Viêm xoang đau sau gáy có gây nguy hiểm không? Hướng dẫn cách điều trị

5/5 - (10 bình chọn)

Viêm xoang đau sau gáy là tình trạng mà nhiều người mắc phải hiện nay khi bị viêm xoang nói chung. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết mức độ nghiêm trọng cũng như do tình trạng viêm xoang gì gây ra, cách khắc phục như thế nào thật hiệu quả. Và để hiểu hơn về vấn đề này, mời bạn đọc một số những thông tin trong bài viết dưới đây.

Viêm xoang đau sau gáy là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh viêm xoang là tình trạng lớp lót ở niêm mạc trong bộ phận xoang bị nhiễm khuẩn dẫn tới phù nề, sưng, thu hẹp và dịch tiết chèn ép lên các lỗ thông xoang. Dịch nhầy bị ứ đọng lại, tắc nghẽn gây ra nhiều triệu chứng khó thở, tắc mũi, viêm mũi, đau nhức tại các lỗ xoang,…

Có nhiều loại viêm xoang khác nhau như viêm xoang trán, xoang hàm, xoang bướm,… và mỗi một loại sẽ có triệu chứng điển hình nhất định để phân biệt.

Cấu trúc hình xoang của con người
Cấu trúc hình xoang của con người

Ví dụ người bị viêm xoang trán thường gặp những cơn đau ở hai đầu lông mày, viêm xoang hàm lại đau ở vùng má, trong khi viêm xoang sàng trước thi đau nhức ở hai mắt. Còn riêng biểu hiện viêm xoang đau sau gáy thì là của tình trạng viêm xoang sàng sau hoặc viêm xoang bướm.

Ngoài triệu chứng chính là đau nhức sau gáy khi bị viêm xoang thì còn kèm theo một số những dấu hiệu nhất định như:

banner viêm mũi dị ứng
Với "công thức thảo dược vàng" cùng nguyên tắc điều trị toàn diện, bài nam dược Tiêu xoang linh dược thang kế thừa tinh hoa YHCT Ngự y triều Nguyễn được các chuyên gia đầu ngành công nhận là giải pháp chữa viêm xoang, viêm mũi an toàn cho trẻ, phụ nữ có thai, mẹ sau sinh nhất hiện nay.
  • Đau âm ỉ ở hai bên thái dương, gốc mũi, cơn đau dữ dội từ đỉnh đầu lan xuống đến sau gáy.
  • Hai mắt mờ đột ngột, thị lực bị ảnh hưởng.
  • Cảm giác ù tai, choáng váng đầu óc, nhức đầu, nặng đầu.
  • Đau rát cổ họng, ngứa họng ngứa mũi đặc biệt là lúc vừa mới ngủ dậy hoặc thời tiết thay đổi.

Trên thực tế, những bệnh nhân bị viêm xoang đau sau gáy là biểu hiện tình trạng bệnh của bạn đang chuyển biến rất nặng, cần đặc biệt chú ý và có hướng điều trị thật sớm. Bởi lúc này xoang sau hoặc xoang bướm đang bị tổn thương và chịu sự tấn công nặng nề của vi khuẩn viêm nhiễm.

Nếu không sớm can thiệp rất có thể sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, áp xe não, lồi nhãn cầu, áp xe ở mí mắt, ảnh hưởng tới dây thần kinh thị giác,..

Bên cạnh đó, viêm xoang đau sau gáy còn ảnh hưởng đến các bệnh lý khác ở đường thở. Nhất là khi dịch nhầy, mủ có chứa nhiều vi khuẩn lan xuống những vị trí khác như họng, phế quản, gây nên nhiều căn bệnh viêm nhiễm tại đây như: Viêm amidan, viêm họng, viêm phế quản,…

Tóm lại với những người đang gặp tình trạng viêm xoang bị đau nhức sau gáy cần sớm đến những cơ sở y tế để thăm khám, chẩn đoán. Bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn.

Viêm xoang gây đau sau gáy nhiều người gặp phải hiện nay
Viêm xoang gây đau sau gáy nhiều người gặp phải hiện nay

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm xoang nhức sau gáy

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau nhức sau gáy viêm xoang là do tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại xoang sàng sau hoặc xoang bướm. Khi mắc bệnh, những tác động ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống các rễ thần kinh ở xung quanh hốc xoang hình thành nên nhức cơn đau nhức khó chịu.

Cơn đau còn có thể lan đến nhiều vị trí lân cận khác và khi đó, tình trạng bệnh ngày càng tiến triển nặng nề hơn. Một vài nguyên nhân dẫn đến tình trạng này bạn cần biết như sau:

  • Nhiễm trùng: Tình trạng nhiễm trùng ở xoang sàng sau, xoang bướm tiến triển nặng hơn, vi khuẩn bắt đầu có triệu chứng tăng sinh, di chuyển đến nhiều vị trí khác tại đường thở.
  • Thời tiết thay đổi: Những sự thay đổi về thời tiết cũng là nguyên nhân khiến tình trạng viêm xoang ngày càng trở nên nặng hơn. Hệ miễn dịch của con người suy giảm, những hốc xoang bị viêm nhiễm hình thành nên những cơn đau.
  • Dị ứng: Đây cũng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng viêm xoang đau sau gáy. Những tác nhân như phấn hoa, lông động vật, hóa chất,… đều có thể tăng nguy cơ gây bệnh nhất là với những người có cơ địa nhạy cảm dễ bị dị ứng.
  • Dị tật bẩm sinh: Ngoài những nguyên nhân từ bên ngoài thì nguyên nhân bẩm sinh do dị tật vách ngăn, cấu trúc hốc thoang dị biệt ảnh hưởng và cản trở quá trình đào thải dịch nhầy ra bên ngoài. Chúng tích tụ ở bên trong cơ thể cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm nhiễm và hình thành nên bệnh.

Xem thêm

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng này
Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng này

Cách điều trị viêm xoang đau sau gáy

Với tình trạng viêm xoang nhức gáy, bạn nên sớm có phương án điều trị sao cho phù hợp. Có nhiều cách chữa bệnh khác nhau như mẹo dân gian, biện pháp Tây y, Đông y,… tùy vào tình trạng sức khỏe mà bạn áp dụng cho phù hợp nhất.

Mẹo dân gian chữa viêm xoang gáy hiệu quả

Mẹo dân gian được nhiều người áp dụng nhờ tính an toàn, các thành phần sử dụng đều tự nhiên, lành tính và không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, các mẹo này chỉ nên áp dụng cùng những hình thức điều trị chuyên nghiệp khác hoặc bệnh mới khởi phát, chưa quá nặng thì sẽ có hiệu quả tốt hơn. Một số biện pháp phải kể đến như:

Vệ sinh bằng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý có nồng độ 0,9% có tác dụng làm loãng dịch mủ và thoát ra ngoài, nhanh chóng làm giảm nhẹ các triệu chứng viêm nhiễm rất hiệu quả. Tuy nhiên, do xoang sàng sau và xoang bướm ở vị trí sau cho nên, phải ngửa đầu ra sau và xịt nước muối vào mũi, sau đó, xì mạnh ra để tống hết dịch mũi ra bên ngoài.

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng nước muối để súc họng mỗi ngày để loại bro vui khuẩn từ xoang mũi di chuyển xuống thành họng.

Xông hơi bằng tinh dầu

Khi bị viêm xoang dẫn đến tình trạng đau nhức sau gáy sẽ hình thành nên nhiều dịch mủ, gây tắc nghẽn vị trí này. Cách tốt nhất để khơi thông tình trạng này, giúp xoang được thông thoáng, giảm nhẹ áp lực chính là dùng máy xông tinh dầu.

Xông hơi bằng tinh dầu là một cách điều trị tại nhà hiệu quả
Xông hơi bằng tinh dầu là một cách điều trị tại nhà hiệu quả

Hằng ngày bạn dùng 2 – 3 giọt tinh dầu tràm, sả hay bạc hà vào trong máy xông cùng một ít nước. Khi hơi nước bắt đầu thoát ra ngoài, bạn tiến hành hít thở đều đặn nhịp nhàng để tinh dầu có thể đi sâu vào mũi. Hơi nước này có thể giúp thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng, mệt mỏi và giảm nhẹ những cơn đau do viêm xoang gây ra ở sau gáy.

Chườm ấm

Ngoài hai cách điều trị tại nhà trên đây, thì biện pháp dùng khăn ấm để chườm lên vị trí đau sau gáy cũng có tác dụng giảm đau hiệu quả. Nhiệt độ và hơi nóng từ khăn ấm áp vào vùng gáy sẽ giúp bạn thư giãn, thoải mái, giảm nhẹ cơn đau hơn và thông thoáng các xoang.

Ứng dụng Tây y để chữa bệnh

Trong những trường hợp nặng, bệnh nhân khi đi thăm khám sẽ được chỉ định sử dụng một số những loại thuốc Tây y để điều trị. Ưu điểm của thuốc chính là tác dụng nhanh, hiệu quả tốt, giảm nhanh những cơn đau.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều mà cần có sự kê đơn của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ có thể xảy ra.Những thuốc được chỉ định cho bệnh nhân như sau:

  • Acetaminophen: Đây là thuốc giảm đau được áp dụng cho những bệnh nhân bị viêm xoang đau nhức sau gáy. Thuốc dành cho người trên 16 tuổi và sử dụng không quá 4000mg/ ngày và không quá 1000mg trong một lần dùng.
  • Ibuprofen: Loại thuốc này dành cho bệnh nhân bị viêm xoang cấp độ nhẹ. Thuốc có tác dụng chống viêm, ức chế phản ứng viêm của mũi hỗ trợ quá trình điều trị tốt nhất.
  • Một số loại thuốc khác: Các nhóm thuốc kháng sinh cũng được yêu cầu chỉ định cho bệnh nhân. Augmentin, azithromycin, amoxicillin, erythromycin,… được dùng nhiều nhất.
Sử dụng thuốc Tây hiệu quả nhanh
Sử dụng thuốc Tây hiệu quả nhanh

Trong trường hợp bệnh nhân điều trị nội khoa nhưng không mang lại hiệu quả cao sẽ được chỉ định phẫu thuật nội soi mũi xoang. Hình thức này nhằm mục đích phục hồi chức năng ở các xoang, dẫn và lưu thông khí. Mặc dù sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng có thể sẽ để lại di chứng sau phẫu thuật cũng như bị mắc lại sau một thời gian.

Điều trị viêm xoang đau sau gáy bằng Đông y

Điều trị bằng Đông y cũng được nhiều bệnh nhân áp dụng khi bệnh ở cả giai đoạn cấp và mãn tính. Nguyên lý chữa bệnh của Đông y chính là tập trung vào thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, làm thông các dịch tắc nghẽn ở xoang mũi. Đồng thời tăng cường khí huyết lưu thông, nạp chân khí và loại bỏ căn nguyên gây bệnh từ sâu bên trong.

Ưu điểm của những bài thuốc Đông y chính là tính an toàn, sử dụng những dược liệu đến từ thiên nhiên, ít gây tác dụng phụ, và dùng được cho cả phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Ngoài việc uống thuốc các hình thức khác như diện chẩn, bấm huyệt, châm cứu trong Đông y cũng được nhiều bệnh nhân áp dụng khá nhiều, hiệu quả rất tốt.

Bệnh nhân có thể áp dụng biện pháp điều trị Đông y
Bệnh nhân có thể áp dụng biện pháp điều trị Đông y

Lưu ý trong quá trình chăm sóc khi bị viêm xoang nhức gáy

Để tình trạng viêm nhiễm tránh trở nên nặng hơn, trong quá trình điều trị cũng như chăm sóc tại nhà bạn cần chú ý một số những điều sau:

  • Tăng cường uống nước mỗi ngày để làm loãng dịch nhầy.
  • Thường xuyên rửa mũi và súc họng sáng tối mỗi ngày để làm sạch xoang mũi.
  • Xây dựng một lối sống lành mạnh, không sử dụng thuốc lá, các loại nước uống, chất kích thích không tốt cho sức khỏe.
  • Tăng cường luyện tập thể dục và những bộ môn thể thao để nâng cao sức khỏe, đề kháng và hệ thống miễn dịch.
  • Ăn uống đủ chất, bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chất xơ, vitamin lành mạnh.
  • Hạn chế tối đa những loại thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ chiên rán và gia vị mạnh. Những món ăn này đều sẽ kích thích phản ứng viêm nhiễm và làm tình trạng trạng bệnh của bạn nặng hơn rất nhiều.
  • Ngay khi việc điều trị không có hiệu quả, nên đến những cơ sở y tế để thăm khám lại và sớm có biện pháp khắc phục tránh để xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là một số thông tin chung về viêm xoang đau sau gáy mà nhiều bệnh nhân gặp phải quan tâm hiện nay. Hy vọng qua đây đã giúp bạn hiểu hơn cũng như biết cách điều trị và chăm sóc bản thân trong cuộc sống hằng ngày.

Tìm hiểu thêm

Ngày Cập nhật 23/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *