Viêm xoang cấp có lây không? Ai là đối tượng có nguy cơ lây bệnh cao?

5/5 - (4 bình chọn)

Viêm xoang cấp là hiện tượng bệnh lý hô hấp tạo nhiều áp lực lên xoang và má. Người bệnh gặp các biểu hiện khó thở, tiết nhiều dịch mũi và ho liên tục. Ngoài việc gây khó chịu trực tiếp cho người mắc viêm xoang thì nhiều người còn thắc mắc viêm xoang cấp có lây không? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra lời giải chi tiết và biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Viêm xoang cấp có lây không là lo lắng của nhiều người
Viêm xoang cấp có lây không là lo lắng của nhiều người

Viêm xoang cấp có lây không? Nguyên nhân gây bệnh là gì?

Viêm xoang cấp là tình trạng các mô xung quanh xoang bị viêm gây sưng đau, tiết dịch nhầy và cản trở hô hấp. Các nguyên nhân chủ yếu gây viêm xoang thường liên quan đến vi khuẩn, virus hoặc nấm mốc. Trong trường hợp viêm xoang mãn tính kéo dài trên 12 tuần thường do dị ứng hoặc dị tật vách ngăn mũi. Ngoài ra, viêm xoang cấp còn có nguyên nhân từ môi trường ô nhiễm, khói thuốc lá.

Trả lời cho câu hỏi viêm xoang cấp có lây không, các bác sĩ chuyên khoa khẳng định là CÓ. Tuy nhiên, việc bệnh lây từ người sang người sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh viêm xoang cấp.

Các nguyên nhân gây viêm xoang cấp phổ biến gồm:

Virus gây viêm xoang là nguyên nhân lây bệnh
Virus gây viêm xoang là nguyên nhân lây bệnh
  • Viêm xoang do virus: Hầu hết các trường hợp viêm xoang cấp thường do nhiễm virus gây ra. Viêm xoang do virus hoàn toàn có khả năng lây nhiễm cho người khác. Người bệnh sẽ thấy các triệu chứng như cảm lạnh, sau đó chuyển thành viêm xoang cấp. Trong một số trường hợp các triệu chứng cảm sẽ được điều trị sớm trước khi lây truyền.
  • Vi khuẩn: Vi khuẩn là tác nhân sản sinh ra dịch nhầy trong các khoang xoang và gây tắc nghẽn đường thở. Viêm xoang cấp do vi khuẩn thường ít phổ biến và khó có khả năng lây từ người bệnh sang người khác.
  • Tác động từ môi trường: Viêm xoang cấp hoặc nhiễm trùng xoang không phải lúc nào cũng có nguyên nhân từ virus. Những người có hệ hô hấp nhạy cảm, thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều bụi bẩn, khói thuốc lá vẫn có thể mắc viêm xoang. Tuy nhiên, viêm xoang cấp do nguyên nhân này không có khả năng lây bệnh sang cho người khác.

Tóm lại, có thể kết luận rằng, viêm xoang cấp có lây không sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Cụ thể hơn, viêm xoang cấp chỉ lây từ người sang người nếu bệnh do virus gây ra. Bệnh lây lan bằng cách chạm tay, sử dụng chung vật dụng cá nhân với người bệnh…

Viêm xoang cấp có lây không – Những ai dễ bị lây?

Viêm xoang cấp là bệnh lý đường hô hấp phổ biến và có khả năng lây nhiễm. Tuy nhiên, không phải tất cả người tiếp xúc với bệnh nhân viêm xoang đều sẽ bị lây bệnh. Theo chuyên gia y tế, các đối tượng dễ bị lây viêm xoang cấp gồm các nhóm sau:

Virus gây viêm xoang là nguyên nhân lây bệnh
Virus gây viêm xoang là nguyên nhân lây bệnh
  • Người cao tuổi: Người cao tuổi bước vào giai đoạn lão hóa các cơ quan trong cơ thể, một trong số đó là hệ hô hấp. Lúc nãy, các vách ngăn mũi bị hẹp, cản trở lưu thông không khí. Chính vì vậy, khi tiếp xúc với bệnh nhân viêm xoang, virus gây bệnh có thể dễ dàng tấn công và xâm nhập vào cơ thể, gây viêm xoang cấp ở nhóm đối tượng này.
  • Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ: Đây là nhóm đối tượng có hệ miễn dịch và sức đề kháng chưa hoàn thiện. Do vậy, rất dễ bị tác động bởi các tác nhân bên ngoài và dễ dàng bị tấn công bởi virus gây viêm xoang cấp. Chính vì vậy, không nên để trẻ nhỏ tiếp xúc với bệnh nhân viêm xoang.
  • Phụ nữ đang mang thai: Khi mang thai, nội tiết tố thay đổi, sức đề kháng của chị em phụ nữ cũng suy giảm. Do đó, đây là nhóm đối tượng rất dễ bị virus tấn công và gây bệnh viêm xoang cấp.
  • Người có hệ hô hấp nhạy cảm, tiền sử bệnh hô hấp: Người có tiền sử viêm họng, viêm phế quản, hay bị cảm cúm, hắt hơi nhiều sẽ có nguy cơ mắc viêm xoang rất cao. Nhóm đối tượng này thường đã tiềm ẩn một lượng nhỏ virus gây viêm xoang. Do đó, khi tiếp xúc với người bệnh viêm xoang, số lượng virus này tăng lên và gây bệnh viêm xoang cấp.

Những người nằm trong nhóm đối tượng trên cần đặc biệt chú ý tăng cường sức đề kháng và hạn chế tiếp xúc với người bệnh viêm xoang để giảm nguy cơ lây nhiễm. Ngoài ra, những người tuổi trung niên, có sức khỏe bình thường cũng không nên chủ quan mà cẩn chủ động ngăn ngừa lây viêm xoang cấp do virus.

Hình thức lây của viêm xoang cấp như thế nào?

Sau khi xác định rõ viêm xoang cấp có lây không thì cần hiểu rõ con đường lây nhiễm của bệnh. Cũng giống như các bệnh lý hô hấp khác, viêm xoang lây nhiễm chủ yếu qua quá trình tiếp xúc trực tiếp giữa người bệnh với những người xung quanh như:

Dùng chung dụng cụ ăn uống là một trong những con đường lây bệnh
Dùng chung dụng cụ ăn uống là một trong những con đường lây bệnh
  • Dùng chung dụng cụ ăn uống, dùng chung bàn chải đánh răng sẽ dẫn đến nguy cơ viêm xoang cấp rất cao.
  • Sử dụng chung chung khẩu trang, cốc uống nước với người bệnh bị viêm xoang.
  • Chạm tay vào những bề mặt có chứa vi khuẩn gây bệnh như bàn phím máy tính, tay vịn cửa…Người bệnh viêm xoang cấp có thể có virus trên tay, quần áo hoặc đồ dùng cá nhân. Do đó, khi bắt tay hoặc chạm vào các đồ vật khác đều có thể vô tình phát tán virus gây viêm xoang cấp.
  • Đứng gần người bệnh viêm xoang cấp khi họ hắt hơi. Khi người bệnh hắt hơi, ho khiến virus tồn tại trong không khí và dễ ráng phát tán sang người đối diện, lây qua đường hô hấp.
  • Tiếp xúc với dịch nhầy ở mũi của người viêm xoang mà không vệ sinh tay sạch sẽ….

Nắm rõ được con đường lây truyền viêm xoang cấp chính là điểm quan trọng giúp người bệnh và những người xung quanh có hướng phòng ngừa đúng đắn và hiệu quả nhất.

Biện pháp phòng ngừa lây nhiễm viêm xoang cấp

Mặc dù viêm xoang cấp không phải là bệnh lý khó xử lý. Tuy nhiên cần có sự quan tâm chú ý đúng cách để tránh xảy ra các biến nguy hiểm như viêm xoang mãn, biến chứng mắt, viêm não…

Để tránh lây nhiễm virus gây viêm xoang từ người sang người cần tham khảo một số lưu ý sau:

Thường xuyên vệ sinh tay sạch sẽ để hạn chế các bệnh hô hấp
Thường xuyên vệ sinh tay sạch sẽ để hạn chế các bệnh hô hấp
  • Người bệnh viêm xoang cấp nên chú ý che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi để tránh virus phân tán trong không khí. Cần rửa tay sau khi lau mũi, hắt hơi bằng xà phòng diệt khuẩn để tránh lây sang người khác.
  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, đồng thời hạn chế chạm tay vào mắt, mũi, miệng để tránh nguy cơ nhiễm virus gây viêm xoang.
  • Hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần với người bị viêm xoang, người đang bị cảm lạnh, cảm cúm… để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh.
  • Tuyệt đối tránh dùng chung đồ vật cá nhân với người khác, đặc biệt là các vật dụng dùng cho mắt mũi miệng như khăn mặt, khăn tay, bát, đũa, ly,… Đây có thể là những vật trung gian lây truyền virus gây viêm xoang.
  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm, nhiều khói bụi, khói thuốc lá để tránh làm tổn thương hệ hô hấp. 
  • Đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng như bến tàu, xe, sân bay để tránh các mầm bệnh tiềm ẩn.
  • Có thói quen sinh hoạt và lối sống khoa học, thường xuyên luyện tập thể thao để tăng cường sức đề kháng. Tăng cường sử dụng các loại thực phẩm có khả năng chống viêm, tăng sức đề kháng như tỏi, gừng,… Đồng thời hạn chế các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, gây kích thích, thức ăn nhanh.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc viêm xoang cấp có lây không của nhiều người bệnh. Có thể khẳng định, đây là bệnh lý phổ biến và có lây nhiễm. Vì vậy, người bệnh nên sớm tìm các biện pháp khắc phục nhằm điều trị bệnh và ngăn chặn nguy cơ lây lân. Đồng thời, bạn nên chủ động đi khám tại các trung tâm y tế để phát hiện và xử lý sớm.

Đọc nhiều

Cập nhật: 5:16 Chiều , 04/10/2021
Tiêu xoang linh dược thang được nhiều báo uy tín đưa tin
Giải pháp chữa viêm xoang, viêm mũi Quân dân 102 được VTV2 và HÀNG LOẠT...
Giải pháp chữa viêm xoang, viêm mũi Quân dân 102 nói chung và bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang...
viêm xoang đau sau gáy
Viêm xoang đau sau gáy có gây nguy hiểm không? Hướng dẫn cách điều trị
Viêm xoang đau sau gáy là tình trạng mà nhiều người mắc phải hiện nay khi bị viêm xoang nói...
Liệu pháp Xương khớp Quân dân 102
Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102: Tiên phong kết hợp Đông – Tây...
Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 là đơn vị tiên phong ứng dụng, hiện đại hóa YHCT trong...
Người bệnh bị viêm xoang bướm khi niêm mạc của hệ thống xoang này bị viêm nhiễm
Viêm xoang bướm: Những thông tin người bệnh cần biết
Viêm xoang bướm là một trong những bệnh lý thuộc nhóm viêm xoang rất thường gặp. Đây là bệnh lý...
viêm xoang uống nước đá được không
Viêm xoang uống nước đá được không và lời khuyên hữu ích từ chuyên gia
Bị viêm xoang uống nước đá được không là câu hỏi rất nhiều người đắn đo khi trả lời. Có...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top