Giải đáp chi tiết: Bệnh viêm xoang mãn tính có lây không?

5/5 - (3 bình chọn)

Viêm xoang mãn tính là một trong các bệnh về đường hô hấp thường gặp, nhất là trong giai đoạn chuyển mùa. Tuy bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống. Bởi tính phổ biến của bệnh và tác động của nó mà nhiều người lo lắng viêm xoang mãn tính có lây không? Chúng tôi sẽ chia sẻ giải đáp của bác sĩ chuyên khoa về vấn đề này.

Chúng ta đều biết, viêm xoang mãn tính có những biểu hiện thường gặp như hắt hơi, sổ mũi, đau nhức vùng xoang, ngạt mũi,… Thế nhưng đây lại là bệnh lý khó điều trị dứt điểm, dễ tái lại. Trường hợp bệnh tiến triển từ thể cấp tính sang mãn tính rất phổ biến. Vậy nên nhiều người lo lắng liệu bệnh này có dễ lây không, có ảnh hưởng đến mọi người xung quanh không?

Viêm xoang mãn tính có lây không là thắc mắc của nhiều người
Viêm xoang mãn tính có lây không là thắc mắc của nhiều người

Viêm xoang mãn tính có lây không?

Để trả lời chính xác về tính lây lan của bệnh viêm xoang trước hết chúng ta cần biết nguyên nhân gây bệnh. Theo thống kê, bệnh viêm xoang mãn tính gây ra bởi 3 nguyên do chính:

  • Thay đổi thời tiết.
  • Cấu trúc vách mũi bị biến dạng, các bệnh về mũi.
  • Vi khuẩn, vi rút.

Như vậy, viêm xoang mãn tính có lây không, bác sĩ Lê Phương – GĐ chuyên môn Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102 khẳng định là CÓ. Trong đó, phần lớn nguyên nhân lây lan bởi vi khuẩn, dị ứng. Bệnh lý này lây thông qua đường hô hấp hay tiếp xúc, đặc biệt là không khí hoặc dịch nhầy có chứa vi khuẩn.

Cụ thể, các loại vi khuẩn, virus có thể xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh thông qua một số hoạt động trong sinh hoạt hằng ngày như:

  • Sử dụng chung khăn rửa mặt, chậu rửa, khăn tay cá nhân với người bị viêm xoang.
  • Dùng chung khẩu trang với người mắc bệnh.
  • Tiếp xúc trực tiếp với dịch nhầy, mủ của người bị viêm xoang nhưng không vệ sinh cẩn thận.
  • Tiếp xúc với đồ vật cá nhân mà có chứa vi khuẩn và vô tình khiến chúng xâm nhập vào trong hốc xoang, hốc mũi.
  • Khi người bệnh hắt hơi mà trong khoảng cách gần vẫn có khả năng bị lây nhiễm,…

Có thể thấy, trong cuộc sống hàng ngày, vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà chúng ta sẽ bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, việc lây nhiễm còn tùy thuộc vào mức độ tiếp xúc và đề kháng của người bị lây. Nếu bạn có sức khỏe tốt và hạn chế tối đa tiếp xúc với người bị viêm xoang thì có thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

Các bác sĩ chuyên khoa cũng khuyến cáo, một số đối tượng dễ bị lây viêm xoang mà người bệnh cần chú ý. Trong đó phải kể đến đối tượng đầu tiên là phụ nữ đang mang thai. Theo lý giải, khi mang bầu, sức đề kháng người phụ nữ bị suy giảm nên vi khuẩn dễ tấn công. Thêm vào đó, tâm lý “ngại” dùng thuốc khiến cho bệnh ngày càng dai dẳng.

Xem thêm

Việc sử dụng thuốc xịt là phương pháp được nhiều người lựa chọn
Việc sử dụng thuốc xịt là phương pháp được nhiều người lựa chọn

Ngoài ra, trẻ em cũng là đối tượng có nguy cơ bị lây nhiễm cao. Thực tế, hệ miễn dịch của trẻ em chưa hoàn thiện cộng với niêm mạc mũi chưa phát triển hoàn thiện nên chúng dễ bị tổn thương bởi tác động xấu từ môi trường hơn so với người lớn. Những người đang mắc các bệnh về đường hô hấp cũng có nguy cơ bị lây nhiễm cao.

Hướng dẫn cách phòng ngừa viêm xoang mãn tính

Để tránh bị viêm xoang cũng như hạn chế bị lây nhiễm từ người khác, bạn nên tuân thủ một số lưu ý sau:

  • Hạn chế tiếp xúc, sử dụng chung vật dụng cá nhân với người bệnh

Như đã lý giải phía trên, việc sử dụng chung hay tiếp xúc gần với người bệnh sẽ có khả năng lây nhiễm cao. Vì vậy tốt nhất bạn nên có các đồ dùng sinh hoạt riêng để đảm bảo sức khỏe cho mình.

  • Sử dụng khẩu trang khi ra đường hay đến những nơi công cộng

Đường phố chứa nhiều bụi bẩn, vi khuẩn hay tại các nơi công cộng tập trung đông người như nhà ga, bến xe,…cũng có thể chứa nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Vì thế việc sử dụng khẩu trang là biện pháp an toàn, đơn giản để phòng tránh bệnh viêm xoang mãn tính.

  • Xây dựng lối sống lành mạnh

Ngoài yếu tố hạn chế tác động từ môi trường bên ngoài, bạn cũng nên tự trang bị “khiên bảo vệ” cho chính mình. Chế độ sinh hoạt lành mạnh, tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp nâng cao đề kháng, đẩy lùi bệnh tật. Lưu ý, bạn nên lựa chọn khung giờ sáng để tập thể dục bởi khi đó không khí trong lành, tốt cho hô hấp.

  • Chế độ dinh dưỡng khoa học

Một chế độ ăn khoa học, giàu dinh dưỡng giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, ngăn cản vi khuẩn xâm nhập. Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất, protein,… và hạn chế sử dụng các chất kích thích hay những thực phẩm dễ gây dị ứng.

  • Giữ không gian sống sạch sẽ

Dọn dẹp, lau chùi nhà cửa, vật dụng trong gia đình cũng là một trong những biện pháp phòng ngừa viêm xoang và các bệnh về đường hô hấp nói chung. Không gian sống sạch sẽ, thoáng mát sẽ hạn chế bụi bẩn hay vi khuẩn tích tụ.

  • Đặc biệt chú ý sức khỏe vùng mũi

Dù có đang bị bệnh viêm xoang hay không, bạn cũng nên vệ sinh mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý. Không nên lạm dụng các loại thuốc xịt mũi, thuốc nhỏ mũi,… Ngoài ra, nếu đang gặp các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm phế quản,… nên điều trị dứt điểm để tránh biến chứng gây viêm xoang.

Bạn hãy chú ý bảo vệ sức khỏe để không bị viêm xoang mãn tính
Bạn hãy chú ý bảo vệ sức khỏe để không bị viêm xoang mãn tính

Như vậy, dựa trên các thông tin chi tiết mà bài viết cung cấp, bạn đọc đã có thể trả lời cho câu hỏi viêm xoang mãn tính có lây không. Bạn hãy có lối sống khoa học lành mạnh để phòng ngừa bệnh cũng như ngăn ngừa bệnh lây nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đọc nhiều

Cập nhật: 4:57 Chiều , 23/03/2022
Bị viêm xoang có nâng mũi được không là thắc mắc của nhiều chị em khi muốn làm đẹp
Bị viêm xoang có nâng mũi được không? [Giải đáp chi tiết]
Thắc mắc bị viêm xoang có nâng mũi được không hiện đang là chủ đề rất hot hiện nay khi...
Bài thuốc trị viêm xoang
Top 13 bài thuốc trị viêm xoang tại nhà, an toàn và hiệu quả
Những bài thuốc trị viêm xoang từ thảo dược thiên nhiên được nhiều người bệnh tin dùng. Phương pháp chữa...
Cách chữa viêm xoang cho trẻ em an toàn và đặc biệt hiệu quả
Cách chữa viêm xoang cho trẻ em an toàn và đặc biệt hiệu quả (Cập...
Trẻ nhỏ là đối tượng có sức đề kháng yếu, dễ bị hại khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm....
viêm xoang
Viêm xoang là gì? Bệnh có nguy hiểm không? Cách điều trị dứt điểm
Tại Việt Nam, viêm xoang là bệnh lý tương đối phổ biến mà nhiều người mắc phải từ cấp độ...
Viêm xoang hàm phải
Viêm xoang hàm phải: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị 
Viêm xoang hàm phải là một trong những thể viêm xoang phổ biến. Bệnh khiến bạn gặp những cơn đau...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top