Viêm xoang nhức đầu cảnh báo điều gì? Biện pháp điều trị hiệu quả

4.9/5 - (8 bình chọn)

Viêm xoang nhức đầu là một trong những triệu chứng thường gặp. Do mức độ phổ biến nên nhiều người chủ quan cho rằng họ chỉ bị đau đầu do xoang và không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của những bất thường về sức khỏe, tiềm ẩn nguy cơ dấn tới nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm như viêm màng não, tắc tĩnh mạch xoang hang, áp xe não…

Viêm xoang nhức đầu là gì?

Viêm xoang nhức đầu là tình trạng các cơn đau đầu liên tục xuất hiện kèm theo cảm giác xoang trên mặt bị viêm nhiễm. Khi gặp phải vấn đề mũi họng này, người bệnh sẽ luôn cảm nhận được áp lực từ xoang lan ra khu vực quanh mắt, sau đó là má và trán. Lúc này, cơn đau nhức đầu có thể xuất hiện rải rác, đôi khi sẽ dày đặc hơn.

Đau đầu vì viêm xoang khiến người bệnh mệt mỏi
Đau đầu vì viêm xoang khiến người bệnh mệt mỏi

Viêm xoang đầu cũng có thể hiểu là triệu chứng nhức đầu kèm theo viêm xoang. Khi đó, lớp màng lót xoang trở nên sưng, viêm gây ra những áp lực ở khu vực mắt, má, trán.

Theo các chuyên gia về mũi họng, viêm xoang gây đau đầu có thể là hậu quả của việc bị viêm xoang kéo dài nhưng không có biện pháp can thiệp kịp thời. Cũng chính vì vậy, để không bị viêm xoang nhức đầu, người bệnh nên chủ động thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa và nhận sự tư vấn của bác sĩ chuyên môn.

Tìm hiểu tại sao viêm xoang gây nhức đầu?

Theo lý giải của các chuyên gia, tình trạng bệnh có thể khiến cho lớp màng lót xoang trở nên sưng và viêm. Viêm xoang dẫn đến đau đầu có thể do những nguyên nhân sau:

  • Người bệnh bị nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm. Chúng tấn công và gây hại cho các cơ quan mũi họng, từ đó dẫn đến tình trạng viêm xoang nhức đầu.
  • Hệ thống miễn dịch suy giảm, tạo điều kiện cho vi khuẩn, các loại nấm xoang xâm nhập dẫn tới tình trạng xoang gây nhức đầu.
  • Bản thân người bệnh đang gặp các vấn đề về tổ chức trong khoang mũi, khi không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm xoang mũi nhức đầu.
  • Do cơ thể bị cảm lạnh sau khi dính mưa, ra ngoài trong thời tiết lạnh nhưng mặc không đủ ấm gây ra bệnh viêm xoang cấp, khi không được can thiệp sẽ khiến bệnh nhân mệt mỏi, đối diện với nhiều biến chứng.
  • Xoang chịu nhiều áp lực, dẫn đến tình trạng đau đầu hoặc đau nửa đầu.

Triệu chứng viêm xoang gây đau đầu

Bên cạnh những áp lực lên xoang, cảm giác đau đầu mệt mỏi, người bệnh còn xuất hiện các triệu chứng đi kèm như:

  • Cảm giác đau nhức ở khu vực lông mày, triệu chứng đau tức ở má, trán.
  • Triệu chứng đau nhức sẽ thêm trầm trọng khi người bệnh cúi đầu về phía trước hoặc nằm xuống.
  • Ngạt mũi, mất đi khả năng khứu giác.
  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải.
  • Răng hàm trên bị đau nhức, ảnh hưởng lớn đến việc ăn uống.
  • Người bệnh có thể bị sốt nhẹ.
  • Mặt sưng phù, triệu chứng phù nề.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể gặp phải tình trạng ù tai do lớp trong xoang bị sưng. Cùng với đó là cảm giác đau mắt, nghẹt mũi, sổ mũi, tắc mũi. Nếu bị nghẹt mũi do viêm xoang, tai giữa của bệnh nhân sẽ bị ù và gây nên tình trạng ù tai.

Xoang mũi gây đau đầu khiến người bệnh mệt mỏi
Xoang mũi gây đau đầu khiến người bệnh mệt mỏi

Tuy viêm xoang có gây đau đầu nhưng nhiều dạng đau đầu cũng có thể bị tái phát thường xuyên, cơn đau đầu hoặc đau nửa đầu do căng thẳng đôi khi cũng bị nhầm lẫn với chứng đau đầu do bệnh viêm xoang.

Viêm xoang đau nhức đầu có nguy hiểm không?

Viêm xoang nhức đầu thường liên quan đến chứng sưng nề niêm mạc trong xoang. Những cơn đau thường xảy ra tại khu vực bị ảnh thưởng có thể do mủ, không khí bẩn, chất nhầy tồn đọng trong xoang.

Khi đó, bệnh nhân thường gặp phải nhức cơn đau nhức ở hàm răng trên, mắt đau nhức gây ra triệu chứng giống với đau đầu. Cảm giác đau sẽ nhanh chóng tăng lên khi bệnh nhân cúi đầu hoặc nằm xuống.

Do vậy, câu trả lời cho câu hỏi “viêm xoang có bị nhức đầu không” là có. Lúc này, người bệnh viêm xoang phải đối mặt với hàng loạt các biến chứng nguy hiểm như:

  • Bênh viêm màng não.
  • Gặp tình trạng áp xe ngoài màng cứng.
  • Dưới màng cứng bị tụ mủ.
  • Tĩnh mạch dọc trên bị viêm tắc xoang.
  • Áp xe não.

Tuy những biến chứng trên tương đối hiếm gặp nhưng lại vô cùng nguy hiểm, thậm chí có thể khiến người bệnh đối mặt với nguy cơ tử vong. Khi bệnh trở nặng, người bệnh có thể phải đối mặt với các triệu chứng nhiễm trùng nặng với các biểu hiện áp lực nội sọ. Một số bệnh nhân còn xuất hiện các biểu hiện lâm sàng như buồn nôn, sốt cao, cổ cứng… cùng triệu chứng không điển hình là tổn thương thùy trán.

Xem thêm:

Phương pháp chẩn đoán

Viêm xoang đau nửa đầu, đau vùng trán, thậm chí đau cả đầu khiến nhiều người lo lắng không biết phải làm sao. Thực tế, để có được biện pháp can thiệp hiệu quả, nhanh chóng nhất người bệnh nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám chính xác.

Việc chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh cũng rất quan trọng
Việc chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh cũng rất quan trọng

Khi xuất hiện triệu chứng viêm xoang gây đau nửa đầu, cơ thể mệt mỏi uể oải, bệnh nhân cần chủ động tìm đến bác sĩ, bệnh viện có chuyên khoa tai mũi họng. Tại đây bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán sau:

  • Nội soi mũi: Đây là một trong những kỹ thuật giúp phát hiện sớm bệnh lý về tai mũi họng. Thông qua kết quả thu được, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận về tình trạng, mức độ viêm xoang của người bệnh.
  • Kiểm tra chất nhầy: Tìm kiếm vi khuẩn, virus có trong chất dịch, xác định nguyên nhân gây viêm xoang đầu.
  • Chụp cắt lớp vi tính CT-Scanner: Thông qua hình ảnh thu được bác sĩ sẽ đưa ra kết luận chính xác về tình trạng bệnh của bệnh nhân, từ đó có phương án điều trị phù hợp.
  • Chụp cộng hưởng từ MRI: Nhằm đánh giá tổng thể cấu trúc mũi họng thông qua hình ảnh, từ đó sớm phát hiện những bất thường.

Bên cạnh những biện pháp chẩn đoán trên, căn cứ vào tình trạng của mỗi bệnh nhân mà bác sĩ có thể chỉ định thêm một số xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm khác. Không phải bệnh nhân viêm xoang nhức đầu nào cũng được chỉ định những xét nghiệm chẩn đoán giống nhau.

Bị nhức đầu viêm xoang phải làm sao? Biện pháp điều trị

Nguyên tắc trong điều trị chứng viêm xoang nhức nửa đầu, đau đầu vùng trán do viêm xoang là giảm triệu chứng, đồng thời loại bỏ căn nguyên gây nhiễm trùng (nếu có). Tùy thuộc vào tình trạng của mỗi bệnh nhân mà bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc kháng histamin trong thời gian ngắn.

Bệnh nhân bị viêm xoang nhức đầu có thể tham khảo các biện pháp sau đây:

Áp dụng các biện pháp giảm triệu chứng tại nhà

Một trong những biện pháp giúp giảm nhức đầu viêm xoang tại nhà là loại bỏ yếu tố gây sưng viêm, đẩy dịch nhầy ra khỏi xoang. Cụ thể người bệnh có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Hít không khí ấm: Sử dụng máy tạo hơi ẩm, máy phun sương, tận dụng hơi nước nóng để làm thông mũi.
  • Dùng gạc nóng và lạnh: Người bệnh đặt một miếng gạc nóng lên xoang trong vòng 3 phút, sau đó đặt tiếp miếng gạc lạnh lên cùng vị trí đó trong 30 giây. Lặp lại điều này 3 lần liên tiếp, mỗi ngày thực hiện 2-6 đợt điều trị như vậy.
  • Rửa mũi: Điều này giúp loại bỏ tình trạng phù nề ở niêm mạc mũi, giúp cho xoang được thông thoáng trở lại.
  • Massage nhẹ nhàng: Liệu pháp này giúp loại bỏ triệu chứng nghẹt mũi, chảy dịch mũi hiệu quả. Người bệnh có thể thực hiện bằng cách dùng khăn bông mềm thấm vào nước ấm rồi đắp trực tiếp lên mặt kết hợp với massage vùng mặt, thái dương và cánh mũi.
Người bệnh có thể hít không khí ẩm tại nhà để cải thiện triệu chứng
Người bệnh có thể hít không khí ẩm tại nhà để cải thiện triệu chứng

Trị chứng viêm xoang nhức đầu bằng Tây y

Khi đến bệnh viện thăm khám, tùy thuộc vào tình trạng của mỗi bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có chỉ định cụ thể. Nhưng thông thường, các loại thuốc giảm đau, kháng viêm sẽ được kê đơn để sử dụng trong thời gian ngắn. Nếu tình trạng diễn biến nặng, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh thực hiện can thiệp ngoại khoa.

Điều trị nội khoa bằng thuốc

Một số nhóm thuốc thường được bác sĩ chỉ định gồm:

  • Thuốc corticoid: Giúp giảm viêm trong xoang.
  • Thuốc trị dị ứng: Dùng cho bệnh nhân bị viêm xoang nhức đầu do bệnh viêm xoang mũi dị ứng, hoặc sau khi bệnh nhân tiếp xúc với tác nhân dị ứng.
  • Thuốc giảm sung huyết: Nhóm thuốc kháng histamin có tác dụng giảm sung huyết do viêm xoang. Phổ biến nhất là các loại thuốc kháng viêm dạng xịt.
  • Nhóm thuốc thay thế: Gồm nhiều sản phẩm thuốc tân dược được bào chế từ các loại thảo mộc như hoa cúc, bạc hà, mộc lan… chúng có tác dụng ức chế nhiễm trùng và loại bỏ các triệu chứng viêm xoang nhức đầu.

Tuy các loại thuốc trên thường được sử dụng nhưng nếu lạm dụng, bệnh nhân có thể rơi vào trạng thái đau đầu, thậm chí tăng huyết áp và làm trầm trọng hơn các triệu chứng bệnh. Do vậy, hãy thật cẩn trọng trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào.

Can thiệp ngoại khoa

Trường hợp bệnh nhân không đáp ứng thuốc có thể được chỉ định thực hiện phẫu thuật chỉnh sửa xoang. Mục đích của can thiệp ngoại khoa này là loại bỏ polyp, giúp xoang và đường thở thông thoáng hơn. Tuy nhiên, phẫu thuật này cũng chỉ giúp cải thiện triệu chứng, không thể điều trị dứt điểm bệnh viêm xoang.

Chữa viêm xoang nhức đầu bằng Đông y

Đông y cho rằng, viêm xoang kèm nhức đầu là do hư hỏa làm cơ thể gặp phải các triệu chứng như hắt hơi, ngứa mũi, nghẹt mũi,… Khi phế đã hư, cơ thể bị phong hàn xâm nhập, kinh phế tổn thương trầm trọng thì chức năng tuyên giáng cũng mất đi. Lúc này, ngoại tà có cơ hội xâm nhập và tập trung về mũi, nếu như người bệnh vệ sinh kém sẽ làm âm dương mất cân bằng, hư hao chính khí.

Mỗi thầy thuốc y học cổ truyền sẽ có quan điểm khác nhau về chứng bệnh này, song nhìn chung lại căn nguyên của bệnh là do khí hư, vệ khí bị suy yếu, bị độc tà xâm nhập làm Thận âm, Can hỏa, Phế phiệt.

Đông y giúp loại bỏ căn nguyên gây bệnh
Đông y giúp loại bỏ căn nguyên gây bệnh

Cũng chính từ cơ chế đó mà nguyên tắc điều trị của Đông y sẽ là cân bằng lại âm dương, bồi bổ chính khí, phục hồi lại chức năng của Phế, Can, Tỳ. Nếu muốn loại bỏ tà khí, tiêu diệt viêm nhiễm thì người bệnh cần tán hàn, giải độc, hoạt huyết. Khi chính khí vững, tạng phủ được bồi bổ thì viêm xoang sẽ được giải quyết triệt để.

Hiện nay, các dược liệu được y học cổ truyền sử dụng để giảm nhức đầu khi bị viêm xoang mãn tính, cải thiện triệu chứng bệnh là hạ khô thảo, hạ tử cầm, thần hươu, thương nhĩ, kim ngân hoa, ké đầu ngựa,… Chúng đều là những dược liệu lành tính, an toàn, giúp loại bỏ căn nguyên gây bệnh và giúp bệnh nhân phục hồi cơ thể nhanh chóng.

Do có các thành phần là thảo dược tự nhiên nên các bài thuốc Đông y luôn đảm bảo tính an toàn, đem lại hiệu quả mong đợi. Tuy nhiên, cần kiên trì sử dụng theo liệu trình 3-6 tháng mới đem lại hiệu quả mong muốn, tuyệt đối không được nóng vội. Đồng thời, người bệnh nên tìm đến các trung tâm Đông y uy tín để được chẩn mạch và kê đơn phù hợp.

Bị viêm xoang nhức đầu nên làm gì?

Nhức đầu viêm xoang phải làm sao luôn là câu hỏi thường trực của các bệnh nhân. Do tình trạng này gây ra không ít phiền toái cùng cảm giác mệt mỏi nên người bệnh cần nhanh chóng “giải quyết” để không gây hại cho sức khỏe.

Khi bị đau đầu vì viêm xoang, mỗi người nên chủ động thực hiện các biện pháp sau:

  • Nên chủ động uống đủ nước: Nhu cầu uống nước của bệnh nhân viêm xoang sẽ lớn hơn người bình thường. Bởi nếu uống nhiều nước, chất nhầy trong xoang mũi sẽ được làm lỏng và dễ dàng “tan biến”. Theo các bác sĩ, người bệnh nên ưu tiên sử dụng nước ấm, nếu có thời gian hãy dùng những loại trà thảo mộc để vừa tốt cho xoang, vừa tốt cho sức khỏe.
  • Ăn uống khoa học: Chế độ ăn uống lành mạnh vốn đã quan trọng với người khỏe mạnh, đối với người bệnh lại càng quan trọng hơn. Do vậy, bệnh nhân nên có một thực đơn khoa học, lựa chọn nhiều rau xanh, chất xơ, thực phẩm giàu vitamin trong bữa ăn.
  • Ngủ đủ giấc: Mỗi ngày ngủ 7-8 tiếng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, sảng khoái, loại bỏ những áp lực lên bộ não do thiếu ngủ gây nên, nhờ vậy mà triệu chứng viêm xoang cũng được cải thiện đáng kể.
  • Nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ: Người bệnh nên tham gia vận động nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe, mỗi ngày nên dành ra 30 phút để đi bộ và hít thở không khí trong lành.
  • Tránh xa những tác nhân gây dị ứng: Vì chúng là nguyên nhân hàng đầu có thể khiến tình trạng xoang thêm trầm trọng, làm gia tăng các cơn đau.
Một lối sống lành mạnh sẽ giúp cải thiện đáng kể chứng nhức đầu do viêm xoang
Một lối sống lành mạnh sẽ giúp cải thiện đáng kể chứng nhức đầu do viêm xoang

Biện pháp phòng tránh viêm xoang nhức đầu hiệu quả

Viêm xoang gây nhức đầu là một trong những biểu hiện cấp tính, nếu không được ngăn chặn kịp thời nó có thể tiến triển thành mãn tính gây khó khăn cho điều trị và khiến bệnh nhân phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Do vậy, việc chủ động phòng tránh tình trạng này là vô cùng cần thiết.

Cụ thể bệnh nhân viêm xoang cần thực hiện các biện pháp sau:

  • Luôn giữ gìn khoang mũi sạch sẽ, chủ động đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài.
  • Nói KHÔNG với các loại hóa chất gây dị ứng, nhất là các loại nước hoa, nước xịt quần áo chứa nhiều mùi hương công nghiệp.
  • Sử dụng điều hòa ở mức tối thiểu vì không khí của điều hòa có thể khiến tình trạng viêm xoang trở nặng, dễ làm xuất hiện triệu chứng đau nhức đầu.
  • Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh sạch sẽ mũi xoang.
  • Tăng cường sức khỏe cơ thể bằng cách tập luyện thể thao, ăn uống khoa học và điều độ.

Viêm xoang nhức đầu tuy phổ biến nhưng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu chủ quan, xem nhẹ. Do vậy mỗi người nên chủ động tìm biện pháp cải thiện viêm xoang, đồng thời ngăn ngừa chứng đau nhức đầu khó chịu. Nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu nào cần liên hệ ngay với bác sĩ, người có chuyên môn để được hỗ trợ tốt nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Cập nhật: 10:11 Chiều , 23/09/2021
Nghệ sĩ Kim Xuyến chia sẻ từng mắc viêm xoang trong buổi lễ khai trương Bệnh viện Quân Dân
Nghệ sĩ Kim Xuyến trải lòng sau hơn 2 năm thoát khỏi viêm xoang mãn...
“Đời tôi diễn hài nhưng cũng trải qua không ít gian truân. Bất kỳ khó khăn, vất vả nào tôi...
Viêm xoang trán gây đau đầu
Viêm xoang trán gây đau đầu do đâu? Cách điều trị dứt điểm
Viêm xoang trán là bệnh lý hô hấp gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người bệnh. Bệnh...
Viêm xoang cấp gây chảy máu mũi
Viêm xoang cấp gây chảy máu mũi có gây nguy hiểm không? Cách xử lý...
Viêm xoang cấp gây chảy máu mũi khiến rất nhiều bệnh nhân lo lắng khi gặp phải. Đây là dấu...
Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm dễ xảy ra do bệnh cấp tính không được điều trị kịp thời
Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm là gì? Cách điều trị hiệu quả
Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm là gì luôn khiến nhiều người bệnh thắc mắc. Đây là bệnh lý...
Điều trị viêm xoang mạn tính theo phác đồ chuẩn từ chuyên gia (Chi tiết)
Điều trị viêm xoang mạn tính theo phác đồ chuẩn từ chuyên gia (Chi tiết)
Viêm xoang mãn tính có thể phát sinh các biến chứng như viêm thanh quản, viêm não, viêm màng não,......

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top