Viêm xoang sàng trước: Triệu chứng nhận biết và cách điều trị 

4.9/5 - (9 bình chọn)

Viêm xoang sàng trước gây ra những cơn đau âm ỉ ở đầu, gáy cùng dịch mủ hôi… Nếu không điều trị đúng cách và kịp thời người bệnh dễ gặp phải biến chứng nguy hiểm. Bài viết sau sẽ đưa đến bạn cách nhận biết và điều trị viêm xoang sàng trước hiệu quả. 

Cách nhận biết triệu chứng viêm xoang sàng trước

Xoang sàng là hệ thống xoang gồm xoang sàng trước, sau và hai bên. Vùng xoang hàm nằm phía trong hốc mũi và sau mắt. Do vậy khi bị viêm xoang sàng trước, các triệu chứng thường khó phát hiện hơn.

Người bệnh thường có dịch nhầy đọng trong mũi, khó đẩy ra ngoài. Bệnh nặng còn khiến bệnh nhân đau nhức dữ dội vùng góc mũi, giữa hai hốc mắt. Một số dấu hiệu thường gặp khi bị viêm xoang sàng trước như:

  • Đau nhức: Tình trạng đau nhức dữ dội kéo dài từ khoảng 10h sáng trở đi và lên đến đỉnh điểm vào giữa trưa. Người bệnh bị đau đầu âm ỉ đặc biệt vùng gáy, đỉnh đầu…
  • Chảy dịch, mủ: Mủ dày và đặc, không chảy được ra mũi mà chảy xuống cổ họng. Người bệnh viêm xoang sàng trước thường chảy dịch ra mũi trước. Cảm giác ở cổ họng vướng víu, muốn khạc nhổ. Dịch có thể có màu trắng, vàng đục hoặc xanh, có mùi hôi.
  • Tắc, nghẹt mũi: Người bệnh thường bị nghẹt một hoặc cả hai bên mũi. Cảm giác khó thở, khó chịu, điếc mũi, không thể cảm nhận được mùi.
  • Các dấu hiệu khác: Khi bị viêm xoang sàng trước, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng như đau đầu, sốt nhẹ đến cao, chóng mặt, choáng đầu khi nghiêng phía trước. Người bệnh khi hắt xì mạnh có thể thấy các tia máu, khả năng tập trung kém, thị giác bị ảnh hưởng.
Tình trạng đau nhức dữ dội kéo dài từ khoảng 10h sáng trở đi và lên đến đỉnh điểm vào giữa trưa
Tình trạng đau nhức dữ dội kéo dài từ khoảng 10h sáng trở đi và lên đến đỉnh điểm vào giữa trưa

Nguyên nhân gây bệnh

Viêm xoang sàng trước là bệnh lý liên quan đường hô hấp. Nguyên nhân chính của bệnh thường do vi khuẩn xâm nhập tấn công cơ thể. Ngoài ra những yếu tố tác động khác khiến bệnh dễ bùng phát gồm có:

  • Người bệnh có sức đề kháng suy giảm do nhiều lý do: Theo đó người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai thường là các đối tượng dễ mắc bệnh.
  • Thời tiết thay đổi: Thời tiết đột ngột từ nóng sang lạnh, thời điểm giao mùa khiến nhiều người dễ mắc viêm xoang trong đó có viêm xoang sàng trước. Cơ thể chưa kịp thích nghi với thời tiết khiến hệ miễn dịch rối loạn.
  • Môi trường ô nhiễm: Yếu tố không khí, khói bụi, chất độc hại trong môi trường tác động lên hệ hô hấp, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển.
  • Cấu trúc hốc xoang: Các dị tật bẩm sinh, cấu tạo hốc xoang có nhiều hang và vách ngăn hẹp, vẹo hơn bình thường là nguyên nhân gây bệnh. Khi này, ở người bệnh có tình trạng ứ đọng dịch nhầy, mảng bám và vi khuẩn dẫn đến viêm nhiễm.
  • Biến chứng các bệnh hô hấp: Người bị viêm mũi dị ứng, viêm amidan mãn tính, viêm họng mãn tính dễ gặp biến chứng lên viêm xoang sàng trước.
  • Nguyên nhân khác: Do polyp mũi, cảm lạnh, dị vật trong mũi, các chấn thương vùng mũi….
Yếu tố không khí, khói bụi, chất độc hại trong môi trường tác động lên hệ hô hấp
Yếu tố không khí, khói bụi, chất độc hại trong môi trường tác động lên hệ hô hấp

Viêm xoang sàng trước có nguy hiểm không?

Người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan trước các triệu chứng của bệnh viêm xoang sàng trước. Theo các chuyên gia tai mũi họng, viêm xoang sàng trước không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên nếu không sớm điều trị, bệnh sẽ làm sức khỏe suy giảm, kéo theo các biến chứng nguy hiểm.

Theo đó, một số biến chứng người bệnh có thể phải đối mặt khi mắc viêm xoang sàng có thể kể đến như sau:

  • Biến chứng ở mắt: Hốc xoang sàng trước có các mạch máu liên kết với mắt, vị trí cũng gần với hốc mắt. Do đó, khi xảy ra tình trạng viêm, các vi khuẩn có thể lây lan sang mắt. Biến chứng có thể gặp phải là viêm nề ổ mắt, viêm mí mắt, lồi nhãn cầu, suy giảm thị lực…
  • Biến chứng đường hô hấp: Do là bệnh lý liên quan đến hệ hô hấp, viêm xoang sàng trước có thể tác động lên tai, mũi họng và phổi. Khi bị bệnh, nếu không bảo vệ tốt hệ hô hấp, người bệnh dễ bị viêm họng, khàn tính, mất tiếng, ho có đờm dai dẳng… Từ đó dẫn đến thêm bệnh áp xe thành họng, viêm cầu thận thậm chí là ung thư vòm họng.
  • Làm viêm tắc tĩnh mạch hang: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất đối với người bệnh. Bởi lẽ nếu các triệu chứng không được kiểm soát tốt, người bệnh sẽ có thể bị sốt cao, đau đầu, nhãn cầu lồi…. Viêm tắc tĩnh mạch hang là biến chứng có tỷ lệ tử vong cao.

Với mức độ nguy hiểm tiềm ẩn trên, người bệnh viêm xoang sàng trước nên cẩn trọng trong việc chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh. Phát hiện và sớm có biện pháp can thiệp sẽ giúp bệnh nhanh khỏi và không để lại biến chứng.

Biến chứng có thể gặp phải là viêm nề ổ mắt
Biến chứng có thể gặp phải là viêm nề ổ mắt

CHỦ ĐỀ QUAN TRỌNG:

Cách điều trị dứt điểm bệnh

Có nhiều phương pháp điều trị viêm xoang sàng, trong đó phổ biến nhất là dùng thuốc Tây y, Đông y hoặc mẹo dân gian.

Phương pháp dân gian

Chữa viêm xoang sàng trước bằng mẹo dân gian được áp dụng cho các trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát. Các thảo dược thường được dùng phải kể đến như:

  • Gừng: Với đặc tính chống viêm, giảm đau, làm lành vết thương, gừng được áp dụng trong bài thuốc chữa viêm xoang sàng. Người bệnh có thể thái vài lát gừng tươi, hãm thành trà để uống hàng ngày hoặc nhai trực tiếp. Gừng cũng được dùng làm gia vị cho các món ăn hàng ngày để bổ sung dưỡng chất cho người bệnh.
  • Nghệ: Nghệ giàu curcumin chống oxy hóa, kháng viêm và giảm sưng. Người bệnh dùng bột nghệ trộn với mật ong tỉ lệ 1:1. Mỗi lần, người bệnh dùng một ít để ngậm trong cổ họng 15 phút sau đó nuốt từ từ.
  • Giấm táo: Với thành phần chứa nhiều kali, giấm táo ngăn chặn được việc hình thành các chất nhầy, kháng viêm và diệt khuẩn. Người bệnh dùng giấm pha với nước tỉ lệ 1:1, đun nóng sau đó dùng để xông mũi mỗi ngày.

Áp dụng mẹo dân gian vào chữa bệnh là phương pháp an toàn, lành tính. Tuy nhiên, với người bệnh nặng, cách này sẽ không mang lại hiệu quả mong muốn. Khi này, bệnh nhân cần điều trị dựa trên chẩn đoán và chỉ định của bác sĩ.

Với đặc tính chống viêm, giảm đau, làm lành vết thương, gừng được áp dụng trong bài thuốc chữa viêm xoang sàng
Với đặc tính chống viêm, giảm đau, làm lành vết thương, gừng được áp dụng trong bài thuốc chữa viêm xoang sàng

Điều trị bằng y học hiện đại

Bác sĩ sẽ dựa trên kết quả chẩn đoán, nguyên nhân gây bệnh để kê đơn thuốc phù hợp. Các loại thuốc được dùng chủ yếu là kháng sinh như Amoxicillin, hay Amoxicillin – Clavulanate. Kháng sinh nhóm Cephalosporin được kê cho người bị dị ứng penicillin.

Một số loại thuốc kê đơn khác dùng trong điều trị viêm xoang sàng trước là:

  • Nhóm thuốc giảm đau bao gồm ibuprofen, acetaminophen, aspirin…  Tác dụng của chúng nhằm giảm bớt các triệu chứng khó chịu, đau nhức âm ỉ.
  • Thuốc kháng histamin với công dụng giảm xuất tiết chất nhầy, hạn chế ứ đọng dịch mũi.

Trường hợp người bệnh nặng hoặc không đáp ứng điều trị bằng nội khoa, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Cách này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến bệnh dễ tái phát cùng các biến chứng chảy máu, biến dạng mũi… trong phẫu thuật.

Đông y chữa viêm xoang sàng trước

Theo y học cổ truyền, các nguyên nhân gây xoang sàng trước có thể do ngoại tà xâm nhập gây phong, hàn, thấp. Cùng với môi trường ô nhiễm, mất cân bằng âm dương khiến sức đề kháng của người bệnh suy giảm.

Thuốc Đông y đi sâu vào căn nguyên để trị bệnh dứt điểm, không tái phát. Bên cạnh giảm nhẹ triệu chứng, các bài thuốc còn giúp nâng cao thể trạng, sức đề kháng của người bệnh. Một số thảo dược dùng trong bài thuốc chữa viêm xoang sàng bằng Đông y gồm:

  • 16 gam mỗi loại kim ngân hoa, ké đầu ngựa, ngư tinh thảo; 12 gam mạch môn cùng 8 gam chi tử. Người bệnh mỗi ngày sắc uống 1 thang và nên uống hết trong ngày thành nhiều lần.
  • 16 gam mỗi loại ké đầu ngựa, kim ngân hoa, sinh địa; 12 gam mỗi loại mạch môn, huyền sâm, hoàng cầm và 8 gam trần bì. Người bệnh sắc 1 thang mỗi ngày để uống nhiều lần, không để qua đêm.
Thuốc Đông y đi sâu vào căn nguyên để trị bệnh dứt điểm
Thuốc Đông y đi sâu vào căn nguyên để trị bệnh dứt điểm

Thuốc Đông y từ thảo dược lành tính, không gây tác dụng phụ cho người dùng. Hiệu quả điều trị của thuốc từ bên trong nên sẽ mất thời gian, cần người bệnh kiên trì.

Phương pháp phòng ngừa bệnh viêm xoang sàng

Một số lưu ý để phòng ngừa viêm xoang sàng trước:

  • Người bệnh cần vệ sinh họng thường xuyên, bảo vệ và che chắn mũi họng khi ra đường.
  • Bạn nên giữ cho môi trường sống sạch sẽ, hẹn chế thuốc lá, khói bụi, lông động vật.
  • Bạn cũng không nên dùng chung đồ cá nhân với người khác, đặc biệt là những người đang mắc bệnh về đường hô hấp.
  • Không khí trong phòng ngủ nên có đủ độ ẩm, không quá khô hay ẩm mốc để tránh vi khuẩn xâm nhập.
  • Chế độ ăn uống của người bệnh có đủ rau xanh, trái cây tươi, hạn chế đồ ăn cay nóng, đồ uống lạnh, rượu bia…
  • Người bệnh hạn chế xì mũi quá mạnh gây tổn thương niêm mạc mũi.

Trên đây là thông tin về bệnh viêm xoang sàng trước để bạn đọc tham khảo. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về bệnh và có được các cách điều trị, chăm sóc sức khỏe phù hợp.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Cập nhật: 10:06 Chiều , 23/09/2021
Phác đồ điều trị viêm xoang cấp
Phác đồ điều trị viêm xoang cấp đạt chuẩn và có hiệu quả nhất hiện...
Viêm xoang cấp là tình trạng nhiễm trùng ở các xoang, nhất là vùng cạnh mũi. Nguyên nhân chính là...
Chữa viêm xoang mãn tính bằng thuốc Nam
8 cách chữa viêm xoang mãn tính bằng thuốc Nam đơn giản tại nhà
Chữa viêm xoang mãn tính bằng thuốc Nam là một trong những phương pháp an toàn, được nhiều người bệnh...
Viêm xoang sàng sau mãn tính
Viêm xoang sàng sau mãn tính: Chẩn đoán và điều trị dứt điểm
Viêm xoang sàng sau mãn tính thường kéo dài dai dẳng. Nếu không sớm điều trị, bệnh có thể gây...
Bệnh viêm xoang có bị lây không là thắc mắc cần được giải đáp
Viêm xoang có bị lây không? Biện pháp phòng bệnh hiệu quả?
Bệnh viêm xoang có bị lây không và lây qua đường nào là câu hỏi được nhiều người bệnh lo...
Viêm xoang gây mệt mỏi, đau nhức và gián đoạn công việc cũng như cuộc sống thường ngày
Viêm xoang gây mệt mỏi do đâu? – Hướng giải quyết như thế nào?
Viêm xoang gây mệt mỏi, mất tập trung và ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh hoạt và công việc...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top