Bị viêm xoang khi mang thai phải làm thế nào? Có nguy hiểm không?

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm xoang không phải là một dạng bệnh lý quá nguy hiểm, tuy nhiên khi xảy ra đối với bà bầu lại khiến cơ thể suy giảm sức đề kháng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mẹ và bé. Bị viêm xoang khi mang thai phải làm thế nào, đâu là phương án điều trị hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn thai kỳ. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn trong các nội dung sau đây.

Viêm xoang ở bà bầu do nguyên nhân nào gây nên?

Bệnh viêm xoang được định nghĩa là hiện tượng các lớp lót ở xoang bị nhiễm trùng do sự tấn công của các loại vi khuẩn. Khi bị viêm xoang, niêm mạc sẽ có biểu hiện sưng, phù nề khiến dòng lưu dịch bị ảnh hưởng rất lớn, điều này gây ra tình trạng tắc nghẽn dịch, gia tăng áp lực lên vùng mắt và má gây nên những cơn đau nhức khó chịu.

Bệnh được nhận định chủ yếu là do các loại nấm, virus, vi khuẩn gây nên. Những loại tác nhân gây bệnh này có thể phát triển mạnh sau khi người bệnh bị cảm cúm hoặc tiếp xúc gần với môi trường ô nhiễm nặng. Đối tượng dễ bị viêm xoang là những người có sức đề kháng yếu, dễ bị cảm do thay đổi thời tiết. Tỷ lệ phụ nữ bị viêm xoang trong quá trình mang thai được thống kê là tương đối cao.

Bị viêm xoang khi mang thai do sự suy yếu của hệ miễn dịch tạo điều kiên cho vi khuẩn tấn công
Bị viêm xoang khi mang thai do sự suy yếu của hệ miễn dịch tạo điều kiên cho vi khuẩn tấn công

Sở dĩ khi mang thai, phụ nữ dễ bị viêm xoang hơn là do sự thay đổi nội tiết tố khiến hệ miễn dịch suy yếu trầm trọng. Việc thay đổi nồng độ hormon nội tiết trong cơ thể là nguyên nhân khiến hốc mũi bị phù nề, dịch tiết ra nhiều hơn và gây nên tắc nghẽn.

Nếu người mẹ chủ quan không điều trị triệt để các triệu chứng mệt mỏi của cơ thể sẽ càng khiến cơ thể dễ mắc bệnh.

Thêm vào đó, thai phụ khi có thêm thai nhi trong bụng cũng là một sự thay đổi cực kỳ lớn, khiến hệ miễn dịch cũng phần nào bị ảnh hưởng, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn từ bên ngoài tấn công. Không chỉ dễ mắc bệnh viêm xoang, mẹ bầu còn có thể mắc các bệnh lý khác như viêm mũi dị ứng, viêm da, cảm lạnh,…

Bị viêm xoang khi mang thai có những biểu hiện gì?

Bệnh viêm xoang rất dễ bị nhầm lẫn với các chứng viêm mũi do đều có chung triệu chứng là hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi,… Để chắc chắn hơn, người bệnh nên chủ động đến các cơ sở y tế thăm khám khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường như:

  • Liên tục bị hắt hơi, nghẹt mũi, sổ mũi
  • Dịch nước mũi tiết nhiều hơn, chuyển sang thể đặc và có màu xanh hoặc vàng
  • Dịch nước mũi có mùi lạ, khó chịu
  • Cơ thể bị sốt, có thể sốt nhẹ và dẫn chuyển biến nặng hơn
  • Cảm thấy đau nhức ở vùng thái dương, hốc mắt, đau dần lên đầu và toàn bộ mặt
Đau nhức vùng mũi, trán, gần mắt, đau đầu là biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh viêm xoang
Đau nhức vùng mũi, trán, gần mắt, đau đầu là biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh viêm xoang

Ngoài các triệu chứng viêm xoang nói chung, mỗi thể viêm xoang khác nhau cũng sẽ có những dấu hiệu khác nhau, cụ thể:

  • Viêm xoang hàm: Đau nhức răng, chân răng
  • Viêm xoang sàng trước: Đau hốc mắt, đau thái dương
  • Viêm xoang sàng sau, viêm xoang bướm: Đau ở gáy, dịch mũi tiết nhiều.

BẠN ĐANG GẶP TRIỆU CHỨNG VIÊM XOANG

LIÊN HỆ CHUYÊN GIA NGAY

Viêm xoang khi mang thai ảnh hưởng đến mẹ và bé như thế nào?

Theo nhiều bác sĩ, thai nhi sẽ không bị chịu ảnh hưởng từ bệnh viêm xoang ở cơ thể mẹ vì nhau thai có khả năng miễn nhiễm, bảo vệ bé khỏi các độc tố, vi khuẩn. Tuy nhiên, bệnh viêm xoang sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể thai phụ.

Bởi lẽ, hệ thống xoang, tai, mũi họng, mắt có sự liên quan mật thiết với nhau. Khi một cơ quan nhiễm bệnh, vi khuẩn rất dễ tấn công sang các vùng lân cận và gây bệnh rất nhanh. Một số biến chứng do viêm xoang ở bà bầu có thể gặp phải trong thời kỳ mang thai phải kể đến như:

  • Viêm họng cấp và mãn tính
  • Viêm amidan. viêm thanh quản
  • Viêm dây thần kinh thị giác
  • Viêm màng não
  • Nhiễm trùng túi lệ, mí mắt, mắt,…
  • Viêm tắc tĩnh mạch

Các biến chứng đều có thể từ cấp tính chuyển sang mãn tính rất nhanh và sẽ tiếp tục ngay cả sau khi đã sinh con. Các bệnh lý tai mũi họng mãn tính thường không thể điều trị triệt để mà chỉ có thể kiểm soát bệnh ở mức ổn định.

>>> ĐỌC NGAY: VTV2 giới thiệu giải pháp chữa DỨT ĐIỂM viêm xoang kết hợp Đông – Tây y an toàn cho bà bầu, được hơn 70.000 bệnh tin dùng

Bị viêm xoang khi mang bầu tuy không ảnh hưởng đến thai nhi nhưng có thể xảy ra biến chứng đối với thai phụ
Bị viêm xoang khi mang bầu tuy không ảnh hưởng đến thai nhi nhưng có thể xảy ra biến chứng đối với thai phụ

Điều trị viêm xoang cho mẹ bầu

Điều trị bệnh cho phụ nữ bị xoang khi mang thai đòi hỏi vấn đề an toàn là trên hết và cần có sự giám sát chặt chẽ từ các bác sĩ chuyên khoa.

Chữa viêm xoang khi mang thai bằng mẹo dân gian không dùng thuốc

Nếu phát hiện bệnh sớm khi bệnh chưa phát biến nên những triệu chứng nghiêm trọng, mẹ bầu có thể áp dụng nhiều phương án điều trị đơn giản tại nhà mà không phải dùng đến thuốc kháng sinh.

Đây được xem là biện pháp phù hợp với những người đang mang thai vì độ lành tính cao, không tác động lớn đến thai kỳ. Một vài biện pháp mẹ bầu có thể tham khảo:

  • Rửa mũi bằng nước muối sinh lý: Với độ sát khuẩn nhẹ, nước muối sinh lý là dung dịch vệ sinh mũi đặc biệt an toàn có thể dùng cho tất cả mọi người. Người bệnh có thể áp dụng rửa mũi trực tiếp bằng nước muối mỗi ngày.
  • Xông mũi với tinh dầu: Xông tinh dầu vừa giúp lưu thông mũi tối, hỗ trợ đẩy dịch viêm ra ngoài vừa giúp tinh thần mẹ bầu được thoải mái hơn. Tiến hành đun sôi một nồi nước nóng, thêm vài giọt tinh dầu ưa thích vào và xông trong vòng 15 – 20 phút. Sau khi xông, nên xì mũi để đẩy dịch viêm ra ngoài và vệ sinh sạch lại bằng nước ấm.
  • Sử dụng hỗn hợp ngó sen và gừng: Đây là một mẹo trị viêm xoang được truyền miệng qua nhiều thế hệ và được nhiều người kiểm chứng thành công. Cách dùng khá đơn giản, dùng hỗn hợp ngó sen và gừng tươi xay nhuyễn để đắp lên vùng sống mũi khoảng 10 phút rồi rửa sạch. Lưu ý, do gừng có tính cay nên để cách xa mắt để tránh làm cay mắt.

Ngoài các mẹo trên, các bác sĩ cũng khuyên thai phụ nên kê cao gối khi ngủ để không khiến dịch mũi tràn, gây khó thở, khó ngủ. Các dụng cụ lọc không khí, tạo độ ẩm cũng rất cần thiết khi ngủ để giữ cho mũi không bị khô khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

>>> ĐỪNG BỎ LỠ: Bị tái phát viêm xoang mãn ở tuần thai 24, mẹ bầu 9x Hà Nội tiết lộ BÍ QUYẾT CHỮA KHỎI bằng bài thuốc thảo dược chỉ mất 60 ngày

Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh 2 lần mỗi ngày để đảm bảo mũi luôn sạch
Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh 2 lần mỗi ngày để đảm bảo mũi luôn sạch

Thuốc Tây y cho phụ nữ bị xoang khi mang bầu

Khi các phương pháp dân gian không mang lại hiệu quả như ý muốn tức bệnh viêm xoang đã chuyển biến sang một cấp độ nặng hơn và phải sử dụng đến các loại thuốc đặc trị. Trong nhiều trường hợp, các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc tân dược như:

  • Thuốc xịt mũi: Giúp hạn chế tối đa việc tiết dịch mũi, loại thường dùng là Avamys, Otrivin 0.05 – 0.1%, Flixonase,… Lưu ý khi dùng thuốc xịt mũi đó là mẹ bầu không nên dùng liên tục quá 3 ngày.
  • Thuốc kháng sinh histamin: Tùy vào từng thể viêm xoang, nguyên nhân gây viêm và bác sĩ có thể kê đơn Chlorpheniramine hoặc Augmentin. Lưu ý quan trọng, thuốc kháng sinh tuyệt đối không dùng cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu.

Uống thuốc viêm xoang khi mang thai được các chuyên gia khuyến cáo là hạn chế tối đa. Khi các bác sĩ đã nhận định thai ổn định mới có thể sử dụng thuốc tây y, tuy nhiên vẫn cần lựa chọn các loại thuốc ít tác dụng phụ và có sự kiểm soát của bác sĩ. Khi sử dụng tân dược, nếu mẹ bầu nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào của cơ thể nên dừng thuốc ngay và đến gặp bác sĩ để được tư vấn và giải quyết kịp thời. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc và sử dụng khi chưa có chỉ định.

Bà bầu sử dụng thuốc tây y cần có sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa
Bà bầu sử dụng thuốc tây y cần có sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa

Thuốc Đông y an toàn cho mẹ bầu

Đông y chữa viêm xoang cho bà bầu thông dụng hơn thuốc tây y bởi có độ lành tính hơn, không gây tác dụng phụ. Các bài thuốc Đông y đều chủ trị bồi bổ thể trạng thay vì chỉ cải thiện triệu chứng nhờ đó sẽ mang lại nhiều lợi ích nhất đinh cho cơ thể.

Xem thêm

Thuốc đông y chữa viêm xoang khi mang thai an toàn, không gây tác dụng phụ
Thuốc đông y chữa viêm xoang khi mang thai an toàn, không gây tác dụng phụ

Các bài thuốc Đông y có ưu điểm sử dụng thảo dược lành tính, ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, các mẹ bầu vẫn nên cẩn trọng khi lựa chọn và sử dụng thuốc đông y. Theo thầy thuốc ưu tú Lê Hữu Tuấn – Nguyên PGĐ chuyên môn bệnh viện YHCT Trung ương: “Cơ địa phụ nữ có thai thường rất yếu, dễ xảy ra các tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc, bao gồm cả thuốc đông y. Do vậy, các mẹ bầu cần thăm khám kỹ lưỡng, lựa chọn bài thuốc đông y chữa viêm xoang hiệu quả, được nghiên cứu bài bản, kiểm chứng an toàn.

Hiện nay, tại Việt Nam, Tiêu xoang linh dược thang là bài thuốc nam được Bộ y tế cấp phép, đã trải qua hàng loạt các nghiên cứu, kiểm nghiệm, thử nghiệm, có độ an toàn cao, phù hợp với phụ nữ có thai.”

DỨT ĐIỂM VIÊM XOANG AN TOÀN CHO PHỤ NỮ CÓ THAI VỚI BÀI THUỐC TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG

Tiêu xoang linh dược thang là bài thuốc nam được nghiên cứu từ 79 bài thuốc cổ phương bởi đội ngũ chuyên gia bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102. Đây là bài thuốc Đông y hiếm hoi được nghiên cứu bài bản theo các công trình khoa học, được kiểm nghiệm dược tính, độc tính cấp – bán trường diễn, được thử nghiệm lâm sàng trước khi điều trị. Chính bởi vậy, bài thuốc không chỉ mang lại hiệu quả điều trị viêm xoang vượt trội mà còn có độ an toàn rất cao, phù hợp với cả những đối tượng nhạy cảm như phụ nữ có thai.

Tiêu xoang linh dược thang đã được nghiên cứu và kiểm nghiệm bài bản
Tiêu xoang linh dược thang đã được nghiên cứu và kiểm nghiệm bài bản

Với đối tượng là phụ nữ có thai, các chuyên gia khuyên dùng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang bởi:

  • Thảo dược lành tính, sử dụng KHÁNG SINH THỰC VẬT, phù hợp với phụ nữ có thai

Thành phần Tiêu xoang linh dược thang gồm 43 vị thuốc nam, tất cả đều là nam dược. Cây thuốc nam được trồng trong nước, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu Việt Nam, bởi vậy dễ tương thích với cơ địa người Việt, ít gây tác dụng phụ.

>>> ĐỌC NGAY: Giải mã công dụng những thiên dượcQUÝ trong bài thuốc chữa viêm xoang Tiêu xoang linh dược thang tại Quân dân 102

Thành phần của Tiêu xoang linh dược thang
Thành phần của Tiêu xoang linh dược thang chứa nhiều kháng sinh tự nhiên

Hơn thế, toàn bộ dược liệu của bài thuốc đều được thu hái tại những vườn thuốc nam lớn tại Hưng Yên, Hòa Bình, Sơn La, Gia Lâm (Hà Nội)… đạt tiêu chuẩn GACP – WHO. Quy trình chăm sóc, thu hái, sơ chế, bảo quản và kiểm định chất lượng dược liệu được bệnh viện kiểm soát nghiêm ngặt theo quy định của Bộ y tế. Bởi vậy, chất lượng thảo dược được sử dụng trong bài thuốc có độ an toàn rất cao.

Vườn dược liệu Quân dân 102 đạt tiêu chuẩn GACP - WHO
Vườn dược liệu Quân dân 102 đạt tiêu chuẩn GACP – WHO

Theo thầy thuốc ưu tú Lê Phương – Giám đốc chuyên môn bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 cho biết: “Các vị thuốc được sử dụng trong bài thuốc chứa rất nhiều dược chất có lợi sức khỏe người bệnh, đặc biệt là phụ nữ có thai. Phần lớn dược liệu bài thuốc chứa các kháng sinh thực vật, có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn, chống viêm ở phổ rộng, giúp tiêu diệt nhiều chủng vi khuẩn, virus gây bệnh viêm xoang mà không gây kháng thuốc, tích lũy thuốc, nên không gây ra tác dụng bất lợi cho cơ thể mẹ bầu.

Bên cạnh đó, các dược liệu còn chứa nhiều hoạt chất có lợi cho thai nhi, giúp bồi bổ sức khỏe, nâng cao miễn dịch, hỗ trợ an thai, dưỡng thai cho mẹ bầu”.

  • Phác đồ điều trị CÁ NHÂN, KHOA HỌC, hiệu quả nhanh, TẬN GỐC

Khi điều trị viêm xoang tại bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102, bài thuốc sẽ được bác sĩ điều chỉnh cho phù hợp với cơ địa, bệnh trạng của mỗi mẹ bầu. Phác đồ điều trị viêm xoang bằng Tiêu xoang linh dược thang tại Quân dân 102 sẽ bao gồm 3 giai đoạn:

Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102
Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102

Mỗi giai đoạn điều trị của bài thuốc sẽ hướng tới giải quyết 1 vấn đề mà bà bầu bị viêm xoang đang gặp phải, gồm: tình trạng viêm nhiễm, đau nhức, tắc nghẽn; tổn thương phủ tạng bên trong và hệ miễn dịch suy yếu. Phác đồ điều trị này được xây dựng trên cơ chế BỔ CHÍNH KHU TÀ. 

Cơ chế bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang
Cơ chế bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang

Bởi đông y cho rằng, nguyên nhân gây viêm xoang ở bà bầu là do sự suy yếu của chính khí, rối loạn công năng phủ tạng và sự xâm nhập của tà khí, phong hàn. Do đó, nguyên tắc khi điều trị là không chỉ chú trọng điều trị, giải quyết triệu chứng mà còn phải tác động vào phủ tạng, nâng cao chính khí, tăng cường miễn dịch cơ thể. Bên cạnh đó, với đối tượng là phụ nữ có thai, bài thuốc còn được gia giảm thêm nhiều vị thuốc có tính an thai, dưỡng huyết, bổ khí để hỗ trợ quá trình phục hồi sức khỏe cho mẹ bầu.

Đặc biệt, để đảm bảo an toàn khi điều trị viêm xoang cho các bà bầu, khi trước khi sử dụng thuốc Tiêu xoang linh dược thang, người bệnh sẽ được kiểm tra, chẩn đoán bằng các xét nghiệm cận lâm sàng tây y theo phương pháp Đông y có biện chứng. Việc kết hợp này mang lại kết quả chẩn đoán bệnh chính xác, toàn diện, phát hiện các căn nguyên gây bệnh bất thường và cơ địa, bệnh nền của mẹ bầu. Nhờ đó giúp bác sĩ điều chỉnh bài thuốc, xây dựng phác đồ điều trị phù hợp, chính xác, an toàn hơn.

Phương pháp Đông y có biện chứng đã được VTV2 Chất lượng cuộc sống chọn lựa giới thiệu đến người dân cả nước.

  • Hiệu quả đã được KIỂM CHỨNG qua 10 NĂM

Trong 10 năm qua, bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang đã điều trị viêm xoang cho hơn 70.580 người bệnh, trong đó có hàng nghìn bệnh nhân bị viêm xoang khi mang thai. Thống kê hiệu quả thực tế cho thấy, hơn 81.5% trong số đó đã được điều trị khỏi bệnh hoàn toàn chỉ sau 60 – 90 ngày dùng thuốc:

Hiệu quả điều trị thực tế của bài thuốc sau 10 năm
Hiệu quả điều trị thực tế của bài thuốc sau 10 năm

Rất nhiều mẹ bầu sau khi điều trị khỏi viêm xoang nhờ bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang đã để lại phản hồi, chia sẻ về hiệu quả bài thuốc trên các diễn đàn sức khỏe, trang tin/báo y tế:

>>> KIỂM CHỨNG: Chữa viêm xoang tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 có TỐT không? Người bệnh NÓI GÌ?

Phản hồi của mẹ bầu đang chữa viêm xoang tại Quân dân 102
Phản hồi của mẹ bầu đang chữa viêm xoang tại Quân dân 102
Đánh giá của mẹ bầu về hiệu quả chữa viêm xoang của bài thuốc
Đánh giá của mẹ bầu về hiệu quả chữa viêm xoang của bài thuốc

Hiệu quả điều trị viêm xoang của bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang cũng đã được nghệ sĩ Kim Xuyến kiểm chứng vào năm 2018. Nhờ bài thuốc, bà đã thoát khỏi căn bệnh viêm xoang mãn tính đeo bám hơn 10 năm. Chi tiết trải lòng của nghệ sĩ Kim Xuyến chữa khỏi viêm xoang tại Quân dân 102 xem TẠI ĐÂY.

Nghệ sĩ Kim Xuyến đánh giá về hiệu quả của Tiêu xoang linh dược thang
Nghệ sĩ Kim Xuyến đánh giá về hiệu quả của Tiêu xoang linh dược thang

Bị viêm xoang khi mang thai có thể ảnh hưởng đến thai nhi nếu mẹ bầu không biết cách điều trị an toàn, dứt điểm. Liên hệ ngay bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 để được chuyên gia tư vấn phác đồ điều trị viêm xoang hoàn toàn bằng thảo dược, không tác dụng phụ:

CTA TƯ VẤN

Địa chỉ:

Lưu ý quan trọng khi điều trị bệnh viêm xoang ở mẹ bầu

Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp điều trị, phụ nữ mang thai còn phải đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt trong suốt thời kỳ mang thai. Nếu sinh hoạt điều dưỡng tốt, sức đề kháng khỏe, mẹ và bé đều có thể yên tâm trong suốt thai kỳ của mình.

Một vài lưu ý quan trọng tuyệt đối không thể bỏ qua dành cho bà bầu nói chung và bà bầu mắc viêm xoang như sau:

Chế độ ăn uống:

  • Bồi bổ đầy đủ các nhóm thực phẩm chính bao gồm: Đạm, chất béo, đường, vitamin và khoáng chất. Tuy trong thời gian mang cần cần kiêng kị một vài món ăn nhất định, tuy nhiên mẹ bầu không nên kiêng khem quá mức dẫn đến thiếu chất.
  • Vitamin và khoáng chất vô cùng cần thiết nên mẹ bầu nên ưu tiên tăng cường, chúng vừa giúp tăng sức miễn dịch vừa tốt cho các triệu chứng ốm nghén trong thai kỳ. Các loại hoa quả giàu vitamin C, thực phẩm giàu omega 3, giàu Magie nên được ưu tiên hàng đầu.
  • Hạn chế tối đa các thực phẩm chế biến sẵn như đồ hộp, xúc xích,…; thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, nhiều đường, thực phẩm chứa chất kích thích và cả nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng. Nếu cơ địa mẹ bầu đã từng bị dị ứng với bất kỳ loại thực phẩm nào cũng nên kiêng kị cho đến khi hết thai kỳ.
  • Uống đủ nước mỗi ngày, khoảng 2 lít nước là lượng được khuyến cáo cho người trưởng thành. Mặc dù khi mang thai sẽ phải đi tiểu rất nhiều lần trong ngày nhưng mẹ bầu cũng không nên cắt giảm lượng nước bổ sung cho cơ thể. Bởi lẽ, uống nhiều nước còn giúp cho dịch nhầy loãng hơn, thông mũi tốt hơn. Ngoài nước lọc, các loại nước ép hoa quả nhà làm cũng nên được liệt kê vào thực đơn hàng ngày cho mẹ.
Bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất và đầy đủ các nhóm dưỡng chất cơ bản trong thời kỳ mang thai
Bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất và đầy đủ các nhóm dưỡng chất cơ bản trong thời kỳ mang thai

Chế độ sinh hoạt hàng ngày:

  • Mẹ bầu mang thai luôn cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi tránh cho việc cơ thể bị suy nhược.
  • Hạn chế những vận động mạnh, hạn chế tiếp xúc môi trường lạ, khí hậu lạnh.
  • Tăng cường tập luyện các bài tập nhẹ nhàng, bài thể dục dành cho bà bầu để tăng cường đề kháng cho cơ thể.
  • Nên lựa chọn tập thể dục vào mỗi buổi chiều trong ngày thay vì sáng sớm. Bởi lẽ không khí buổi sáng thường lạnh hơn, nếu cơ thể chưa kịp thích nghi sẽ không tốt cho bệnh viêm xoang.
  • Chú ý bảo vệ cơ thể, giữ ấm phần mũi, cổ khi thời tiết có dấu hiệu giao mùa, nhất là từ hạ sang thu, thu sang đông.
  • Hạn chế tiếp xúc với các dị nguyên như lông thú cưng, phấn hoa, hóa mỹ phẩm, hóa chất độc hại. Nếu gia đình có nuôi thú cưng nên dùng máy hút lông thường xuyên.
  • Luôn luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài để tránh hút phải không khí ô nhiễm, bụi mịn.
  • Vệ sinh tai mũi họng thường xuyên, nên sử dụng nước muối sinh lý, nước muối pha loãng để súc miệng và rửa mũi. Mẹ bầu có thể sử dụng bình xịt để dễ thực hiện hơn.
  • Ngủ đủ giấc mỗi ngày vô cùng quan trọng đối với bà bầu. Những người mắc viêm xoang khi mang thai thường rất khó ngủ do dịch nhầy mũi chảy xuống họng gây khó thở. Để dễ ngủ hơn, mẹ bầu có thể sử dụng đến các loại máy xông tinh dầu. máy lọc không khí để làm ẩm không khí, hỗ trợ giấc ngủ tốt hơn. Lưu ý nếu dùng máy tạo độ ẩm không khí nên vệ sinh thật thường xuyên để ngăn sự bám tụ của vi khuẩn.
Ngủ đủ giấc để giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tăng đề kháng miễn dịch
Ngủ đủ giấc để giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tăng đề kháng miễn dịch

Trong trường hợp nào bà bầu cần đến gặp bác sĩ ngay:

  • Liên tục sốt cao trên 38 độ
  • Tình trạng ho khan, ho có đờm kéo dài dai dẳng
  • Khi dùng thuốc phát hiện cơ thể có dấu hiệu lạ giống như bị dị ứng
  • Cơ thể mệt mỏi quá độ, uể oải chỉ muốn nằm. Thai phụ tuyệt đối không nên cố gắng chịu đựng vì bệnh có thể gây biến chứng cấp tính nếu không được kiểm soát sớm.

Bất kỳ dấu hiệu sức khỏe nào bất thường trong thời kỳ mang thai đều cần được theo dõi và xin ý kiến bác sĩ càng sớm càng tốt, viêm xoang khi mang thai cũng không ngoại lệ. Mẹ bầu tuyệt đối không nên chủ quan. Khi gặp các triệu chứng viêm xoang, mẹ bầu có thể đến ngay bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 để được thăm khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng hiện đại chẩn đoán chính xác bệnh và điều trị an toàn bằng bài thuốc thảo dược.

BẠN CẦN TƯ VẤN VIÊM XOANG KHI MANG THAI

LIÊN HỆ CHUYÊN GIA NGAY

Gợi ý xem thêm

Cập nhật: 11:48 Chiều , 04/10/2021
viêm xoang uống nước đá được không
Viêm xoang uống nước đá được không và lời khuyên hữu ích từ chuyên gia
Bị viêm xoang uống nước đá được không là câu hỏi rất nhiều người đắn đo khi trả lời. Có...
Viêm xoang kiêng ăn gì - Sữa và các chế phẩm từ sữa
Viêm xoang kiêng ăn gì giúp bệnh mau khỏi và bảo vệ sức khỏe?
Viêm xoang kiêng ăn gì là thắc mắc chung của nhiều người bệnh hiện nay. Bệnh nếu không được can...
Bài thuốc trị viêm xoang
Top 13 bài thuốc trị viêm xoang tại nhà, an toàn và hiệu quả
Những bài thuốc trị viêm xoang từ thảo dược thiên nhiên được nhiều người bệnh tin dùng. Phương pháp chữa...
Chữa viêm xoang mãn tính bằng thuốc Nam
8 cách chữa viêm xoang mãn tính bằng thuốc Nam đơn giản tại nhà
Chữa viêm xoang mãn tính bằng thuốc Nam là một trong những phương pháp an toàn, được nhiều người bệnh...
cây thuốc xông trị viêm xoang
Tổng hợp 11 cây thuốc xông trị viêm xoang tại nhà tốt nhất 
Sử dụng các cây thuốc xông trị viêm xoang là cách chữa bệnh tại nhà giúp giảm nhanh triệu chứng....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top