Viêm xoang hàm kiêng ăn gì và nên ăn gì là tốt nhất?

4.8/5 - (9 bình chọn)

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò thiết yếu trong quá trình điều trị bệnh. Nếu không ăn uống đủ và đúng bệnh sẽ khó chữa và kéo dài, gây khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như cuộc sống người bệnh. Vậy bị viêm xoang hàm kiêng ăn gì và nên ăn những gì là tốt nhất? Dưới đây là câu trả lời.

Giải đáp: Người bị viêm xoang hàm kiêng ăn gì?

Bất kỳ người bệnh nào cũng nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Đây là yếu tố quan trọng giúp bệnh có thể điều trị khỏi nhanh chóng hay không. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ăn uống đủ và đúng sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị và không phải phụ thuộc vào thuốc. Vậy viêm xoang hàm hàm nên kiêng gì để tốt cho quá trình chữa bệnh?

Thực phẩm quá cứng

Bệnh viêm xoang hàm khiến người bệnh đau nhức, khó chịu quanh răng miệng, hàm cũng như xoang mũi. Nếu ăn đồ ăn cứng, khô sẽ khiến cơ miệng hoạt động liên tục và gây mệt mỏi, đau rát họng.

Ngoài ra, khi ăn đồ ăn quá cứng sẽ khiến niêm mạc xoang bị tổn thương, tạo những vết xước. Những vết xước này có thể gây nhiễm trùng, vi khuẩn xâm nhập và lây lan, khiến viêm xoang hàm nặng hơn, khó chữa hơn.

Viêm xoang hàm kiêng ăn đồ cứng khô
Viêm xoang hàm kiêng ăn đồ cứng khô

Viêm xoang hàm kiêng ăn gì – Thực phẩm cay

Người bị viêm xoang hàm cần kiêng những gì? Đó chính là những thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ. Nhóm thực phẩm này không nên có trong bữa ăn hàng ngày của người bệnh. Nếu ăn những thực phẩm này sẽ khiến trào ngược dạ dày. Lượng axit do trào ngược dạ dày sẽ kích thích mũi và gây đau nhức khó chịu cho bệnh nhân.

Thực phẩm cay nóng cũng có thể khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn ở miệng, hàm, gây đau nhức xoang mũi. Bạn nên hạn chế ăn ớt, tiêu, mù tạt,…

Bị viêm xoang hàm không nên ăn gì – Đồ đông lạnh

Kem, đá lạnh, thực phẩm, đồ ăn đông lạnh,… là những đồ ăn cần hạn chế trong bữa ăn của người bị viêm xoang hàm. Khi ăn những thực phẩm này sẽ khiến răng bị ê buốt, hàm cũng bị tổn thương và khiến bệnh nặng hơn. Thực phẩm lạnh cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và làm hại xoang mũi.

Thống kê cho thấy, cứ 10 người bị xoang hàm thì 8 người bệnh bị thêm cả viêm họng. Trong đó đồ lạnh là kiêng kị với người bị viêm họng. Vậy nên bạn nên loại bỏ đồ đông lạnh để bảo vệ xoang mũi, cổ họng.

>>> ĐỌC NGAY: Chàng nhân viên ngân hàng TIẾT LỘ bí quyết “THOÁT KHỎI” bệnh viêm xoang mán tính chỉ sau 3 tháng dùng thảo dược

Đồ quá lạnh không tốt cho xoang mũi và cổ họng
Đồ quá lạnh không tốt cho xoang mũi và cổ họng

Các loại sữa

Sữa và những chế phẩm từ sữa làm gia tăng dịch nhầy trong xoang mũi khiến người bệnh khó chịu. Khi lớp dịch này tăng nên sẽ gây ngạt mũi và đường thở khó lưu thông, dẫn đến khó thở. Vậy nên bạn nên hạn chế ăn sữa cũng như chế phẩm làm từ sữa.

Viêm xoang hàm kiêng ăn gì – Đồ ăn ngọt

Người bị viêm xoang sẽ kèm theo hôi miệng, dịch mũi ra nhiều và gây mùi khó chịu. Khi dùng đồ ngọt quá nhiều sẽ khiến dịch nhầy và mùi hôi ở xoang mũi, khoang miệng tăng lên. Điều này sẽ khiến mũi bị kích ứng và tổn thương ở niêm mạc, quá trình chữa bệnh khó khăn hơn.

Đồ uống rượu, bia

Đây là nhóm thực phẩm không tốt cho mọi đối tượng, không riêng gì người bị viêm xoang. Chúng có thể gây ảnh hưởng đến những bộ phận trong cơ thể và tăng nguy cơ bị béo phì. Người bệnh cần tránh xa rượu, bia hơi, bia lon, cà phê truyền thống, cà phê máy,…

Nhóm thực phẩm này gây kích ứng cổ họng và làm niêm mạc mũi bị sưng đau. Nếu người bệnh có hệ miễn dịch yếu thì đây là điều kiện khiến vi khuẩn tấn công và làm viêm xoang khó chữa hơn.

Người bệnh không nên uống rượu bia
Người bệnh không nên uống rượu bia

Ngoài ra rượu bia được đánh giá là lợi tiểu. Khi uống nhiều sẽ kích thích cơ thể đào thải nước ra ngoài và gây mất nước, ảnh hưởng đến quá trình đào thải dịch nhầy ứ đọng trong xoang ra bên ngoài.

Xem thêm

Thực phẩm dễ gây dị ứng

Bệnh viêm xoang có liên quan đến cơ địa nên người bệnh cũng tránh xa những thực phẩm dễ gây dị ứng như: Hải sản, bò, tôm, đậu phộng,… Đây là thực phẩm nên tránh nếu bạn đang thắc mắc viêm xoang kiêng ăn gì.

Viêm xoang hàm ăn gì tốt nhất?

Bên cạnh việc thắc mắc viêm xoang hàm kiêng ăn gì nhiều người cũng thắc mắc viêm xoang hàm ăn gì tốt nhất. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho người viêm xoang.

Các loại rau củ quả

Đây là thực phẩm không thể bỏ qua khi bị viêm xoang hàm. Rau củ quả có nhiều vitamin C giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, trong rau xanh có nhiều hoạt chất có lợi, giúp giảm viêm nhiễm, khắc phục những tổn thương ở xoang hàm.

Người bệnh có thể ăn súp lơ xanh, rau chân vịt, rau cải,…

Rau củ quả tốt cho người bị viêm xoang hàm
Rau củ quả tốt cho người bị viêm xoang hàm

Gừng và nghệ

Gừng chứa nhiều chất giúp chống oxy hóa và là phương thuốc kháng histamine tự nhiên. Nhờ đó giúp làm lành tổn thương, giảm sưng đau cũng như giảm dị ứng, đau xoang. Người bệnh có thể bổ sung gừng trong các bữa ăn hoặc dùng pha trà. Gừng pha cùng mật ong, chanh rất tốt cho người bị viêm xoang hàm.

Nghệ cũng có tác dụng chữa viêm xoang tương tự như gừng.

Viêm xoang hàm nên ăn tỏi

Tỏi là thực phẩm giúp kháng sinh khá lành tính và tự nhiên. Thực phẩm này giúp khắc phục những tổn thương ở niêm mạc mũi do viêm xoang hàm gây ra. Ngoài ra tỏi cũng hỗ trợ kháng viêm, diệt khuẩn và cải thiện viêm nhiễm.

Người bệnh nên dùng tỏi trong các bữa ăn hàng ngày vừa giúp ngon miệng và chữa bệnh.

>>> ĐỌC NGAY: VTV2 giới thiệu giải pháp CHỮA DỨT ĐIỂM viêm xoang kết hợp Đông – Tây y hiện đại, tiên tiến

Viêm xoang hàm ăn tỏi rất tốt
Viêm xoang hàm ăn tỏi rất tốt

Viêm xoang hàm ăn gì – Thực phẩm giàu Omega – 3

Những thực phẩm như cá mòi, cá hồi có lượng omega – 3 dồi dào rất tốt cho người bị viêm xoang hàm. Các hoạt chất trong thực phẩm này giúp giảm đau nhức, giảm viêm nhiễm và kháng khuẩn khá hiệu quả.

Thực phẩm chứa kẽm

Đồ ăn chứa kẽm có thể giảm sưng viêm, tấy đỏ tại niêm mạc mũi. Bên cạnh đó, kẽm cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa các yếu tố xấu xâm nhập, gây bệnh cho cơ thể.

Người bệnh có thể ăn nhiều ốc, hến, thịt đỏ,… trong các bữa ăn hàng ngày.

Viêm xoang hàm kiêng ăn gì và lời khuyên?

Nhiều người hiểu được chế độ dinh dưỡng rất quan trọng, nhưng khi áp dụng lại không đúng và khiến bệnh kéo dài. Dưới đây là một số lời khuyên cho người bệnh viêm xoang hàm:

  • Thay đổi chế độ ăn uống giai đoạn đầu  khá khó khăn, người bệnh nên hạn chế dần dần, sử dụng ít hơn thay vì ngừng ăn hẳn. Khi tạo được thói quen rồi việc bỏ hẳn sẽ dễ dàng hơn.
  • Nên đan xen các thực phẩm để đảm bảo bữa ăn có đầy đủ dinh dưỡng. Không nên chỉ ăn rau mà không ăn thịt hoặc bữa ăn có quá nhiều tỏi, gừng,…
  • Nên có thói quen sinh hoạt lành mạnh, tránh xa những yếu tố gây bệnh để phòng ngừa bệnh cũng như khiến bệnh không tái phát.
  • Vệ sinh mũi họng hàng ngày, uống nhiều nước để cơ thể khỏe mạnh.

Bên cạnh việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên thăm khám và điều trị viêm xoang hàm tích cực. Bởi bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như mất khứu giác (điếc mũi), mù lòa, viêm não… nếu không được điều trị dứt điểm từ sớm.

Hiện nay, Tiêu xoang linh dược thang là bài thuốc có thể chữa dứt điểm viêm xoang hàm chỉ sau 60 – 90 ngày, không tái phát, không tác dụng phụ được nhiều chuyên gia khuyên dùng.

“CHIA TAY” VĨNH VIỄN VIÊM XOANG HÀM KHÔNG TÁC DỤNG PHỤ BẰNG BÀI THUỐC TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG

Bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang được nghiên cứu từ 79 bài thuốc cổ phương bởi đội ngũ chuyên gia bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102. Bài thuốc đã được ứng dụng điều trị trong suốt 10 năm, trên 70.580 người bệnh với hiệu quả khỏi bệnh lên tới > 95%:

Hiệu quả điều trị thực tế của bài thuốc sau 10 năm
Hiệu quả điều trị thực tế của bài thuốc sau 10 năm

Hiệu quả chữa viêm xoang vượt trội của bài thuốc là sự tổng hòa của nhiều yếu tố. Trong đó, sự kết hợp thành phần dược liệu đa dạng và cơ chế điều trị tận gốc là 2 yếu tố quan trọng nhất. Cụ thể:

# Thành phần 43 vị nam dược kết hợp theo TỶ LỆ VÀNG

Các thành phần có trong bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang được các chuyên gia Quân dân 102 nghiên cứu, chọn lựa kỹ lưỡng từ các bài thuốc cổ phương. Trong 43 vị thuốc thành phần có nhiều vị thuốc có chứa kháng sinh thực vật, có tác dụng tiêu viêm, diệt khuẩn, chống viêm nhiễm xoang hàm hiệu quả.

Một số vị thuốc khác như tang diệp, bạch chỉ, hoàng cầm, hoắc hương, quế chi… quy vào Phế, Tỳ, Thận – là những tạng phủ ảnh hưởng trực tiếp tới xoang hàm, giúp loại bỏ căn nguyên bên trong. Bên cạnh đó, bài thuốc còn chứa nhiều vị thuốc bồi bổ toàn thân như hoàng kỳ, bạch truật, đinh lăng, nhân sâm, cúc hoa… giúp phục hồi sức khỏe, nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng…

Thành phần của Tiêu xoang linh dược thang
Thành phần của Tiêu xoang linh dược thang chứa nhiều kháng sinh tự nhiên

Đặc biệt, Tiêu xoang linh dược thang còn được đánh giá cao nhờ sử dụng hoàn toàn nam dược. Nam dược được trồng trong nước, có tỷ lệ hoạt chất điều trị cao, dễ tương thích và ít gây tác dụng phụ. Để đảm bảo hiệu quả và an toàn khi điều trị, 100% thành phần bài thuốc được thu hái tại các vườn thảo dược đạt chuẩn GACP – WHO, được xử lý bằng công nghệ nhiệt hồng ngoại và kiểm nghiệm độc tính cấp diễn, bán trường diễn tại Học viện Quân y.

Vườn dược liệu Quân dân 102 đạt tiêu chuẩn GACP - WHO
Vườn dược liệu Quân dân 102 đạt tiêu chuẩn GACP – WHO

Nhờ kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng dược liệu, Tiêu xoang linh dược thang được sử dụng chữa viêm xoang hàm cho hầu hết mọi người bệnh, bao gồm cả trẻ nhỏ và phụ nữ thời kỳ thai sản.

# Cơ chế điều trị TẬN GỐC

Cơ chế BỔ CHÍNH KHU TÀ của bài thuốc tác động và triệt tiêu hoàn toàn 2 căn nguyên gây bệnh viêm xoang:

  • Do phong hàn, tà khí xâm nhiễm -> Khu tà: khu phong, trừ thấp, tán hàn, triệt tiêu viêm nhiễm, đẩy lùi triệu chứng.
  • Do phủ tạng rối loạn, chính khí hư tổn -> Bổ chính: Tăng cường chính khí, ôn phế, kiện tỳ, giải độc gan, bổ thận âm, điều hòa chức năng, tăng cường sức khỏe, đồng thời nâng cao đề kháng, phòng bệnh tái phát.

Đặc biệt, để phát huy công năng của bài thuốc, các bác sĩ sẽ xây dựng cho mỗi người bệnh một phác đồ chữa viêm xoang bằng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang riêng biệt.

Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102
Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102

Theo bác sĩ Lê Phương – Giám đốc chuyên môn bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102: “Triệu chứng và mức độ viêm xoang hàm ở mỗi người bệnh là khác nhau. Do đó, để có hiệu quả điều trị tốt nhất, với mỗi người bệnh, Quân dân 102 sẽ kiểm tra, chẩn đoán, phân loại mức độ bệnh, sau đó mới xây dựng phác đồ điều trị cho từng người bệnh”.

Phương pháp chẩn đoán viêm xoang hàm tại Quân dân 102 là phương pháp kết hợp Đông – Tây y, gọi là Đông y có biện chứng đã được giới thiệu trên VTV2 (XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY). Với phương pháp này, người bệnh được chẩn đoán xét nghiệm bằng các thiết bị, kỹ thuật hiện đại, cho kết quả nhanh, chính xác.

Trong hơn 70.000 người bệnh đã điều trị viêm xoang tại Quân dân 102 đã có hơn 95% người bệnh đã khỏi hoàn toàn. Nghệ sĩ Kim Xuyến cũng từng điều trị khỏi viêm xoang mãn tính tại Quân dân 102. Trước đó, bà đã mắc phải căn bệnh viêm xoang mãn tính kéo dài hơn 102.

“Chỉ sau 3 tháng sử dụng thuốc, tôi đã không còn đau đầu, sổ mũi, nghẹt tắc, khó thở, mất ngủ. Đến nay, sau hơn 2 năm điều trị, sức khỏe của tôi vẫn rất tốt, đặc biệt là mũi xoang không có dấu hiệu tái phát bệnh”, nghệ sĩ chia sẻ.

Trên nhiều diễn đàn sức khỏe, các bệnh nhân đã chia sẻ lại phản hồi, hiệu quả chữa viêm xoang hàm của bài thuốc:

>>> KIỂM CHỨNG NGAY: Bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang điều trị viêm xoang hàm tại Quân Dân 102 có thực sự hiệu quả? Có KHỎI BỆNH không? Review từ người bệnh

Người bệnh chia sẻ về hiệu quả chữa viêm xoang Quân dân 102
Người bệnh chia sẻ về hiệu quả chữa viêm xoang Quân dân 102
Phản hồi của mẹ bầu đang chữa viêm xoang tại Quân dân 102
Phản hồi của mẹ bầu đang chữa viêm xoang tại Quân dân 102

Bên cạnh vấn đề viêm xoang hàm kiêng ăn gì và nên ăn gì, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên tích cực điều trị bệnh dứt điểm để tránh biến chứng. Nếu đang gặp phải các triệu chứng viêm xoang hàm, người bệnh có thể đến ngay bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 để được thăm khám và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp, sớm dứt điểm bệnh. Liên hệ:

BỆNH VIỆN YHCT TAI MŨI HỌNG QUÂN DÂN 102

Địa chỉ:

  • Hà Nội: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội. Hotline: 0888.598.102
  • Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức, TP.HCM. Hotline: 0888.698.102

Website: benhvientaimuihong102.org

Fanpage: Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102

CHUYÊN GIA ĐANG ONLINE – LIÊN HỆ NGAY

Có thể bạn quan tâm

Ngày Cập nhật 04/10/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *