Viêm xoang sàng mãn tính: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách trị triệt để

4.9/5 - (9 bình chọn)

Viêm xoang sàng mãn tính là bệnh lý hô hấp phổ biến, ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và sức khỏe của người bệnh. Thậm chí nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này sẽ gây những biến chứng nguy hiểm khó lường cho bệnh nhân. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh viêm xoang sàng mãn tính, những dấu hiệu nhận biết và các phương pháp điều trị bệnh triệt để.

Viêm xoang sàng mãn tính là bệnh gì? Nguy hiểm như thế nào?

Vị trí của xoang sàng là ở phần dưới trán và giữa hai mắt. Đây được xem là vị trí trọng yếu nhờ vào 4 hang rỗng thông với nhau và có mối liên hệ vô cùng chặt chẽ. Viêm xoang sàng hiểu đơn giản là tình trạng lớp niêm mạc lót trong hốc xoang bị viêm nhiễm bởi các yếu tố dị nguyên hoặc hại khuẩn. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính sau khoảng hơn 12 tuần.

Ở giai đoạn này, viêm xoang sàng đã tiến triển nặng và có nguy cơ cao làm phát sinh các biến chứng. Hầu hết các trường hợp nặng đều là hệ quả của bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, trong khoang mũi xuất hiện khối polyp hoặc vẹo vách ngăn mũi.

Khi bị viêm xoang sàng mãn tính người bệnh luôn ở trong trạng thái căng thẳng, khó thở và mệt mỏi
Khi bị viêm xoang sàng mãn tính người bệnh luôn ở trong trạng thái căng thẳng, khó thở và mệt mỏi

Thông thường, tại hốc xoang sẽ chứa đầy khí để quá trình hô hấp được diễn ra hiệu quả hơn. Nhưng khi bị viêm xoang sàng mãn tính, tại hốc xoang sẽ chứa đầy dịch nhầy ở mũi.

Khi bị viêm xoang sàng mãn tính, người bệnh luôn ở trong trạng thái căng thẳng, khó thở và mệt mỏi. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến công việc, tinh thần và chất lượng cuộc sống của bạn. Bên cạnh đó, viêm xoang sàng mãn tính còn là bệnh lý có nguy cơ tái phát và phát sinh rất nhiều biến chứng nguy hiểm khác tại các cơ quan xung quanh. Ví dụ như:

  • Biến chứng ở tai: Gây suy giảm thính lực và viêm tai giữa.
  • Biến chứng tại đường hô hấp: Gây viêm phế quản, viêm họng mãn tính,…
  • Biến chứng tại mắt: Mắt mờ, viêm dây thần kinh thị giác hoặc áp xe túi lệ,…
  • Biến chứng tại sọ não: Gây áp xe màng cứng, viêm não, viêm màng não hoặc viêm tắc tĩnh mạch,…
  • Biến chứng ở xương: Làm xuất hiện u nang nhầy trong xương và nặng hơn là biến dạng cấu trúc xương,…

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang sàng mãn tính

So với giai đoạn cấp tính, các triệu chứng của viêm xoang sàng mãn tính khá rõ ràng. Chính bởi vậy, việc bạn nhận biết bệnh cũng trở nên dễ dàng hơn. Căn cứ vào các dấu hiệu cụ thể sau đây, bạn sẽ sớm nhận biết bản thân có đang bị bệnh hay không:

  • Dịch nhầy tiết nhiều kèm theo mủ, thường chảy ra mũi hoặc thẳng xuống họng. Đôi khi cũng có sự thay đổi về màu sắc.
  • Xuất hiện hiện tượng đau nhức xung quanh vùng mặt như hốc mắt, trán, mũi,… Mức độ của cơn đau sẽ nghiêm trọng hơn từng ngày.
  • Lớp niêm mạc mũi bị sưng viêm, điều này gây nên tình trạng nghẹt mũi kéo dài, gây khó thở và người bệnh cần đến sự trợ giúp của miệng để thở.
  • Chức năng của một số giác quan bị suy giảm ví dụ như thính giác, khứu giác và thị giác.
  • Ngoài ra, người bệnh còn gặp phải một số triệu chứng phụ khác như đau nhức vùng răng và họng, ho, buồn nôn hay hơi thở có mùi hôi khó chịu,…

Thực tế, bệnh viêm xoang sàng ở giai đoạn mãn tính khá giống với dạng cấp tính. Để phân biệt từng giai đoạn của bệnh, bạn có thể căn cứ vào triệu chứng sốt. Vì đây là dấu hiệu thường gặp khi bị viêm xoang sàng cấp tính còn ở giai đoạn mãn tính hầu như là không gặp.

Nguyên nhân gây bệnh viêm xoang sàng mãn tính

Khi viêm xoang sàng tiến triển sang giai đoạn mãn tính, các triệu chứng của bệnh sẽ xuất hiện trong thời gian dài và tái phát nhiều lần. Bệnh do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau gây nên.

Khi viêm xoang sàng tiến triển sang giai đoạn mãn tình, các triệu chứng của bệnh sẽ xuất hiện trong thời gian dài
Khi viêm xoang sàng tiến triển sang giai đoạn mãn tình, các triệu chứng của bệnh sẽ xuất hiện trong thời gian dài

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là do bạn không tiến hành điều trị bệnh dứt điểm. Chữa trị viêm xoang sàng trong “thời gian vàng” được xem là yếu tố hàng đầu ngăn cản việc bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính. Điều này cũng hạn chế tối đa việc gây tổn thương nghiêm trọng đến lớp niêm mạc xoang.

Thứ hai, quá trình điều trị viêm xoang sàng không mang lại hiệu quả như mong muốn là do nhiều tác nhân khác. Có thể kể đến như: Cơ thể xảy ra các phản ứng nhất định, chấn thương ngoài ảnh hưởng đến xương mặt, các bệnh lý nhiễm trùng khác hoặc trong khoang mũi, xoang xuất hiện các khối polyp,…

Ngoài ra, cũng có một vài yếu tố khách quan liên quan đến môi trường sống ảnh tác động xấu đến quá trình điều trị bệnh viêm xoang sàng. Ví dụ như:

  • Người bệnh bị mắc HIV,…
  • Thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm hoặc có nhiều khói thuốc lá.
  • Vệ sinh khoang mũi sai cách.
  • Lạm dụng thuốc Tây y quá nhiều gây nhờn thuốc.
  • Thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ, bất thường và thiếu khoa học.
  • Không chủ động điều trị dứt điểm dẫn đến tình trạng hệ miễn dịch suy yếu.

Các phương pháp điều trị bệnh hiện nay

Nếu nghi ngờ bản thân bị viêm xoang sàng, điều người bệnh cần làm là nên chủ động đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám. Tại đây, bạn sẽ được chẩn đoán chính xác mức độ bệnh để có thể đưa ra các phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Hiện nay có khá nhiều phương pháp được áp dụng để điều trị viêm xoang sàng mãn tính. Có thể kể đến như áp dụng thuốc Tây y, mẹo dân gian tại nhà và dùng các bài thuốc Đông y,… Với mỗi hướng chữa bệnh sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau. Do vậy, bạn cần hiểu rõ từng cách chữa này để điều trị bệnh sao cho hiệu quả nhất và phù hợp với cơ địa của bản thân mình.

Tây y trị viêm xoang sàng mãn tính

Dùng thuốc Tây y trị bệnh viêm xoang sàng mãn tính là phương pháp phổ biến, được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả nhanh chóng. Dưới đây là một vài loại thuốc cơ bản dùng trong điều trị bệnh:

Dùng thuốc Tây y trị bệnh viêm xoang sàng mãn tính là phương pháp phổ biến
Dùng thuốc Tây y trị bệnh viêm xoang sàng mãn tính là phương pháp phổ biến
  • Thuốc kháng sinh: Trường hợp dùng kháng sinh sẽ được áp dụng trong trường hợp bạn mắc viêm xoang sàng mãn tính kèm theo các dấu hiệu nhiễm trùng tại lớp niêm mạc mũi. Một số loại phổ biến như: doxycycline hay amoxicillin,…
  • Thuốc giảm đau: Thuốc giảm đau có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện các triệu chứng do bệnh viêm xoang sàng mãn tính gây ra. Các loại thuốc thường được bác sĩ chuyên khoa kê đơn điều trị bao gồm: aspirin hay acetaminophen,…
  • Thuốc kháng viêm corticosteroid: Tùy từng mức độ bệnh mà bạn sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc dưới dạng xịt, uống hoặc dạng tiêm. Nhóm thuốc kháng viêm này có tác dụng giúp đẩy lùi phản ứng kích ứng tại niêm mạc xoang.
  • Các loại thuốc khác: Tùy vào tình trạng bệnh mà bạn mắc phải mà bác sĩ có thể kê đơn thêm một số loại thuốc như thuốc làm loãng dịch nhầy, thuốc kháng histamin, thuốc chống xung huyết hay thuốc bổ,…

Mặc dù vậy, thành phần dược tính trong thuốc Tây y khá cao nên dễ gây tác dụng phụ không mong muốn. Trong quá trình dùng thuốc, bạn cần phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có rất nhiều những trường hợp dùng thuốc điều trị viêm xoang sàng mãn tính không mang lại hiệu quả cao hoặc xuất hiện sự bất thường tại cấu trúc mũi. Lúc này, bác sĩ sẽ xem xét tình hình và chỉ định thực hiện phẫu thuật.

Mục đích của việc can thiệp ngoại khoa là làm thông mũi và phục hồi chức năng sinh lý của xoang. Với bệnh viêm xoang sàng mãn tính thường áp dụng hai kỹ thuật chính là nạo xoang hoặc mổ nội soi. Tùy thuộc vào từng trường hợp nhất định mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án phẫu thuật phù hợp.

Tuy nhiên, việc can thiệp ngoại khoa này tiềm ẩn nhiều rủi ro không mong muốn và chi phí thực hiện cũng khá cao. Vì vậy nên bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng.

Áp dụng các mẹo dân gian để điều trị bệnh tại nhà

Chữa viêm xoang sàng mãn tính bằng các mẹo dân gian là phương pháp được bà con áp dụng từ xưa đến nay. Sở dĩ nhiều người bệnh lựa chọn mẹo dân gian để trị viêm xoang sàng là bởi phương pháp này giúp hạn chế tối đa việc phải dùng quá nhiều thuốc Tây y. Hơn nữa, các mẹo dân gian đảm bảo lành tính, không có tác dụng phụ và giúp tiết kiệm tối đa chi phí.

Chữa viêm xoang sàng mãn tính bằng các mẹo dân gian là phương pháp được bà con áp dụng từ xưa đến nay
Chữa viêm xoang sàng mãn tính bằng các mẹo dân gian là phương pháp được bà con áp dụng từ xưa đến nay

Dưới đây là một số mẹo đơn giản, bạn có thể tham khảo áp dụng:

  • Sử dụng lá lốt: Trong lá lốt có chứa hàm lượng lớn tinh dầu tự nhiên, cùng với đó là tính ấm giúp tán hàn, khai thông mũi và cải thiện tình trạng đau nhức đầu hiệu quả. Dùng lá lốt để chữa viêm xoang sàng, bạn chỉ cần lấy nước cốt lá lốt tươi nhỏ vào mũi 2 – 3 lần/ ngày.
  • Sử dụng tinh dầu bạc hà: Tinh dầu bạc hà tươi có khả năng kháng virus, diệt khuẩn, giảm đau, kháng viêm và tăng cường hệ miễn dịch rất tốt. Chính vì vậy, bạn có thể xông mũi bằng tinh dầu để điều trị các bệnh viêm đường hô hấp như viêm họng, chứng viêm amidan, bệnh viêm xoang sàng mãn tính.
  • Sử dụng tỏi: Với hàm lượng lớn hoạt chất Allicin, tỏi có khả năng ức chế nấm, diệt khuẩn và giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Với mẹo chữa bệnh này, bạn chỉ cần lấy tỏi trộn cùng mật ong, đem hỗn hợp trên xay nhuyễn và cuối cùng lấy tinh chất bôi trực tiếp vào niêm mạc mũi. Thực hiện đều đặn khoảng 2 – 3 lần/ tuần, bạn sẽ thấy các triệu chứng của bệnh thuyên giảm.

Tuy nhiên, người bệnh cũng cần phải lưu ý rằng không phải loại cây nào cũng thích hợp để dùng điều trị viêm xoang sàng mãn tính. Hơn nữa, bạn cần dừng thực hiện những mẹo này nếu áp dụng được một thời gian mà không đạt được hiệu quả mong muốn.

Chữa viêm xoang sàng mãn tính bằng thuốc Đông y

Thuốc Tây y lại hiệu quả chữa bệnh cao nhưng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ, mẹo dân gian lành tính nhưng không giúp chữa bệnh triệt để. Vì vậy hiện nay, rất nhiều người bệnh đang hướng sang việc dùng các bài thuốc Đông y để điều trị viêm xoang sàng mãn tính.

Rất nhiều người bệnh đang hướng sang việc dùng các bài thuốc Đông y để điều trị viêm xoang sàng mãn tính
Rất nhiều người bệnh đang hướng sang việc dùng các bài thuốc Đông y để điều trị viêm xoang sàng mãn tính

Theo quan điểm của Đông y, căn nguyên dẫn đến viêm xoang sàng là các tạng phế, can và thận bị hư tổn. Lúc này, phong hàn phong nhiệt xâm nhập vào cơ thể gây nên các chứng như đau nhức khắp mặt, chảy nước mũi kèm mủ, có mùi hôi, ngạt tắc mũi hay đau đầu kéo dài,…

Với nguyên tắc điều trị bệnh từ gốc, các bài thuốc đông y chủ yếu dùng các vị thuốc có tính khu phong tán hàn, tư bổ thận âm và thanh nhiệt giải độc để cải thiện các triệu chứng của bệnh. Dưới đây là một số bài thuốc Đông y chữa bệnh an toàn, bạn có thể tham khảo:

  • Bài thuốc số 1: Tân di hương, tô bạc hà, hương bạch chỉ và hoàng bá.
  • Bài thuốc số 2: Tân di, trí mẫu, mạch môn đông, bách hợp, sơn tri tử, thạch cao, tỳ bà diệp, thǎng ma và hoàng cầm.
  • Bài thuốc số 3: “Tiêu xoang linh dược thang” của bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102.

Liệu pháp chữa viêm xoang “tiêu xoang linh dược thang” là công trình nghiên cứu của bác sĩ Lê Phương – GĐ chuyên môn BV 102. Phương pháp này chữa bệnh dựa trên cơ chế điều trị của hơn 100 bài thuốc cổ phương, cùng với đó là sự kết hợp của hơn 30 vị thuốc nam dược. Có thể kể đến như tân di, xuyên khung, tế tân, kỷ tử, thục địa hay tang diệp,… Điều này đem đến công dụng vượt trội trong điều trị viêm xoang sàng mãn tính.

Liệu pháp chữa viêm xoang “tiêu xoang linh dược thang” là công trình nghiên cứu hàng đầu
Liệu pháp chữa viêm xoang “tiêu xoang linh dược thang” là công trình nghiên cứu hàng đầu

Tuy nhiên bạn cần chú ý, hiện nay vấn nạn thuốc đông y giả đang tràn lan trên thị trường. Chính vì vậy, người bệnh cần tỉnh táo lựa chọn những địa điểm uy tín để điều trị, tránh gặp phải tình trạng tiền mất tật mang.

BẠN ĐỌC CŨNG QUAN TÂM:

Địa chỉ khám viêm xoang sàng uy tín

Hiện nay, cùng với nhu cầu khám chữa của người dân nên xuất hiện rất nhiều các địa chỉ khám viêm xoang. Tuy nhiên, không phải địa chỉ nào cũng có đội ngũ y, bác sĩ giàu kinh nghiệm, chẩn đoán chính xác và đảm bảo an toàn. Dưới đây là một vài địa chỉ khám, chữa viêm xoang hàng đầu và được người bệnh tin tưởng:

Địa chỉ chữa viêm xoang uy tín – Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102

Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 là một trong những bệnh viện khám chữa viêm xoang uy tín hàng đầu hiện nay. Tại đây đang áp dụng phương pháp kết hợp cả đông, tây y trong thăm khám và hỗ trợ sau điều trị. Trong đó, đông y đóng vai trò chủ đạo, đảm bảo tính hiệu quả và an toàn.

Với chuyên khoa về tai – mũi – họng, bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 là nơi quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ y học cổ truyền hàng đầu hiện nay. Đội ngũ lương y, bác sĩ có chuyên môn cao trong lĩnh vực thăm khám và điều trị các bệnh liên quan đến hệ hô hấp.

Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 là một trong những bệnh viện khám chữa viêm xoang uy tín hàng đầu
Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 là một trong những bệnh viện khám chữa viêm xoang uy tín hàng đầu

Một trong những bài thuốc ứng dụng trong điều trị toàn diện viêm xoang sàng mãn tính có thể kể đến liệu pháp nổi tiếng “Tiêu xoang linh dược thang”. Bạn có thể đến địa chỉ sau để được thăm khám trực tiếp:

  • Hà Nội: Số 7 ngách 8 – 11 Lê Quang Đạo, P Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm.
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Số 179, thuộc đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Bình Thạnh.
  • Hotline: 0888.598.102 – 0974.026.239

Nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường

Nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường là một trong những đơn vị uy tín của “làng” đông y. Nhà thuốc đã có hơn 150 năm truyền thống trong lĩnh vực khám, chữa viêm xoang bằng phương pháp y học cổ truyền được nhiều người bệnh tin tưởng.

Nhà thuốc được điều hành bởi lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn đồng thời là truyền nhân đời thứ 5 của dòng họ. Ngoài lương y Tuấn, Đỗ Minh Đường còn có đội ngũ bác sĩ, chuyên gia với chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và luôn chữa bệnh bằng tất cả cái tâm mà mình có.

Địa chỉ:

  • Hà Nội: Số 37A ngõ 97 đường Văn Cao, Liễu Giai, thuộc quận Ba Đình.
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Số 100 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, thuộc quận Bình Thạnh.

Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times city

Vinmec Times city là một trong những bệnh viện Quốc tế uy tín và chất lượng thuộc top đầu. Đây là bệnh viện đa khoa đầu tiên tại Việt Nam đạt được chứng chỉ JCI về thẩm định chất lượng dịch vụ y tế.

Bệnh viện là nơi quy tụ nhiều bác sĩ, chuyên gia y tế hàng đầu tại Việt Nam và cả quốc tế. Bên cạnh đó, Vinmec Times city cũng sở hữu nguồn lực dồi dào, đặc biệt là những kỹ thuật, thiết bị y khoa tiến tiến và hiện đại.

Địa chỉ: Tại số nhà 458 đường Minh Khai, Hai Bà Trưng, Tp Hà Nội.

Ngoài ra, còn những cơ sở và bệnh viện khám cũng như điều trị viêm xoang sàng mãn tính trên cả nước. Người bệnh quan tâm có thể tìm hiểu rõ hơn tại những bài viết về TOP địa chỉ điều trị bệnh viêm xoang của chúng tôi.

Hướng dẫn cách phòng bệnh tốt nhất hiện nay

Bệnh viêm xoang sàng mãn tính rất dễ mắc và gây ra những biến chứng nguy hiểm khó lường. Do đó cách tốt nhất để bảo vệ bản thân là bạn cần chủ động chăm sóc sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Chú ý bảo vệ đường thở khi đi ra ngoài để ngăn ngừa bệnh
Chú ý bảo vệ đường thở khi đi ra ngoài để ngăn ngừa bệnh

Theo đó, một số vấn đề người bệnh cần chú ý như sau:

  • Để tránh hít phải khói bụi và các tác nhân gây dị ứng khác, bạn cần đeo khẩu trang y tế để bảo vệ tai – mũi – họng khi đi ra ngoài.
  • Không nên đưa tay vào trong mũi hay đi bơi ở bể bơi công cộng trong suốt khoảng thời gian điều trị.
  • Chú ý uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để làm loãng dịch nhầy và thông đường thở.
  • Khi ngủ, người bệnh nên kê cao gối để mũi thông thoáng và dễ thở hơn.
  • Bạn có thể thực hiện chườm ấm vùng mặt, massage nhẹ nhàng hoặc xông hơi mũi để xoa dịu những cơn đau khi bị viêm xoang sàng mãn tính.
  • Giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là tai – mũi – họng mỗi khi bước vào thời điểm giao mùa và nhiệt độ giảm sâu.
  • Bạn nên uống nước ấm và tránh uống hoặc sử dụng thực phẩm lạnh.
  • Ăn uống khoa học, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng và thường xuyên bổ sung thêm các loại rau xanh, hoa quả tươi để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Chú ý tập luyện thể dục thể thao để tăng cường đề kháng tự nhiên và giúp cơ thể luôn được mạnh khỏe.
  • Vệ sinh nơi ở, nhà cửa sạch sẽ để loại bỏ bụi bẩn.

Vậy là bài viết trên đã chia sẻ tới bạn nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị viêm xoang sàng mãn tính hiệu quả. Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ hơn về bệnh lý này và biết được cách chữa trị, phòng ngừa bệnh. Bạn cũng đừng quên thăm khám sức khỏe định kỳ để ngăn chặn khả năng xuất hiện biến chứng!

THÔNG TIN QUAN TRỌNG:

Ngày Cập nhật 24/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *