Viêm xoang mãn tính có chữa được không? Những cách điều trị bệnh hiệu quả nhất hiện nay

4.7/5 - (4 bình chọn)

Viêm xoang mãn tính là bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp có ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. Nếu không được xử lý kịp thời bệnh có thể  gây ra các biến chứng nguy hiểm. Vậy viêm xoang mãn tính có chữa được không, cách điều trị cụ thể ra sao?

Viêm xoang mãn tính có chữa được không là băn khoăn của nhiều người bệnh
Viêm xoang mãn tính có chữa được không là băn khoăn của nhiều người bệnh

Giải đáp: Bệnh viêm xoang mãn tính có chữa được không?

Viêm xoang mãn tính là tình trạng viêm tắc các ống dẫn khí ở hốc xoang, gây ứ đọng dịch nhầy và cản trợ hệ hô hấp. Bệnh gây ra khó chịu cho người bệnh với các triệu chứng như nghẹt mũi kéo dài, chảy dịch xanh hoặc vàng từ mũi, hơi thở có mùi, cảm thấy đau đầu và có thể kèm theo sốt.

Khi nhận thấy có những dấu hiệu của viêm xoang mãn tính, người bệnh cần chủ động đến khám để tìm ra nguyên nhân và hướng điều trị kịp thời. 

Viêm xoang mãn tính có chữa được không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Trên thực tế, bệnh này có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm và xác định đúng nguyên nhân gây bệnh.

Viêm xoang mãn tính có chữa khỏi không sẽ tùy vào mức độ của bệnh và nguyên nhân gây bệnh. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ căn cứ vào các dấu hiệu và đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất với cơ địa của người bệnh.

Một số cách chữa bệnh viêm xoang mãn tính hiệu quả

Viêm xoang mãn tính do các nguyên nhân khác nhau sẽ có hướng điều trị khác nhau. Trường hợp viêm xoang mãn tính do virus gây ra thường sẽ tự động khỏi sau 1 thời gian ngắn mà không cần phải điều trị. Nếu bệnh do các nguyên nhân khác gây ra thì sẽ căn cứ vào nguyên nhân đó để xử lý, giúp người bệnh giảm những triệu chứng khó chịu.

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị khác nhau giúp cải thiện các triệu chứng của viêm xoang mãn tính. Trong đó nổi bật là một số phương pháp cụ thể dưới đây.

Chữa viêm xoang mãn tính theo Tây y

Điều trị viêm xoang mãn tính bằng Tây y là phương pháp có hiệu quả nhanh chóng tức thời đối với người bệnh. Theo đó, tùy vào mức độ bệnh các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp giúp giảm các triệu chứng khó chịu như sổ mũi, nghẹt mũi, nhức đầu.

Xem thêm

Điều trị bằng thuốc Tây giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu do viêm xoang gây ra
Điều trị bằng thuốc Tây giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu do viêm xoang gây ra

Một số nhóm thuốc Tây  điều trị viêm xoang mãn tính thường được kê gồm:

  • Thuốc xịt mũi Beclomethasone, Triamcinolone, Budesonide và Mometasone. Đây là nhóm thuốc được sử dụng với mục đích ngăn ngừa, điều trị viêm. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể kê cho bạn thuốc xịt mũi Oxymetazoline và Phenylephrine trong trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, khi sử dụng cần lưu ý dùng không quá 2 ngày vì dùng quá liều có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn.
  • Thuốc thông mũi, giảm ngạt mũi. Trong đơn thuốc chữa viêm xoang mãn tính thông thường bác sĩ sẽ kê một trong 3 loại thuốc là Drixoral, Sudafed và Actifed. Đây là thuốc đặc trị dùng theo đơn, người bệnh không nên tự ý sử dụng và không dùng quá 2 ngày vì có thấy gây ra phản ứng ngược.
  • Thuốc kháng sinh nhóm Amoxicillin, thế hệ 2, 3, 4 hoặc nhóm Macrolid (Azithromycin, Erythromycin). Nếu bệnh nhân bị viêm xoang mãn tính do nhiễm trùng thì đây là nhóm thuốc phù hợp nhất. Các bác sĩ chuyên khoa cũng có thể kê thuốc này cho các trường hợp nhiễm trùng tái phát do vi khuẩn.

Trong quá trình sử dụng thuốc Tây y chữa viêm xoang mãn tính, người bệnh cần nghiêm túc tuân thủ đơn kê của bác sĩ. Sử dụng đúng liều lượng sẽ giúp người bệnh giảm thiểu tối đa nguy cơ nhờn thuốc hay các phản ứng phụ.

Điều trị viêm xoang mãn tính bằng phương pháp Đông y

Trong YHCT, viêm xoang mãn tính xuất phát từ Can – Phế – Thận hư. Do cơ thể bị nhiễm hàn khí, hệ hô hấp bị tổn thương. Người bệnh có thể thấy các triệu chứng như đau nhức vùng trán, chảy dịch mũi, nghẹt mũi. Chữa viêm xoang mãn tính bằng Đông y là phương pháp đẩy lùi bệnh thông qua việc giải độc cơ thể, bồi bổ ngũ tạng và tăng sức đề kháng. Người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc chữa viêm xoang nổi bật như:

Phương pháp Đông y giúp chữa viêm xoang mãn tính từ căn nguyên gây bệnh
Phương pháp Đông y giúp chữa viêm xoang mãn tính từ căn nguyên gây bệnh
  • Bài thuốc 1: Sử dụng các dược liệu gồm thương nhĩ 20gr, lan hòe 6gr, ngải thảo 30gr, cây kinh giới 10gr, kim bồn thảo 4gr, gạo tẻ 60gr và đường cát trắng. Đem các vị thuốc trên sắc lấy nước cốt. Sau đó cho nước thu được vào nồi, vo gạo sạch rồi nấu thành cháo. Người bệnh múc cháo ra bát rồi cho thêm đường. Áp dụng liên tục trong 7 – 10 ngày sẽ giúp giảm tình trạng nghẹt mũi, đau đầu do bệnh gây ra.
  • Bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang của Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102: Bài thuốc này được điều chế 100% từ nguồn thảo dược tự nhiên, có khả năng tác động và điều trị viêm xoang mãn tính tận gốc. Tiêu xoang linh dược thang sử dụng các nguyên liệu nổi bật như bạch chỉ, tang diệp, kỷ tử, thục địa…. Đây đều là những vị thuốc được sử dụng chính trong việc cân bằng hệ miễn dịch, loại trừ các yếu tố gây viêm, giảm sổ mũi, nghẹt mũi. Chính vì vậy, đây là một trong những lựa chọn khá phổ biến của người bệnh khi điều trị viêm xoang mãn tính bằng Đông y.
  • Bài thuốc chữa viêm xoang mãn tính của nhà thuốc Đỗ Minh Đường: Đây là một trong số ít những bài thuốc được bào chế và kết tinh từ các bí kíp gia truyền được gìn giữ từ hơn 150 năm. Bài thuốc sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên và dược tính cao như bách bộ, ké đầu ngựa, thăng ma, kim ngân hoa, cây giao. Điểm đặc biệt là các dược liệu này đều được lấy từ vườn dược liệu đảm bảo quy trình chăm sóc đảm bảo an toàn vệ sinh và có dược tính cao. Bài thuốc chữa viêm xoang mãn tính của dòng họ Đỗ Minh rất dễ sử dụng vì được bào chế dưới dạng cao đặc, người bệnh tiết kiệm được thời gian đun sắc.

Các bài thuốc Đông y thường rất an toàn và có hiệu quả điều trị tận gốc căn nguyên gây bệnh viêm xoang mãn tính. Do được sử dụng từ cây thuốc trong tự nhiên, không gây tác dụng phụ nên bệnh nhân viêm xoang hoàn toàn có thể yên tâm khi áp dụng phương pháp này. Tuy nhiên, vì có tác dụng từ từ ở bên trong cơ thể nên người bệnh cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài để đạt kết quả tốt nhất.

Sử dụng bài thuốc dân gian tại nhà

Đối với người bệnh viêm xoang mãn tính, việc sử dụng các mẹo dân gian tại nhà có công dụng hỗ trợ việc điều trị đạt hiệu quả tốt hơn. Một số bài thuốc phổ biến có tác dụng cải thiện triệu chứng khó chịu của viêm xoang mãn tính gồm:

Viêm xoang mãn tính có chữa được không - Tỏi giàu kháng sinh tự nhiên
Viêm xoang mãn tính có chữa được không – Tỏi giàu kháng sinh tự nhiên
  • Chữa viêm xoang bằng tỏi: Tỏi không chỉ là món ăn mà còn là dược liệu quý vì có khả năng kháng viêm hiệu quả. Tỏi còn được mệnh danh là kháng sinh tự nhiên nhờ hoạt chất Allicin được hình thành sau khi nghiền nát tỏi. Đây là hoạt chất có tính diệt khuẩn phổ rộng, ức chế nấm và tăng cường hệ miễn dịch. Người bệnh dùng tỏi trị viêm xoang mãn tính bằng cách bóc bỏ vỏ tỏi và trộn cùng với mật ong theo tỉ lệ 1 phần tỏi – 2 phần mật ong. Đem hỗn hợp xay nhuyễn và bôi trực tiếp lên vùng niêm mạc mũi. Bạn nên bôi một lớp thật mỏng và để trong khoảng 5 phút rồi vệ sinh mũi lại.
  • Rượu hạt gấc chữa viêm xoang mãn tính: Người bệnh chuẩn bị khoảng 25 hạt gấc đem nướng xem phần vỏ rồi cho vào cối giã nát. Cho toàn bộ nguyên liệu vào bình thủy tinh và ngâm với 300ml rượu trắng. Sau 3 ngày là có thể sử dụng. Người bệnh lấy hỗn hợp này bôi lên vùng mũi và massage nhẹ nhàng 2 bên cánh mũi sẽ giúp làm loãng dịch nhầy, đường thở thông thoáng hơn.
  • Dùng cây hoa cứt lợn để xông mũi: Chuẩn bị 1 nắm cây cứt lợn gồm thân, hoa và lá, đem rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn. Cho nguyên liệu vào nồi, đổ nước ngập phần cây, đun sôi trong 5 phút rồi tắt bếp. Để nồi nước nguội bớt còn khoảng 70 độ thì tiến hành xông. Kiên trì xông hơi trong 2-3 ngày/tuần sẽ giúp dịch nhầy loãng ra, hệ hô hấp thông thoáng hơn.

Ngoài một số mẹo dân gian trên, người bệnh có thể sử dụng một số mẹo khác như uống đông trùng hạ thảo ngâm mật ong, gừng ngâm mật ong giúp kháng viêm, diệt khuẩn, giảm đau  nhức và lưu thông mũi họng.

Những lưu ý quan trọng khi điều trị bệnh

Hiệu quả của điều trị bệnh viêm xoang phụ thuộc vào quá trình áp dụng các phương pháp điều trị và có biện pháp xử lý đúng đắn. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng người bệnh cần lưu ý khi thực hiện các bài thuốc giúp điều trị viêm xoang mãn tính an toàn, hiệu quả.

  • Luôn tuân thủ đúng phác đồ điều trị, sử dụng thuốc đúng liều lượng theo chỉ định.
  • Chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt là khi thời tiết chuyển mùa và không khí lạnh. Người bệnh cần giữ ấm vùng cổ, ngực và mũi để hạn chế khí lạnh xâm nhập vào hệ hô hấp.
  • Thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường giúp giảm thiểu tác hại từ môi trường như khói bụi, vi khuẩn.
  • Trong quá trình điều trị nếu cảm thấy bất thường cần nhanh chóng ngưng sử dụng thuốc và đến khám chuyên khoa để được tư vấn kịp thời.
  • Kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý, giàu dưỡng chất đặc biệt là kẽm và vitamin C để tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Massage vùng mũi vào mỗi sáng sau khi thức dậy, tập hít thở đều giúp tăng cường lưu thông không khí.
  • Vệ sinh tay sạch sẽ, hạn chế chạm tay vào các vùng mắt, mũi miệng để ngăn chặn vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể.
  • Làm sạch mũi họng vào buổi sáng, sau bữa ăn bằng nước muối sinh lý để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh.
  • Giữ nơi ở luôn sạch sẽ, khô thoáng để loại bỏ các vi khuẩn gây ẩm mốc, có hại cho cơ thể và hệ hô hấp.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc viêm xoang mãn tính có chữa được không của nhiều người bệnh. Việc điều trị sẽ đạt hiệu quả tốt nhất khi được phát hiện kịp thời và xác định đúng nguyên nhân gây bệnh. Do đó, người bệnh nên chủ động đến khám tại các cơ sở y tế để sớm xử lý, tránh các nguy cơ gây biến chứng.

Đọc nhiều

Cập nhật: 4:56 Chiều , 23/03/2022
Người bệnh bị viêm xoang bướm khi niêm mạc của hệ thống xoang này bị viêm nhiễm
Viêm xoang bướm: Những thông tin người bệnh cần biết
Viêm xoang bướm là một trong những bệnh lý thuộc nhóm viêm xoang rất thường gặp. Đây là bệnh lý...
Bị viêm xoang trán uống thuốc gì tốt nhất? [Giải đáp chi tiết]
Bị viêm xoang trán uống thuốc gì tốt nhất? [Giải đáp chi tiết]
Viêm xoang trán hiện có thể dùng thuốc Đông y và thuốc Tây y để trị bệnh. Tùy theo từ...
Trẻ 3 tuổi bị viêm xoang: Nguyên nhân và hướng dẫn điều trị hiệu quả
Trẻ 3 tuổi bị viêm xoang: Nguyên nhân và hướng dẫn điều trị hiệu quả
Viêm xoang là bệnh lý nghiêm trọng, đặc biệt phổ biến với trẻ nhỏ. Hơn nữa, các triệu chứng của...
Tiêu xoang linh dược thang được nhiều báo uy tín đưa tin
Giải pháp chữa viêm xoang, viêm mũi Quân dân 102 được VTV2 và HÀNG LOẠT...
Giải pháp chữa viêm xoang, viêm mũi Quân dân 102 nói chung và bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang...
Viêm xoang mũi dị ứng là hiện tượng niêm mạc mũi của người bệnh bị sưng tấy, viêm nhiễm và ửng đỏ do dị ứng
Viêm xoang mũi dị ứng là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả
Viêm xoang mũi dị ứng là tình trạng người bệnh bị viêm mũi xoang do các tác nhân dị ứng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top