là vị thuốc bắc.

Nam dược chỉ thực sự được đẩy mạnh bắt đầu từ thời nhà Nguyễn. Khi Nguyễn Trường Tộ đề xuất một loạt các cải cách canh tân đất nước, ông có nhắc đến việc phát triển nam dược trong y học.

Với khoản điều trần thứ 8 trong bản điều trần dâng lên vua Tự Đức liên quan tới việc học thực dụng, Nguyễn Trường Tộ đã đặt vấn đề tận dụng và phát triển nguồn dược phẩm nước nhà bằng cách tìm kiếm, gây trồng và thí nghiệm các vị thuốc có khí vị, cách bào chế giống các vị thuốc bắc.

Ông cũng đề xuất nên chú trọng dùng những vị thuốc lưu truyền trong dân gian và cả những vị thuốc người dân tộc thiểu số sử dụng. Theo ông, những cây thuốc nam phù hợp nhất với cơ địa người Nam, mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Nguyễn Trường Tộ chính là người đầu tiên thúc đẩy việc khai thác dược liệu bản địa và đề xuất áp dụng phương pháp thí nghiệm (phân chất vị thuốc của phương tây) để nghiên cứu dược tính, dược chất cây thuốc.

Ngoài Nguyễn Trường Tộ, còn có một vị quan ở Hưng Yên là Thái Khắc Tuy đã dâng bản điều trần cho vua Tự Đức vào năm 1879, trong đó có xin dùng nam dược thay thế cho thuốc bắc nhằm tận dụng nguồn dược liệu bản địa. Theo ông, việc du nhập thuốc bắc phải trải qua nhiều tháng khiến khí vị giảm bớt, điều trị bệnh không hiệu quả. Thuốc nam lại có công dụng rất mau vì có thể hái ngay mà dùng, đồng thời tận dụng được cả nguồn tài nguyên sẵn có của nước nhà.

Những chính sách phát triển nam dược dưới triều Nguyễn là nguồn cảm hứng ứng dụng nam dược của Nhất Nam Y Viện
Chính sách phát triển nam dược dưới triều Nguyễn là nguồn cảm hứng lớn cho Nhất Nam Y Viện

Tuy nhiên, những cải cách về việc sử dụng nam dược chỉ được thực hiện mạnh mẽ nhất vào thời vua Khải Định. Với phong trào Chấn hưng nội hóa vào năm 1919, vấn đề “kê cứu Nam dược” và “Chấn hưng y học” đã được khởi xướng. Vua Khải Định đã có ý tưởng lập “Nam y học trường” với mô hình vừa giảng dạy về nam y vừa nghiên cứu tự trồng trọt cây thuốc để thí nghiệm.

Năm 1921, vua Khải Định còn ban dụ sai tìm kiếm các bài thuốc nam dân gian để Thái y viện thí nghiệm, biên tập và công bố. Từ đó, các bài thuốc chủ trị bằng nam dược mới bắt đầu được ghi chép lại và phổ cập mạnh mẽ hơn.

Sự thúc đẩy nam y phát triển mạnh mẽ dưới triều Nguyễn là một trong những nguồn cảm hứng để Nhất Nam Y Viện nghiên cứu và ứng dụng 100% nam dược trong các bài thuốc chữa bệnh. Đặc biệt, đơn vị còn phát triển nhiều vườn dược liệu sinh học đạt chuẩn GACP-WHO để cung ứng nam dược chất lượng cao và bảo tồn các nam dược quý đang dần mai một. Qua đó vừa tận dụng các vị thuốc bản địa một cách tốt nhất vừa phát huy được giá trị của thảo dược nước Nam trong điều trị bệnh.

Chuỗi biệt dược đạt chuẩn GACP - WHO trên toàn quốc
Chuỗi biệt dược đạt chuẩn GACP – WHO trên toàn quốc

Sự ĐỘT PHÁ trong nghiên cứu và phát triển Thanh hầu bổ phế thang và Tiêu xoang linh dược thang

Tiên phong trong phục dựng tinh hoa YHCT Thái Y Viện triều Nguyễn, Nhất Nam Y Viện không kế thừa một cách đơn thuần mà luôn chủ trương “kế thừa có chọn lọc”, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển các bài thuốc trên cơ sở khoa học.

Để có được công thức thảo dược hoàn chỉnh, đội ngũ chuyên gia đã trải qua nhiều khâu tách chiết và kiểm định. Các thảo dược được chọn lọc không chỉ dựa trên tính, vị tuân theo nguyên tắc của YHCT mà còn dựa trên phân tích chuyên sâu về thành phần hóa học, hoạt chất.

Vì vậy, thành phần của Tiêu xoang linh dược thang và Thanh hầu bổ phế thang có không ít thảo dược chứa hoạt chất kháng sinh, chất chống oxy hóa. Chúng rất phù hợp để điều trị tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp như viêm họng, viêm amidan, viêm xoang, viêm mũi… nhờ tác dụng kháng virus, diệt khuẩn, tiêu viêm, chống dị ứng và tăng cường hệ miễn dịch.

Nhất Nam Y Viện ứng dụng nhiều kháng sinh thực vật
Nhất Nam Y Viện ứng dụng nhiều kháng sinh thực vật

Sự cải tiến vượt trội nhất trong phục dựng bài thuốc chữa bệnh tai mũi họng từ Thái Y Viện triều Nguyễn phải kể đến phác đồ 3 TÁC ĐỘNG toàn diện mà đội ngũ chuyên gia Nhất Nam Y Viện đã dày công xây dựng. Phác đồ này bao gồm 3 giai đoạn: Điều trị triệu chứng – Điều trị gốc bệnh – Điều trị dự phòng giúp giải quyết các vấn đề cốt lõi nhất trong điều trị bệnh tai mũi họng.

Hơn nữa, phác đồ trên có sự phân hóa rõ ràng về mục tiêu điều trị, đặc biệt tách riêng giai đoạn điều trị triệu chứng. Điều này có ý nghĩa lớn trong việc khắc  phục hạn chế cải thiện triệu chứng chậm thường thấy ở thuốc thảo dược. Từ đó mang lại sự yên tâm và thoải mái cho người bệnh trong suốt quá trình điều trị chuyên sâu về sau.

XEM CHI TIẾT:

Phác đồ chữa tai mũi họng 3 GIAI ĐOẠN VÀNG
Phác đồ chữa tai mũi họng 3 GIAI ĐOẠN VÀNG của Nhất Nam Y Viện

Song song với đó, để nâng cao hiệu quả của bài thuốc chủ trị, tiến tới thúc đẩy quá trình hồi phục ở người bệnh diễn ra nhanh chóng hơn, các chuyên gia Nhất Nam Y Viện còn phát triển thêm các bài thuốc bổ trợ:

  • Nhất Nam giải độc hoàn giúp tăng cường công năng của gan, thận để cơ thể giải độc tốt, đẩy lùi tà độc, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng
  • Thuốc xịt xoang giúp giảm đau nhức, giảm nghẹt mũi, khó thở, bảo vệ và tái tạo niêm mạc mũi
  • Cao ngậm họng giúp điều trị viêm nhiễm tại họng, làm giảm các triệu chứng khó chịu. Công dụng chủ yếu là bổ phế, dịu họng, giảm đau rát và sưng viêm họng, chữa khàn tiếng

*** Tùy vào bệnh trạng cụ thể mà các sản phẩm này sẽ được phối hợp với bài thuốc chủ trị cho phù hợp. 

Đánh giá về bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang:

Phản hổi về hiệu quả bài thuốc trị viêm họng Thanh Hầu bổ phế thang
Phản hổi về hiệu quả bài thuốc trị viêm họng Thanh Hầu bổ phế thang

Đánh giá về bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang:

Phản hồi của người bệnh chữa viêm xoang bằng Tiêu xoang linh dược thang
Phản hồi của người bệnh chữa viêm xoang bằng Tiêu xoang linh dược thang
Feedback của phụ huynh chữa viêm mũi xoang cho trẻ
Feedback của phụ huynh chữa viêm mũi xoang cho trẻ

>> ĐỪNG BỎ LỠ VIDEO NGƯỜI BỆNH ĐÁNH GIÁ VỀ TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG

Hiện nay, bài thuốc chữa viêm họng, viêm amidan Thanh hầu bổ phế thang và bài thuốc chữa viêm mũi, viêm xoang Tiêu xoang linh dược thang đang được ứng dụng ĐỘC QUYỀN tại Nhất Nam Y Viện. Người bệnh quan tâm đến bài thuốc vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

Thông tin liên hệ

Hà Nội: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức

Hotline tư vấn và đặt lịch lịch khám: Tại Hà Nội (024) 8585 1102 hoặc Tại HCM: (028) 6279 1102

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bình luận (53)

  1. Mai Mai Lan says: Trả lời


    Bị viêm họng thì dùng gì cho mau khỏi mọi người nhỉ, thời tiết dạo này cứ mưa rồi nắng cổ họng đau nhức khó chịu ghê.

    1. Tú Nhi89 says: Trả lời


      Sáng ngủ dậy khò cổ họng bằng nước muối đi, kiên trì vài tuần là đỡ thôi.

      1. Phan Thi says:


        Chưa chắc nha bác, sáng nào tôi cũng súc họng bằng nước muối, kiêng cử đủ thứ, chả dám uống nước đá , ăn đồ lạnh mà cũng có thấy tác dụng đâu. Sáng nào ra cổ họng cũng nghẹt đờm.

      2. Nguyễn T Thu Thích says:


        Mn thử lấy lá hẹ chưng với đường phèn rồi uống xem có đỡ hông, cái bài thuốc dân gian này bà em chỉ ấy.

      3. Trân HK says:


        Mấy mẹo dân gian này chỉ có tác dụng với viêm họng ở mức độ nhẹ thôi, mới bị thì may ra hết chứ viêm họng lâu rồi thì mấy cách này không ăn thua. Phải uống thuốc để điều trị ấy. Trong đông y có bài thuốc thanh hầu bổ phế thang điều trị viêm họng hay lắm.

      4. Thủy Thu Duyên says:


        Bữa tôi đọc trên mạng cũng thấy mọi người review về bài thuốc đông y này nhiều lắm. Nghe bảo thuốc này hiệu quả mà lành tính nữa, thấy chuyên gia đánh giá hiệu quả ok lắm mà không biết có đúng vậy không, ai sử dụng rồi thì vô xác nhận giúp với https://www.dongyvietnam.org/chuyen-gia-noi-gi-ve-giai-phap-dieu-tri-viem-hong-nhat-nam-y-vien.html

      5. Nga Nguyễn's says:


        Tui đây, khỏi viêm họng amidan nhờ bài thuốc thanh hầu bổ phế thang này rồi. Mới uống thuốc đâu có 3 tuần mà đã đỡ đau họng rồi. Sau 1 tháng là giảm ho hẳn, cổ họng không bị nghẹt đờm hay ngứa ngáy nữa. Hết 1 liệu trình 3 tháng là khỏi viêm họng luôn, ăn uống thoải mái. Bây giờ ăn kem, uống nước đá được rồi chứ hồi trước có thèm cách mấy cũng chả dám ăn

  2. Nhâm photo says: Trả lời


    Bài thuốc thanh hầu bổ phế thang điều trị viêm họng oke lắm hả, hiệu quả có được kéo dài lâu không.

    1. Mỹ Anh says: Trả lời


      Tớ thấy hiệu quả của bài thuốc này ổn áp lắm á nha, ngưng uống thuốc đến nay hơn 12 tháng rồi mà họng vẫn bình thường, không bị đau hay nghẹt đờm như hồi lâu. Còn bà chị tớ hết thuốc mấy năm trời rồi á mà vẫn không thấy tình trạng đau họng tái phát.

      1. Tiên Tú says:


        Trẻ con 6 tuổi sử dụng thuốc thanh hầu bổ phế thang được chưa các bác ơi.

      2. Nhất Nam Y Viện says:


        Chào bạn Tiên Tú!
        Bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang hỗ trợ điều trị viêm họng, viêm amidan của Trung tâm Nhất nam y viện hoàn toàn có thể xử lý tốt các bệnh viêm họng, viêm amidan, ho, viêm phế quản cho bệnh nhân, bao gồm cả trẻ em từ 2 tuổi trở lên bạn nhé!
        Bài thuốc sử dụng 100% thành phần là thảo dược tự nhiên, không chất độc hại, được thu hái trực tiếp tại các vườn trồng biệt dược của Nhất Nam Y Viện theo tiêu chuẩn GACP – WHO. Quá trình bào chế, xử lý thuốc tuân theo quy trình nghiêm ngặt của Bộ Y tế bảo đảm an toàn cho trẻ em khi sử dụng.
        Tuy nhiên tùy vào thể trạng của bé mà bác sĩ sẽ gia giảm liều lượng thuốc cho phù hợp. Do đó, tốt nhất bạn nên sắp xếp đưa con tới phòng khám để gặp bác sĩ tư vấn theo địa chỉ sau: Biệt thự số 16, ngõ 168, Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
        Thông tin đến bạn!

      3. Hà Thu Vũ says:


        Trong thời gian cho con sử dụng thuốc có cần phải lưu ý hay kiêng cử gì không bác sĩ?

      4. Nhất Nam Y Viện says:


        Chào bạn Hà Thu Vũ!
        Trong quá trình điều trị tuyệt đối phải tuân theo liệu trình mà bác sĩ đã kê, không được tự ý ngừng sử dụng thuốc giữa chừng, cho con trẻ uống thuốc đúng giờ.
        Về thực phẩm, bố mẹ cho trẻ kiêng ăn các thực phẩm lạnh, đồ cay nóng, các thức ăn độc như: tôm, cua, ghẹ, cá, măng, nhộng, thịt chó, thịt bò, chuối, đồ nếp,… trong quá trình dùng thuốc.
        Sau khi kết thúc liệu trình, các bé vẫn cần được giữ gìn cẩn thận, tránh tiếp xúc với những yếu tố thuận lợi cho bệnh như là không khí lạnh, đồ ăn quá lạnh, gió đổi mùa, những nơi có nhiều bụi, không khí không trong lành, nơi có nhiều phấn hoa,…
        Thông tin đến bạn!

  3. ThuDum says: Trả lời


    Có ai mỗi khi trở trời cái là mũi lại dở chứng giống tôi không? Mà mỗi lần bị là kéo dài cả mấy tuần không hết. Mũi cứ ngứa ngáy khó chịu thật sự.

    1. Lê T T Phương says: Trả lời


      Nấu sả nấu gừng đồ xông mũi đi bác, mỗi lần xông xong mũi thông thoáng dễ chịu lắm.

      1. Vy lila says:


        Xông chỉ có tác dụng nhất thời thôi chứ đâu cũng lại vào đấy. Bị viêm mũi dị ứng này phải dùng thuốc điều trị á. Bên trung tâm nhất nam có bài thuốc đông y tiêu xoang linh dược thangd diều trị viêm mũi dị ứng ổn áp lắm. Đây này vô đây xem là biết https://www.youtube.com/watch?v=-4oGFmD3kLI

      2. An cafe says:


        Thuốc đông y vậy thời gian sử dụng chắc phải lâu lắm chị nhỉ, em thấy mẹ em ở nhà uống thuốc đông y để điều trị xương khớp á, thấy uống hoài.

      3. Thụy Nguyễn Spa says:


        Phải rồi, thuốc đông y lành tính nên thời gian sử dụng lâu một chút. NHưng mà chậm mà chắc. Ngó vậy chứ cũng không lâu đâu, tầm khoảng 2 đến 4 tháng thôi là khỏi bệnh rồi.

      4. Trâm Nail says:


        Ồ sử dụng thuốc liên tục trong thời gian dài vậy rồi có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không thế?

      5. Ngô Thị Mỹ Linh says:


        Không đâu, tiêu xoang linh dược thang là thuốc đông y được bào chế 100% từ thảo dược tự nhiên nên lành tính lắm, không gây tác dụng phụ hay ảnh hưởng gì tới sức khỏe đâu. Tôi còn mắc cả bệnh nền là đau dạ dày đây mà avaxn sử dụng thuốc bình thường mà. Hết thuốc là người cũng hết bị viêm mũi hành, thaoir mái gì đâu ấy.

  4. Phạm Thủy says: Trả lời


    Mị bị viêm họng mấy năm nay rồi mà uống đủ thứ thuốc cũng không hết khổ nỗi từ khi bị nhiễm covid xong là tình trạng viêm họng nặng hơn nữa. Nó hành ho sụ sụ cả ngày, thỉnh thoảng còn lên cơn sốt nữa. Thiệt khỏi covid rồi mà cứ như chưa vậy. Mọi người có bài thuốc gì hay hay khắc phục tình trạng này không chỉ mị với.

    1. Vi 9X says: Trả lời


      Hồi mới điều trị covid xong tôi cũng gặp tình trạng đau rát cổ họng, ho kéo dài. Uống thuốc rồi xông liên tục mà cũng không có tác dụng. Sau này nhờ bạn bè giới thiệu và sử dụng bài thuốc thanh hầu bổ phế thang nên mới hết ấy chứ. Sau 21 ngày điều trị, các triệu chứng thuyên giảm tích cực lắm, giảm ho khan, ho đờm, hết đau họng. Sau 1 tháng là tình trạng khó thở, nghẹn họng cũng biến mất luôn. Hết liệu trình là ăn uống, sinh hoạt bình thường. Người khỏe re, không gặp bất kì tác dụng phụ nào hết. Bài thuốc này được chuyên gia với người bệnh đánh giá cao lắm á, vô đây xem nè https://nhatnamyvien.com/danh-gia-hieu-qua-bai-thuoc-thanh-hau-bo-phe-thang-37425.html

      1. Nhung Nguyễn says:


        Thanh hầu bổ phế thang là thuốc đông y vậy có cần phải đun sắc không vậy chế

      2. Lữ Yến Nhi says:


        Không cần, thuốc đông y vậy thôi chớ được bên trung tâm bào chế thành dạng cao cô đặc đóng lọ rồi, bác sĩ kê thuốc xong chỉ cần mang về rồi sử dụng trực tiếp thôi, tiện lắm.

      3. LoNa says:


        Mọi người cho em hỏi trung tâm nhất nam có ship thuốc về Cần Giuộc không ạ?

      4. Nhất Nam Y Viện says:


        Mến chào bạn LoNa!
        Trung tâm Nhất nam nhận giao thuốc cho bệnh nhân trên toàn quốc qua đường bưu điện bạn nhé.
        Để được bác sĩ tư vấn và đặt thuốc bạn vui lòng liên hệ với trung tâm qua số điện thoại: (024) 8585 1102
        Thông tin đến bạn!

  5. Me Beauty says: Trả lời


    Phải công nhận bài thuốc thanh hầu bổ phế thang này trị viêm họng, viêm amidan hay ghê luôn. Mình uống hết liệu trình của bác sĩ kê là bệnh cũng khỏi luôn chứ không tái phát lại như các loại thuốc kháng sinh từng sử dụng qua. Không những hiệu quả mà còn lành tính nữa cơ, mình sử dụng thuốc 2 tháng trời mà không gặp tác dụng phụ gì luôn. Đúng là thuốc từ thảo dược có khác.

    1. Binbin says: Trả lời


      Có phải thảo dược sạch không vậy chế? Thời buổi này lướt mạng thấy bóc phốt thảo dược rác quá trời luôn.

      1. Ngọc Trà@ says:


        Ui chao uy tín trung tâm gầy dựng mấy chục năm nay mà bà cứ lo. Thảo dược để bào chế thanh hầu bổ phế thang là do trung tâm tự trồng cả đấy, trung tâm có mấy vườn thảo dược ở ngoài bắc lận. chất lượng thảo dược đạt chuẩn GACP-WHO nữa. Khôn tin cứ vô đây đọc thông tin, nhất nam y viện là trung tâm uy tín lọt top 20 thương hiệu của năm ấy chứ https://baothanhhoa.vn/y-te-suc-khoe/nhat-nam-y-vien-nghien-cuu-giai-phap-chua-v-iem-hong-viem-amidan-cua-ngu-y-trieu-nguyen/149133.htm

      2. Thủy222 says:


        Cho em hỏi phụ nữ đang cho con bú có sử dụng thanh hầu bổ hế thang được không cả nhà? Con em 7 tháng rồi, đợt này cứ hay bị ho ra đờm với đau họng, mẹ em nấu nước sông hoài mà không đỡ.

      3. NT Hương says:


        7 tháng là sử dụng thuốc đucợ rồi đó. Hồi trước chị dâu mình cũng mới sinh có 7 tháng là sử dụng thbpt rồi á. Lúc mình đưa chị tới phòng khám bác sĩ sẽ hỏi han kỹ lắm mới kê thuốc. Mình nhớ đợt đó chị mình đang cho con bú nên bác sĩ còn bổ sung một số thảo dược giúp lợi sữa. Sau khi sử dụng hết liệu trình thuốc bác sĩ kê là giờ hết ho rồi, chứ hồi trước chỉ ho cả ngày đêm không ngủ được, nhìn mà đứt ruột. Từ khi hết ho bả ăn uống lại được nheieuf nên có da có thịt người tươi tỉnh hẳn. Trộm vía ông nhỏ cũng hấp thụ sữa từ mẹ nên kháu khỉnh lắm. Bạn vô đây đọc thêm bài này để tìm hiểu rõ hơn này https://drbacsi.com/phu-nu-mang-thai-nguoi-cho-con-bu-dung-thuoc-chua-viem-hong-thanh-hau-bo-phe-thang-co-sao-khong/

      4. Hồ Ánh Nhi says:


        Thuốc thanh hầu bổ phế thang này hiệu quả vậy chắc giá cả không rẻ đâu mấy bồ hả.

      5. Nhất Nam Y Viện says:


        Chào bạn Hồ Ánh Nhi!
        Tùy thuộc vào tình trạng bệnh cụ thể mà đơn thuốc bác sĩ kê sẽ khác nhau, do đó chi phí tiền thuốc của mỗi bệnh nhân là khác nhau. Bạn có thể sắp xếp thời gian đến sơ sở Trung tâm để được khám trực tiếp, bác sĩ sẽ kê đơn phương thuốc và liệu trình phù hợp với tình trạng bệnh của bạn.
        Mời bạn đến Trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
        Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
        Thông tin đến bạn!

  6. Tuệ Nhi says: Trả lời


    từ ngày bị covid đến giờ mình cảm giác được hệ hô hấp của mình kém hẳn đi, đôi khi đi xuống có 1 tầng cầu thang thôi cũng có cảm giác hụt hơi. mỗi lần trở lạnh là bắt đầu viêm họng ho, cứ khò khè như con mèo hen ý. mà uống thuốc tây thì nó cũng chỉ dứt được lúc đấy xong vẫn bị lại đều. đang muốn chuyển qua thuốc đông y

    1. Thùy Trân Phan says: Trả lời


      bài thuốc bổ phế thang của Nhất Nam Y Viện có thể giải quyết được các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm amidan đấy các bác. hiệu quả vô cùng nhé. con mình bị amidan, sốt lên sốt xuống, ăn uống khó khăn, xong lúc nào cũng khò khè khó chịu. qua Nhất Nam dùng bài thuốc các bác sĩ kê uống trong vòng 2-3 tháng thôi là đã hết viêm, không khò khè nữa ăn uống dễ hơn, trông con mình khỏe mình cảm thấy vui vô cùng. về đông y mình chỉ tin tưởng ở đây thôi. vì bác sĩ cũng tận tình, hay gọi hỏi thăm tình trạng xem đã tiến triển ra sao rồi, đã đỡ hơn chưa các thứ, cảm giác gần gũi lắm.

    2. Đình Đình says: Trả lời


      không chỉ giúp phục hồi tạng phủ từ bên trong giúp loại bỏ được những căn nguyên gây ra các bệnh về đường hô hấp mà bài thuốc bổ phế thang còn được bổ sung thêm giải đoạn dự phòng giúp nâng cao hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tái phát nữa. vì là bệnh nhân đã từng dùng thuốc bổ phế bên này từ đợt covid, nên mình khá là tin tưởng, đến bây giờ trộm vía mình không có vấn đề gì về hệ hô hấp cả. cho các bác cái link đọc để biết thêm nhé https://nhatnamyvien.com/phac-do-dieu-tri-viem-hong-viem-amidan-ho-37273.html

  7. Ông Bơ says: Trả lời


    tôi mỗi làn trái gió trở giời cũng ngạt mũi không thở nổi, xong dịch mũi chạy ngược làm viêm họng luôn. ho ngạt mũi cùng lúc làm tôi khó thở kinh khủng nhưng cũng chỉ dám dùng bài thuốc dân gian để tự khắc phục ở nhà thôi vì cũng bị dạ dày nên sợ dùng thuốc tây bị ảnh hưởng. cũng được đồng nghiệp giới thiệu qua Nhất Nam Y Viện để khám dùng thuốc đông y mà chưa biết có hiệu quả thật hay không?

    1. Cao Văn Minh says: Trả lời


      Nhất Nam thấy có nhiều bài thuốc hay mà hiệu quả lắm. duyên số sao ấy mà mấy người tôi biết đều đã và đâng dùng thuốc Nhất Nam để điều trị bệnh xong cũng khen tấm tắc là dùng ok lắm không tái lại các thứ.tôi không tin cho đến khi bệnh xoang tái phát, mỗi sáng mở mắt ra là mũi tắc, rồi cả ngày chảy nước mũi rồi hắt xì hơi liên tục, mệt và bất tiện vô cùng, cũng thử qua khám rồi kiểm chứng xem có như lời mọi người nói không. qua khám được bác sĩ kê cho bài tiêu xoang linh dược thang rồi kết hợp cả thuốc xịt nữa. sau 2 tháng là thấy ok hẳn không thấy bị ngạt mũi, chảy nước mũi gì nữa cả. giờ cũng được 1 năm rồi không thấy tái lại nữa.

    2. Tuấn Mộc says: Trả lời


      thấy ghi là kế thừa từ bài thuốc cho vua, thế uống chắc sẽ nhanh khỏi thôi nhỉ? mà thuốc chắc cũng phải đắt lắm

    3. Linh Chi says: Trả lời


      tùy thuộc vào tình trạng bệnh và hấp thụ thuốc của từng người mà thời gian khỏi bệnh cũng sẽ khác nhau đó. chi phí cũng thế luôn. mình bị nhẹ nên thuốc mình uống sẽ ít nên chi phí cũng sẽ ít còn bạn bị nặng thì thuốc bạn uống sẽ nhiều hơn và chi phí cũng sẽ nhỉnh hơn

  8. Nguyễn Như Quỳnh says: Trả lời


    bài thuốc bổ phế thang có dùng được cho trẻ nhỏ không nhỉ? em bé nhà mình mới có 4 tuổi hay bị ho dai dẳng lắm, cho uống thuốc tây để hết nhưng nó không dứt điểm được, cứ lâu lâu lại ho lại. bé tí mà uống thuốc tây nhiều thì khổ thân nó.

    1. Anh Thư says: Trả lời


      được. trước mình cũng đưa con sang Nhất Nam khám viêm họng tái lại, bạn nhà mình 3 tuổi rưỡi nên cũng hỏi bác sĩ về độ tuổi có thể sử dụng thuốc thì bc sĩ bảo 2 tuổi trở lên là dùng được rồi đó.nên an tâm cho bạn nhà mình dùng. trộm vía hợp thuốc nên mất có 1 tháng là bạn ý ok hết rồi. giờ không thấy ho hắng gì nữa cả

    2. Mỹ says: Trả lời


      thuốc được làm từ 100% tử những dược liệu thiên nhiên, không có hóa chất độc hại,được thu hoạch có chọn lọc kỹ lưỡng từ vườn dược liệu của Nhất Nam Y Viện đạt tiêu chuẩn GACP – WHO. sau đó sẽ được xử lý bằng nhiệt hồng ngoại và mang đi bảo chế nên đảm bảo an toàn cho người sử dụng. khi kê đơn các bác sĩ sẽ gia giảm sao cho phù hợp nữa nên trẻ em, phụ nữ có thai và đang cho con bú đều có thể dùng được. ưu điểm của thuốc đông y là sẽ không có tác dụng phụ nữa. tôi cho bác cái link về nghiên cứu an tâm mà đưa con qua khám nha https://nhatnamyvien.com/thanh-hau-bo-phe-thang-dung-cho-doi-tuong-nao-36903.html

    3. Hoàng Nguyễn Minh Thư says: Trả lời


      thuốc khi mua về có phải sắc không hay bên phòng khám đã bào chế thành viên con nhộng như thuốc tây dể cho dễ uống ạ vậy mấy chế?

    4. Thắm Lê says: Trả lời


      thuốc đông y thì chỉ bào chế theo dạng cao, dạng viên tễ và bào chế theo dạng thuốc nước là thuốc sắc đấy thôi chứ làm gì có viên con nhộng như thuốc tây đâu bác. viên tễ thì cũng dễ uống như viên con nhộng thôi

    5. Phạm Thu Hiền says: Trả lời


      nếu mình có thời gian thì có thể về tự sắc được. ngoài kia có bán nồi sắc thuốc bằng điện tự ngắt nên cũng tiện. hoặc bến phòng khám có hỗ trợ sắc thuốc xong ship về tận nhà đó bạn. như nhà mình có nồi sắc nên đem về sắc 1 lần để tủ lạnh uống dần trong 3 ngày thì cũng không đến nỗi ngày nào cũng phải sắc.

  9. Tin Hoa says: Trả lời


    toi ơ Sai Gon muon mua bai thuoc tieu xoang linh duoc thang thi co the mua duoc o nha thuoc khong? chu bi xoang hoai khong co khoi dung thuoc tay bao nhieu no van tai lai

    1. Trương Thị Mỹ Nga says: Trả lời


      Nhất Nam Y Viện có cơ sở trong này nhưng hình như chuyển đi nơi khác rồi hay sao đó. trước khám xoang rồi lấy thuốc bên này về uống thấy hiệu quả lắm luôn. 2 năm rồi không thấy bị lại nữa. giờ người nhà bị chưa biết liên hệ lại như nào để qua khám rồi mua thuốc vì đượt đó cũng không lưu số gì cả

    2. Panda Nguyễn says: Trả lời


      bài thuốc là độc quyền của Nhất Nam nên không phân phối ở các hiệu thuốc. bác nhà xa bác có thể liên hệ qua số điện thoại hotline, các trang facebook của Nhất Nam hoặc qua app Nhất Nam Y Viện ạ. trên app có nhiều thông tin bổ ích về các bài thuốc hay, các kiến thức về các đầu bệnh và đặc biệt có thể nhắn tin trực tiếp qua app cho các bác sĩ để được giải đáp hoặc để đặ lịch khám nữa đấy ạ. giờ công nghệ phát triển nên cái gì cũng tiện ạ. nếu bác muốn liên hệ qua facebook thì cháu để link đây cho bác cùng số điện thoại hottline nhé ạ.số hotline 024 8585 1102 https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/

  10. Văn Hà says: Trả lời


    thấy bảo thuốc bổ phế có thể dùng cho phụ nữ có thai từ 3 tháng trở lên nên muốn đưa vợ đến khám họng cái chứ vợ mình ho muốn nổ cái cổ ra, đêm cả 2 vợ chồng không ngủ được cũng chỉ vì cô ấy ho nhiều quá. mà đang bầu nên không cho vợ uống thuốc tây vì sợ ảnh hưởng. mà không biết mấy giờ phòng khám mở cửa để đưa đi khám rồi về đi làm

    1. Layla Trần says: Trả lời


      phòng khám mở cửa từ 8h đến 17h30 các ngày trong tuần đấy anh. nếu chủ nhật anh được nghỉ anh đưa chị nhà đi cho đỡ bị gấp gáp cũng được anh ạ.

    2. Ng Ngọc Linh says: Trả lời


      dùng thuốc này có phải kiêng khem gì nhiều không? mà nếu dùng lâu dài thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hại gan hại thận gì không các bác? là thuốc hay thực phẩm chức năng uống vào cũng đều hại mà nhỉ?

    3. Hoa Păng says: Trả lời


      bạn chỉ cần uống đúng như bác sĩ kê, không tự ý thay đổi liều dùng và kiên trì sử dụng thuốc. ngoài ra cần kiêng không sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu bia.thường xuyên súc miệng làm sạch vùng họng và khoang miệng, ăn uống sinh hoạt điều độ, giữ ấm cơ thể và nhất là vùng cổ. đảm bảo môi trường xung quanh chỗ ở sạch sẽ, thoáng mát. cái này thì dễ thôi ai chả làm được vì nó là những điều cơ bản rồi. là thuốc làm từ 100% tự nhiên không có chất hóa học độc hại gì đâu nên không sợ hại gan thận. cho bác thêm thông tin nghiên cứu nhé https://nhatnamyvien.com/thanh-hau-bo-phe-thang-dung-bao-lau-thi-khoi-gia-bao-nhieu-37437.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *