Viêm xoang gây đau răng: Nguyên nhân và cách điều trị bệnh

4.9/5 - (8 bình chọn)

Viêm xoang là một bệnh lý tai mũi họng rất thường gặp với nhiều biểu hiện đau nhức khó chịu. Trong đó, viêm xoang gây đau răng là một dạng biểu hiện của chứng bệnh xoang hàm. Để có thể điều trị một cách hiệu quả nhất, người bệnh cần tìm hiểu kỹ các thông tin. Dưới đây là một số thông tin quan trọng về chứng xoang này, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới viêm xoang gây đau răng

Có thể nói rằng, tỉ lệ người mắc bệnh viêm xoang hiện nay đang có biểu hiện ngày càng gia tăng. Nếu bạn bị viêm xoang và có kèm triệu chứng đau nhức răng, đây chính là dấu hiệu của bệnh viêm xoang hàm. Xoang hàm chính là vùng xoang có nhiều hốc rỗng lớn nhất của hệ thống xoang trên mặt. Xoang hàm nằm ngay cạnh khu vực má, xoang mũi và răng hàm trên.

Khi xoang hàm xảy ra viêm nhiễm, các khu vực lân cận sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều, trong đó khó có thể tránh khỏi vùng răng bị ảnh hưởng. Các dịch mủ tại hốc xoang hàm khi chảy về phía răng sẽ gây ra tình trạng đau nhức hoặc có thể nặng hơn là viêm tủy.

Tìm hiểu về bệnh viêm xoang gây đau răng
Tìm hiểu về bệnh viêm xoang gây đau răng

Cụ thể, chứng viêm xoang gây nhức răng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, những nguyên nhân quan trọng người bệnh cần chú ý chính là:

  • Người bệnh bị nhiễm các loại nấm khuẩn hoặc virus gây viêm nhiễm tổn thương
  • Bệnh nhân gặp phải các tác nhân gây ra tình trạng dị ứng như hóa chất, phấn hoa hoặc mỹ phẩm… Cũng có thể là tình trạng dị ứng theo mùa hoặc dị ứng quanh năm. Bệnh cũng rất dễ chuyển thành giai đoạn mãn tính.
  • Cấu trúc xoang mũi của người bệnh gặp bất thường, các vách ngăn ở mũi bị lệch dẫn tới viêm xoang các vùng lân cận.
  • Người bệnh không vệ sinh cẩn thận răng miệng và có những bệnh lý nề liên quan tới răng miệng như sâu răng, viêm,…

Một số triệu chứng của bệnh viêm xoang đau răng

Khi mắc chứng viêm xoang gây đau răng, người bệnh có thể thông qua một số biểu hiện dưới đây để kịp thời phát hiện và có biện pháp điều trị.

  • Người bệnh xuất hiện các cơn sốt cao, cơ thể cảm thấy ớn lạnh và mệt mỏi
  • Bệnh nhân bị tiết nhiều dịch nhầy, mũi cũng thường xuyên bị sụt sịt và gặp khó khăn trong vấn đề hô hấp.
  • Đồng thời, người bị viêm xoang đau răng còn có tình trạng tiết dịch mủ có mùi hôi khó chịu. Hai bên hàm, răng và má, thái dương của người bệnh bị đau nhức. Vào ban đêm, cơn đau có thể tăng mạnh hơn và làm người bệnh mất ngủ.

Ngay sau khi phát hiện những triệu chứng trên, người bệnh cần nhanh chóng đến các bện viện hoặc cơ sở y tế để kiểm tra. Chữa trị kịp thời sẽ giúp bệnh nhân ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Các triệu chứng thường gặp
Các triệu chứng thường gặp

Viêm xoang gây nhức răng điều trị như thế nào?

Khi bị viêm xoang, bệnh nhân không chỉ bị đau răng, còn có nguy cơ làm ảnh hưởng tới chân răng khiến rụng răng. Ở một số trường hợp bệnh nhân gặp phải biến chứng nặng, xoang hàm có dịch mủ còn có thể làm mất xương ổ răng hoặc tiêu xương hàm. Vì vậy, áp dụng kịp thời các biện pháp chữa trị là rất cần thiết.

Mẹo dân gian chữa trị chứng viêm xoang đau răng

Trong dân gian có rất nhiều bài thuốc trị bệnh viêm xoang gây đau răng. Tuy các bài thuốc này đều lành tính, an toàn cho sức khỏe nhưng chỉ phù hợp với bệnh nhân bị nhẹ. Bài thuốc không thể thay thế hoàn toàn cho các phương pháp điều trị khác. Vì vậy, người bệnh cần tìm hiểu kỹ lưỡng để sử dụng các biện pháp điều trị thích hợp.

Nước chanh mật ong:

Mật ong chính là nguồn kháng khuẩn tự nhiên có thể hỗ trợ ức chế các vi khuẩn gây viêm xoang. Bên cạnh đó, chanh chứa nhiều vitamin C sẽ giúp người bệnh tăng cường hệ miễn dịch. Hàng ngày, người bệnh có thể uống 1 – 2 cốc nước chanh mật ong vào buổi sáng, buổi tối để giảm đau nhức hiệu quả.

Điều trị bằng các bài thuốc dân gian
Điều trị bằng các bài thuốc dân gian

Nước muối sinh lý:

Nước muối có khả năng tiêu diệt các tế bào vi khuẩn nhờ khả năng rút nước của tế bào gây bệnh. Vì vậy, người bệnh bị viêm xoang đau răng nên sử dụng nước muối để súc miệng ít nhất 2 lần mỗi ngày sau khi đánh răng.

Trà gừng:

Cùng với nước chanh mật ong, nước muối, trà gừng cũng là nguyên liệu hỗ trợ điều trị viêm xoang gây ra chứng đau răng hiệu quả. Bạn sử dụng một vài lát gừng tươi rửa sạch, hãm cùng 200ml nước sôi khoảng 10 phút như hãm trà và uống 2 – 3 lần trong ngày. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể uống thêm một số loại trà khác như trà hoa cúc, trà bạc hà, tía tô…

THÔNG TIN QUAN TRỌNG:

Sử dụng thuốc Tây y để điều trị bệnh

Thuốc Tây là sự lựa chọn điều trị rất phổ biến của những người bệnh bị viêm xoang. Theo đó, các đơn thuốc của bệnh thường sử dụng các loại thuốc kháng sinh và thuốc xịt mũi. Thuốc xịt sẽ chứa thành phần Corticosteroid. Những nhóm thuốc này đều có công dụng kháng viêm và kháng khuẩn hiệu quả. Làm giảm tình trạng khó thở, ngạt mũi, tiết nhiều dịch ở người bệnh.

Để sử dụng các loại thuốc đặc trị này, bệnh nhân cần đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, thực hiện theo đúng những chỉ dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả cao. Bệnh nhân tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc tại nhà, không cắt bỏ hoặc thêm thuốc khi chưa có sự đồng ý của các bác sĩ.

Thuốc Tây y điều trị hiệu quả
Thuốc Tây y điều trị hiệu quả

Đối với những bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn viêm xoang mãn tính, bệnh không đáp ứng các đơn thuốc và phác đồ điều trị. Người bệnh cần thực hiện các ca phẫu thuật để có thể loại bỏ dịch viêm. Đồng thời ngăn ngừa hiệu quả những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Đông y trị chứng viêm xoang gây đau răng

Nếu bệnh nhân lo lắng sử dụng thuốc Tây y lâu dài có thể gây ra các tác dụng phụ, bạn có thể tham khảo những bài thuốc chữa trị từ Đông. Các bài thuốc đều sử dụng dược liệu tự nhiên, an toàn, lành tính, bồi bổ sức khỏe hiệu quả cho người dùng. Các thảo dược điều trị tốt các triệu chứng do viêm xoang hàm gây ra, đồng thời tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp tinh thần người bệnh thoải mái.

Người bệnh có thể tham khảo 2 bài thuốc chữa viêm xoang hàm đau răng sau đây:

Bài thuốc 1: Gồm các vị thuốc mạch môn đông, chi tử, đạm tử cầm, hạ khô thải, phòng mộc, kim ngân hoa. Các vị thuốc được đem sắc cùng 6 – 7 bát nước và chia thành 3 bữa để uống trong ngày.

Bài thuốc 2: Gồm có vị thuốc cam thảo, ty diêm, tân di hoa, đông vân, giả tô. Bệnh nhân sắc thuốc với lượng nước tương tự bài thuốc trên. Khi thuốc cạn còn ½ sẽ chắt ra bát và uống hết trong ngày.

Một số bài thuốc từ Đông y
Một số bài thuốc từ Đông y

Để sử dụng các bài thuốc này, bệnh nhân cần đến các phòng khám Đông y uy tín, thầy thuốc sẽ bắt mạch và kê đơn thuốc phù hợp với tình trạng bệnh của bạn. Vì thuốc hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên, nên thời gian phát huy tác dụng sẽ lâu hơn so với thuốc Tây y. Vì vậy bệnh nhân khi sử dụng thuốc cần kiên trì, dùng cho tới khi hết thang thuốc để có thể đạt được hiệu quả đúng như mong muốn. Bệnh nhân cũng cần chú ý không tự bốc thuốc khi không có đơn từ thầy thuốc. Bởi ở mỗi người, tùy vào mức độ bệnh và thể trạng sẽ tăng giảm các vị thuốc khác nhau.

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh viêm xoang gây đau răng

Để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất, chúng ta cần chú ý thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh ngay từ đầu. Các cách phòng tránh bệnh đơn giản nhưng có hiệu quả cao gồm:

  • Bạn cần vệ sinh mũi, họng, răng miệng sạch sẽ đều đặn mỗi ngày bằng kem đánh răng, nước muối súc miệng hoặc các loại nước sát khuẩn răng miệng.
  • Chúng ta hạn chế để đường hô hấp tiếp xúc nhiều với khói bụi ô nhiễm hoặc môi trường có nhiều vi khuẩn độc hại, các tác nhân gây dị ứng cho hệ hô hấp.
  • Mỗi khi ra ngoài, các bạn cần che chắn cẩn thận, luôn giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là vùng tai mũi họng – nơi rất dễ bị các vi khuẩn xâm nhập và tấn công.
  • Đối với những bệnh nhân đã có tiền sử mắc bệnh viêm xoang, cần chủ động hơn trong việc phòng tránh bệnh. Đặc biệt vào thời điểm thời tiết chuyển giao mùa, bệnh rất dễ tái phát.
  • Chúng ta cần có chế độ ăn uống khoa học, hạn chế căng thẳng stress và thức khuya. Tích cực ăn uống các thực phẩm nhiều dinh dưỡng, tránh các chất kích thích và đồ ăn có hại cho cơ thể. Đồng thời, bạn cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, nên tập luyện thể dục thể thao và khám sức khỏe định kỳ.

Qua các thông tin trên, chúng tôi mong rằng bạn đọc đã hiểu rõ hơn về bệnh lý viêm xoang gây đau răng. Nắm rõ kiến thức bệnh sẽ hỗ trợ cho bệnh nhân rất nhiều trong quá trình điều trị và phòng bệnh. Bệnh nhân ngay khi phát hiện các triệu chứng viêm xoang cần điều trị sớm để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

CÙNG CHUYÊN MỤC:

Cập nhật: 10:11 Chiều , 23/09/2021
Viêm xoang sàng có mủ nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách chữa bệnh kịp thời
Viêm xoang sàng có mủ nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách chữa bệnh kịp...
Viêm xoang sàng có mủ nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho...
Mẹo dân gian tại nhà là một trong những biện pháp được nhiều người tin tưởng hiện nay
Viêm xoang sàng 2 bên: Đâu là nguyên nhân và cách điều trị DỨT ĐIỂM?
Viêm xoang sàng 2 bên là bệnh lý rất nhiều người mắc phải hiện nay. Tình trạng này xuất hiện...
Viêm xoang hàm ở trẻ em
Viêm xoang hàm ở trẻ em: Triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa 
Viêm xoang hàm là bệnh lý tai mũi họng có thể xuất hiện nhiều ở trẻ nhỏ. Cơ thể trẻ...
Viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì? - Những loại thực phẩm cay nóng
Viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì để bệnh mau khỏi? TÌM HIỂU NGAY
Viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu của người...
Về vấn đề bị viêm xoang có phải đi nghĩa vụ không, hiện nay vẫn chưa có câu trả lời cụ thể
Bị viêm xoang có đi nghĩa vụ không? Cách khắc phục bệnh hiệu quả?
Bị viêm xoang có đi nghĩa vụ không là thắc mắc của nhiều người hiện nay, đặc biệt là những...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top