Viêm xoang kiêng ăn gì giúp bệnh mau khỏi và bảo vệ sức khỏe?

4.9/5 - (8 bình chọn)

Viêm xoang kiêng ăn gì là thắc mắc chung của nhiều người bệnh hiện nay. Bệnh nếu không được can thiệp và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và rất khó trị triệt để. Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc khống chế bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính. Vậy, bệnh nhân nên kiêng ăn gì để bệnh mau khỏi và bảo vệ sức khỏe?

Chế độ ăn uống cho người bị viêm xoang luôn là vấn đề được người bệnh quan tâm
Chế độ ăn uống cho người bị viêm xoang luôn là vấn đề được người bệnh quan tâm

Viêm xoang kiêng ăn gì tốt?

Hiện nay, có rất nhiều người mắc viêm xoang nhưng không chú ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Như vậy, dù có can thiệp điều trị tích cực cũng sẽ vô nghĩa.

Nhiều thực phẩm khiến cho tình trạng viêm xoang trở nên trầm trọng hơn và làm tăng nguy cơ xảy ra biến chứng. Bệnh viêm xoang kiêng ăn gì là thắc mắc chung của nhiều người hiện nay. Đối tượng mắc bệnh về đường hô hấp nói chung nên kiêng những thực phẩm sau:

Sữa và chế phẩm từ sữa

Bệnh viêm xoang mũi nên kiêng ăn gì? Câu trả lời đầu tiên đó là sữa và các chế phẩm từ sữa. Đối với người bình thường, đây là thực phẩm bổ dưỡng hàng đầu cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với những người đang mắc viêm xoang hoặc các bệnh lý về đường hô hấp thì ngược lại.

Viêm xoang kiêng ăn gì - Sữa và các chế phẩm từ sữa
Viêm xoang kiêng ăn gì – Sữa và các chế phẩm từ sữa

Bởi vì sữa có khả năng kích thích mũi xoang tiết nhiều chất nhầy gây ứ đọng và tắc nghẽn hơn. Đây chính là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn có điều kiện sinh sôi, phát triển. Bệnh cũng vì thế mà trở nên nghiêm trọng hơn. Bạn cần tránh sử dụng sữa một thời gian cho đến khi bệnh tình đã được khống chế.

banner viêm mũi dị ứng
Với "công thức thảo dược vàng" cùng nguyên tắc điều trị toàn diện, bài nam dược Tiêu xoang linh dược thang kế thừa tinh hoa YHCT Ngự y triều Nguyễn được các chuyên gia đầu ngành công nhận là giải pháp chữa viêm xoang, viêm mũi an toàn cho trẻ, phụ nữ có thai, mẹ sau sinh nhất hiện nay.

Bệnh viêm xoang kiêng ăn gì? – Đồ ăn cay nóng

Bị viêm xoang nên kiêng ăn gì? Đáp án ở đây chính là đồ cay nóng. Một vài thực phẩm điển hình có chứa rất nhiều ớt, tiêu, mù tạt, tỏi,… Đây được xem là một trong những loại gia vị yêu thích của nhiều người.

Tuy nhiên khi bị viêm xoang, việc nạp vào cơ thể những đồ ăn này sẽ kích thích niêm mạc mũi. Các tế bào bị kích thích không thể làm việc đào thải dịch nhầy và vi khuẩn ra khỏi cơ thể.

Đồng thời, những thực phẩm cay nóng này cũng làm tăng nguy cơ trào ngược dạ dày. Đây chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến vùng tai mũi họng và khiến tình trạng đau đầu, ngạt mũi trở nên trầm trọng hơn.

Viêm xoang kiêng ăn gì? – Đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ

Nếu chưa biết rõ bị xoang kiêng ăn gì, bệnh nhân cần loại ngay những đồ ăn dầu mỡ và được chiên rán nhiều lần. Những thực phẩm này có thể kể đến như xúc xích, gà rán, lạp xưởng, khoai tây chiên hay các đồ ăn nhanh khác.

Loại bỏ hoàn toàn những đồ chiên nhiều dầu mỡ khỏi thực đơn hàng ngày của bạn
Loại bỏ hoàn toàn những đồ chiên nhiều dầu mỡ khỏi thực đơn hàng ngày của bạn

Đây là thực phẩm được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, nếu bạn bị viêm xoang, viêm amidan, viêm đường hô hấp cấp,… nên loại những món ăn trên khỏi thực đơn của mình.

Chất béo có thể sẽ kích thích mũi xoang tăng tiết dịch nhầy. Từ đó, tình trạng ứ đọng, tắc nghẹt, đau đầu không thuyên giảm và ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị. Việc nạp quá nhiều đồ dầu mỡ sẽ kéo dài thời gian điều trị viêm xoang mà bạn cần chú ý.

Viêm xoang kiêng ăn gì – Thực phẩm gây dị ứng

Viêm xoang là một trong những bệnh lý về hệ hô hấp rất dễ mắc phải. Vậy, viêm xoang kiêng những gì? Câu trả lời ở đây là những loại thực phẩm có khả năng gây phản ứng dị ứng với cơ thể con người.

Có thể kể đến một vài cái tên như bánh mì, sữa, tôm, cua, ngao, sò, lạc, trứng, socola, hạt điều, hạnh nhân hay hạt óc chó,… Đây đều là những loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng nhưng cần được hạn chế nếu bạn đang trong quá trình điều trị viêm xoang.

Dị ứng là nền tảng khởi phát viêm mũi, viêm amidan và khiến triệu chứng viêm xoang nặng nề hơn. Do vậy, nếu đã biết rõ cơ thể mình dị ứng với thực phẩm nào đó, bạn nên tránh xa chúng và không sử dụng bất kỳ chế phẩm nào liên quan.

Viêm xoang tránh ăn gì? – Đồ uống giàu chất kích thích

Viêm xoang kiêng ăn uống gì? Đó chính là những loại đồ uống chứa cồn và các chất kích thích. Có thể kể đến như rượu, bia, cà phê hay ma túy đá,… Đây là danh mục những loại chất ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe nếu sử dụng nhiều.

Bị viêm xoang kiêng ăn gì - Hạn chế dùng đồ có chất kích thích
Bị viêm xoang kiêng ăn gì – Hạn chế dùng đồ có chất kích thích

Việc bạn uống bia sẽ làm mất nước của cơ thể, tạo điều kiện lý tưởng cho dịch nhầy mũi xoang cô đặc lại. Khi đó, khả năng dẫn lưu khí trong các xoang bị cản trở và triệu chứng viêm xoang sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, các loại đồ uống như cà phê, nước có ga còn gây kích ứng, trào ngược dạ dày, ợ nóng không có lợi cho người bị xoang. Vậy nên bạn cần tránh sử dụng các loại đồ uống này và thay vào đó bằng nước ép hoa quả.

THAM KHẢO THÊM:

Viêm xoang nên ăn gì giúp ngăn bệnh tái phát?

Vậy là ở trên, bạn đã biết được bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì để ngăn ngừa bệnh trở nặng. Bên cạnh những thực phẩm cần kiêng khem cũng có rất nhiều món ăn giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng. Đồng thời hỗ trợ điều trị viêm xoang nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Dưới đây là một vài nhóm thực phẩm người mắc viêm xoang nên sử dụng hằng ngày:

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là một trong những dưỡng chất cần thiết cho sự hoạt động bình thường của cơ thể. Kẽm có công dụng giúp làm giảm viêm nhiễm ở vùng mũi, niêm mạc xoang và đồng thời giảm đau nhức, sưng tấy.

Người bệnh có thể bổ sung những thực phẩm giàu kẽm phổ biến như: Nghêu, sò, hến, tôm đồng, lươn, đậu nành, hành tây, rau ngổ, khoai lang, rau chân vịt, đậu hà lan, củ cải hay ổi,… Đây đều là những đồ ăn dễ dàng mua được, giá thành hợp lý và dễ chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau.

Viêm xoang ăn gì tốt? – Thực phẩm giàu vitamin

Các loại rau củ, trái cây luôn cần được bổ sung hàng ngày để cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Rau xanh và hoa quả chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin A, C, E rất có lợi cho bệnh nhân đang trong quá trình điều trị viêm xoang.

Bổ sung vitamin giúp cơ thể tăng cường đề kháng
Bổ sung vitamin giúp cơ thể tăng cường đề kháng

Bạn có thể nạp vào cơ thể tất cả các loại rau xanh và hoa quả bởi vì chúng có khả năng giúp làm loãng dịch nhầy xoang mũi. Từ đó làm giảm tắc nghẽn đường thông xoang, tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể.

Bạn có thể bổ sung những thực phẩm như sau:

  • Vitamin A: Gan động vật, cà rốt, cần tây, khoai lang hay bí đỏ,…
  • Vitamin E: Rau bina, bơ, kiwi, ngô, củ cải, cần tây hay hạnh nhân,…
  • Vitamin C: Ổi, cam, chanh, quýt, dứa, đu đủ, bưởi, dâu tây, kiwi, cải xoăn, bơ hay bông cải xanh,…

Thực phẩm tự nhiên có tính kháng sinh

Một số loại thực phẩm có khả năng kháng sinh tự nhiên được dùng nhiều để điều trị viêm xoang như gừng, tỏi, mật ong, lá bạc hà hay chanh,… Đây đều là những nguyên liệu có sẵn, rất dễ kiếm và có giá thành thấp.

Những thảo dược có tinh chất tiêu viêm, kháng khuẩn và giúp cơ thể đào thải độc tố rất tốt. Bạn cũng có thể dùng những nguyên liệu trên chế biến thành các bài thuốc để làm dịu tổn thương ở niêm mạc mũi.

Uống nhiều nước lọc

Mỗi ngày một người bình thường nên uống ít nhất 2 lít nước lọc. Đây là điều kiện cơ bản để con người thực hiện các hoạt động sống. Bên cạnh đó, nước còn rất có lợi cho người bị viêm xoang.

Khi cơ thể có đủ nước sẽ làm giảm tiết dịch mủ và làm loãng dịch nhầy. Nhờ đó, áp lực xoang mũi do tắc nghẽn lỗ thông và tình trạng ngạt mũi sẽ không còn là nỗi ám ảnh. Bạn sẽ thấy tình trạng đau đầu, cơ thể mất sức được cải thiện rõ rệt. Bạn cũng có thể bổ sung thêm nước ép hoa quả để bổ sung thêm vi chất cần thiết.

Vậy là bài viết trên đã chia sẻ tới bạn về việc viêm xoang kiêng gì và nên sử dụng thực phẩm gì để bệnh mau khỏi và đảm bảo sức khỏe. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã biết được viêm xoang ăn kiêng gì để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho phù hợp, khoa học và an toàn. Người bệnh cũng cần chú ý thăm khám bác sĩ thường xuyên để kịp thời điều trị can thiệp.

CÙNG CHUYÊN MỤC:

Ngày Cập nhật 24/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *