Viêm xoang trán có gây mất ngủ không – Cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

5/5 - (5 bình chọn)

Viêm xoang trán lâu ngày không được điều trị kịp thời có thể chuyển thành mãn tính, thậm chí gây ra những biến chứng nguy hiểm. Một trong những thắc mắc thường gặp của người bệnh là viêm xoang trán có gây mất ngủ không? Tình trạng này nên xử lý ra sao?

Viêm xoang trán có gây mất ngủ không là thắc mắc của nhiều người bệnh
Viêm xoang trán có gây mất ngủ không là thắc mắc của nhiều người bệnh

Viêm xoang trán có gây mất ngủ không, nguyên nhân do đâu?

Đối với câu hỏi viêm xoang trán có gây mất ngủ không, câu trả lời là bệnh gây mất ngủ. Nguyên do là bởi tình trạng viêm xoang gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, gây ra các cảm giác đau nhức vùng sống mũi, trán, thái dương, đau đầu. Từ đó, ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ của người bệnh. 

Tình trạng mất ngủ vào ban đêm là do dịch nhầy ứ đọng gây tắc nghẽn đường thở, khiến người bệnh đau nhức khó chịu.

Nguyên nhân gây mất ngủ ở bệnh nhân viêm xoang trán thường gồm các lý do sau:

  • Khi bị viêm xoang trán, các chất nhầy bị ứ đọng trong các hốc xoang dẫn đến ngạt mũi, đau đầu, nhức mũi, thậm chí khó thở. Các dấu hiệu khó chịu này thường gia tăng khi bạn nằm xuống. Do đó, gây ra tình trạng mất ngủ, khó ngủ.
  • Do dịch xoang tiết ra nhiều hơn vào ban đêm. Các chất nhầy này có xu hướng chảy về phía sau cổ họng, gây ngứa họng. Người bệnh cảm thấy khó chịu ở cổ họng, dẫn đến ho nhiều. Chính vì vậy, tình trạng tỉnh giấc liên tục sẽ xảy ra khiến người bệnh mệt mỏi, ngủ không ngon.
  • Dịch xoang gây tắc nghẽn và trở thành nguyên nhân chủ yếu gây ra các cơn đau đầu. Cơn đau do viêm xoang trán có xu hướng tăng lên khi người bệnh cúi đầu về phía trước hoặc nằm ngửa. Theo đó, bạn sẽ rất dễ bị mất ngủ do tình trạng đau nhức khoang xoang, vùng mũi, đầu và cảm thấy khó thở.
  • Tình trạng nghẹt mũi kéo dài khiến người bệnh phải thở bằng miệng, dẫn đến hiện tượng ngủ ngáy. Đây cũng là lý do khiến bạn dễ tỉnh giấc vào ban đêm và khó quay lại giấc ngủ.

Xem thêm

Khi nằm cảm giác khó thở sẽ tăng lên
Khi nằm cảm giác khó thở sẽ tăng lên do dịch nhầy ứ đọng trong khoang xoang

Hiểu được nguyên nhân của tình trạng viêm xoang trán gây mất ngủ giúp người bệnh dễ dàng hơn trong việc tìm cách khắc phục. Để tránh mất ngủ khi bị viêm xoang trán, người bệnh có thể cải thiện bằng một số biện pháp như:

banner viêm mũi dị ứng
Với "công thức thảo dược vàng" cùng nguyên tắc điều trị toàn diện, bài nam dược Tiêu xoang linh dược thang kế thừa tinh hoa YHCT Ngự y triều Nguyễn được các chuyên gia đầu ngành công nhận là giải pháp chữa viêm xoang, viêm mũi an toàn cho trẻ, phụ nữ có thai, mẹ sau sinh nhất hiện nay.
  • Điều chỉnh tư thế ngủ, nâng cao đầu mỗi khi đi ngủ bằng cách kê cao gối hoặc dùng giường có tính năng nâng phần đầu để cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Thư giãn, massage xoang trán mỗi ngày, nhất là thời điểm trước khi đi ngủ.
  • Có thể uống trà thảo dược như trà hoa cúc, trà nhài hoặc xông hơi bằng thảo dược trước khi đi ngủ để ngủ ngon hơn.
  • Nếu cần thiết hãy dùng thuốc để điều trị bệnh viêm xoang trán.
  • Hạn chế dùng chất kích thích trước khi đi ngủ và nâng cao sức đề kháng bằng việc bổ sung những dưỡng chất cần thiết.

Lưu ý giúp phòng tránh bệnh viêm xoang trán

Viêm xoang trán là bệnh lý gây khó chịu tới sức khỏe của người bệnh. Tình trạng này không chỉ khó điều trị dứt điểm mà còn dễ gây các biến chứng. Mặt khác, viêm xoang trán còn rất dễ tái phát trở lại. Vì vậy, theo các chuyên gia, cách tốt nhất là chủ động phòng tránh bệnh.

Do đó, bạn hãy chú ý tới các nguyên tắc quan trọng để phòng viêm xoang trán như:

Vệ sinh mũi sạch sẽ giúp loại bỏ nguy cơ viêm xoang trán gây đau đầu
Vệ sinh mũi sạch sẽ giúp loại bỏ nguy cơ viêm xoang trán gây đau đầu
  • Người có hệ hô hấp nhạy cảm nên hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như lông thú, hóa chất, nấm mốc, mạt bụi, phấn hoa.. Tốt nhất hãy hình thành thói quen đeo khẩu trang khi đi ra đường và các nơi khói bụi.
  • Thường xuyên vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh để ngăn chặn nguy cơ vi khuẩn xâm nhập vào hệ hô hấp.
  • Khi mắc các bệnh về đường hô hấp như sổ mũi, ho, cảm cúm cần điều trị dứt điểm. Tránh tình trạng bệnh kéo dài có thể dẫn đến biến chứng viêm xoang.
  • Vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý để loại bỏ vi khuẩn có hại, làm sạch hệ hô hấp.
  • Không tùy tiện sử dụng các loại xịt mũi, nhỏ mũi vì có thể gây kích ứng, làm tổn thương niêm mạc mũi và khoang xoang. Không để tình trạng ngạt mũi, viêm mũi kéo dài.
  • Thực hiện thể thao đều đặn nhằm tăng cường lưu thông máu và hệ tuần hoàn trong cơ thể. Từ đó, nâng cao thể trạng, giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn.
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ăn các món ăn giúp bạn dễ ngủ như uống trà hoa cúc, gừng, mật ong…
  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng mũi họng để không bị nhiễm lạnh, dẫn đến cảm cúm, sổ mũi – một trong những nguyên nhân gây viêm xoang.
  • Khi có các biểu hiện của viêm xoang trán, bạn cần đến khám ở các cơ sở y tế để phát hiện và điều trị kịp thời.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc viêm xoang trán có gây mất ngủ không? Tình trạng mất ngủ kéo dài có thể dẫn đến những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của người bệnh. Do đó, bạn cần tìm cách khắc phục, đồng thời chủ động đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị kịp thời.

Đọc nhiều

Ngày Cập nhật 01/10/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *