Viêm xoang mãn tính nên ăn gì – kiêng gì để tốt cho người bệnh? Giải đáp chi tiết

4.8/5 - (5 bình chọn)

Viêm xoang mãn tính là một trong một bệnh lý hô hấp khó điều trị dứt điểm. Bệnh gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Bên cạnh việc sử dụng đúng phác đồ điều trị thì chế độ dinh dưỡng cũng là một yếu tố rất quan trọng. Bài viết này sẽ đưa ra giải đáp từ các chuyên gia làm rõ vấn đề viêm xoang mãn tính nên ăn gì và kiêng gì để đạt hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Viêm xoang mãn tính nên ăn gì là băn khoăn của nhiều người bệnh
Viêm xoang mãn tính nên ăn gì là băn khoăn của nhiều người bệnh

Viêm xoang mãn tính nên ăn gì tốt nhất cho điều trị bệnh?

Viêm xoang là tình trạng các khoang xoang bị tắc nghẽn bởi dịch nhầy, không thể thoát ra ngoài được gây sưng đau. Khi các triệu chứng này kéo dài trên 8 tuần không dứt thì có nghĩa bạn đã bị viêm xoang mãn tính. 

Người bị viêm xoang thường xuyên cảm thấy đau nhức mũi và các vùng xung quanh như thái dương, đầu, trán, hốc mắt kèm triệu chứng ho, sổ mũi, thở có mùi. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm về mắt, áp xe dây thanh quản, viêm xương hộp sọ, áp xe não…

Do đó, để kiểm soát tốt hơn tình trạng viêm xoang mãn tính, người bệnh nên chú ý đến nguồn dinh dưỡng nạp vào cơ thể hàng ngày. Dưới đây là nhóm thực phẩm người viêm xoang mãn tính nên ăn:

Rau củ quả tươi giàu vitamin C

Trong các loại rau củ quả có chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh. Trong đó, vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng, chống viêm ở bệnh nhân bị viêm xoang mãn tính. Vitamin C còn hỗ trợ làm lành các thương tổn do viêm nhiễm tại niêm mạc mũi, xoa dịu vùng xoang.

Rau củ quả giàu vitamin C giúp giảm các triệu chứng của viêm xoang mãn tính
Rau củ quả giàu vitamin C giúp giảm các triệu chứng của viêm xoang mãn tính

Do đó, hãy tăng cường bổ sung nhóm rau củ chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, ổi, ớt chuông, dâu tây, cà chua…

Ngoài ra, các khoáng chất có trong rau củ còn có khả năng làm loãng dịch nhầy, giúp thông mũi, hô hấp dễ dàng hơn. 

Thực phẩm giàu chất kẽm

Kẽm đóng vai trò rất quan trọng đối với sức đề kháng của cơ thể. Đặc biệt, đối với bệnh nhân chưa nắm rõ viêm xoang mãn tính nên ăn gì thì không thể bỏ qua nhóm thực phẩm này. Việc bổ sung cho cơ thể một số thực phẩm giàu kẽm sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy ở niêm mạc mũi và các hốc xoang.

Kẽm là dưỡng chất không thể thiếu khi bạn không biết viêm xoang mãn tính nên ăn gì
Kẽm là dưỡng chất không thể thiếu khi bạn không biết viêm xoang mãn tính nên ăn gì

Nhóm thực phẩm giàu kẽm người viêm xoang mãn tính nên ăn gồm cá, hến, sò, ốc, thịt heo, thịt bò… Đây hầu hết là các loại hải sản và thịt đỏ, người bệnh cần chế biến kĩ trước khi ăn để đảm bảo an toàn, ngăn ngừa nguy cơ vi khuẩn xâm nhập thông qua thực phẩm.

Thực phẩm chứa kháng sinh tự nhiên

Ngày nay, lợi ích và tác hại của thuốc kháng sinh ngày càng được nhận thức một cách rõ ràng. Chính vì vậy, nhiều người đã có xu hướng hạn chế thuốc và tận dụng nguồn kháng sinh tự nhiên có trong thực phẩm. Theo đó, người bị viêm xoang mãn tính nên ăn một số loại thực phẩm có khả năng tăng cường sức đề kháng và phòng bệnh như mật ong, gừng, tỏi, củ hành,… 

Xem thêm

Tỏi là một loại gia vị chứa hàm lượng kháng sinh tự nhiên rất cao
Tỏi là một loại gia vị chứa hàm lượng kháng sinh tự nhiên rất cao

Nhóm thực phẩm này có tác dụng như thuốc kháng sinh giúp kiểm soát bệnh viêm xoang mãn tính một cách hiệu quả. Đồng thời, việc tăng cường bổ sung nhóm thực phẩm này còn giúp xoa dịu niêm mạc họng, cải thiện tình trạng thương tổn ở các hốc xoang.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên bổ sung thực phẩm một cách điều độ, với tỉ lệ phù hợp, tránh việc lạm dụng quá mức vì có thể gây phản tác dụng.

Thực phẩm có chứa Omega-3

Các loại thực phẩm chứa nhiều Omega-3 rất quan trọng đối với người bị viêm xoang mãn tính nói riêng và bệnh liên quan đến đường hô hấp nói chung. Người bệnh nên tích cực bổ sung các loại thực phẩm giàu omega 3 tốt cho sức khỏe như cá mòi, cá nục, cá hồi,…vào trong bữa ăn.

Người viêm xoang mãn tính nên ăn gì - thực phẩm giàu Omega-3
Người viêm xoang mãn tính nên ăn gì – thực phẩm giàu Omega-3

Thành phần Omega-3 có trong thực phẩm có công dụng rất tốt trong hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang mãn tính, cải thiện những triệu chứng đau nhức khó chịu ở người bệnh.

Thực phẩm giúp bổ phế âm

Trong Đông y, viêm xoang có nguồn gốc từ việc cơ thể bị nhiễm lạnh. Do đó, việc bổ sung những loại thức ăn có tính ấm sẽ giúp người bệnh tăng khả năng chống lại vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, đẩy lùi hàn khí. Bạn có thể ăn ăn một số loại thức ăn như táo tàu, củ từ, gạo nếp, sữa chua, đường đỏ,… 

Thực phẩm giàu vitamin hỗ trợ điều trị viêm xoang mãn tính

Các loại thực phẩm có chứa một số vitamin nhóm A, C, E rất có ích cho người mắc viêm xoang mãn tính. Những hoạt chất này có tác dụng như một vị thuốc tự nhiên với khả năng chống viêm niêm mạc, làm loãng dịch nhầy và giảm tắc nghẽn đường thông xoang, giúp người bệnh dễ hở hơn.

Luôn bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin trong bữa ăn
Luôn bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin trong bữa ăn

Nhóm thực phẩm này còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng tự nhiên trong cơ thể nhằm chống lại những tác nhân gây viêm nhiễm đường hô hấp.

Cụ thể, các loại thực phẩm giàu vitamin người viêm xoang mãn tính nên ăn hàng ngày gồm:

  • Nhóm thực phẩm giàu Vitamin A gồm gan động vật, trứng, cá, cà rốt, bí đỏ, các loại khoai.
  • Nhóm rau củ quả vitamin C gồm những loại có vị chua như chanh, bưởi, dứa, dâu tây, kiwi,… và các loại rau xanh như cải xoăn, ớt chuông đỏ, súp lơ…
  • Vitamin E có nhiều trong các loại hạt, đặc biệt là hạt hướng dương, hạnh nhân và thực phẩm khác như bơ, ngô, củ cải đường, cần tây…

Viêm xoang mãn tính kiêng ăn gì để bệnh không chuyển nặng?

Việc lựa chọn thực phẩm nên ăn khi bị viêm xoang mãn tính rất quan trọng, tuy nhiên, người bệnh cũng nên chú ý đến một số món ăn cần tránh để việc điều trị đạt kết quả cao hơn, đồng thời giảm được biến chứng có thể xảy ra.

Dưới đây là một số thực phẩm người bị viêm xoang mãn tính kiêng ăn:

Thực phẩm có nguy cơ gây kích ứng

Bệnh nhân viêm xoang thường rất nhạy cảm với các tác nhân gây dị ứng. Chính vì thế, ngoài thực phẩm viêm xoang mãn tính nên ăn thì nhóm thực phẩm dễ gây kích ứng như cua, tôm, nghêu, sò,…lại là những món ăn người bệnh cần hạn chế và thận trọng khi ăn.

Đây là những món ăn giàu dinh dưỡng nhưng lại có nguy cơ kích thích niêm mạc xoang, khiến các cơn đau trở nặng hơn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Do đó, hãy thận trọng trước khi ăn những thực phẩm này.

Món ăn, thực phẩm cay nóng

Món ăn, thực phẩm cay, nóng có thể là tác nhân gây ra tình trạng trào ngược dạ dày. Đây cũng chính là nguồn cơn khiến cho niêm mạc xoang bị kích thích mạnh hơn khi gặp axit do trào ngược dạ dày đưa lên.

Thực phẩm cay nóng có thể làm tăng tình trạng phù nề niêm mạc xoang
Thực phẩm cay nóng có thể làm tăng tình trạng phù nề niêm mạc xoang

Người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu, đặc biệt là tình trạng đau nhức ở vùng mũi gia tăng nhanh chóng. Vì vậy, bệnh nhân bị viêm xoang mãn tính cần hạn chế các món ăn chứa một số gia vị cay, nóng như ớt, hạt tiêu, tương ớt…

Tránh các chất kích thích, đồ uống có cồn

Đối với người có sức khỏe bình thường hay bị viêm xoang đều không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Những chất này có thể làm suy giảm khả năng miễn dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có hại tấn công và làm tổn thương trầm trọng hơn niêm mạc xoang. 

Các nghiên y khoa chỉ ra rằng, nhóm thực phẩm này có thể làm gia tăng sinh vi khuẩn gây bệnh và làm lở loét các vết viêm nhiễm. Do đó, những người bệnh viêm xoang mãn tính, đặc biệt là phái mạnh nếu sử dụng lâu dài rượu, bia, cafe, đồ uống có ga sẽ gây ra kích ứng cổ họng, đau rát khiến tình trạng sưng tấy ở niêm mạc nghiêm trọng hơn.

Thức ăn, đồ uống quá lạnh

Đồ ăn, nước uống quá lạnh như kem, chè, đá gây ảnh hưởng không tốt đối với người bị viêm xoang mãn tính.

Đồ ăn quá lạnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển
Đồ ăn quá lạnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển

Nhóm thực phẩm này sẽ kích thích vòm họng, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh hơn, bệnh cũng từ đó trở nặng thêm.

Sữa tươi và một số món ăn được chế biến từ sữa

Ai cũng biết sữa là nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể, tuy nhiên, đối với người bị bệnh viêm xoang thì đây lại là nguyên nhân khiến dịch nhầy gia tăng và tích tụ. Từ đó, làm cho đường thở bị tắc nghẽn, bệnh nhân sẽ bị ngạt mũi, đau nhức vùng đầu, trán, hốc mắt.

Mỗi nhóm thức ăn có những lợi ích và điểm không phù hợp đối với bệnh nhân viêm xoang mãn tính. Do đó, người bệnh nên chú ý đến vấn đề viêm xoang nên kiêng gì và ăn gì, nhằm giúp việc điều trị có được kết quả tốt nhất.

Những lưu ý giúp cải thiện bệnh viêm xoang mãn tính

Ngoài việc chú ý viêm xoang mãn tính nên ăn gì người bệnh cần tiến hành điều trị, kết hợp với thực hiện một số lưu ý quan trọng dưới đây để sớm hồi phục.

  • Người bệnh nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, không nên uống ít hơn 1,5 lít. Việc uống đủ nước sẽ giúp dịch nhầy trong khoang mũi loãng ra, người bệnh cảm thấy dễ thở hơn.
  • Vệ sinh khoang mũi sạch sẽ bằng dung dịch chuyên dụng hoặc nước muối sinh lý để làm loãng dịch nhầy và ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập. Rửa mũi đúng cách bạn cần rửa từng bên mũi và xì nhẹ nhàng giúp vi khuẩn được đẩy ra ngoài.
  • Áp dụng biện pháp xông hơi sử dụng một số loại tinh dầu như bạc hà, quế cũng là cách giúp mũi thông thoáng hơn khi bị bệnh viêm xoang mãn tính.
  • Thực hiện các bài massage vùng mũi vào mỗi sáng để giúp tăng cường lưu thông không khí và giảm đau vùng xoang viêm hiệu quả. Người bệnh cũng có thể dùng khăn ấm và chườm lên vùng gò má, trán, mắt,… để giảm đau nhức xoang.
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao sử dụng các bài tập phù hợp để nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ quá trình hồi phục của người bệnh.
  • Tránh tình trạng lo lắng, căng thẳng quá mức, làm việc với cường độ cao sẽ khiến cho bệnh chuyển biến xấu hơn. Người bệnh nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để tái tạo sức khỏe.
  • Hạn chế tiếp xúc với lông thú, môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, môi trường hóa chất độc hại, luôn đeo khẩu trang khi đi ra đường.
  • Giữ gìn vệ sinh phòng ngủ, đảm bảo không gian sống luôn thông thoáng, sạch sẽ, ngăn ngừa nguy cơ sản sinh vi khuẩn có hại.
  • Thường xuyên giữ ấm vùng cổ, mũi họng, đặc biệt là trong giai đoạn giao mùa và khi thời tiết chuyển lạnh.

Viêm xoang mãn tính là bệnh hô hấp kéo dài và khó điều trị dứt điểm. Do đó, người bệnh cần nắm rõ kiến thức về dinh dưỡng đối với người viêm xoang mãn tính nên ăn gì, không nên ăn gì và những điều cần đặc biệt chú ý khi chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, cần đi khám khi có dấu hiệu của bệnh để khám và điều trị kịp thời.

Đọc nhiều

Cập nhật: 11:47 Chiều , 04/10/2021
Viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì? - Những loại thực phẩm cay nóng
Viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì để bệnh mau khỏi? TÌM HIỂU NGAY
Viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu của người...
Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm dễ xảy ra do bệnh cấp tính không được điều trị kịp thời
Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm là gì? Cách điều trị hiệu quả
Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm là gì luôn khiến nhiều người bệnh thắc mắc. Đây là bệnh lý...
Giải pháp điều trị Tai Mũi Họng tại bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102
Giải pháp điều trị Tai Mũi Họng chuyên sâu, toàn diện của Bệnh viện Tai...
Các bệnh lý Tai Mũi Họng là những vấn đề sức khỏe thường gặp ở bất kỳ đối tượng nào...
Viêm xoang hàm mãn tính
Viêm xoang hàm mãn tính: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị
Viêm xoang hàm mãn tính thường có các triệu chứng kéo dài trên 12 tuần. Bệnh có thể gây ra...
Viêm xoang cấp mủ có nguy hiểm không? Đâu là cách chữa hiệu quả
Viêm xoang cấp mủ có nguy hiểm không? Đâu là cách chữa hiệu quả
Viêm xoang cấp mủ là dấu hiệu cho thấy bệnh ở mức độ nặng và đang có dấu hiệu nhiễm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top