Tình trạng viêm xoang hàm có nguy hiểm không và có chữa được không?

5/5 - (4 bình chọn)

Viêm xoang hàm khiến người bệnh đau nhức, khó chịu xung quanh mắt và hai bên má. Tình trạng này gần đây xuất hiện khá phổ biến và khiến nhiều người lo lắng. Vậy bệnh viêm xoang hàm có nguy hiểm không và có cách nào chữa trị không? Bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm được giải đáp.

Giải đáp: Viêm xoang hàm có nguy hiểm không?

Viêm xoang hàm là bệnh lý khá phổ biến và là một thể của bệnh viêm xoang. Người bệnh bị viêm xoang hàm sẽ thấy khó chịu, đau nhức vùng má và xung quanh mắt. Một số trường hợp có thể bị chảy dịch nhầy. Nguyên nhân là vì lớp niêm mạc ở xoang hàm bị nhiễm trùng và gây ra tình trạng sưng tấy, có mủ và đau nhức.

Viêm xoang hàm gây sưng tấy đau nhức cho người bệnh
Viêm xoang hàm gây sưng tấy đau nhức cho người bệnh

Khi đánh giá về tình trạng bệnh viêm xoang hàm có nguy hiểm không? Các chuyên gia cho biết đây là bệnh lý khá nguy hiểm và có thể gây ra nhiều biến chứng liên quan đến răng miệng và đường hô hấp. Ngoài ra, viêm xoang hàm cũng có thể tiến triển thành viêm đa xoang rất khó chữa.

Ở giai đoạn nhẹ, viêm xoang khiến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh ảnh hưởng khá nhiều. Đến khi bệnh nặng hơn, viêm nhiễm kéo dài thì bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một số biến chứng của bệnh viêm xoang hàm không được điều trị kịp thời có thể kể đến như:

Sau gần 30 năm chạy chữa khắp nơi, cụ bà Phùng Thị Sang đã "thoát khỏi" cảnh viêm xoang hành hạ suốt ngày suốt đêm. TÌM HIỂU NGAY bí quyết đơn giản của bà Sang.
  • Biến chứng ở tai: Bệnh viêm xoang hàm nặng có thể gây viêm tai giữa, viêm dây thần kinh thính giác, thậm chí là thủng màng nhĩ, nguy cơ bị điếc vĩnh viễn.
  • Biến chứng ở mắt: Người bệnh có thể bị viêm dây thần kinh thị giác, áp xe vùng mi mắt, áp xe túi lệ, viêm mô liên kết quanh hốc mắt, sưng mắt,…
  • Biến chứng về não: Bị áp xe não, viêm não, viêm màng não,… là những biến chứng viêm xoang hàm có thể gặp phải. Tuy khá hiếm nhưng người bệnh cũng không nên chủ quan. Một số trường hợp có thể bị tử vong nếu bị viêm nhiễm nặng và không được xử lý kịp thời.
  • Biến chứng đường hô hấp: Người bệnh có thể bị viêm amidan, viêm đa xoang, viêm họng, viêm thanh quản,… nếu không điều trị dứt điểm viêm xoang hàm và khiến viêm nhiễm lan sang nhũng khu vực xung quanh.
Viêm xoang hàm rất nguy hiểm và gây ra nhiều biến chứng
Viêm xoang hàm rất nguy hiểm và gây ra nhiều biến chứng

Vậy bị viêm xoang hàm có nguy hiểm không, câu trả lời chắc chắn là CÓ. Đây là bệnh lý có thể đe dọa đến tính mạng nếu không xử lý và chăm sóc tốt. Vậy nên, ngay khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh bạn nên đến những địa chỉ uy tín để được bác sĩ chẩn đoán và kê đơn thuốc phù hợp.

Xem thêm

Làm sao để điều trị viêm xoang hàm hiệu quả?

Để bệnh được xử lý dứt điểm, không tái phát, người bệnh cần chọn phương pháp chữa bệnh giúp loại bỏ hoàn toàn virus, vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra, trong quá trình điều trị cũng cần chú trọng đến vệ sinh răng miệng, chế độ ăn uống cũng như nghỉ ngơi để nâng cao sức khỏe và ngăn bệnh tái phát trở lại.

Hiện nay có khá nhiều cách điều trị viêm xoang hàm, bạn có thể dùng thuốc Tây y, thuốc Đông y hoặc tiến hành phẫu thuật. Mỗi phương pháp sẽ có ưu nhược điểm riêng và phù hợp với từng đối tượng khác nhau.

Chữa viêm xoang hàm với các mẹo dân gian

Mẹo dân gian được áp dụng với những trường hợp bị viêm xoang hàm thể nhẹ để giảm triệu chứng bệnh cũng như ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng. Người bệnh có thể áp dụng một số mẹo đơn giản và thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

  • Chữa bằng gừng: Chuẩn bị khoảng 2 củ gừng tươi, đem xay nhuyễn và chắt lấy nước cốt. Sau đó vệ sinh mũi sạch sẽ  bằng nước muối, dùng tăm bông chấm nước cốt gừng và đặt trong khoang mũi trong 30 phút. Thực hiện mỗi ngày khoảng 3 – 4 lần mỗi ngày trong vòng 1 tuần để thấy được hiệu quả.
  • Dùng tỏi ngâm rượu: Tỏi đem bóc sạch vỏ và ngâm cùng 100ml rượu trắng. Để khoảng 7 – – 10 ngày cho đến khi màu rượu chuyển vàng thì mang ra dùng. Cách dùng là nhỏ 1 – 2 giọt rượu vào hốc mũi, dùng 3 – 5 ngày để giảm đau xoang hàm.
  • Xông hơi: Đây là biện pháp chữa viêm xoang hàm khá an toàn và mang đến hiệu quả cao. Bạn có thể nấu nước lá bưởi hoặc lá hương nhu cho sôi và dùng khăn trùm kín đầu, hít lấy hơi nước đang bốc lên. Thực hiện khoảng 5 – 10 phút mỗi lần (chỉ xông hơi 3 ngày 1 lần).
Dùng gừng chữa viêm xoang hàm khá tốt
Dùng gừng chữa viêm xoang hàm khá tốt

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các nguyên liệu tại nhà như lá lốt, cây trầu không, cây giao để chữa viêm xoang. Lưu ý rằng nếu bệnh nặng thì bạn nên đi khám, không nên tự ý điều trị vì có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Dùng thuốc Đông y

Với những trường hợp bị viêm xoang hàm mãn tính dai dẳng, kéo dài thì Đông y là phương pháp chữa bệnh khá phù hợp. Các bài thuốc Đông y thường sử dụng những nguyên liệu tự nhiên, có thể dùng trong thời gian dài và không ra tác dụng phụ, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Thuốc không chỉ giúp điều trị căn nguyên bệnh, triệu chứng bệnh mà còn nâng cao sức khỏe để phòng ngừa bệnh tái phát.

  • Bài thuốc 1: Gồm ké đầu ngựa, kim ngân hoa, chi tử, hạ khô thảo, hoàng cầm, thạch cao,… Thuốc được sắc với nước và uống mỗi ngày 2 – 3 lần để giảm triệu chứng bệnh như: Nghẹt mũi, chảy mũi, sốt, nhức đầu,…
  • Bài thuốc 2: Gồm sinh địa, kim ngân hoa, hà thủ ô, hoàng cầm, huyền sâm, đan bì, ké đầu ngựa, tân di, mạch môn đông. Dùng sắc thuốc uống hàng ngày để giảm đau xoang hàm, giảm nhức đầu, dưỡng âm và thanh nhiệt cơ thể.
  • Bài thuốc 3 (Viêm xoang Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102): Gồm tân di, quế chi, phòng phong, ý dĩ, bạch linh, bạch truật, sa sâm, chi tử,… Thuốc có dạng bốc thang hoặc dạng cao dùng theo liều lượng chỉ dẫn từ bác sĩ.
  • Bài thuốc 4 (Viêm xoang Đỗ Minh): Gồm bồ công anh, xuyến chi, bách bộ, sài hồ, tơ hồng xanh, kim ngân cành, hạ khô thảo, bạc hà, sinh địa,… giúp chữa bệnh tận gốc. Người bệnh có thể dùng thuốc dạng cao hòa với nước ấm và uống hàng ngày.
Bài thuốc Viêm xoang Quân dân 102
Bài thuốc Viêm xoang Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102

Dùng thuốc Đông y người bệnh cần kiên trì vì thuốc được điều chế từ thảo dược nên sẽ tác động chậm. Ngoài ra, tùy vào tình trạng bệnh mà các thầy thuốc sẽ gia giảm các vị thuốc sao cho phù hợp.

Uống thuốc Tây y chữa viêm xoang hàm

Thuốc Tây y dùng điều trị viêm xoang hàm sẽ giúp giảm triệu chứng bệnh cũng như ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn. Các nhóm thuốc thường dùng chữa viêm xoang hàm bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh: Penicillin, Macrolides,…
  • Thuốc giảm đau và hạ sốt: Ibuprofen, Paracetamol,…
  • Thuốc chống phù nề.
  • Thuốc kháng dị ứng.

Tùy vào mỗi thể trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn phù hợp nhất. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ chỉ định người bệnh dùng thêm một số nhóm thuốc kháng để giúp nâng cao hiệu quả chữa bệnh.

Sử dụng thuốc Tây có thể làm giảm triệu chứng bệnh nhanh chóng. Tuy nhiên, các thuốc này cũng có thể để lại nhiều tác dụng phụ. Vậy nên người bệnh chú ý dùng thuốc theo đúng hướng dẫn, đúng liều lượng mà bác sĩ đưa ra. Nếu có bất thường nào trong khi dùng thuốc thì cần liên hệ ngay y bác sĩ để được chữa trị kịp thời.

Phẫu thuật chữa bệnh

Phẫu thuật được chỉ định khi tất cả những cách chữa trên không giúp bệnh viêm xoang hàm được xử lý. Ngoài ra, nếu nguyên nhân bệnh là do cấu trúc polyp mũi, dị vật trong xoang,… thì người bệnh cần phẫu thuật, can thiệp ngoại khoa.

Một số trường hợp cần phẫu thuật chữa viêm xoang hàm
Một số trường hợp cần phẫu thuật chữa viêm xoang hàm

Một số kỹ phương pháp điều trị viêm xoang hàm bằng ngoại khoa gồm:

  • Chọc xoang hàm rút mủ.
  • Thủ thuật Proetz.
  • Phẫu thuật polyp mũi.
  • Chỉnh hình vách ngăn.

Tùy vào mỗi tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định kỹ thuật phù hợp. Để có kết quả điều trị tốt, người bệnh cần lựa chọn địa chỉ chữa bệnh uy tín và nên kiểm tra sức khỏe trước khi thực hiện để tránh những rủi ro có thể xảy ra.

Viêm xoang hàm có nguy hiểm không và một số lưu ý

Để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm, đảm bảo viêm xoang hàm được điều trị dứt điểm, không ảnh hưởng đến sức khỏe, song song với việc chữa bệnh, người bệnh cũng cần lưu ý:

  • Khi có triệu chứng bệnh cần đi khám ngay, không nên chủ quan.
  • Dùng thuốc đúng liều lượng và đúng chỉ dẫn, không lạm dụng thuốc cũng như thay đổi liều dùng.
  • Nếu kết hợp nhiều phương pháp người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, phù hợp bên cạnh việc dùng thuốc điều trị.
  • Kiên trì chữa bệnh để đạt được hiệu quả tốt.
  • Tránh tiếp xúc với những yếu tố gây bệnh, tránh làm việc tại những môi trường ẩm thấp, quá lạnh.

Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc bệnh viêm xoang hàm có nguy hiểm không và biết được một số cách chữa bệnh, phòng tránh bệnh an toàn. Viêm xoang hàm tưởng đơn giản nhưng tế lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Người bệnh cần phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời để đảm bảo sức khỏe.

Đừng bỏ qua

Ngày Cập nhật 27/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *