Bệnh viêm xoang sàng sau có chữa được không và có nguy hiểm không?

5/5 - (3 bình chọn)

Viêm xoang sàng sau là bệnh lý có thể tiến triển mãn tính và kéo dài dai dẳng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Vì vậy nên nhiều người thắc mắc liệu viêm xoang sàng sau có chữa được không và chữa như thế nào tốt nhất? Cùng đón đọc bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời chính xác.

Người bị viêm xoang sàng sau có nguy hiểm không?

Xoang sàng sau là xoang sau cùng nhóm với xoang bướm. Xoang sàng sau nằm ở sâu dưới nền sọ, gần mắt, dây thần kinh thị giác, tuyến yên và xoang tĩnh mạch hang. Các dịch của xoang sàng sau sẽ chảy xuống họng thay vì chảy về mũi và thoát ra ngoài. Vậy nên khi xoang sàng sau bị viêm nhiễm thì những cơ quan có liên quan xung quanh cũng sẽ nhanh chóng bị viêm nhiễm theo. 

Viêm xoang sàng sau có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm
Viêm xoang sàng sau có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Bệnh có thể dễ dàng được xử lý khi phát hiện và điều trị kịp thời. Nhưng nếu không được chữa dứt điểm, bệnh sẽ tiến triển thành mãn tính và gây ra nhiều biến chứng như:

  • Viêm tắc tĩnh mạch vùng xoang hang.
  • Viêm mí mắt, ổ mắt và dây thần kinh thị giác.
  • Viêm họng và viêm thanh quản
  • Nghiêm trọng hơn viêm xoang sàng có thể gây viêm màng não.

Viêm xoang sàng sau có chữa được không và chữa như thế nào?

Nguy hiểm là vậy, liệu viêm xoang sàng sau có chữa khỏi được không? Câu trả lời là CÓ. Bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu như người bệnh áp dụng đúng phương pháp, chữa bệnh kịp thời và có lối sống khoa học, lành mạnh.

Hiện nay, có một số cách chữa viêm xoang sàng sau khá hiệu quả người bệnh có thể áp dụng bao gồm:

Áp dụng thuốc Tây y chữa viêm xoang sàng sau hiệu quả

Thuốc Tây y giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh, giúp người bệnh thoải mái hơn. Các loại thuốc được sử dụng để chữa viêm xoang sàng bao gồm:

  • Thuốc giảm đau: Gồm các loại như Acetaminophen, Ibuprofen,…
  • Thuốc thông mũi: Oxymetazoline, Phenylephrine, OTC có Sudafed Actifed,..
  • Thuốc kháng sinh: Doxycycline, Amoxicillin, Trimethoprim kết hợp cùng Sulfamethoxazole,…
  • Thuốc uống hoặc tiêm: Prednisone, Methylprednisolone,… Thuốc chỉ dùng trong những trường hợp nghiêm trọng theo chỉ dẫn của bác sĩ khi các thuốc khác không mang lại hiệu quả.

Các loại thuốc này giúp giảm phù nề, giảm sưng viêm mũi, viêm xoang sàng và diệt khuẩn hiệu quả. Tuy nhiên, thuốc Tây có thể mang đến những tác dụng phụ nguy hiểm nếu dùng trong một thời gian dài như: Ảnh hưởng đến dạ dày, gan, thận, suy yếu hệ miễn dịch,… Vậy nên người bệnh nên tuân thủ dùng đúng liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, không lạm dụng và không tự ý uống thuốc.

Dùng thuốc Tây y đẩy lùi viêm xoang sàng sau
Dùng thuốc Tây y đẩy lùi viêm xoang sàng sau

Sử dụng thuốc Đông y chữa viêm xoang sàng sau

Đông y là giải pháp an toàn hơn thuốc Tây y vì dược liệu chữa bệnh là những vị thuốc hoàn toàn từ tự nhiên, không gây tác dụng phụ và giúp khỏi bệnh từ gốc. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả người bệnh cần kiên trì dùng thuốc trong một thời gian nhất định. 

Các bài thuốc chữa viêm xoang sàng sau bằng Đông y có thể kể đến như:

  • Tân di thanh phế thang: Gồm mạch môn, bách hợp, tân di, tri mẫu, tỳ bà, thạch cao,… giúp điều trị viêm xoang, viêm xoang có mủ, giảm tình trạng chảy nước mũi, đau mũi, nghẹt mũi và giúp cải thiện phù nề, dịch nhầy trong xoang.
  • Tân chỉ khấu thiếu: Gồm bạch chỉ, bạc hà, tân di, hoàng bá. Công dụng là giúp người bệnh thông thoáng xoang mũi, ngăn ngừa chảy dịch mũi và dễ chịu hơn.
  • Viêm xoang Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102: Gồm phòng phong, quế chi, tân di, mạch môn, ý dĩ, sa sâm, bạch truật,… giúp giảm triệu chứng bệnh, bớt khó chịu, bệnh khỏi từ gốc, nâng cao sức khỏe và giúp bệnh không tái phát.
  • Viêm xoang Đỗ Minh: Gồm tơ hồng xanh, bồ công anh, sài hồ, hạ khô thảo, bách bộ, xuyến chi, bạc hà, kim ngân hoa,… giúp giảm đau, giảm viêm xoang, khí huyết lưu thông, thanh nhiệt, giải độc và thông kinh lạc,….
Bài thuốc Viêm xoang Quân dân 102
Bài thuốc Viêm xoang Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102

Ngoài những bài thuốc trên người bệnh có thể áp dụng một kỹ thuật của Y học cổ truyền đó là bấm huyệt. Bấm huyệt không dùng thuốc mà chỉ dùng tay xoa bóp, day ấn lên những huyệt đạo quanh xoang. Qua đó giúp khí huyết điều hòa, giảm hư hỏa, giải phóng tắc nghẽn, dịch nhầy được đẩy ra ngoài dễ dàng. Để mang lại hiệu quả cao người bệnh nên tìm đến những cơ sở uy tín cùng đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao thực hiện.

Xem thêm

Bệnh viêm xoang sàng sau có chữa được không – Dùng mẹo dân gian

Một số mẹo dân gian từ xưa được khá nhiều người áp dụng và đã thành công trong việc xử lý những triệu chứng của viêm xoang sàng sau. Người bệnh có thể thực hiện một số mẹo sau:

  • Nước muối sinh lý: Dùng xi lanh có dung tích 20cc bơm đầy nước muối sinh ly NaCl. Đầu nghiêng sang một bên và bơm nước muối vào bên cao hơn. Thực hiện tương tự với bên còn lại để giảm viêm nhiễm và thông thoáng mũi.
  • Dùng râu ngô: Râu ngô cắt khúc nhỏ trộn đều cùng đương quy đã sao nóng, thái nhỏ. Sau đó dùng tẩu để hút hỗn hợp này, người bệnh sẽ thấy mũi thông thoáng hơn.
  • Rượu tỏi: Ngâm tỏi đã thái lát mỏng cùng rượu trong lọ thủy tinh. Sau 10 ngày thì dùng tăm bông thấm 1 – 2 giọt và nhỏ vào mũi để thấy bệnh viêm xoang sàng sau được cải thiện.
  • Xông hơi: Xông hơi cùng lá bưởi, gừng hoặc tinh dầu được nhiều người sử dụng. Người bệnh xông hơi trong 1 chậu nước lớn khoảng 10 phút để mũi thông thoáng và triệu chứng bệnh thuyên giảm.
Một số mẹo dân gian giúp chữa bệnh an toàn
Một số mẹo dân gian giúp chữa bệnh an toàn

Lưu ý đối với người bệnh khi chữa viêm xoang sàng sau

Khi bị viêm xoang sàng sau và thực hiện chữa bệnh, người bệnh cần chú ý những vấn đề sau để bệnh nhanh chóng được điều trị, không tái phát:

  • Cần chú ý đến sức khỏe của mũi, họng, che chắn cẩn thận trước khi ra ngoài cũng như đến những nơi đông người.
  • Không ăn những đồ ăn nhiều dầu mỡ, những thực phẩm dễ gây kích ứng vì sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.
  • Không dùng chung đồ với người khác vì có thể lây lan bệnh.
  • Giữ vệ sinh nơi ở thoáng đãng, sạch sẽ, không để ẩm mốc. Virus vi khuẩn dễ phát triển trong môi trường không sạch sẽ và gây bệnh.
  • Không nên xì mũi quá mạnh vì vùng niêm mạch mũi có thể bị tổn thương.
  • Nên đến những cơ sở y tế uy tín khám chữa bệnh vì có thể cơ thể người bệnh tiềm ẩn những nguy cơ gây bệnh không dễ nhận ra.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi bệnh viêm xoang sàng sau có chữa được không cũng những cách chữa bệnh hiệu quả. Người bệnh nên chú ý có lối sống lành mạnh, đi khám bệnh và dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.

ĐỌC NHIỀU

Ngày Cập nhật 27/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *