Viêm xoang nặng: Triệu chứng và giải pháp điều trị bệnh

4.9/5 - (7 bình chọn)

Viêm xoang nặng là bệnh lý đường hô hấp nghiêm trọng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Hiểu rõ về triệu chứng, nguyên nhân viêm xoang giúp người bệnh chọn được cách điều trị phù hợp.

Bệnh viêm xoang nặng là gì?

Viêm xoang nặng hay viêm đa xoang nặng mãn tính là tình trạng bệnh kéo dài trên 10 ngày và tái phát thành từng đợt trong năm. Bệnh xuất hiện do yếu tố nhiễm trùng hoặc sự phát triển của polyp mũi. Viêm xoang cũng dễ trở nặng do người bệnh không được chăm sóc và điều trị đúng cách.

Cả trẻ nhỏ và người lớn đều có nguy cơ bị viêm xoang nặng, thường xuyên tái phát. Triệu chứng bệnh gây ra những khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời bệnh cũng kéo theo nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Viêm xoang dễ trở nặng do người bệnh không được chăm sóc và điều trị đúng cách
Viêm xoang dễ trở nặng do người bệnh không được chăm sóc và điều trị đúng cách

Triệu chứng của người bị viêm xoang mũi nặng

Khi bị viêm xoang nặng, niêm mạc hô hấp lót trong xoang cạnh mũi của người bệnh bị tổn thương. Bộ phận này có hiện tượng nhiễm trùng, phù nề. Người bệnh thường bị tắc nghẽn xoang mũi, tiết nhiều dịch nhầy. Đi kèm với đó, viêm xoang nặng còn gây ra triệu chứng gồm:

  • Sổ mũi, chảy dịch nhầy ở mũi có màu trắng đục, xanh. Mủ có mùi hôi, tanh khó chịu.
  • Người bệnh bị đau rát họng, viêm họng do dịch nhầy chảy xuống họng gây viêm.
  • Hiện tượng ho có đờm đi kèm chóng mặt, buồn nôn, sốt nhẹ đến sốt cao ở người bị viêm xoang nặng.
  • Đau nhức vùng mũi, trán, đau đầu gáy. Các cơn đau đặc biệt nghiêm trọng khi thời tiết thay đổi và kéo dài âm ỉ.
  • Khứu giác, vị giác suy giảm, khả năng ngửi mùi và cảm nhận hương vị của bệnh nhân kém đi.

BẠN ĐANG GẶP TRIỆU CHỨNG VIÊM XOANG NẶNG – LIÊN HỆ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Nguyên nhân tác động gây viêm xoang nặng

Hiểu rõ các nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất. Người bệnh từ đó cũng có được cho mình cách phòng ngừa viêm xoang phù hợp. Dưới đây là một số tác nhân phổ biến gây bệnh xoang:

  • Môi trường ô nhiễm, hóa chất độc hại: Bụi bẩn, khói bụi trong không khí xâm nhập vào hệ hô hấp gây ra ứ đọng dịch nhầy, bít tắc lỗ chân lông xoang. Vi khuẩn có điều kiện sinh sôi, phát triển trong lỗ thông xoang gây viêm nhiễm.
  • Bệnh lý đường hô hấp: Người bệnh bị viêm đường hô hấp, viêm mũi dị ứng… không được điều trị dứt điểm gây ra biến chứng thành viêm xoang.
  • Do sức đề kháng yếu: Hệ miễn dịch của người bệnh rối loạn, suy giảm khiến người bệnh không đủ khả năng chống lại tác nhân gây bệnh.
  • Cơ địa dị ứng: Người bệnh bị viêm xoang nặng có nguyên nhân từ cơ địa nhạy cảm, dễ bị kích ứng. Khi tiếp xúc với thực phẩm, phấn hoa, lông động vật niêm mạc mũi dễ bị phù nề, viêm nhiễm.

>>> NÊN ĐỌC: Chuyên gia CHỈ ĐIỂM các triệu chứng viêm xoang cần GIẢI QUYẾT sớm, tránh biến chứng nguy hiểm

Người bệnh bị viêm đường hô hấp, viêm mũi dị ứng… không được điều trị dứt điểm gây ra biến chứng thành viêm xoang
Người bị viêm đường hô hấp, viêm mũi dị ứng không được điều trị dứt điểm biến chứng thành viêm xoang

Bị xoang nặng có nguy hiểm không?

Bệnh viêm đa xoang nặng chuyển sang giai đoạn mãn tính, ảnh hưởng nhiều đến đời sống và sức khỏe người bệnh. Viêm xoang nặng nhất khi xuất hiện các biến chứng như:

  • Các cơ quan lân cận bị nhiễm trùng do dịch mũi di chuyển lan rộng gây viêm họng, viêm amidan và viêm tai giữa…
  • Biến chứng lên não bộ gây ra viêm màng não. Xung quanh não có nhiều chất lỏng cùng vi khuẩn gây bệnh.
  • Thị lực người bệnh suy giảm do hốc xoang gần ổ mắt. Viêm nhiễm vùng mắt làm người bệnh nhìn mờ, thậm chí đối mặt với nguy cơ mù lòa.
  • Biến chứng bệnh viêm xoang nặng gây nhiễm trùng máu, phình to động mạch. Nguy cơ đột quỵ ở những đối tượng này tăng cao đe dọa tính mạng.

Ngoài ra, bà bầu bị viêm xoang nặng thường khó điều trị do sự ảnh hưởng của các loại thuốc đến sự phát triển của thai nhi. Theo đó, các biến chứng có khả năng cao xuất hiện và có mức độ nguy hiểm cao hơn người bình thường.

Phương pháp chẩn đoán

Trước khi đưa ra được cách điều trị bệnh phù hợp, bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện các phương pháp chẩn đoán bệnh. Việc chẩn đoán dựa trên triệu chứng lâm sàng, tiền sử bệnh lý của bệnh nhân. Bên cạnh đó, các xét nghiệm khác giúp chẩn đoán chính xác viêm xoang gồm có:

  • Xét nghiệm dị ứng: Các xét nghiệm gồm dị ứng da, dị ứng mũi họng để xác định nguyên nhân bệnh xoang nặng có phải do dị ứng không.
  • Chụp MRI hoặc CT: Đây là xét nghiệm hình ảnh để xác định cấu trúc mũi xoang. Bước này xác định mức độ viêm hoặc mức độ tắc nghẽn hốc xoang.
  • Nội soi: Bác sĩ dùng camera dạng ống nhỏ để đưa vào khoang mũi. Qua các hình ảnh thu được về thiết bị, bác sĩ xác định chính xác được nguyên nhân bệnh xoang bùng phát.
  • Nuôi cấy dịch mũi: Biện pháp này chỉ áp dụng cho một số trường hợp cụ thể. Nếu người bệnh không đáp ứng điều trị, tình trạng trở nặng thì việc lấy dịch mũi để cấy là cần thiết. Bước này xác định được liệu viêm xoang có do nấm, vi khuẩn hay các tác nhân khác gây ra hay không?

XEM THÊM:

Chẩn đoán xoang bằng cách nội soi mũi
Chẩn đoán xoang bằng cách nội soi mũi

Cách điều trị viêm xoang nặng dứt điểm

Để điều trị viêm xoang mãn tính khỏi hoàn toàn cần có phương pháp điều trị và chăm sóc khoa học. Các trường hợp bệnh nặng viêm xoang kéo dài trên 4 tuần rất khó để chữa dứt điểm. Bệnh viêm xoang có thể được chữa bằng các cách:

Mẹo dân gian áp dụng tại nhà chữa xoang

Phương pháp dân gian áp dụng được cho nhiều đối tượng nhờ tính an toàn và tiện lợi. Tuy nhiên hiệu quả của mẹo dân gian không cao, không chữa dứt điểm được bệnh mà chỉ hỗ trợ cải thiện triệu chứng. Một số cách chữa bệnh tại nhà tiêu biểu gồm:

  • Tỏi: Người bệnh ép nước cốt tỏi rồi dùng tăm bông thấm vào khoang mũi để kháng viêm, giảm đau nhức…
  • Xông hơi tinh dầu: Tinh dầu bạc hà,khuynh diệp được dùng để xông hơi cho người bệnh. Công dụng giảm đau nhức, thông mũi, làm loãng dịch nhầy….
  • Xông hơi nước lá: Các loại lá chanh, bồ kết, bạc hà được đun sôi với nước và dùng để xông hơi chữa bệnh cho người bị viêm xoang.

>>> NÊN ĐỌC: “BÓC TRẦN” hiệu quả thực sự đằng sau các giải pháp chữa viêm xoang tại nhà nhiều người vẫn cho là an toàn

Chữa xoang nặng bằng Tây y

Người bệnh cần đi khám, thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị đúng đắn nhất. Các loại thuốc được kê đơn, gia giảm liều lượng theo từng trường hợp. Trong đó, những loại thuốc được dùng nhiều để chữa viêm xoang nặng là:

  • Kháng sinh Penicillin, trimethoprim, Sulfamethoxazole, Amoxicillin, Amoxicillin – Clavulanate, Clarithromycin, …
  • Các loại thuốc chống viêm chứa Corticosteroids, thuốc dạng xịt cho mũi budesonide, Mometasone…
  • Nhóm thuốc co mạch và giảm đau OTC.
  • Thuốc tác dụng thông mũi và chất nhầy guaifenesin.
  • Thuốc giảm đau và hạ sốt dùng cho người sốt cao, cơn đau kéo dài như acetaminophen, aspirin và ibuprofen.
Chữa xoang nặng bằng Tây y 
Chữa xoang nặng bằng Tây y

Bên cạnh điều trị bằng thuốc Tây, người bệnh có thể được chỉ định phẫu thuật ngoại khoa nếu cần thiết. Thông thường những đối tượng cần phẫu thuật là người có polyp mũi, chấn thương, có dị vật, u ở khoang mũi.

Chữa xoang bằng Đông y

Thảo dược trong y học cổ truyền có dược tính mạnh, cải thiện nhanh chóng triệu chứng viêm xoang. Đồng thời, thuốc Đông y cũng ngăn chặn nguy cơ tái phát viêm xoang nhờ đẩy lùi căn nguyên gây bệnh.

Một vài bài thuốc Đông y dành cho người viêm xoang nặng gồm:

  • 40 gam hoàng cầm, 16 gam ké đầu ngựa và hạ khô thảo, 14 gam thảo dược kim ngân hoa, 12 gam mạch môn đông – tân di. Các vị thuốc được sắc cho người bệnh uống, mỗi thang chia 2 lần uống trong ngày.
  • 12 gam mỗi loại bạch thược, bạch chỉ  và  bạch truật, 16 gam hoàng kỳ cùng xuyên khung  và ké đầu ngựa, 8 gam bán hạ và  20 gam hà thủ ô. Các vị thảo dược được sắc với nước, chia 2 phần thuốc uống cho người bệnh mỗi ngày. Người bệnh cho tất cả các vị thuốc vào sắc, nước thuốc chia 2 phần và dùng luôn trong ngày.

Các bài thuốc trên đây có thể giúp cải thiện triệu chứng viêm xoang nặng, kiểm soát bệnh ngừa biến chứng. Để dứt điểm viêm xoang hoàn toàn, không tái phát, người bệnh nên sử dụng bài thuốc nam Tiêu xoang linh dược thang được nghiên cứu từ 79 bài thuốc cổ phương chữa viêm xoang. Bài thuốc áp dụng cơ chế chữa bệnh từ gốc, đã điều trị cho hơn 70.000 người với tỷ lệ chữa khỏi lên tới > 95%.

DỨT ĐIỂM HOÀN TOÀN VIÊM XOANG NẶNG BẰNG BÀI THUỐC TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG

Cơ chế điều trị dứt điểm viêm xoang của bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang là BỔ CHÍNH KHU TÀ. Bổ chính là tăng cường chính khí, điều hòa khí huyết, nâng cao thể trạng, tăng khả năng miễn dịch và phòng bệnh của cơ thể. Khu tà là khu phong, tán hàn, trừ tà, thanh nhiệt, giải độc, loại bỏ các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

Bởi trong Đông y, viêm xoang khởi phát do sự suy yếu của chính khí, tạo điều kiện cho tác nhân gây bệnh tấn công mũi xoang, gây bệnh. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh sẽ đi biểu lý (xoang viêm nhiễm) vào phủ tạng (Phế, Tỳ, Thận) khiến bệnh nặng hơn, dai dẳng, tái phát nhiều lần và gây khó khăn khi điều trị.

Với cơ chế Bổ chính khu tà, bài thuốc sẽ tác động vào cả “gốc” và “ngọn” của bệnh, vừa điều trị triệu chứng, vừa loại bỏ căn nguyên và nâng cao sức khỏe, đề kháng cho người bệnh.

Cơ chế bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang
Cơ chế bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang

Đặc biệt, khi điều trị viêm xoang bằng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang, bệnh nhân sẽ được xây dựng phác đồ điều trị theo tình trạng bệnh lý và cơ địa của bản thân. Bệnh trạng của mỗi người sẽ được xác định theo phương pháp Đông y có biện chứng, sử dụng cả tứ chẩn đông y và xét nghiệm cận lâm sàng hiện đại như nội soi, xét nghiệm máu, dịch mũi, chẩn đoán hình ảnh… Từ đó bác sĩ mới điều chỉnh bài thuốc để mang lại hiệu quả nhanh và toàn diện nhất.

>>> ĐỌC NGAY: VTV2 giới thiệu về phương pháp Đông y có biện chứng CHỮA KHỎI viêm xoang nhanh chóng và an toàn hơn

Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102
Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102

Đáng chú ý, phác đồ chữa viêm xoang bằng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang còn được các chuyên gia đánh giá cao bởi tính an toàn rất cao, không gây tác dụng phụ nhờ sử dụng dược liệu chất lượng. Bài thuốc kết hợp tới 43 vị thuốc nam quý. Chất lượng các vị thuốc đều được bệnh viện kiểm soát nghiêm ngặt từ giai đoạn ươm trồng, chăm sóc, thu hái, sơ chế, xử lý, bảo quản và kiểm nghiệm.

Một số thành phần trong bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang
Một số thành phần trong bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang

100% thành phần bài thuốc được thu hái từ các vườn thuốc nam lớn đạt tiêu chuẩn GACP – WHO, được xử lý bằng công nghệ nhiệt hồng ngoại tiên tiến giữ nguyên dược chất điều trị, không gây biến đổi chất. Dược liệu trước khi sử dụng điều trị đã được kiểm nghiệm độc tính cấp diễn và bán trường diễn tại Học viện Quân y.

Vườn dược liệu Quân dân 102 đạt tiêu chuẩn GACP - WHO
Vườn dược liệu Quân dân 102 đạt tiêu chuẩn GACP – WHO

Nhờ kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng dược liệu, bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang phù hợp với mọi đối tượng người bệnh, bao gồm cả trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú, người mắc bệnh gan, thận, tiểu đường, sức khỏe yếu…

Thống kê đến năm 2020, bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang đã điều trị cho hơn 70.580 người bệnh. Trong đó, hơn 81.5% được chữa khỏi hoàn toàn viêm xoang chỉ sau 60 – 90 ngày. Các trường hợp viêm xoang nặng hơn, thời gian điều trị dứt điểm có thể đến 120 ngày.

