Đơn thuốc viêm xoang cấp giúp chữa trị bệnh an toàn và hiệu quả nhất hiện nay

5/5 - (4 bình chọn)

Đơn thuốc viêm xoang cấp nào đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất là điều mà nhiều người bệnh quan tâm. Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc điều trị dành cho bệnh nhân viêm xoang cấp. Tuy nhiên không phải loại thuốc nào cũng có tác dụng như mong muốn khi sử dụng. Vì vậy, người bệnh cần chú ý đến việc lựa chọn thuốc gì, đơn thuốc hợp lý nhất để sớm khỏi bệnh.

Đơn thuốc viêm xoang cấp chuẩn có vai trò quyết định trong điều trị bệnh
Đơn thuốc viêm xoang cấp chuẩn có vai trò quyết định trong điều trị bệnh

Đơn thuốc viêm xoang cấp có hiệu quả nhất hiện nay

Viêm xoang là bệnh lý nhiễm khuẩn hô hấp ở các khoang xoang, khoang mũi. Phần lớn các trường hợp bị viêm xoang là vi khuẩn, một số ít do virus gây ra.

Dựa vào nguyên nhân và thời gian tiến triển, bệnh được chia thành viêm xoang cấp và viêm xoang mãn tính. Cụ thể, viêm xoang cấp thường kéo dài dưới 8 tuần, viêm xoang mãn có thời gian lâu hơn 8 tuần.

Nguyên nhân gây ra viêm xoang chủ yếu là do sức đề kháng kém, hệ miễn dịch suy giảm, cơ địa nhạy cảm dễ dị ứng hay các viêm nhiễm răng miệng. Ngoài ra, tình trạng viêm đường hô hấp tái lại nhiều lần hay cấu trúc vách ngăn xoang cũng được coi là nguyên nhân gây viêm xoang cấp.

Đơn thuốc chữa viêm xoang cấp phù hợp nhất sẽ được các bác sĩ đưa ra theo mức độ và cơ địa cụ thể của từng người. Theo đó, các trường hợp viêm xoang mới chớm, cụ thể là viêm xoang cấp thường có đơn thuốc như sau:

Thuốc thông xoang

Đối với viêm xoang cấp, dùng thuốc thông xoang có tác dụng hỗ trợ giúp làm giảm triệu chứng nghẹt mũi, loại bỏ dịch nhầy trong khoang xoang. Từ đó giúp đường thở thông thoáng hơn, giảm các triệu chứng khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày. 

Thuốc xịt mũi có tác dụng thông xoang
Thuốc xịt mũi có tác dụng thông xoang

Đơn thuốc viêm xoang cấp thường kê dung dịch nước muối Nacl 0.9% và Xylitol. Đây là hai loại thuốc giúp loại bỏ mủ gây tắc dẫn lưu không khỉ, cải thiện tình trạng viêm xoang cấp hiệu quả.

Rửa mũi hoặc xịt mũi là biện pháp hiệu quả đối với người mắc viêm xoang cấp. Theo đó, người bệnh có thể nhỏ trực tiếp dung dịch vào hốc mũi, day nhẹ trong khoảng 10 giây rồi xì ra. Thực hiện đều đặn 2 – 3 lần mỗi ngày, sau 2 ngày sẽ thấy tình trạng bệnh được cải thiện rõ rệt.

Nếu viêm xoang cấp đã chuyển sang giai đoạn nặng, bệnh nhân sẽ được kê đơn thuốc có chai xịt Xylitol để thay thế hoàn toàn cho dung dịch Nacl 0,9% để tăng khả năng điều trị. Khi bệnh có dấu hiệu chuyển biến nặng thì việc sử dụng thuốc đặc trị là hết sức cần thiết để loại bỏ vi khuẩn gây viêm và đẩy lùi các triệu chứng của bệnh.

Thuốc giảm đau, kháng viêm

Một trong những loại thuốc điều trị viêm xoang cấp được kê đơn phổ biến nhất là thuốc giảm đau. Nhóm thuốc này thường gồm: 

Xem thêm

Thuốc giảm đau khác viêm được sử dụng nhiều trong đơn thuốc viêm xoang cấp
Thuốc giảm đau khác viêm được sử dụng nhiều trong đơn thuốc viêm xoang cấp
  • Amoxicillin: Đây là thuốc kháng sinh thuộc nhóm penicillin với tác dụng tiêu diệt một số loại vi khuẩn gây bệnh. Liều dùng của Amoxicillin phụ thuộc vào các yếu tố như tuổi, cân nặng của bệnh nhân, dạng bào chế, khả năng đào thải của thận và mức độ của tình trạng nhiễm khuẩn.
  • Aspirin: Là một salicylate thuộc nhóm kháng viêm không steroid (NSAIDs). Công dụng của thuốc hoạt động dựa trên cơ chế ngăn chặn một loại vật chất tự nhiên trong cơ thể giúp giảm đau và sưng.
  • Naproxen: Thuộc nhóm chống viêm không Steroid, Naproxen được dùng để hạ sốt, giảm đau, chống viêm vùng ngoại vi. Nhờ có tính kháng viêm mạnh, Naproxen được sử dụng trong đơn thuốc viêm xoang cấp, giúp giảm đau, sưng tấy ở niêm mạc xoang.
  • Cephalosporin: Là thuốc kháng sinh phổ rộng thuộc nhóm beta – lactam, Cephalosporin có công dụng diệt khuẩn, ức chế sự tổng hợp tế bào vi khuẩn. Từ đó, quá trình sinh tổng hợp vách tế bào bị ngăn chặn và vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn.

Ngoài ra, đơn thuốc viêm xoang cấp còn có thể sử dụng Acetaminophen. Những loại thuốc này sẽ giúp giảm sưng đau, viêm nhiễm và hạ sốt hiệu quả.

Đơn thuốc viêm xoang cấp – Thuốc co mạch

Thuốc co mạch có tác dụng gây co mạch tại chỗ, giúp làm giảm tình trạng sưng nề, sung huyết, xuất huyết, giúp đẩy dịch đọng trong khoang mũi và hốc xoang ra ngoài tốt hơn. Từ đó, người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu và dần loại bỏ được tình trạng nhiễm khuẩn.

Thuốc co mạch giúp giảm sưng nề niêm mạc xoang
Thuốc co mạch giúp giảm sưng nề niêm mạc xoang

Thuốc co mạch được kê trong đơn thuốc viêm xoang cấp là các loại thuốc có chứa Sudafed, drixoral hoặc sulfamethoxazole và doxycycline. 

Trong trường hợp các loại thuốc này không đủ để làm giảm triệu chứng của người bệnh, các bác sĩ sẽ kết hợp kê thêm một loại khác hỗ trợ dựa theo tình trạng của người bệnh.

Các bác sĩ thường kê đơn thuốc co mạch cho người bệnh sử dụng trong vòng 10-14 ngày để có thể điều trị dứt điểm viêm xoang cấp. Người bệnh tuyệt đối không được tùy ý sử dụng vì có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị viêm xoang cấp

Ngoài việc tìm hiểu thông tin về đơn thuốc viêm xoang cấp người bệnh cần lưu ý đến một số điểm quan trọng sau để việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả điều trị.
  • Không tự ý mua thuốc về tự dùng tại nhà khi chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Tránh tình trạng lạm dụng thuốc vì có thể dẫn đến tình trạng nhờn thuốc, người bệnh không nên sử dụng quá thời gian theo chỉ định. 
  • Không điều chỉnh tăng giảm liều lượng để tránh gây phản tác dụng.
  • Điều chỉnh chế độ sinh hoạt, kiêng các loại đồ ăn cay nóng, đồ ăn lạnh, đồ uống có cồn hoặc các chất kích thích.
  • Nên uống nhiều nước trong ngày, tốt nhất là nước ấm để làm loãng dịch mũi họng.
  • Tăng cường sử dụng các món ăn có chứa kháng sinh tự nhiên, giàu kẽm, omega để tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Kê cao gối khi ngủ để giảm áp lực lên xoang mũi, kết hợp massage vùng xoang giúp thúc đẩy lưu thông không khí.
  • Hạn chế đến những nơi khói bụi, tránh tiếp xúc với lông thú để giảm nguy cơ gây kích ứng.
  • Giữ ấm cơ thể khi trời lạnh, đặc biệt là vùng mũi, cổ để ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh.

Đơn thuốc viêm xoang cấp cần được sử dụng dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh nên thăm khám y tế để xác định đúng tình trạng và lựa chọn đơn thuốc phù hợp nhất. Đồng thời, cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt để việc điều trị nhanh chóng có kết quả, ngăn ngừa viêm xoang cấp tái phát hoặc gây ra biến chứng phức tạp hơn.

Đọc nhiều

Ngày Cập nhật 12/10/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *