Viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì để bệnh mau khỏi? TÌM HIỂU NGAY

4.9/5 - (8 bình chọn)

Viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu của người bệnh. Bởi bên cạnh việc điều trị thì chế độ ăn uống khoa học, kiêng khem cẩn thận cũng sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian chữa bệnh. Vậy bị viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì và nên ăn gì? Bạn có thể tham khảo nội dung bài viết dưới đây để có thể ăn uống đầy đủ, đúng cách.

Bệnh viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì?

Viêm xoang mũi dị ứng là một trong những bệnh lý hô hấp gây sưng, tắc nghẽn bởi các chất dịch nhầy quá đặc, không thể thoát ra ngoài được. Nếu mắc phải chứng bệnh này, bạn sẽ thường xuyên bị đau nhức mũi và các vùng lân cận như: Đầu, mắt, hàm và kèm theo đó là tình trạng hắt hơi, sổ mũi, ho, sốt hay hơi thở có mùi,… vô cùng khó chịu.

Đây cũng là bệnh lý dễ tiến triển sang giai đoạn mãn tính, bội nhiễm và các triệu chứng kéo dài dai dẳng. Do vậy, để kiểm soát các biểu hiện khó chịu của tình trạng viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì, trong chế độ ăn hàng ngày, bạn cần hạn chế một số loại thực phẩm sau:

Viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì? – Thực phẩm cay nóng

Viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì? Câu trả lời đầu tiên đó chính là những loại thực phẩm cay nóng. Bởi việc nạp vào cơ thể những món ăn kích thích vị giác này có thể gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày.

Khi đó vùng mũi của người bệnh sẽ nhanh chóng bị vi khuẩn xâm nhập bởi lượng axit bị trào ngược. Từ đó khiến cho bạn cảm thấy khó chịu và đau nhức nhiều hơn ở vùng này.

Viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì? - Những loại thực phẩm cay nóng
Viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì? – Những loại thực phẩm cay nóng

Do vậy, nếu bị viêm xoang hoặc mắc các bệnh liên quan đến hệ hô hấp bạn nên hạn chế ăn các loại gia vị cay nóng như hạt tiêu, ớt,… Thay vào đó, người bệnh nên chú ý uống nhiều nước để đảm bảo thanh lọc cơ thể.

Thực phẩm chứa chất kích thích

Nếu bạn đang thắc mắc không biết viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì hay uống gì, câu trả lời đó chính là chất kích thích. Ví dụ như rượu, bia, thuốc lá, cà phê hay nước uống có gas,…

Tất cả những loại thức uống kể trên khi nạp vào cơ thể đều gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng rượu, bia hay nước có gas có khả năng gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày. Nếu sử dụng trong thời gian dài có thể gây nên tình trạng kích ứng cổ họng, sưng tấy niêm mạc và đau rát mũi. Điều này khiến cho bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn, sức khỏe cũng theo đó mà suy giảm.

Viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì? – Thực phẩm gây dị ứng

Một số loại thực phẩm đặc biệt như thịt bò, hải sản, tôm cua hay thịt gà… cũng là lời giải đáp cho thắc mắc viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì của người bệnh. Lý do bởi những loại thức ăn này khi vào cơ thể có thể gây kích thích bề mặt niêm mạc mũi. Chúng khiến vùng mũi của người bệnh bị đau nhức nhiều hơn nếu bạn có cơ địa dị ứng.

Chính vì vậy nên bạn cần hết sức chú ý trong khẩu phần ăn hàng ngày. Bạn có thể ăn thịt gà bình thường nhưng không nên sử dụng da gà và nội tạng. Việc sử dụng sai thực phẩm trong quá trình điều trị bệnh có thể khiến cho tình trạng viêm nhiễm ngày càng chuyển biến nặng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Người bệnh nên kiêng sữa và các chế phẩm từ sữa

Đây là đồ uống dinh dưỡng khoái khẩu được nhiều người yêu thích. Nhưng việc sử dụng sữa và những chế phẩm từ sữa khi đang bị viêm xoang mũi dị ứng có thể sẽ làm gia tăng dịch nhầy bên trong mũi một cách nhanh chóng.

Nếu bạn bị viêm xoang và uống quá nhiều sữa, quá trình lưu thông không khí ở mũi gặp khó khăn
Nếu bạn bị viêm xoang và uống quá nhiều sữa, quá trình lưu thông không khí ở mũi gặp khó khăn

Nếu bạn bị viêm xoang bướm, xoang hàm hay xang mũi dị ứng và uống quá nhiều sữa, quá trình lưu thông không khí ở mũi gặp khó khăn do chất dịch nhầy ngày càng nhiều hơn. Người bệnh sẽ bị nghẹt mũi, khó chịu, đau đầu nếu dùng liên tục chúng mỗi ngày. Vì vậy bạn cần hạn chế tối đa sử dụng thực phẩm này nhé!

Viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì? – Thức ăn lạnh

Uống nước lạnh hoặc ăn những loại thức ăn quá lạnh như kem, nước giải khát,… sẽ không tốt cho những người bị viêm xoang mũi dị ứng. Khi ăn những loại đồ ăn này sẽ nhanh chóng gây nên hiện tượng kích ứng vòm họng và mũi, đồng thời khiến bệnh trở nên nặng hơn.

Hơn nữa, những loại thức ăn lạnh nạp vào cơ thể sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn bên trong khoang mũi có thêm năng lượng hoạt động mạnh mẽ hơn. Chúng dễ tấn công vào vùng mũi và gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán

Nếu vẫn còn lăn tăn chưa biết viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì, người bệnh hãy hạn chế ăn những loại thực phẩm có chứa quá nhiều dầu mỡ hoặc đồ ăn nhanh.

Viêm xoang mũi dị ứng nên kiêng ăn đồ chiên rán để hạn chế lượng chất béo cao
Viêm xoang mũi dị ứng nên kiêng ăn đồ chiên rán để hạn chế lượng chất béo cao

Lý do là bởi chúng không tốt cho sức khỏe, gây kích ứng lên vùng mũi, khiến mũi bị tổn thương trầm trọng và tác động tiêu cực đến quá trình điều trị bệnh của bạn. Ngoài ra, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ có chứa hàm lượng chất béo xấu cao. Khi bạn nạp vào cơ thể chúng sẽ ảnh hưởng nhiều đến tạng phủ, dễ gây bệnh về tim mạch, huyết áp và bệnh hô hấp.

ĐỪNG BỎ QUA:

Bị viêm xoang mũi dị ứng nên ăn gì?

Bên cạnh những loại thực phẩm cần phải kiêng đã chia sẻ ở trên, người bị bệnh viêm xoang mũi dị ứng cũng cần phải xây dựng một chế độ ăn uống khoa học. Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Vitamin C còn có tác dụng hỗ trợ, cải thiện hiệu quả tình trạng viêm nhiễm ở niêm mạc mũi
Vitamin C còn có tác dụng hỗ trợ, cải thiện hiệu quả tình trạng viêm nhiễm ở niêm mạc mũi

Vậy khi bị viêm xoang mũi dị ứng nên ăn gì? Dưới đây là một số loại thực phẩm tốt bạn nên bổ sung vào thực đơn mỗi ngày:

  • Rau quả tươi: Trong các loại rau xanh, hoa quả tươi có chứa hàm lượng lớn vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể. Hơn nữa, vitamin C còn có tác dụng hỗ trợ, cải thiện hiệu quả tình trạng viêm nhiễm ở niêm mạc mũi, xoa dịu đau nhức, làm loãng dịch nhầy, hỗ trợ thông mũi tốt hơn. Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên ăn những loại rau xanh đã được chế biến kỹ, tốt nhất là luộc hoặc hấp.
  • Thực phẩm giàu chất kẽm: Bổ sung những thực phẩm chứa kẽm sẽ giúp người bị viêm xoang mũi dị ứng cải thiện được tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy ở niêm mạc và hốc mũi. Theo đó, bạn nên bổ sung một số loại thực phẩm như cá, hến, sò,… vào khẩu phần ăn mỗi ngày.
  • Thực phẩm giàu omega – 3: Nhóm thực phẩm giàu omega – 3 rất cần thiết cho người bị bệnh viêm xoang mũi dị ứng. Việc bổ sung những loại đồ ăn tốt cho sức khỏe như cá mòi, cá hồi hay cá nục sẽ giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh viêm xoang. Đồng thời giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng đau nhức do bệnh gây nên.
  • Thức ăn có tính ấm: Một số loại thức ăn có tính ấm sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người bệnh, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa. Theo đó, bạn có thể ăn các loại thức ăn như táo tàu, củ từ, gạo nếp, sữa chua, đường đỏ,… Đông y cũng khuyến khích người bệnh bổ sung những loại thực phẩm này để hỗ trợ điều trị bệnh về đường hô hấp.
  • Thực phẩm chứa kháng sinh tự nhiên: Một số loại thực phẩm như mật ong, gừng, tỏi, lá tía tô, hành,… có chứa chất kháng sinh tự nhiên. Chúng giúp kiểm soát bệnh viêm xoang mũi dị ứng hiệu quả. Không chỉ vậy, những nguyên liệu này còn có tác dụng giúp làm dịu niêm mạc vòm họng, cải thiện những tổn thương ở xoang, mũi. Dù hiệu quả sử dụng là khá tốt, tuy nhiên bạn không nên lạm dụng, nếu ăn quá nhiều sẽ gây nóng trong người, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Ngoài những loại thực phẩm trên, người bệnh cũng nên bổ sung một số loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang mũi dị ứng. Có thể kể đến như dâu tây, khoai lang, bí đỏ hay chanh,… chứa nhiều vitamin và chất tăng cường sức đề kháng cơ thể.

Chăm sóc sức khỏe khi bị viêm xoang mũi dị ứng

Với chứng bệnh viêm xoang mũi dị ứng, việc đầu tiên người bệnh cần thực hiện đó là điều trị bệnh dứt điểm. Lý do bởi bệnh lý này chỉ cần một thời gian ngắn diễn tiến nghiêm trọng khó lường, ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân.

Vệ sinh vùng mũi sạch sẽ bằng nước muối sinh lý để loại bỏ vi khuẩn
Vệ sinh vùng mũi sạch sẽ bằng nước muối sinh lý để loại bỏ vi khuẩn

Ngoài ra, để kiểm soát chứng bệnh này, ngoài việc thực hiện theo đúng phác đồ điều trị bác sĩ chuyên khoa đưa ra bạn cũng nên chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe. Theo đó, mọi người cần chú ý một số vấn đề cụ thể như sau:

  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày, như vậy sẽ giúp làm loãng dịch nhầy ở cổ họng và khoang mũi.
  • Vệ sinh vùng mũi sạch sẽ bằng nước muối sinh lý, chú ý đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài hoặc tiếp xúc với tác nhân gây bệnh.
  • Thực hiện xông mũi với tinh dầu khoảng 2 – 3 lần/ tuần để giúp mũi thông thoáng hơn và lưu thông không khí dễ dàng hơn.
  • Thực hiện massage vùng mũi nhẹ nhàng mỗi ngày để mũi lưu thông tốt hơn, giảm tối đa các triệu chứng đau nhức.
  • Bạn cũng có thể dùng khăn nóng để chườm lên vùng gò má, trán, mắt để giảm đau nhức vào ban đêm.
  • Tránh làm việc quá sức, tăng cường tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng tự nhiên và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh.
  • Không được tiếp xúc trực tiếp với môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng hay có quá nhiều khói bụi. Vệ sinh nhà ở, phòng ngủ và khu vực sinh sống sạch sẽ.
  • Bảo vệ sức khỏe của bản thân khi thời tiết chuyển lạnh, đặc biệt là vùng tai – mũi – họng, chú ý điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp.
  • Ngay khi thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường, bạn hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời.

Vậy là bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì”. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn đã có thêm kiến thức cũng như cái nhìn chính xác về chế độ dinh dưỡng trong quá trình điều trị bệnh. Bạn cũng đừng quên thăm khám bác sĩ chuyên khoa thường xuyên để đảm bảo bệnh không chuyển biến nặng. Chúc bạn một sức khỏe tốt!

CHỦ ĐỀ ĐÁNG QUAN TÂM:

Ngày Cập nhật 25/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *