Điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em như thế nào hiệu quả?

4.9/5 - (11 bình chọn)

Điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em như thế nào tốt là một trong những thắc mắc chung của nhiều bậc phụ huynh hiện nay. Đây là bệnh lý viêm đường hô hấp khá phổ biến và nguy hiểm, nếu cha mẹ chủ quan có thể dẫn đến những biến chứng khó lường. Bệnh ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như sự phát triển trong tương lai của trẻ. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ chi tiết về cách điều trị bệnh, bạn có thể tham khảo để chủ động áp dụng cho con. 

Các phương pháp điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em

Viêm xoang cấp ở trẻ em là tình trạng bệnh lý xảy ra khi cơ thể bị nhiễm trùng hệ thống xoang. Các triệu chứng của bệnh lý viêm xoang có biểu hiện kéo dài dưới 4 tuần. Xoang có cấu tạo rỗng, đây là nơi lưu thông và dẫn chất dịch trong cơ thể, có tác dụng giúp làm ẩm không khí khi đi vào hệ hô hấp và cung cấp oxy cho não bộ.

Điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em cần được thực hiện sớm để bảo vệ sức khoẻ hệ hô hấp
Điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em cần được thực hiện sớm để bảo vệ sức khoẻ hệ hô hấp

Bao bọc các xoang này là các lớp niêm mạc mũi có khả năng tiết chất dịch để chống lại sự tấn công của các loại vi khuẩn và virus gây bệnh. Khi những lớp niêm mạc này bị viêm nhiễm, chức năng sinh lý của xoang sẽ bị ảnh hưởng, từ đó dẫn tới viêm xoang cấp ở trẻ em.

Hiện nay, theo thống kê ở nước ta trung bình mỗi năm có khoảng 20% trẻ bị viêm xoang cấp, trong đó đối tượng thường gặp nhất là ở trẻ dưới 6 tuổi. Do khí hậu tại Việt Nam thay đổi liên tục với 4 mùa, dẫn đến hệ hô hấp của trẻ không kịp thích nghi với sự biến đổi từ thời tiết. Triệu chứng điển hình của viêm xoang có thể kể đến là tắc mũi, ngạt mũi kéo dài, ho, đau rát họng hoặc sưng phù mắt,…

Viêm xoang cấp ở trẻ em khởi phát do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, một số nguyên nhân chính khiến bệnh xuất hiện bao gồm: Nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm, dị hình mũi hay thời tiết thay đổi đột ngột,… Ngoài ra, tiền sử người thân bị mắc viêm xoang cũng có khả năng di truyền cho bé.

banner viêm mũi dị ứng
Với "công thức thảo dược vàng" cùng nguyên tắc điều trị toàn diện, bài nam dược Tiêu xoang linh dược thang kế thừa tinh hoa YHCT Ngự y triều Nguyễn được các chuyên gia đầu ngành công nhận là giải pháp chữa viêm xoang, viêm mũi an toàn cho trẻ, phụ nữ có thai, mẹ sau sinh nhất hiện nay.

Điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em hoàn toàn có thể đạt hiệu quả cao và bệnh khó tái phát nếu các bậc phụ huynh tiến hành thăm khám sớm và có phác đồ chữa phù hợp. Với bệnh lý viêm xoang cấp ở trẻ hiện nay được điều trị bằng những phương pháp chính như sau:

Điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em bằng thuốc Tây y

Điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em bằng thuốc Tây y được xem là phương pháp nhiều người áp dụng nhất. Không chỉ cho hiệu quả nhanh chóng, các loại thuốc này còn sử dụng vô cùng tiện lợi, tiết kiệm thời gian.

Dùng thuốc Tây y để điều trị cho trẻ vừa khoa học, vừa chấm dứt bệnh nhanh chóng
Dùng thuốc Tây y để điều trị cho trẻ vừa khoa học, vừa chấm dứt bệnh nhanh chóng

Trong Tây y, điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em sẽ tuân thủ theo nguyên tắc tiêu diệt vi khuẩn, virus và nấm. Đồng thời, thuốc còn giúp phòng tránh các dị nguyên xâm nhập vào cơ thể và làm giảm các triệu chứng lâm sàng của bệnh. Thời gian hiệu quả của thuốc Tây y rất nhanh, thông thường chỉ từ 3 – 7 ngày.

Một số loại thuốc phổ biến thường được sử dụng để điều trị viêm xoang cấp cho trẻ bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh được bác sĩ chuyên khoa cho phép sử dụng kéo dài trong khoảng từ 7 – 14 ngày tùy vào mức độ viêm nhiễm mà các bé đang gặp phải. Một số loại thuốc được dùng bao gồm Cephalosporin, kháng sinh nhóm beta-lactam hay Macrolid,…
  • Thuốc xịt mũi: Thuốc xịt mũi được dùng khá phổ biến hiện nay với công dụng chính là chống xung huyết, giảm tối đa dịch nhầy tiết ra và tình trạng tắc nghẹt mũi. Tùy từng trường hợp mà bạn có thể cho trẻ dùng thuốc xịt mũi chứa chứa 0,05% Oxymetazoline hoặc Xylometazoline. Thông thường những loại thuốc này chỉ được phép sử dụng trong 4 ngày, với trường hợp nặng thì nhiều nhất là 7 ngày.
  • Thuốc kháng viêm: Thuốc kháng viêm chứa Corticoid được biết đến với tác dụng giảm phù nề niêm mạc mũi xoang rất tốt. Đây là loại thuốc điều trị nhiều chứng viêm xoang khác như: Viêm xoang hàm, xoang trán, xoang bôi nhiễm…. Tuy nhiên, trẻ nhỏ chỉ được dùng thuốc này khi có chỉ định của bác sĩ. Vì vậy bố mẹ tuyệt đối phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn về liều lượng, tần suất uống thuốc để đảm bảo an toàn nhé!

Điều trị viêm xoang cấp ở trẻ bằng thuốc Tây sẽ giúp cải thiện các triệu chứng một cách nhanh chóng và hiệu quả, tránh để trẻ bị mệt mỏi. Thế nhưng việc dùng thuốc phải rất thận trọng và không được lạm dụng trong thời gian dài một cách bừa bãi. Đặc biệt với những trẻ dưới 2 tuổi, các bậc phụ huynh cần phải sử dụng chuẩn chỉnh theo đúng liều lượng, bởi bất cứ tác dụng phụ nào của thuốc cũng gây ảnh hưởng đối với sức khỏe của trẻ.

Cha mẹ cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ điều trị trong suốt thời gian cho bé dùng thuốc
Cha mẹ cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ điều trị trong suốt thời gian cho bé dùng thuốc

Trong trường hợp trẻ dùng thuốc Tây mà không đáp ứng hoặc xuất hiện bất thường về mặt cấu trúc mũi, bạn cần báo với bác sĩ điều trị. Trường hợp bệnh trở nặng khiến con không tự thở được, xuất hiện biến chứng lân cận hay chấn thương, trẻ cần được can thiệp thủ thuật chỉnh hình hoặc dẫn lưu xoang.

Mặc dù phương pháp phẫu thuật mang lại hiệu quả rõ rệt nhưng trước và sau khi tiến hành có thể tiềm ẩn khá nhiều rủi ro về biến chứng. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải cân nhắc kỹ trước khi thực hiện đảm bảo trẻ phát triển bình thường. Chúng ta chỉ nên quyết định khi đây là phương án thích hợp cuối cùng để điều trị.

THAM KHẢO:

Áp dụng các mẹo dân gian chữa viêm xoang tại nhà

Lựa chọn các mẹo dân gian để chữa viêm xoang cấp cho con hiện cũng là phương pháp được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn. Đây cũng là cách để hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc kháng sinh ở trẻ nhỏ và bảo vệ hệ thống miễn dịch cho bé một cách tốt nhất.

Thực tế, chỉ có một số mẹo dân dân có thể áp dụng để điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em an toàn như:

  • Vệ sinh mũi bằng nước mật ong và gừng: Phương pháp này được khá nhiều bác sĩ chuyên khoa khuyến khích phụ huynh nên áp dụng. Bài thuốc này có thể áp dụng cho các đối tượng người bệnh khác nhau với tác dụng hỗ trợ diệt khuẩn vùng mũi rất hiệu quả. Để rửa mũi cho trẻ, bạn chỉ cần cho dung dịch mật ong và gừng vào một chiếc xi lanh hoặc bình nhỏ mũi, sau đó đặt đầu trẻ nghiêng sang một bên và thực hiện rửa qua mũi là được. Cuối cùng bạn đừng quên lau lại mũi bằng nước muối ấm nhé!
  • Xông mũi với tinh dầu: Xông mũi với tinh dầu cũng là phương pháp phổ biến. Một số loại tinh dầu bạn có thể tận dụng là tinh dầu tràm, tinh dầu bạc hà hay tinh dầu sả chanh. Bạn chỉ cần nhỏ khoảng 1 – 2 giọt tinh dầu vào trong nước nóng và cho trẻ xông mũi khoảng 15 phút. Mặc dù việc xông mũi giúp cải thiện hiệu quả tình trạng ngạt mũi, khó chịu đang gặp phải nhưng phương pháp này chỉ thích hợp áp dụng cho trẻ trên 2 tuổi. Ngoài ra, phụ huynh hoàn toàn có thể tham khảo tư vấn của bác sĩ để chọn được loại tinh dầu cho phù hợp.
  • Vệ sinh mũi xoang với nước muối sinh lý: Khi làn da của bé còn quá non nớt thì việc sử dụng các thuốc nhỏ mũi là không phù hợp. Do đó, biện pháp điều trị an toàn và không kém phần hiệu quả chính là vệ sinh mũi xoang cho con bằng nước muối sinh lý. Muối có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm sưng, làm sạch niêm mạc xoang và làm loãng dịch nhầy nhanh chóng. Bởi vậy việc rửa mũi cho bé hàng ngày bằng nước muối không chỉ giúp mũi bé thông thoáng hơn mà còn ngăn ngừa hại khuẩn phát triển gây bệnh trong hốc xoang.
Vệ sinh mũi với nước muối sinh lý là một cách điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em an toàn, hiệu quả
Vệ sinh mũi với nước muối sinh lý là một cách điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em an toàn, hiệu quả

Mẹo dân gian được nhiều người đánh giá cao vì sử dụng các loại nguyên liệu tự nhiên, an toàn và lành tính. Vậy nên trong quá trình sử dụng, cha mẹ hoàn toàn có thể yên tâm thuốc không gây tác dụng phụ hay nóng trong người cho bé.

Mặc dù các mẹo chữa tại nhà mang lại hiệu quả khá tích cực nhưng chúng chỉ mang tính chất hỗ trợ điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em. Phương pháp này hoàn toàn không giúp trị bệnh triệt để trong tình huống viêm xoang nặng. Vậy nên các bậc phụ huynh cần tránh lạm dụng những mẹo nhỏ này. Trong trường hợp áp dụng thấy bé có biểu hiện bất thường, cần ngưng ngay thuốc và đưa con đến khám tại bệnh viện.

Điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em bằng thuốc Đông y

Điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em bằng những bài thuốc Đông y là giải pháp được nhiều cha mẹ lựa chọn hiện nay. Lý do là bởi phương pháp này mang lại hiệu quả cao chẳng kém gì Tây y, không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào nên đảm bảo an toàn.

Các bài thuốc Đông y đều sử dụng các loại thảo dược có nguồn gốc từ tự nhiên. Vì vậy nên các bậc phụ huynh có thể yên tâm về độ lành tính, không gây nóng trong với người sử dụng. Đặc biệt, bất cứ ai cũng có thể dùng Đông y để chữa bệnh, dù là trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Theo đó, để điều trị viêm xoang cấp cho trẻ em, bạn có thể tham khảo một số bài thuốc dưới đây:

  • Bài thuốc số 1: Nhân sâm, bạch truật, phục linh, biển đậu, hoàng kỳ, hoàng cầm, hạnh nhân, cam thảo, bối mẫu, liên kiều, đại táo và gừng tươi.
  • Bài thuốc số 2: Tang diệp, tang ký sinh, bạch chỉ, xuyên khung, trần bì, hoắc hương, bạc hà, khương hoạt, khổ sâm, bồ công anh và hoàng cầm.
  • Bài thuốc nam Tiêu xoang linh dược thang: Đây là thành quả nghiên cứu của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Tai mũi họng Quân dân 102. Bài thuốc được kết tinh từ hơn 30 dược liệu quý hiếm đã được sắc sẵn và cô đặc, tiết kiệm tối đa thời gian cho người sử dụng. Thuốc có mùi thơm dịu ngọt, dễ uống nên rất phù hợp với đối tượng trẻ em.

Thuốc Đông y với ưu điểm an toàn, lành tính nhờ vận dụng những dược tính sẵn có trong tự nhiên. Vì vậy, thời gian để bài thuốc phát huy công dụng tối đa thường không quá nhanh, do đó người bệnh cần hết sức kiên trì.

Top bác sĩ điều trị viêm xoang uy tín hàng đầu hiện nay

Nên điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em bằng phương pháp nào hiệu quả và an toàn chắc hẳn bạn đọc đã có câu trả lời. Viêm xoang nếu được chẩn đoán sớm và chữa kịp thời thì bệnh có thể khỏi hoàn toàn. Vì vậy các bậc cha mẹ cần đưa trẻ đi khám tại bệnh viện uy tín với đội ngũ bác sĩ giỏi để đảm bảo bệnh sớm khỏi.

Viêm xoang nên khám ở đâu? Dưới đây là một vài bác sĩ chữa viêm xoang rất “mát tay” bạn có thể tham khảo để cho bé đến khám:

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương – Bệnh viện Tai mũi họng Quân dân 102

Bác sĩ Lê Phương là một trong những thầy thuốc ưu tú với hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh bằng Y học cổ truyền. Hiện, bác sĩ Phương đang giữ chức vụ giám đốc chuyên môn CTCP Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Quân dân 102.

Với khối kinh nghiệm vững vàng được bác sĩ Phương đúc kết từ nhiều năm học tập tại các trường đại học nổi tiếng dày dặn kinh nghiệm. Thầy thuốc ưu tú Lê Phương đã giúp hàng ngàn người bệnh thoát khỏi bệnh tật. Bệnh nhân khỏe lên từng ngày, lấy lại niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống.

BS Lê Phương với nhiều năm kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị các bệnh lý theo YHCT
BS Lê Phương với nhiều năm kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị các bệnh lý theo YHCT

Thầy thuốc ưu tú Lê Phương được bệnh nhân biết đến với kinh nghiệm về khám, điều trị và bốc thuốc chữa bệnh theo YHCT. Bác sĩ nắm vững nhiều kỹ thuật điều trị bệnh của Đông y như: Châm cứu, day bấm huyệt, xoa bóp, giác hơi, cứu ngải hay cấy chỉ vô cùng hiệu quả.

Vì vậy nên bạn đang phân vân không biết điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em như thế nào cho hiệu quả thì hãy đến với bác sĩ Phương. Tất cả các dấu hiệu sẽ được đẩy lùi nhanh chóng, bệnh được chữa tận gốc dứt điểm.

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, bác sĩ Lê Phương còn tập trung vào lĩnh vực nghiên cứu, phát triển các bài thuốc quý nhằm đáp ứng cho việc khám và điều trị bệnh. Bác sĩ cũng là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu khoa học liên quan đến y khoa có tính ứng dụng cao trong khám và điều trị.

Bạn có thể đến các địa chỉ của bệnh viện Tai mũi họng Quân dân 102 để được bác sĩ Lê Phương thăm khám:

  • Hà Nội: Số 7, ngách 8, ngõ 11 Lê Quang Đạo, Phường Phú đô, Q. Nam Từ Liêm.
  • Hồ Chí Minh: Số 179, đường Nguyễn Văn Thương, P. 25, Bình Thạnh.
  • Hotline: 0888.598.102

Bác sĩ Trần Hữu Thắng

Thạc sĩ Trần Hữu Thắng là bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong thăm khám, điều trị các bệnh liên quan đến tai mũi họng. Đặc biệt tiêu biểu kể đến như bệnh lý viêm xoang cấp, nghẹt mũi, sổ mũi, nhức đầu, chảy máu mũi, u vùng mũi xoang hoặc chấn thương mũi, xoang,…

Luôn giữ trong mình niềm đam mê, nhiệt huyết cùng cái tâm với nghề, bác sĩ Thắng luôn được bệnh nhân tin yêu. Lịch thăm khám của bác sĩ khá nhiều, do đó để tránh cho con nhỏ phải chờ lâu bố mẹ nên gọi điện hẹn lịch khám trước với bác sĩ.

Bác sĩ Trần Hữu Thắng hiện đang công tác tại bệnh viện Bạch Mai:

  • Địa chỉ: số 78 mặt đường Giải Phóng, P. Phương Đình, Q. Đống Đa, Hà Nội
  • Điện thoại: 024 3868 6050.

Lương y Đỗ Minh Tuấn – Nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện đang là giám đốc chuyên môn hệ thống nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Ông tốt nghiệp tại Học viện y dược học cổ truyền Việt Nam và là truyền nhân đời thứ 5 của dòng họ Đỗ Minh. Với gần 20 năm kinh nghiệm về y học cổ truyền, lương y Tuấn là cái tên được nhiều bệnh nhân tin tưởng nhắc đến.

Lương y Đỗ Minh Tuấn nổi tiếng "mát tay" trong điều trị viêm xoang ở trẻ em bằng bài thuốc nam truyền thống
Lương y Đỗ Minh Tuấn nổi tiếng “mát tay” trong điều trị viêm xoang ở trẻ em bằng bài thuốc nam truyền thống

Lương y Đỗ Minh Tuấn nổi tiếng với cái tâm trong nghề, luôn lắng nghe những nỗi băn khoăn của người bệnh. Ông không ngừng tìm tòi để điều chỉnh thành phần, liều lượng trong các bài thuốc và tìm ra được phương pháp điều trị bệnh nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Thầy thuốc Đỗ Minh Tuấn nắm trong tay nhiều phương thuốc gia truyền của dòng họ, trong đó nổi bật phải kể đến bài thuốc trị viêm xoang. Với cơ chế điều trị bệnh từ gốc đến ngọn và cải thiện sức khỏe phòng bệnh tái phát, phương thuốc trị viêm xoang mũi của Đỗ Minh Đường được kết hợp giữa 3 bài thuốc nhỏ: Thuốc đặc trị – Cao giải độc chống viêm – Thuốc xịt mũi xoang.

Hiện tại lương y Đỗ Minh Tuấn đang làm việc trực tiếp tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường cơ sở Hà Nội và thăm khám online tại cơ sở Hồ Chí Minh. Nếu bạn muốn điều trị viêm xoang cấp ở trẻ với lương y Tuấn thì có thể đến địa chỉ nhà thuốc Đỗ Minh Đường:

  • Hà Nội: Số 37A, ngõ 97 đường Văn Cao, Liễu Giai , Q. Ba Đình
  • Hồ Chí Minh: Số 100 Đường D1, P. 25, Bình Thạnh.
  • Số điện thoại: 0981 650 816.

PGs. Ts. Bs Lê Công Định

Trong danh sách các bác sĩ chữa viêm xoang giỏi tại Hà Nội chắc chắn không thể không kể đến bác sĩ Lê Công Định. Đây là một trong những cái tên nổi tiếng hàng đầu tại Hà Nội chuyên về hô hấp, bác sĩ đã góp tên mình trong nhiều nghiên cứu y khoa nổi tiếng trong và ngoài nước.

Bác sĩ Lê Công Định hiện đang nắm giữ chức vụ Trưởng khoa Tai – Mũi – Họng của Bệnh viện Bạch Mai. Với chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm của mình, bác sĩ Định đã chữa khỏi bệnh cho rất nhiều bệnh nhân bị viêm xoang cấp khác nhau, trong đó có cả trẻ em và những trường hợp bệnh nặng.

Bố mẹ có nhu cầu cho con thăm khám tình trạng viêm xoang với bác sĩ Lê Công Định có thể liên hệ đến thông tin:

  • Địa chỉ: Bệnh viện Bạch Mai – Số 78 Giải Phóng, Phương Đình, Q. Đống Đa, Hà Nội.

Vậy là bài viết trên đã chia sẻ tới bạn về hướng điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em sao cho hiệu quả và đảm bảo an toàn nhất. Hy vọng với những thông tin trên, các bậc phụ huynh đã biết được nên làm gì để chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Bạn cũng đừng quên đưa trẻ đi tái khám, kịp thời phát hiện biến chứng nếu có. Chúc bé sớm khỏe!

ĐỪNG BỎ QUA:

Ngày Cập nhật 24/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *