Bệnh viêm xoang gây ho do đâu, làm thế nào để cải thiện?

4.9/5 - (7 bình chọn)

Viêm xoang gây ho là triệu chứng nhiều người bệnh gặp phải. Triệu chứng ho do xoang thường bị nhầm lẫn với các bệnh hô hấp khác. Hiểu rõ nguyên nhân giúp người bệnh dễ dàng tìm kiếm phương pháp điều trị hơn. 

Nhận biết hiện tượng ho do viêm xoang

Một trong những biểu hiện của người bị viêm xoang là ho nhiều, đau sưng họng. Trong nhiều trường hợp, triệu chứng viêm xoang ở họng thậm chí còn rõ rệt hơn triệu chứng mũi. Viêm xoang gây ho phổ biến nhất ở người bị xoang sàng sau hay sang bướm.

Xoang sàng sau đổ ra ngách mũi cò xoang bướm hướng ra vùng khứu giác của hốc mũi. Người bị xoang vùng này hay có biểu hiện khịt mũi, có dịch mủ chảy từ mũi xuống họng gây ho kéo dài.

Viêm xoang gây ho phổ biến nhất ở người bị xoang sàng sau hay sang bướm.
Viêm xoang gây ho phổ biến nhất ở người bị xoang sàng sau hay sang bướm.

Một số những dấu hiệu điển hình để nhận biết viêm xoang mũi gây ho gồm có:

  • Dịch nhầy ở khoang mũi khiến người bệnh khó thở, ngạt mũi…
  • Tình trạng ho kèm đờm đặc, đờm có mùi hôi tanh, màu vàng hoặc xanh tùy thuộc mức độ viêm.
  • Cổ họng đau rát, ho liên tục trong thời gian dài.
  • Người bệnh nhanh cảm thấy mệt mỏi, có dấu hiệu sốt, ớn lạnh đi kèm cơn đau ở mắt, má và thái dương…

Những triệu chứng trên ban đầu khiến cho người bệnh gặp bất tiện và phiền toái trong cuộc sống. Khi thấy cơ thể có biểu hiện viêm xoang, bạn cần đi khám và điều trị sớm.

Nguyên nhân khiến bệnh viêm xoang gây ho

Viêm xoang gây ho, đau rát họng do các chất dịch nhầy viêm ở mũi chảy xuống họng. Người bệnh viêm xoang lâu ngày không khỏi có thể gặp biến chứng viêm họng mãn tính. Cụ thể, các nguyên nhân tác động gây ho ở người bệnh xoang gồm có:

  • Vi khuẩn và virus: Sức đề kháng của người bệnh viêm xoang suy giảm, các tác nhân gây bệnh dễ xâm nhập. Vi khuẩn, virus phát triển làm kích ứng vùng cổ họng gây ho cùng nhiều bệnh lý đường hô hấp khác.
  • Dị ứng: Người có cơ địa nhạy cảm, dễ dị ứng với yếu tố dị nguyên từ môi trường. Khi này các tác nhân dị ứng gây kích ứng niêm mạc mũi và họng. Từ đó tình trạng ho xuất hiện, kéo dài cùng cảm giác đau rát.
  • Polyp: Polyp là dạng u mũi khiến cho khoang mũi bị ứ đọng dịch nhầy. Hoạt động của đường hô hấp bị cản trở, tăng nguy cơ khiến dịch mủ chảy xuống họng gây ho.
Vi khuẩn, virus phát triển làm kích ứng vùng cổ họng gây ho
Vi khuẩn, virus phát triển làm kích ứng vùng cổ họng gây ho

Viêm xoang ho kéo dài có nguy hiểm không?

Bệnh viêm xoang là bệnh lý đường hô hấp thường gặp ở nhiều đối tượng. Tuy vậy người bệnh vẫn lo lắng viêm xoang gây ho có nguy hiểm không, đặc biệt là khi tình trạng này kéo dài.

Viêm xoang gây ho kéo dài có thể là dấu hiệu cho thấy tình trạng nguy hiểm của sức khỏe người bệnh. Cụ thể như:

  • Người bệnh có thể có ổ áp xe tại họng. Tình trạng viêm xoang ho kéo dài làm họng viêm nhiễm nặng, tạo thành từng ổ áp xe. Việc ăn uống, hô hấp và giao tiếp gặp khó khăn. Thậm chí bệnh nhân còn có thể tử vong do ngạt thở khi ổ áp xe vỡ.
  • Viêm xoang gây ra viêm họng hạt với triệu chứng ngứa rát cổ, ho khan, cổ họng có hạt viêm vướng víu. Nếu không sớm điều trị, viêm họng hạt có thể gây ung thư vòm họng, viêm phổi hay nhiễm trùng huyết.
  • Viêm amidan cấp và mãn tính là biến chứng của viêm xoang gây ho. Người bệnh có thể đối mặt với biến chứng lên thận, tim nếu chủ quan, xem nhẹ bệnh.
  • Người bệnh cao tuổi dễ bị viêm phế quản mãn tính, viêm mạn phổi đe dọa tính mạng.

Do đó, bạn không được chủ quan khi thấy viêm họng gây ho. Để bảo vệ sức khỏe bản thân, người bệnh phải đi khám sớm và điều trị viêm xoang theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Người bệnh có thể có ổ áp xe tại họng
Người bệnh có thể có ổ áp xe tại họng

Cách chữa viêm xoang gây ho cho người bệnh

Để giảm ho cũng như điều trị bệnh viêm xoang, phương pháp chữa bệnh cần giúp làm giảm triệu chứng và loại bỏ nguyên nhân gây bệnh. Dưới đây là một số cách chữa bệnh viêm xoang gây ho phổ biến:

Mẹo dân gian

Trong dân gian có nhiều loại thảo dược tốt cho người bệnh xoang, đồng thời giảm nhanh chóng tình trạng ho, đau họng. Cách này dùng được cho nhiều đối tượng nhờ tính an toàn, lành tính. Tuy nhiên hiệu quả điều trị của thảo dược dân gian chỉ nên áp dụng cho người bệnh nhẹ.

  • Gừng: Gừng tươi được đem đi thái lát, cho vào nồi nước rồi đun sôi. Nước gừng khi còn nóng được dùng để xông mũi cho bệnh nhân từ 10-20 phút. Cách này giúp diệt khuẩn, sát trùng niêm mạc mũi. Ngoài ra người bệnh cũng có thể uống trà gừng để làm dịu họng, giảm ho…
  • Cây vòi voi và cây ngũ sắc: Người bệnh dùng 10 cây vòi voi cùng 5 nhanh ngũ sắc rửa sạch, giã cùng muối tinh và vắt lấy nước cốt. Người bệnh dùng dung dịch lấy được cho vào bình xịt để xịt thông mũi.
Trong dân gian có nhiều loại thảo dược tốt cho người bệnh xoang như gừng
Trong dân gian có nhiều loại thảo dược tốt cho người bệnh xoang như gừng

XEM THÊM:

Chữa viêm họng gây ho bằng Tây y

Bác sĩ dựa trên mức độ bệnh cụ thể để đưa ra phác đồ điều trị viêm xoang gây ho. Các loại thuốc làm giảm nhanh triệu chứng trong một thời gian ngắn như:

  • Kháng sinh giảm viêm sưng do vi khuẩn, virus
  • Thuốc kháng histamin dùng cho người bệnh bị ho do dị ứng.
  • Các loại thuốc kháng khuẩn, sát trùng mũi họng dạng xịt, rửa…
  • Thuốc giảm đau, giảm ho…

Điều trị xoang bằng thuốc Tây tiềm ẩn các nguy cơ cao về tác dụng phụ của thuốc. Người bệnh không tự ý dùng thuốc sai liều lượng và khiến cho thuốc phản tác dụng. Để chữa bệnh bằng Tây y, người bệnh nên đến bệnh viện, phòng khám uy tín để bác sĩ kê đơn thuốc sao cho phù hợp.

Điều trị viêm xoang gây ho bằng Đông y

Điều trị viêm xoang gây ho bằng Đông y là cách chữa bệnh được nhiều người tin dùng. Cách này có hiệu quả dứt điểm cũng như an toàn và lành tính. Thuốc Đông y có thể dùng cho cả phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, hạn chế tối đa khả năng gây kích ứng.

Điều trị viêm xoang gây ho bằng Đông y 
Điều trị viêm xoang gây ho bằng Đông y

Thảo dược trong bài thuốc có tác dụng diệt vi khuẩn, nấm gây bệnh. Thuốc cũng cải thiện sức đề kháng và sức khỏe tổng thể của người bệnh. Nhờ đó, tình trạng viêm xoang gây ho sẽ được cải thiện.

Bài thuốc giảm ho, giảm đau do viêm xoang:

  • Chuẩn bị: 20gr hà thủ ô, 16gr ké đầu ngựa và 16gr kim ngân hoa, 12gr sinh địa, 12gr hoàng cầm, 12gr mạch môn, 12gr đan bì, 8gr tân di.
  • Cách thực hiện: Bạn rửa thật sạch các vị thuốc, cho vào nồi sắc với 3 bát nước. Đến khi nước cạn còn 1 bát, bạn tắt bếp và chắt thuốc ra bát. Mỗi ngày uống 1 thang thuốc, người bệnh sẽ nhanh chóng thấy được hiệu quả cải thiện triệu chứng viêm xoang gây ho.

BÀI THUỐC DỨT ĐIỂM VIÊM XOANG KHÔNG TÁI PHÁT – TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG

Viêm xoang gây ho chính là hậu quả của tình trạng viêm xoang kéo dài khiến dịch mũi bị tắc nghẽn không thoát ra đường mũi được sẽ chảy xuống thành sau họng, gây kích ứng niêm mạc họng dẫn tới phản xạ ho. Tình trạng viêm xoang càng kéo dài, những cơn ho sẽ ngày càng nặng hơn, gây ra các biến chứng khác. Nguyên tắc để điều trị dứt điểm tình trạng này là chấm dứt tình trạng viêm xoang, đồng thời cải thiện tình trạng đau nhức, tắc nghẽn dịch mũi, để dịch mũi không chảy xuống họng.

Trong đông y, nguyên nhân gây viêm xoang là do chính khí suy yếu, tà khí xâm nhập. Để dứt điểm viêm xoang cần bổ chính khí, đồng thời khu tà, kháng viêm, diệt khuẩn. Nguyên tắc BỔ CHÍNH KHU TÀ này đang được ứng dụng hiệu quả nhất ở bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang của bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102. Đây là bài thuốc được nhiều chuyên gia đánh giá có khả năng DỨT ĐIỂM VIÊM XOANG chỉ sau 1 liệu trình, không gây tác dụng phụ, không tái phát.

Cơ chế bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang
Cơ chế bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang

Được biết, Tiêu xoang linh dược thang là thành quả nghiên cứu của đội ngũ chuyên gia bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 dựa trên 79 bài thuốc cổ phương. Bài thuốc đã được ứng dụng điều trị trong 10 năm qua. Thống kê hiệu quả cho thấy, đã có hơn 70.580 người bệnh sử dụng bài thuốc để điều trị viêm xoang, viêm mũi với tỷ lệ thành công khỏi bệnh lên tới > 95%. Đặc biệt, 100% người bệnh không gặp tác dụng phụ trong và sau điều trị.

Hiệu quả điều trị thực tế của bài thuốc sau 10 năm
Hiệu quả điều trị thực tế của bài thuốc sau 10 năm

Bài thuốc cũng nhận được sự đánh giá cao của hàng loạt các chuyên gia YHCT hàng đầu, được nghệ sĩ Kim Xuyến và rất nhiều người bệnh khác khen ngợi:

Liệu trình trị viêm xoang tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 được nhiều chuyên gia đánh giá cao
Liệu trình trị viêm xoang tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 được nhiều chuyên gia đánh giá cao

Nghệ sĩ Kim Xuyến chia sẻ khỏi hẳn viêm xoang mãn tính 10 năm chỉ sau 3 tháng điều trị bằng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang tại Quân dân 102. [XEM CHI TIẾT VIDEO TẠI ĐÂY]

Nghệ sĩ Kim Xuyến đánh giá về hiệu quả của Tiêu xoang linh dược thang
Nghệ sĩ Kim Xuyến đánh giá về hiệu quả của Tiêu xoang linh dược thang

Rất nhiều người bệnh phản hồi về hiệu quả vượt trội của bài thuốc:

>>> ĐỌC NGAY: Chia sẻ THẬT từ bệnh nhân 73 tuổi CHỮA KHỎI viêm xoang mãn tính, HẾT HO, hết mất ngủ với bài thuốc thảo dược Quân dân 102

Phản hồi về hiệu quả chữa viêm xoang của bệnh nhân Quân dân 102 trên facebook
Phản hồi về hiệu quả chữa viêm xoang của bệnh nhân Quân dân 102 trên facebook
Đánh giá của mẹ bầu về hiệu quả chữa viêm xoang của bài thuốc
Đánh giá của mẹ bầu về hiệu quả chữa viêm xoang của bài thuốc

Thành phần bài thuốc: 

Gồm 43 vị thuốc nam, nổi bật có tang diệp, tang bạch bì, xuyên khung, thục địa, cúc hoa, bạch chỉ, tế tân, tân di… Đây đều là những vị thuốc chứa nhiều hoạt chất kháng sinh thực vật, có tác dụng diệt viêm, kháng khuẩn, bài nùng, trừ ho, tiêu đờm, giảm đau nhanh và mạnh. Các vị thuốc được phối hợp với nhau theo tỷ lệ VÀNG, được gia giảm theo cơ địa và bệnh trạng mỗi người.

>>> ĐỌC NGAY: GIẢI Màcông dụng những thiên dược QUÝ trong bài thuốc chữa viêm xoang Tiêu xoang linh dược thang tại Quân dân 102

Thành phần của Tiêu xoang linh dược thang
Thành phần của Tiêu xoang linh dược thang chứa nhiều kháng sinh tự nhiên

Tác dụng:

Tiêu xoang linh dược thang giúp cải thiện đến 80% triệu chứng bệnh chỉ sau 1 – 3 tuần điều trị đầu tiên. Bài thuốc có thể dứt điểm bệnh hoàn toàn, không tái phát sau 60 – 90 ngày điều trị.

>>> KIỂM CHỨNG NGAY: THỰC HƯ Giải pháp điều trị viêm xoang bằng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang tại Quân Dân 102 có KHỎI HẲN SAU 60 NGÀY như lời đồn?

Thành phần và hiệu quả của bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang
Thành phần và hiệu quả của bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang

Với cơ chế bổ chính khu tà, bài thuốc mang lại tác dụng vượt trội:

  • Kháng viêm, diệt khuẩn, tiêu mủ, giảm đau, làm thông thoáng mũi xoang, giảm phù nề, sung huyết niêm mạc mũi, giảm tính thấm thành mạch nhờ đó giúp mũi xoang giảm tiết dịch, hạn chế tình trạng dịch mũi chảy vào họng, giảm ho.
  • Phục hồi và điều hòa chức năng phủ tạng, thanh nhiệt, giải độc gan, ôn phế, kiện tỳ, bổ chính khí, loại bỏ tận gốc căn nguyên gây bệnh từ bên trong.
  • Tái tạo niêm mạc xoang, phục hồi, nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, khả năng miễn dịch của cơ thể, phòng chống bệnh tật, ngừa bệnh tái phát.

Liệu trình điều trị: 

Để phát huy tối đa hiệu quả của cơ chế bổ chính khu tà, giúp người bệnh nhanh chóng khỏi bệnh, các chuyên gia tại Quân dân 102 đã xây dựng phác đồ điều trị viêm xoang với bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang theo 3 giai đoạn:

Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102
Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102

Người bệnh sẽ được kiểm tra, chẩn đoán xác định căn nguyên, phân loại mức độ bệnh bằng các xét nghiệm cận lâm sàng như xét nghiệm máu, xét nghiệm vi sinh dịch mũi xoang, nội soi xoang mũi, chẩn đoán hình ảnh…  Sau đó, bác sĩ sẽ dựa trên bệnh trạng của mỗi người mới điều chỉnh bài thuốc và xây dựng phác đồ điều trị hợp lý. Sự kết hợp giữa đông y và tây y này mang lại hiệu quả toàn diện, chuyên sâu, giúp bệnh nhanh khỏi và tiết kiệm chi phí điều trị.

Người bệnh được thăm khám kết hợp Đông - Tây y
Người bệnh được thăm khám kết hợp Đông – Tây y

Phương pháp Đông y có biện chứng này đã được VTV2 giới thiệu trong chương trình Chất lượng cuộc sống:

Hiện nay, bài thuốc Tiêu xoang linh dược được sử dụng ở dạng thuốc chính là thuốc sắc. Tuy nhiên, người bệnh không cần lo lắng về vấn đề đun sắc vì bệnh viện có hỗ trợ sắc thuốc, đóng gói chia liều và gửi tận nhà. Để tăng hiệu quả điều trị, người bệnh có thể được chỉ định thêm thuốc xịt và cao đặc. Thuốc được bào chế ở dạng hiện đại, tiện lợi khi sử dụng, cho hiệu quả tại chỗ nhanh.

Người bệnh có thể tìm hiểu thêm về thông tin bài thuốc qua địa chỉ:

Bệnh viện YHCT Tai Mũi Họng Quân dân 102

CTA TƯ VẤN

Lưu ý cho người bệnh

Nhằm phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả, bên cạnh việc kịp thời khám chữa, người bệnh nên có chế độ chăm sóc sức khỏe khoa học. Cụ thể như:

  • Người bệnh nên có biện pháp bảo vệ tai, mũi, họng. Đặc biệt khi thời tiết chuyển lạnh, bạn cần giữ ấm cơ thể, che chắn khi ra đường. Đeo khẩu trang để bảo vệ đường hô hấp không bị tác động bởi môi trường ô nhiễm, khói bụi.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng có đủ các thực phẩm có lợi cho sức khỏe, uống nhiều nước hay ăn đồ ăn mềm lỏng sẽ giúp bệnh nhanh khỏi hơn.
  • Thực phẩm dầu mỡ, thức ăn cay nóng, đồ uống có cồn, chất kích thích nên hạn chế với người bệnh viêm xoang.
Chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ, rau xanh và hoa quả
Chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ, rau xanh và hoa quả
  • Môi trường sống xung quanh bạn nên được giữ vệ sinh, cân bằng độ ẩm. Người bệnh không nên tiếp xúc với phấn hoa, lông động vật, khói thuốc lá…
  • Bạn nên hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh về đường hô hấp, không dùng chung đồ cá nhân với bệnh nhân để tránh tình trạng lây nhiễm.

Viêm xoang gây ho sẽ nhanh chóng thuyên giảm nếu người bệnh được điều trị và chăm sóc đúng cách. Để được thăm khám và điều trị an toàn, hiệu quả với những chuyên gia hàng đầu, dày dặn kinh nghiệm, người bệnh hãy liên hệ ngay bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 theo số hotline 0888.598.102.

BÀI VIẾT ĐƯỢC XEM NHIỀU

Cập nhật: 5:16 Chiều , 04/10/2021
Viêm xoang cấp gây chảy máu mũi
Viêm xoang cấp gây chảy máu mũi có gây nguy hiểm không? Cách xử lý...
Viêm xoang cấp gây chảy máu mũi khiến rất nhiều bệnh nhân lo lắng khi gặp phải. Đây là dấu...
Người bệnh bị viêm xoang bướm khi niêm mạc của hệ thống xoang này bị viêm nhiễm
Viêm xoang bướm: Những thông tin người bệnh cần biết
Viêm xoang bướm là một trong những bệnh lý thuộc nhóm viêm xoang rất thường gặp. Đây là bệnh lý...
Bệnh viêm xoang gây đau răng
Viêm xoang gây đau răng: Nguyên nhân và cách điều trị bệnh
Viêm xoang là một bệnh lý tai mũi họng rất thường gặp với nhiều biểu hiện đau nhức khó chịu....
Viêm xoang trán có gây đau đầu không
Viêm xoang trán có gây mất ngủ không – Cách phòng ngừa bệnh hiệu quả
Viêm xoang trán lâu ngày không được điều trị kịp thời có thể chuyển thành mãn tính, thậm chí gây...
Viêm xoang mũi dị ứng là hiện tượng niêm mạc mũi của người bệnh bị sưng tấy, viêm nhiễm và ửng đỏ do dị ứng
Viêm xoang mũi dị ứng là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả
Viêm xoang mũi dị ứng là tình trạng người bệnh bị viêm mũi xoang do các tác nhân dị ứng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top