Cách trị viêm xoang mũi dị ứng tốt nhất hiện nay! TÌM HIỂU NGAY

4.9/5 - (9 bình chọn)

Cách trị viêm xoang mũi dị ứng nào tốt nhất hiện nay là thắc mắc chung của rất nhiều người, thậm chí ngay cả những đối tượng không bị bệnh. Lý do là bởi bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc phải viêm xoang mũi dị ứng. Đây là bệnh lý hô hấp khá nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra cụ thể những phương pháp điều trị bệnh phổ biến hiện nay, mời bạn đón đọc!

Các cách trị viêm xoang mũi dị ứng tốt nhất hiện nay

Viêm xoang mũi dị ứng là một trong những bệnh lý hô hấp không hiếm gặp, bệnh xảy ra khi lớp niêm mạc hô hấp lót trong các xoang cạnh mũi bị viêm nhiễm. Nguyên nhân gây bệnh thường gặp nhất là do các yếu tố dị nguyên ngoài môi trường như virus, vi khuẩn vào cơ thể và gây tổn thương tại các niêm mạc mũi xoang. Ngoài ra, bệnh viêm xoang mũi dị ứng khởi phát còn do người bệnh bị mắc các bệnh lý về đường hô hấp, cơ địa dễ bị kích ứng, hệ miễn dịch bị suy yếu,…

Mặc dù viêm xoang mũi dị ứng là bệnh lý rất khó điều trị, các triệu chứng dai dẳng và dễ tái phát nhưng bạn vẫn có thể kiểm soát và trị bệnh hiệu quả. Theo đó để chữa bệnh viêm xoang mũi dị ứng một cách an toàn và tối ưu nhất, bạn có thể áp dụng những cách dưới đây.

Cách chữa xoang mũi dị ứng tại nhà không cần dùng thuốc

Cách điều trị viêm xoang mũi dị ứng bằng các mẹo dân gian tại nhà đã trở nên quen thuộc với rất nhiều người hiện nay. Đây là phương pháp chữa bệnh được lưu truyền từ xa xưa và có công dụng rất tốt trong việc cải thiện các triệu chứng mà cơ thể đang gặp phải.

Cách điều trị viêm xoang mũi dị ứng bằng các mẹo dân gian tại nhà đã trở nên quen thuộc hiện nay
Cách điều trị viêm xoang mũi dị ứng bằng các mẹo dân gian tại nhà đã trở nên quen thuộc hiện nay

Sở dĩ cách chữa viêm xoang mũi dị ứng tại nhà được nhiều người bệnh lựa chọn là bởi thao tác thực hiện khá đơn giản, an toàn, lành tính mà không hề tốn kém.

Sau gần 30 năm chạy chữa khắp nơi, cụ bà Phùng Thị Sang đã "thoát khỏi" cảnh viêm xoang hành hạ suốt ngày suốt đêm. TÌM HIỂU NGAY bí quyết đơn giản của bà Sang.

Một số bài thuốc dân gian trị viêm xoang mũi dị ứng hiệu quả được áp dụng phổ biến hiện nay bao gồm:

Sử dụng lá lốt: Cách trị viêm xoang mũi dị ứng sử dụng lá lốt được khá nhiều người tin tưởng. Với hàm lượng lớn hoạt chất Piperine và piperonyl, lá lốt có công dụng tiêu viêm và giảm sưng, khai thông lỗ mũi rất tốt. Loại lá này cũng vô cùng phổ biến, bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở bất cứ đâu. Sử dụng lá lốt để chữa viêm xoang dị ứng, bạn thực hiện theo những bước dưới đây:

  • Lấy một nắm lá lốt tươi khoảng 15 – 20 lá đem rửa sạch và để ráo nước, có thể dùng nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt lá.
  • Sau đó, đem lá lốt xay nhuyễn hoặc giã nát bằng tay rồi lọc lấy phần nước cốt.
  • Dùng nước cốt lá lốt nhỏ vào mũi 2 – 3 lần/ ngày, chú ý rửa sạch lại bằng nước muối sinh lý và mỗi lần giã chỉ nên dùng nước trong ngày.

Cách trị viêm xoang mũi dị ứng sử dụng tỏi: Tỏi là một trong những loại thảo dược được ví là kháng sinh tự nhiên. Nó thể trị được mọi bệnh đường hô hấp trên trong đó có bệnh viêm xoang dị ứng hay các thể bệnh viêm xoang trán, xoang hàm khác. Sở dĩ tỏi mang đến nhiều công dụng như vậy là bởi trong tỏi chứa hàm lượng lớn hoạt chất allicin có tính kháng viêm. Cách chế biến tỏi trị viêm xoang như sau:

  • Tỏi tươi đem bóc vỏ, rửa sạch sau đó trộn cùng với mật ong theo tỉ lệ 1 phần tỏi – 2 phần mật ong.
  • Cho hỗn hợp trên vào vào máy xay nhuyễn sau đó dùng bông thấm nước cốt tỏi – mật ong rồi trực tiếp thoa hỗn hợp vào niêm mạc mũi
  • Người bệnh chú ý để dung dịch trong mũi khoảng 5 phút rồi rửa lại với nước muối sinh lý.
  • Kiên trì thực hiện thao tác trên 2 – 3 lần/ tuần các triệu chứng của bệnh sẽ được cải thiện đáng kể.
Mẹo dân gian cải thiện viêm xoang mũi với rượu hạt gấc
Mẹo dân gian cải thiện viêm xoang mũi với rượu hạt gấc

Cách chữa viêm xoang mũi dị ứng bằng rượu hạt gấc: Hạt gấc là một trong những vị thuốc đông y tự nhiên có tác dụng tiêu thũng, hoạt huyết. Chúng được sử dụng để chữa các bệnh như sưng viêm hay ứ huyết. Để tăng hiệu quả điều trị viêm xoang mũi dị ứng, dân gian thường kết hợp hạt gấc với rượu để tăng tính sát trùng. Đồng thời giúp diệt khuẩn và giảm các triệu chứng đau nhức, phù nề ở mặt, chảy dịch mũi, tắc nghẽn mũi,…

Cách thực hiện bài thuốc rượu hạt gấc như sau:

  • Lấy 15 – 20 hạt gấc tươi đem sơ chế thật sạch và để ráo nước.
  • Sau đó đem rang hạt gấc cho cháy xém rồi tiến hành giã nát thành vụn nhỏ rồi cho vào bình thủy tinh.
  • Đổ khoảng 300ml rượu trắng 40 độ vào, ngâm trong khoảng 2 ngày.
  • Sau 2 ngày, người bệnh dùng tăm bông thấm dung dịch rượu gấc và để bôi lên sống mũi hoặc có thể thoa trực tiếp vào phần niêm mạc mũi.
  • Chú ý chỉ thoa một lớp thật mỏng để tránh kích ứng.
  • Thực hiện khoảng 1 – 2 lần/ ngày, bạn sẽ thấy các triệu chứng của bệnh được cải thiện.

Những mẹo dân gian chỉ có tác dụng cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm xoang mũi dị ứng chứ không có khả năng điều trị bệnh tận gốc. Vì vậy, chúng không thể thay thế các phương pháp chữa trị chuyên khoa.

Ngoài ra, trước khi áp dụng cách trị viêm xoang mũi dị ứng bằng các mẹo dân gian tại nhà, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Sau một thời gian sử dụng, nếu thấy các triệu chứng của bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm thì cần chú ý đi tái khám để đảm bảo an toàn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Sử dụng thuốc Tây y điều trị viêm xoang mũi dị ứng

Cách trị viêm xoang mũi dị ứng phổ biến tiếp theo được nhiều người bệnh tin dùng đó là áp dụng Tây y. Đây hiện đang là phương pháp được áp dụng phổ biến, lý do là bởi cách điều trị này nhanh chóng mang lại hiệu quả. Các triệu chứng khó chịu của viêm xoang mũi dị ứng có thể được cải thiện chỉ sau một vài lần dùng thuốc.

Cách trị bệnh phổ biến tiếp theo được nhiều người bệnh tin dùng đó là áp dụng Tây y
Cách trị bệnh phổ biến tiếp theo được nhiều người bệnh tin dùng đó là áp dụng Tây y

Dưới đây là một số loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định để điều trị bệnh viêm xoang mũi dị ứng:

  • Thuốc kháng sinh: Cách trị viêm xoang mũi dị ứng dùng thuốc kháng sinh được sử dụng cho những trường hợp viêm do nhiễm khuẩn. Một số nhóm thuốc phổ biến có thể kể đến như: Beta lactam, macrolid,…
  • Thuốc chống dị ứng: Thông thường là các loại thuộc thuốc kháng histamin.
  • Corticoid: Với những người bị viêm xoang mũi dị ứng nặng thì bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc Corticoid dạng uống hoặc tiêm. Trong quá trình dùng thuốc, bạn có thể sẽ phải đối mặt với một vài tác dụng phụ như tăng huyết áp, đái tháo đường, loãng xương, đau bụng,… Vì thế, bạn chú ý chỉ nên dùng thuốc trong thời gian ngắn.
  • Thuốc thuốc xịt trị viêm xoang mũi dị ứng: Thường bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng oxymetazoline hay phenylephrine. Thuốc có tác dụng thông mũi nhanh nhưng không nên lạm dụng quá nhiều tránh kích thích niêm mạc mũi tiết dịch nhầy.
  • Thuốc giảm đau: Với cách trị viêm xoang mũi dị ứng, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau tại chỗ như Aspirin, Ibuprofen hay Acetaminophen,… Tuy nhiên bạn cần cẩn trọng khi dùng Aspirin hoặc Ibuprofen, đặc biệt là khi dùng thuốc cho trẻ em và phụ nữ có thai.

Việc dùng thuốc Tây y để điều trị bệnh viêm xoang mũi dị ứng hay viêm xoang thể nặng mang lại hiệu quả rất tích cực, tuy nhiên bạn cần phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Nếu tự ý dùng thuốc hay uống thuốc sai liều lượng, cách thức sẽ dẫn đến nhờn thuốc, kháng thuốc, ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị bệnh về sau.

Đặc biệt, trong khi dùng thuốc kháng sinh, nếu bạn thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường như đau đầu, khó thở, buồn nôn, chóng mặt, mắt mờ,… thì cần phải dừng dùng thuốc và ngay lập tức liên hệ với bác sĩ để khắc phục kịp thời.

Cách điều trị bệnh viêm xoang mũi dị ứng bằng phẫu thuật

Phẫu thuật là cách trị viêm xoang mũi dị ứng được áp dụng với mục đích nhằm ngăn ngừa bệnh tiến triển sang giai đoạn mãn tính hay để lại những biến chứng nguy hiểm. Với phương pháp này, mục tiêu chính là mở rộng lối thông xoang tự nhiên giúp cơ thể dẫn lưu dịch tiết tốt hơn.

Hiện nay, để điều trị viêm xoang mũi dị ứng bằng phẫu thuật, người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện nội soi chức năng xoang. Tùy theo kết quả kiểm tra xoang cũng như thể trạng của người bệnh, bác sĩ có thể đề nghị nạo VA, chữa vẹo vách ngăn hoặc tiến hành cắt polyp mũi.

Phương pháp can thiệp ngoại khoa này mang lại hiệu quả tích cực, tuy nhiên chi phí thực hiện khá cao. Đồng thời chúng cũng không giúp điều trị bệnh dứt điểm và tình trạng bệnh tái phát hoàn toàn có thể xảy ra.

Nếu bạn phẫu thuật ở những địa chỉ kém uy tín, không đảm bảo chất lượng thì vô cùng nguy hiểm, hốc mũi có thể xuất hiện sẹo. Vậy nên bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng và tham khảo thêm tư vấn của bác sĩ để có lựa chọn tốt nhất.

Áp dụng cách trị viêm xoang mũi dị ứng bằng Đông y

Các mẹo dân gian tại nhà không thể chữa bệnh dứt điểm, dùng thuốc Tây y lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ gây khó chịu cho cơ thể. Vì vậy hiện nay nhiều người bệnh đang chuyển hướng chữa bệnh sang dùng các bài thuốc Đông y.

Đông y đề ra nguyên tắc chữa bệnh tận gốc bằng việc cân bằng âm dương
Đông y đề ra nguyên tắc chữa bệnh tận gốc bằng việc cân bằng âm dương

Viêm xoang uống thuốc gì trong Đông y? Với cách trị viêm xoang mũi dị ứng này sử dụng dược tính của các thảo dược tự nhiên nên rất an toàn. Thuốc đảm bảo lành tính, hoàn toàn không gây tác dụng phụ cho người bệnh. Đặc biết các bài thuốc Đông y mang lại hiệu quả chữa viêm xoang lâu dài và đặc biệt nhất là chi phí phù hợp với mọi đối tượng.

Theo quan niệm của Đông y, bệnh viêm xoang mũi dị ứng xuất hiện do gan hư gây phế nhiệt, âm dương mất cân bằng và thận yếu. Từ đó khiến độc tích tụ gây tổn hao chính khí, sức đề kháng cơ thể bị suy yếu tạo điều kiện thuận lợi cho ngoại tà xâm nhập và gây bệnh.

Do vậy, Đông y đề ra nguyên tắc chữa bệnh tận gốc bằng việc cân bằng âm dương. Bởi khi âm dương trong cơ thể đã ổn định thì hỏa tự yên vị, chính khí vững. Sức đề kháng cũng được nâng lên, tà khí tự lui còn ngoại tà thì không xâm nhập vào nữa. Nhờ vậy, viêm xoang mũi dị ứng được đẩy lùi và không tái phát.

Một số bài thuốc Đông y chữa bệnh phổ biến, được nhiều người ưa chuộng có thể kể đến như:

  • Bài thuốc 1: Đạm tử cầm, chỉ tử, hạ khô thảo, thương nhĩ, kim ngân hoa, thương nhĩ, phòng mộc, mạch môn đông.
  • Bài thuốc 2: Ngọc thụ, cam thảo, tế tân, bán hạ chế, đẳng sâm, thương nhĩ, hà thủ ô, ty diêm, bạch thược, táo tàu, kỵ thảo, bạch truật, sinh khương, xuyên khung.
  • Bài thuốc 3: Nghi xuân, bằng hầu uý, thần hươu, thương nhĩ.
  • Bài thuốc 4: Ban long, mạch môn, ngưu tất, sơn thù, bạch thục linh, hoài sơn, thục địa, trạch tả, đơn bì, ngũ vị.
  • Bài thuốc số 5: Tiêu Xoang linh dược thang của bệnh viện Tai mũi họng Quân Dân 102. Bài thuốc được kết hợp từ hơn 30 dược liệu quý như kim ngân cành, ké đầu ngựa, liên kiều,… mang đến hiệu quả điều trị bệnh hoàn hảo. Ngoài ra, thuốc giúp triệt tiêu triệu chứng và nâng cao đề kháng, đảm bảo không lo tái phát bệnh về sau.
Tiêu Xoang linh dược thang của bệnh viện Tai mũi họng Quân Dân 102
Tiêu Xoang linh dược thang của bệnh viện Tai mũi họng Quân Dân 102

Tùy vào thể trạng và mức độ bệnh của mỗi người mà thầy thuốc sẽ tăng giảm liều lượng của mỗi vị thuốc sao cho khoa học, phù hợp. Người bệnh đem sắc mỗi ngày một thang và uống thuốc theo đúng hướng dẫn. Chỉ sau một khoảng thời gian, bệnh sẽ thuyên giảm và bạn sẽ không còn bị các triệu chứng khó chịu làm phiền nữa.

Địa chỉ khám chữa viêm xoang uy tín hiện nay

Hiện nay có rất nhiều cơ sở khám chữa bệnh viêm xoang mũi dị ứng nhưng không phải tất cả đều uy tín và đảm bảo chất lượng. Việc thăm khám tại các địa chỉ không đạt chuẩn có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng, tái phát nhiều lần.

Dưới đây là một vài địa chỉ khám, chữa bệnh uy tín hàng đầu hiện nay đảm bảo chất lượng có thể tham khảo:

Bệnh viện tai mũi họng Quân dân 102

Phác đồ chữa bệnh về hệ hô hấp của bệnh viện tai mũi họng Quân dân 102 là một trong những giải pháp được nhiều chuyên gia đầu ngành đánh giá cao hiện nay. Bạn có thể tin tưởng điều trị viêm xoang mũi dị ứng thời tiết dứt điểm tại đây.

Phác đồ chữa bệnh về hệ hô hấp của bệnh viện tai mũi họng Quân dân 102 được đánh giá cao hiện nay
Phác đồ chữa bệnh về hệ hô hấp của bệnh viện tai mũi họng Quân dân 102 được đánh giá cao hiện nay

“Tiêu xoang linh dược thang” chữa bệnh với ba giai đoạn chính: điều trị triệu chứng, điều trị căn nguyên và điều trị dự phòng. Tất cả sẽ đem lại hiệu quả chữa viêm xoang mũi dị ứng từ gốc rễ, toàn diện, lành tính và ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả. Bạn cũng sẽ được đội ngũ y, bác sĩ tư vấn tận tình, chu đáo.

Người bệnh có thể đến các địa chỉ sau để được tư vấn và thăm khám trực tiếp:

  • Hà Nội: Số 7 ngách 8, ngõ 11 Lê Quang đạo, P. Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
  • Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức, Hồ Chí Minh.
  • Hotline: 0888.598.102 – 0974.026.239

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường là một trong những địa chỉ chữa viêm xoang mũi dị ứng uy tín. Đỗ Minh Đường nổi tiếng với truyền thống 5 đời bốc thuốc, chữa bệnh cứu người và tất cả bài thuốc ở đây dùng hoàn toàn từ thuốc nam tự nhiên. Vì vậy bạn có thể yên tâm không có bất kỳ tác dụng phụ nào khi dùng thuốc.

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường có đội ngũ lương y dày dặn kinh nghiệm như lương y Đỗ Minh Tuấn – thầy thuốc nam tiêu biểu, GĐ chuyên môn đồng thời là truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh. Vậy nên người bệnh hoàn toàn có thể an tâm đặt niềm tin khám chữa viêm xoang mũi dị ứng tại đây.

Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 37A – 97 đường Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình.
  • Hotline: 024 6253 6649 – 0963 302 349

Hồ Chí Minh:

  • Địa chỉ: Số 100 D1, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.
  • Hotline: 0938 449 768 – 0932 088 186

Bệnh viện Vinmec

Bệnh viện Vinmec có hệ thống trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ tiến sĩ, giáo sư, bác sĩ có chuyên môn nghiệp vụ giỏi. Vậy nên bạn toàn toàn có thể yên tâm khi khám, chữa bệnh viêm xoang mũi dị ứng tại đây bằng phương pháp Tây y hiện đại.

Địa chỉ:

  • Tại 458 Minh Khai, thuộc Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Hoặc 208 Nguyễn Hữu Cảnh, P.22 Q. Bình Thạnh, thành phố HCM.

Lời khuyên khi điều trị bệnh viêm xoang mũi dị ứng

Bên cạnh những cách trị viêm xoang mũi dị ứng đã chia sẻ ở trên, bạn cũng cần phải quan tâm đến những lưu ý khi điều trị bệnh. Đồng thời chủ động phòng ngừa bằng những phương pháp cụ thể sau:

  • Ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng, chú ý bổ sung những loại thực phẩm giàu chất xơ. Các thực phẩm giàu vitamin A, E, C, protein để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Kiêng ăn những loại thực phẩm không lành mạnh, đồ ăn nhanh, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đường, rượu, bia, thuốc lá, cafe, chất kích thích hay thực phẩm tái sống.
  • Bảo vệ vùng tai – mũi – họng vào thời điểm giao mùa, tránh cơ thể phải tiếp xúc với khói bụi ô nhiễm, hóa chất độc hại trong môi trường.
  • Chú ý rửa mũi mỗi ngày bằng nước muối sinh lý, đồng thời uống đủ 2 lít nước mỗi ngày
  • Thường xuyên tập thể dục, thể thao xây dựng chế độ nghỉ ngơi khoa học để đảm bảo sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch và phòng bệnh tái phát.
Người bệnh khi điều trị viêm xoang cần chú ý rửa mũi mỗi ngày bằng nước muối sinh lý
Người bệnh khi điều trị viêm xoang cần chú ý rửa mũi mỗi ngày bằng nước muối sinh lý

Vậy là bài viết trên đã chia sẻ tới bạn về các cách trị viêm xoang mũi dị ứng hiệu quả, phổ biến và được nhiều người áp dụng. Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu hơn về cơ chế xử lý bệnh, có thêm kiến thức để loại bỏ tình trạng khó chịu mà mình đang gặp phải. Bạn cũng đừng quên ghi nhớ những lưu ý để rút ngắn quá trình chữa bệnh. Chúc bạn sức khỏe tốt!

CHỦ ĐỀ QUAN TRỌNG:

Ngày Cập nhật 25/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *