Top 8+ loại thuốc kháng sinh trị viêm xoang tốt nhất 2021

4.9/5 - (9 bình chọn)

Thuốc kháng sinh trị viêm xoang được chỉ định trong quá trình chữa bệnh. Thuốc cần được dùng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Dưới đây là những loại kháng sinh đặc  trị viêm xoang cùng cách sử dụng hiệu quả.

Khi bị viêm xoang có nên kháng sinh không?

Một trong những nguyên nhân chính gây bệnh viêm xoang là sự xâm nhập của vi khuẩn, virus. Trong số những trường hợp mắc bệnh, có 2% là do vi khuẩn gây nên và cần điều trị bằng kháng sinh.

Vậy người bị viêm xoang có nên uống kháng sinh không? Thuốc kháng sinh chỉ dùng cho một số trường hợp nhất định. Thường người bệnh có tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn, tình trạng viêm nặng có khả năng gây biến chứng.

Ngoài ra, thuốc kháng sinh trị viêm xoang cũng có thể được chỉ định với mục đích dự phòng nhiễm khuẩn. Điều này có nghĩa, trong đa số trường hợp, bệnh nhân viêm xoang vẫn được kê kháng sinh để ngăn chặn tình trạng viêm nặng.

Khi bị viêm xoang có nên kháng sinh không?
Khi bị viêm xoang có nên kháng sinh không? Bác sĩ sẽ chỉ định dùng kháng sinh theo từng trường hợp

Kháng sinh không phải là cách điều trị tối ưu dành cho người bệnh xoang. Việc lạm dụng thuốc hoặc dùng sai cách khiến người bệnh bị nhờn thuốc cũng như gặp tác dụng phụ. Khi này bệnh thậm chí chuyển nặng hơn kéo theo những ảnh hưởng đến sức khỏe. Tốt hơn hết, người bệnh nên đi khám bác sĩ để được tư vấn chính xác nhất.

Sau gần 30 năm chạy chữa khắp nơi, cụ bà Phùng Thị Sang đã "thoát khỏi" cảnh viêm xoang hành hạ suốt ngày suốt đêm. TÌM HIỂU NGAY bí quyết đơn giản của bà Sang.

Những loại thuốc kháng sinh trị viêm xoang tốt nhất

Dựa trên từng đối tượng người bệnh cũng như tình trạng của mỗi người mà bác sĩ có thể kê các loại kháng sinh khác nhau. Phổ biến gồm có những loại thuốc sau đây:

Thuốc kháng sinh trị viêm xoang nhóm Penicillin

Đây là nhóm thuốc tiêu biểu và được ưu tiên sử dụng trong phác đồ chữa viêm xoang. Thuốc tác dụng vào cơ thể, tạo phức bền vững với transpeptidase. Nhờ đó kháng sinh ức chế việc tạo vách vi khuẩn, làm ly giải cũng như biến dạng vi khuẩn.

Thuốc kháng sinh nhóm Penicillin gồm có:

  • Penicillin G

Thuốc thường chỉ định dùng dưới dạng tiêm hoặc truyền tĩnh mạch. Loại kháng sinh này ít độc tuy nhiên lại có khả năng gây kích ứng, sốc phản vệ cao.

Liều dùng cho người lớn từ 1-50 triệu UI/ 24h chia 4 lần, với trẻ nhỏ là trung bình cho 100.000 UI/ kg/ 24h.

  • Amoxicillin (+ Acid clavulanic/clavulanate)

Đây là kháng sinh nhóm Penicillin bán tổng hợp, kháng khuẩn phổ rộng. Thuốc thường được kê dạng uống cho bệnh nhân viêm xoang.

Liều dùng cho người lớn từ 2-4gr mỗi ngày, trẻ nhỏ là 50mg, chia thành 3-4 lần uống. Một vài tác dụng phụ dễ gặp của thuốc là phát ban, mất ngủ hay chóng mặt…

Thuốc kháng sinh trị viêm xoang nhóm Penicillin
Thuốc kháng sinh trị viêm xoang nhóm Penicillin

Kháng sinh nhóm Cephalosporin

Viêm xoang uống thuốc kháng sinh gì, nhóm thuốc Cephalosporin thế hệ 2,3,4 được dùng trong điều trị viêm xoang nhiễm khuẩn. Nhóm kháng sinh Cephalosporin thế hệ 1 được ít sử dụng hơn do tác dụng chống vi khuẩn Gram (-) thấp và khả năng kháng thuốc cao.

Kháng sinh nhóm này hoạt động theo cơ chế ức chế quá trình tổng hợp tế bào vi khuẩn. Hoạt động này tương tự Penicillin. Kháng sinh thế hệ 4 còn có độ bền cao so với sự thủy phân do các beta-lactamase.

ĐỪNG BỎ QUA:

Những loại kháng sinh tiêu biểu trong nhóm Cephalosporin được dùng trong điều trị viêm xoang gồm:

  • Thế hệ 2 gồm thuốc Cefuroxim, Cefaclor, Cefoxitin…
  • Thuốc thế hệ 3 gồm Cefdinir, Cefotaxime, Cefpodoxime, Ceftriaxone, Ceftazidime…
  • Thế hệ 4 gồm thuốc Cefixim, Cefpirome…

Nhóm kháng sinh này thường không được dùng khi bệnh viêm xoang do các vi khuẩn sau gây ra: Staphylococcus epidermidis kháng methicillin, Streptococcus pneumonia kháng penicillin, Staphylococcus aureus kháng methicillin hay Staphylococcus coagulase âm tính,…

Thuốc có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn như sốt, phát ban, nổi mề đay, co thắt phế quản nguyên nhân do phản ứng phản vệ, tăng lượng bạch cầu ái toan…

Cephalosporin thế hệ 2,3,4 được dùng trong điều trị viêm xoang nhiễm khuẩn
Cephalosporin thế hệ 2,3,4 được dùng trong điều trị viêm xoang nhiễm khuẩn

Thuốc kháng sinh trị viêm xoang nhóm Macrolid

Trong nhóm kháng sinh Macrolid có 2 loại thuốc phổ biến là Erythromycin và Azithromycin. Chúng được dùng nhiều trong việc điều trị viêm xoang mạn tính, nhiễm khuẩn.

Nhóm thuốc này phân bố tốt trong xương cũng như dịch đường hô hấp. Nếu bệnh nhân dị ứng với kháng sinh nhóm Beta-lactam (penicillin, cephalosporin) có thể dùng được nhóm macrolid để điều trị khi nhiễm tụ cầu, phế cầu và liên cầu.

Tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc là buồn nôn, tiêu chảy, viêm tĩnh mạch… Loại kháng sinh này đặc biệt có thể gây viêm gan, ứ mật nếu dùng lâu dài.

  • Erythromycin: Dùng được cho phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ hay bệnh nhân nhiễm AIDS. Liều dùng cho người lớn là 2-4 lần 1 ngày, tối đa 1-2g/ngày, tăng lên 4g nếu cần thiết. Trẻ nhỏ uống 30-50mg/kg/ngày, có thể tăng lên gấp đôi nếu nhiễm khuẩn nặng.
  • Azithromycin: Liều lượng dùng cho người lớn 500mg/lần cho liều tấn công và duy trì 250mg/ngày trong 4 ngày. Trẻ em dùng 10mg/kg duy trì 5mg/kg/ngày dùng trong 4 ngày liên tục.
thuoc-khang-sinh-tri-viem-xoang
Erythromycin là loại thuốc kháng sinh trị viêm xoang thuộc nhóm Macrolid

Co-Trimoxazol (Biseptol)

Cotrimoxazol là sự kết hợp giữa Trimethoprim và Sulfamethoxazole theo tỷ lệ tối ưu 1:5. Sự phối hợp của 2 loại dược chất này giúp mang lại tác dụng hiệu đồng, nâng cao hiệu quả diệt khuẩn, hạn chế tình trạng kháng kháng sinh.

Thuốc được chỉ định cho người bệnh viêm xoang nhiễm khuẩn với các triệu chứng như:

  • Người bệnh có nguy cơ kháng thuốc cao hoặc đã kháng một trong 2 loại dược chất kháng sinh trong thuốc.
  • Bệnh nhân viêm xoang có biến chứng viêm tai giữa do streptococcus pneumoniae (phế cầu) và H. influenzae.
  • Bệnh nhân bệnh AIDS hay người có hệ miễn dịch suy giảm nặng.

Sốt, viêm lưỡi, tiêu chảy, buồn nôn là tác dụng phụ dễ gặp phải khi dùng thuốc. Liều dùng cho phép của loại kháng sinh này là 48 mg/kg/ngày, uống thành 2 lần.

Cotrimoxazol là sự kết hợp giữa Trimethoprim và Sulfamethoxazole
Cotrimoxazol là sự kết hợp giữa Trimethoprim và Sulfamethoxazole mang lại hiệu quả cao

Những thuốc kháng sinh nhóm Quinolon

Quinolon là nhóm kháng sinh phổ rộng, được sử dụng hiệu quả trong điều trị viêm xoang. Thuốc khả dụng với đường uống, thời gian bán thải dài từ 4-12h, thải qua thận nên cần cẩn trọng với bệnh nhân suy thận.

Dùng kháng sinh nhóm Quinolon có thể gây ra tác dụng phụ, nghiêm trọng có đứt gân Achille không phục hồi. Người bệnh ban đầu có thể thấy đau gân, cơ, yếu cơ, cảm thấy tê rần các chi, lú lẫn, ảo giác… Thuốc còn có thể làm rối loạn đường huyết, rối loạn thị lực…

Quinolon không được dùng cho phụ nữ mang thai, đang cho con bú và trẻ nhỏ dưới 18 tuổi.

Thuốc kháng sinh tự nhiên điều trị viêm xoang tốt nhất, không tác dụng phụ [KHUYÊN DÙNG]

So với các loại kháng sinh tổng hợp dễ gây kháng kháng sinh, nhờn thuốc và nhiều tác dụng phụ, nhiều chuyên gia hiện nay có xu hướng ưu tiên sử dụng kháng sinh tự nhiên trong điều trị viêm xoang. Các kháng sinh tự nhiên có trong một số loại thảo dược như tang diệp, hoắc hương, bạch chỉ, xuyên khung, tế tân… không chỉ có tác dụng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn gây bệnh ở xoang, chúng còn ức chế cả virus và nấm, mang lại hiệu quả cao hơn. Không những thế, kháng sinh thực vật có ưu điểm an toàn hơn, ít gây tác dụng phụ và không tích lũy thuốc, không gây kháng kháng sinh.

Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 là đơn vị đi đầu ứng dụng kháng sinh tự nhiên trong điều trị viêm xoang, được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang của Quân dân 102 có hơn 30 vị thuốc chứa kháng sinh tự nhiên, mang lại hiệu quả điều trị viêm xoang rất cao ( > 90% khỏi bệnh, không tái phát).

ĐỌC NGAY: Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 ĐI ĐẦU trong ứng dụng kháng sinh tự nhiên chữa bệnh Tai – Mũi – Họng đạt THÀNH CÔNG vượt trội

TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG – GIẢI PHÁP DỨT ĐIỂM VIÊM XOANG BẰNG KHÁNG SINH TỰ NHIÊN

Theo thống kê năm 2020, có hơn 70.580 người bệnh sử dụng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang để điều trị viêm xoang, viêm mũi trong hơn 10 năm qua. Trong đó:

  • Hơn 81,5% người bệnh khỏi hoàn toàn chỉ sau 3 – 4 tháng
  • Khoảng 14% người bệnh dứt điểm sau 5 – 6 tháng
  • Chưa đến 4.5% người bệnh cải thiện được 80% bệnh do không tuân thủ phác đồ, cơ địa kém hấp thu.
  • Gần 100% không gặp tác dụng phụ
Hiệu quả điều trị thực tế của bài thuốc sau 10 năm
Hiệu quả điều trị thực tế của bài thuốc sau 10 năm

Theo lý giải của bác sĩ Lê Phương – Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102: “Hiệu quả của bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang đến từ việc sử dụng và kết hợp các thảo dược chứa kháng sinh tự nhiên khoa học, nhuần nhuyễn”.

Trong thành phần bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang có 43 vị thuốc nam, trong đó có hơn 30 vị thuốc chứa nhiều kháng sinh vật nhóm sterol, flavonoid. Các vị thuốc này đều là những thảo dược quý, được lựa chọn kỹ lưỡng từ những vườn thảo dược đạt chuẩn GACP – WHO, có hàm lượng dược chất cao, không chứa độc chất nguy hiểm.

Thành phần của Tiêu xoang linh dược thang
Thành phần của Tiêu xoang linh dược thang chứa nhiều kháng sinh tự nhiên

Các dược liệu được kết hợp với nhau theo cơ chế BỔ CHÍNH KHU TÀ. Những dược liệu có tính kháng sinh mạnh sẽ được sử dụng ở giai đoạn KHU TÀ, giúp tiêu viêm, diệt khuẩn, tiêu mủ, giảm đau nhanh, cải thiện triệu chứng, kiểm soát bệnh tránh biến chứng. Các dược liệu có tính bổ cao sẽ được kết hợp trong giai đoạn BỔ CHÍNH, giúp bồi bổ, nâng cao chính khí, tăng cường miễn dịch, ngừa bệnh tái phát.

Cơ chế bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang
Cơ chế bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang

Sự kết hợp dược liệu theo cơ chế này đã mang lại hiệu quả chữa bệnh tận gốc, giúp cải thiện triệu chứng nhanh mạnh, an toàn hơn so với các kháng sinh tổng hợp. Hơn thế, bài thuốc còn giúp bồi bổ cơ thể, phục hồi mũi xoang, tăng cường miễn dịch, bảo vệ xoang mũi chống lại các tác nhân gây bệnh bên ngoài, hạn chế tối đa nguy cơ tái phát bệnh.

ĐIỀU TRA: Bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang chữa viêm xoang có “thần kỳ” như REVIEW từ người bệnh?

Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102 bằng bài thuốc kháng sinh tự nhiên Tiêu xoang linh dược thang gồm 3 giai đoạn:

Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102
Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102

Bác sĩ Lê Phương cho biết: “Để sử dụng kháng sinh tự nhiên hiệu quả, cần dùng đúng người, đúng bệnh. Viêm xoang có rất nhiều loại, nhiều thể bệnh, nhiều vị trí khác nhau. Bên cạnh đó, cơ địa và yếu tố bệnh nền ở mỗi người bệnh cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Do vậy, trước khi sử dụng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang, người bệnh sẽ được kiểm tra, đánh giá toàn diện bằng các xét nghiệm tây y hiện đại, kết hợp chẩn mạch. Dựa vào kết quả này, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ sử dụng kháng sinh tự nhiên với bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang phù hợp với từng người. Mỗi người sẽ có 1 phác đồ điều trị cá nhân khác nhau để mang lại hiệu quả nhanh nhất và tiết kiệm nhất”.

ĐỌC NGAY: VTV2 CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG đưa tin về giải pháp kết hợp ĐÔNG – TÂY Y chữa DỨT ĐIỂM viêm xoang Quân Dân 102

Người bệnh được thăm khám kết hợp Đông - Tây y
Người bệnh được thăm khám kết hợp Đông – Tây y

Sau hơn 10 năm sử dụng kháng sinh tổng hợp không hiệu quả, nghệ sĩ Kim Xuyến đã chuyển sang dùng kháng sinh tự nhiên với bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang. Sau 3 tháng điều trị, căn bệnh viêm xoang mãn tính của bà đã hoàn toàn chấm dứt. “Bài thuốc chữa viêm xoang của Quân dân 102 có hiệu quả rất tốt. Sau 6 tuần dùng thuốc, bệnh viêm xoang mãn tính của tôi đã thuyên giảm được hơn 80%. Uống hết 3 tháng thuốc thì bệnh khỏi hẳn và không tái phát trong hơn 2 năm vừa qua”, nghệ sĩ chia sẻ.

>>>> VIDEO NGHỆ SĨ KIM XUYẾN CHIA SẺ CHỮA KHỎI VIÊM XOANG

Không chỉ nghệ sĩ Kim Xuyến, hàng nghìn người bệnh đã để lại phản hồi, đánh giá tích cực về hiệu quả của bài thuốc:

>>>> CHIA SẺ THẬT: Mẹ 9X Bắc Ninh chia sẻ bí quyết CHỮA KHỎI viêm xoang cho con 5 tuổi bằng kháng sinh tự nhiên

Phản hồi của người bệnh chữa viêm xoang tại Quân dân 102
Phản hồi của người bệnh chữa viêm xoang tại Quân dân 102
Người bệnh chia sẻ về hiệu quả chữa viêm xoang Quân dân 102
Người bệnh chia sẻ về hiệu quả chữa viêm xoang Quân dân 102

Trong trường hợp có dấu hiệu bị viêm xoang, hãy liên hệ ngay đến Bệnh viện YHCT Tai Mũi Họng Quân dân 102 để được tư vấn phương hướng điều trị hiệu quả nhất:

LIÊN HỆ TRỰC TIẾP VỚI BÁC SĨ CHUYÊN KHOA

CTA gọi điện

Lưu ý khi dùng thuốc kháng sinh trị viêm xoang

Khi dùng thuốc kháng sinh trị viêm xoang, người bệnh phải đặc biệt ghi nhớ những điều sau:

  • Trường hợp viêm xoang hàm cần ưu tiên cân nhắc sử dụng kháng sinh.
  • Thuốc kháng sinh trị viêm xoang cần được dùng phụ thuộc vào mức độ bệnh nặng, nhẹ. Bác sĩ cần cân nhắc về tiền sử dùng kháng sinh của người bệnh trong 4-6 tuần gần đây.
  • Với người bệnh thể trung bùng và không sử dụng kháng sinh trong khoảng thời gian gần đây. Bạn nên dùng kháng sinh nhóm beta-lactam bao gồm amoxicillin/clavulanate hoặc cefpodoxime và cefuroxim hoặc cefdinir.
Liều lượng thuốc dùng theo hướng dẫn của bác sĩ
Liều lượng thuốc kháng sinh sẽ được dùng theo hướng dẫn của bác sĩ
  • Nếu người bệnh viêm xoang đã dùng kháng sinh trong thời gian gần đây, bệnh chưa ở mức nguy hiểm thì nên ưu tiên dùng thuốc quinolon đường hô hấp. Amoxicillin/clavulanate và ceftriaxone hoặc kết hợp với kháng sinh phổ rộng cho người lớn, dùng cho trẻ nhỏ amoxicillin/clavulanate, ceftriaxone.
  • Thời gian dùng kháng sinh trung bình không quá 5-7 ngày.
  • Người bệnh nặng, viêm xoang gây biến chứng, điều trị bằng kháng sinh kéo dài từ 10-14 ngày theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Trong quá trình điều trị viêm xoang bằng kháng sinh, nếu thấy cơ thể có các triệu chứng bất thường, người bệnh cần ngưng dùng thuốc và đến gặp bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp can thiệp.
  • Người bệnh tuyệt đối không tự ý mua kháng sinh hay dùng thuốc sai liều lượng.

Trên đây là những loại thuốc kháng sinh trị viêm xoang nhiễm khuẩn hiệu quả nhất. Để lựa chọn loại thuốc phù hợp với tình trạng bệnh tật của bản thân, sớm “chia tay” căn bệnh viêm xoang khó chịu, người bệnh có thể liên hệ chuyên gia để được tư vấn chi tiết:

CTA TƯ VẤN

BÀI VIẾT HỮU ÍCH:

BÀI VIẾT ĐƯỢC XEM NHIỀU

Cập nhật: 8:56 Sáng , 30/09/2021
Cách điều trị viêm xoang bướm hiệu quả và dứt điểm (Cập nhật)
Cách điều trị viêm xoang bướm hiệu quả và dứt điểm (Cập nhật)
Bệnh viêm xoang bướm có thể được điều trị bằng nhiều cách khác nhau cũng như tùy theo mức độ...
Bài thuốc trị viêm xoang
Top 13 bài thuốc trị viêm xoang tại nhà, an toàn và hiệu quả
Những bài thuốc trị viêm xoang từ thảo dược thiên nhiên được nhiều người bệnh tin dùng. Phương pháp chữa...
Viêm xoang xì mũi ra máu cảnh báo nhiều dấu hiệu xấu cho sức khỏe
Viêm xoang xì mũi ra máu – Hiểu đúng bệnh để điều trị kịp thời!
Viêm xoang là một bệnh lý nguy hiểm, gây đau nhức, khó chịu xung quanh vùng mũi. Những biến chứng...
Khi lớp niêm mạc xoang hàm bị nhiễm trùng bởi vi khuẩn, virus hoặc nấm sẽ gây ra bệnh lý viêm xoang hàm
Viêm xoang hàm là gì? Thông tin tổng quan người bệnh cần biết
Viêm xoang hàm là bệnh lý thuộc dạng bệnh viêm xoang rất phổ biến hiện nay. Người bệnh khi bị...
Viêm xoang hàm uống thuốc gì
Bị viêm xoang hàm uống thuốc gì để nhanh khỏi, sớm hết bệnh?
Hiện nay có nhiều cách chữa viêm xoang hàm khác nhau. Tùy thuộc vào mức độ bệnh mà người bệnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top