Hiệu quả điều trị thực tế của bài thuốc sau 10 năm
Hiệu quả điều trị thực tế của bài thuốc sau 10 năm

Nghệ sĩ Kim Xuyến từng mắc phải căn bệnh viêm xoang nặng kéo dài suốt 10 nam. Bà đã được bác sĩ Lê Phương chữa khỏi bằng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang.

“Chỉ sau 6 tuần đầu uống thuốc, tình trạng nhức đầu, mất ngủ, đau nghẹt mũi, sổ mũi… của tôi đã thuyên giảm tới 80%. Tôi có thể ăn ngủ, sinh hoạt, đóng phim thoải mái hơn từ đó. Sau 3 tháng thì bác sĩ Phương chữa khỏi viêm xoang cho tôi. Đến nay, sau 2 năm điều trị viêm xoang bằng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang, bệnh viêm xoang đã không còn tái phát”.

Rất nhiều người bệnh đã phản hồi tích cực về hiệu quả chữa viêm xoang nặng của bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang:

>>> CHIA SẺ THẬT: Mẹ bầu 9x Hà Nội “bóc trần” hiệu quả bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang sau 3 THÁNG điều trị viêm xoang tại Quân dân 102

Phản hồi của mẹ bầu đang chữa viêm xoang tại Quân dân 102
Phản hồi của mẹ bầu đang chữa viêm xoang tại Quân dân 102
Người bệnh đánh giá tích cực về Tiêu xoang linh dược thang
Người bệnh đánh giá tích cực về Tiêu xoang linh dược thang
Đánh giá của mẹ bầu về hiệu quả chữa viêm xoang của bài thuốc
Đánh giá của mẹ bầu về hiệu quả chữa viêm xoang của bài thuốc

Bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang hiện đang được sử dụng điều trị viêm xoang ĐỘC QUYỀN tại bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102. Trường hợp đang gặp các triệu chứng viêm xoang khó chịu, dai dẳng, tái phát nhiều lần, người bệnh hãy liên hệ:

BỆNH VIỆN YHCT TAI MŨI HỌNG QUÂN DÂN 102

Lưu ý dành cho người bị viêm xoang

Trong sinh hoạt hàng ngày cũng như quá trình điều trị bệnh, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Người bệnh phải tránh xa khói bụi, khói thuốc lá cùng các nguyên nhân gây bệnh từ môi trường ô nhiễm.
  • Giữ cho hệ hô hấp khỏe mạnh, chữa dứt điểm chứng viêm họng, viêm amidan sẽ hạn chế khả năng bị viêm xoang.
  • Người bệnh phải ăn uống lành mạnh, hạn chế rượu bia, đồ dị ứng, đồ cay nóng…. Ngược lại, trái cây, ngũ cốc, rau xanh là những món nên ăn. Đồng thời bệnh nhân nên uống nhiều nước để làm loãng dịch nhầy.
  • Rửa mũi thường xuyên với nước muối sinh lý để sát khuẩn, ngăn chặn nguy cơ viêm mũi viêm xoang.
Rửa mũi bằng nước muối sinh lý
Rửa mũi bằng nước muối sinh lý
  • Khi bị bệnh, tốt hơn hết bạn nên đi khám ở cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chỉ dẫn cách điều trị phù hợp, an toàn và mang lại hiệu quả cao.

Viêm xoang nặng vẫn có khả năng điều trị dứt điểm nếu bệnh nhân tuân thủ chế độ sinh hoạt và điều trị khoa học. Nắm rõ kiến thức về viêm xoang cũng giúp bạn phòng ngừa và đẩy lùi bệnh nhanh chóng.

BÀI VIẾT ĐƯỢC XEM NHIỀU

Ngày Cập nhật 04/10/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *