Viêm xoang ù tai: Nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục bệnh

4.9/5 - (8 bình chọn)

Viêm xoang ù tai là một hiện tượng phổ biến gặp phải của mọi người khi mắc bệnh. Đây là biểu hiện nghiêm trọng cảnh báo những biến chứng xấu bắt đầu xuất hiện ở vùng tai, não bộ. Có rất nhiều bệnh nhân thắc mắc vì sao chúng ta thường bị viêm xoang ù tai, cách phát hiện và xử lý ra sao? Bài viết sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cụ thể về vấn đề này. 

Bệnh lý viêm xoang có bị ù tai không?

Viêm xoang là một bệnh lý đường hô hấp rất phổ biến tại Việt Nam hiện nay, chỉ một dạng viêm nhiễm và tổn thương niêm mạc xoang mũi. Bệnh có thể gây hiện tượng chảy dịch mũi, hắt hơi, nghẹt thở, khó chịu, nhức đầu,… khiến người bệnh rất khó chịu.

Viêm xoang ù tai là một triệu chứng rất phổ biến gây khó chịu cho người bệnh
Viêm xoang ù tai là một triệu chứng rất phổ biến gây khó chịu cho người bệnh

Dịch mũi kèm theo mủ ứ đọng trong xoang lâu ngày có thể tràn sang những bộ phận xung quanh như vùng họng hay thậm chí là tai. Dịch này chảy qua vòi nhĩ (đường nối thông giữa tai và khoang mũi) gây viêm nhiễm, tắc nghẹt và ảnh hưởng đến chức năng sinh lý bình thường của tai. Từ đó, người bệnh thường xuyên cảm thấy viêm tai, đau nhức tai và thi thoảng là hiện tượng ù tai.

Ù tai là tình trạng dễ gặp do dây thần kinh thính giác bị tác động dẫn đến thay đổi một số yếu tố ở tai trong. Người bệnh bị ù tai thường xuyên cảm thấy những âm vang biến động với tần số và nhịp điệu không ổn định văng vẳng rất khó chịu và bức bách. Bị ù tai viêm xoang thường thay đổi theo tư thế đầu hoặc do nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi khiến cho vòi nhĩ bị tắc hoặc tịt hẳn.

Hiện tượng ù tai rất dễ bắt gặp ở những người bệnh bị viêm xoang. Hầu hết mọi người đều coi đây là một triệu chứng bệnh bình thường và có thể khỏi sau khi viêm xoang đỡ. Tuy nhiên nếu ù tai trong thời gian dài mà không được điều trị kịp thời, bạn hoàn toàn có thể phải đối diện với nhiều biến chứng bệnh nguy hiểm, đặc biệt là khả năng bị điếc.

Nguyên nhân viêm xoang bị ù tai

Có nhiều khả năng dẫn đến viêm xoang bị ù tai, tuy nhiên phần lớn là do lượng dịch mủ cùng chất nhầy ứ đọng trong xoang tràn sang. Bộ phận vòi nhĩ thông thường có vai trò cân bằng áp suất của tai và môi trường bên ngoài. Khi dịch tràn vào vòi nhĩ sẽ làm cho chúng bị tắc nghẽn, gây đau và ù tai do áp suất trong tai bị lệch.

Nhiễm trùng xoang là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh
Nhiễm trùng xoang là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh

Một số nguyên nhân chủ yếu khiến cho bạn bị viêm xoang ù tai đó là:

  • Nhiễm trùng: Những tác nhân gây hại như vi khuẩn, virus, nấm mốc có thể xâm nhập vào trong các hốc xoang và gây nên sự viêm nhiễm, tắc nghẽn ở vòi nhĩ.
  • Bệnh lý đường hô hấp: Nếu người bệnh đang mắc sẵn một số bệnh lý về đường hô hấp, chúng có thể gây nên dịch nhầy đọng trong xoang mũi và gây viêm.
  • Dị ứng với các dị nguyên: Nhiều bạn bị dị ứng với lông động vật, bụi bẩn, hóa chất, phấn hoa,… khi chẳng may tiếp xúc với chất này rất dễ gây dị ứng. Chúng làm phù nề niêm mạc của xoang, gây nên hiện tượng tắc lỗ thông xoang cũng như vòi nhĩ.
  • Yếu tố khác: Một số cấu tạo bẩm sinh của xoang mũi khiến cho bạn dễ bị mắc viêm xoang đau tai hơn đó là dị tật vách ngăn, rối loạn di truyền. Ngoài ra còn có thêm tật về răng hàm như sâu răng, nhiễm trùng răng,… cũng có thể gây ra chứng bệnh viêm xoang hàm.

Bệnh có nguy hiểm không? Có điều trị dứt điểm được?

Tình trạng ù tai là một triệu chứng rất phổ biến và dễ gặp khi người bệnh bị mắc chứng viêm xoang. Biểu hiện này hoàn toàn có thể giảm hẳn sau vài ngày nếu như bệnh nhân có phác đồ điều trị, nghỉ ngơi hợp lý và khoa học.

Trong trường hợp viêm xoang ù tai không được chữa trị kịp thời hay đúng cách, bệnh có thể kéo dài và gây nên những biến chứng xấu như sau:

  • Viêm tai giữa: Viêm tai giữa là một bệnh lý rất hay xảy ra đối với người bệnh bị viêm xoang ù tai trong thời gian dài. Tai giữa có vị trí quan trọng với công dụng truyền tải âm thanh. Nếu trường hợp tai giữa bị viêm nhiễm, người bệnh sẽ cảm thấy nghe kém hẳn, rối loạn chức năng ngôn ngữ, thủng màng nhĩ, viêm màng não, áp xe não,…
  • Mất thính giác: Thêm một biến chứng cũng vô cùng nghiêm trọng của viêm xoang ù tai đó là nó có thể gây điếc tai. Bởi vì những dịch mủ xoang ứ đọng quá lâu không đào thải ra ngoài có thể gây nên áp lực rất lớn ở vòi nhĩ. Từ đó khiến cho thính giác suy giảm, màng nhĩ có khả năng bị rách và khả năng nghe kém dần. Nguy hiểm nhất bệnh sẽ gây điếc cho người bệnh về sau.
Viêm xoang ù tai nếu không được điều trị có thể gây nên biến chứng viêm tai giữa
Viêm xoang ù tai nếu không được điều trị có thể gây nên biến chứng viêm tai giữa

Bởi vậy chúng ta có thể nói, viêm xoang ù tai nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời hoàn toàn có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nghiêm trọng hơn, nếu viêm nhiễm ảnh hưởng đến khu vực não bộ thì khả năng tử vong là hoàn toàn có thể xảy ra.

Viêm xoang ù tai có chữa khỏi được không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người bệnh đặt ra khi lo ngại những biến chứng của nó gây ra cho sức khỏe. Thực chất, tình trạng ù tai do viêm xoang hoàn toàn có thể chữa trị được nếu người bệnh chú ý hơn về những thay đổi trong cơ thể.

Cụ thể, khi có dấu hiệu bị ù tai do viêm xoang người bệnh cần phải nhanh chóng đến thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Trường hợp bệnh không được chữa trị sớm thì nguy cơ bị điếc hoặc giảm thính lực là rất cao, đặc biệt với trẻ nhỏ.

Khi dùng thuốc điều trị bệnh, mọi người cần tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý tăng giảm liều dùng khi chưa được phép. Trong khi chữa trị, cần kết hợp thêm chế độ ăn uống khoa học và nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường sức khỏe và giúp bệnh nhanh được đẩy lùi.

Biện pháp chữa ù tai viêm xoang hiệu quả

Điều trị viêm xoang ù tai là việc làm hoàn toàn cần thiết và quan trọng, tuy nhiên ưu tiên số 1 vẫn là chữa trị dứt điểm chứng bệnh viêm xoang trước. Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng ù tai của bạn nên nếu được điều trị sớm thì mức độ nguy hiểm và biến chứng của bệnh sẽ giảm đi nhiều.

Để điều trị chứng ù tai do viêm xoang một cách nhanh chóng và không tái phát về sau. bạn có thể áp dụng một số cách chữa viêm xoang dưới đây.

Cải thiện bệnh bằng mẹo tại nhà

Viêm xoang mức độ nhẹ (cấp tính) hoàn toàn có thể điều trị khỏi đơn giản bằng những mẹo chữa bệnh tại nhà. Những phương pháp này đơn giản, dễ áp dụng và an toàn với đại đa số người bệnh nên rất được mọi người ưu tiên lựa chọn.

Rửa mũi với nước muối sinh lý

Vệ sinh mũi với nước muối loãng hoặc nước muối sinh lý hàng ngày là một thói quen rất tốt giúp bảo vệ vùng mũi xoang của chúng ta. Chúng sẽ giúp làm loãng dịch nhầy ở trong xoang, đồng thời rửa trôi bụi bẩn, dị nguyên tồn đọng trong mũi.

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý hàng ngày giúp giảm triệu chứng bệnh
Rửa mũi bằng nước muối sinh lý hàng ngày giúp giảm triệu chứng bệnh

Bạn hoàn toàn có thể rửa mũi với nước muối sinh lý mỗi ngày bằng cách nghiêng đầu khoảng 45 độ. Cho từ từ nước muối loãng vào bên mũi cao, nín thở để nước muối chảy sang bên mũi thấp và thoát ra ngoài. Bơm tương tự với bên còn lại để rửa sạch xoang.

Người bệnh bị viêm xoang bướm, xoang hàm hay nhiều chứng xoang khác hãy rửa mũi đều đặn khoảng 2 – 3 lần trong ngày liên tục cho đến khi triệu chứng ù tai hay chảy nước mũi giảm bớt. Ngoài ra trong trường hợp bạn không bị viêm xoang, việc rửa mũi cũng giúp bạn phòng ngừa đáng kể những căn bệnh về đường hô hấp.

Massage vùng đầu mặt để chữa ù tai do viêm xoang

Viêm xoang gây ù tai ngày càng trở nên nặng nề do sự bít tắc lỗ thông xoang kết hợp với sự trì trệ của các dây thần kinh. Bởi lẽ đó, massage vùng đầu – mặt được coi là giải pháp khá hữu hiệu bởi nơi đây tập trung rất nhiều mạch máu và huyệt đạo.

Cách massage giúp người bệnh giảm viêm xoang ù tai như sau:

  • Ấn ngón cái và ngón trỏ với lực vừa đủ vào vùng sống mũi, trán, dưới mắt.
  • Nhẹ nhàng di chuyển với lựa tay vừa đủ lên phía đầu.
  • Lặp lại động tác massage trong vòng khoảng 5 phút, mỗi ngày thực hiện khoảng 3 lần.
  • Trong quá trình massage, để gia tăng hiệu quả và mức độ thư giãn bạn có thể kết hợp thêm với tinh dầu bạc hà, khuynh diệp,..

Bài thuốc trị viêm xoang ù tai tại nhà với gừng tươi

Có rất nhiều bài thuốc dân gian sử dụng dược liệu tự nhiên để điều trị viêm xoang khá hữu hiệu như lá trầu không, hoa ngũ sắc, cây lược vàng,… Tuy nhiên, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc phương thuốc trị viêm xoang từ củ gừng tươi rất dễ thực hiện, nguyên liệu sẵn có và an toàn với hầu hết người bệnh.

Bài thuốc trị bệnh tại nhà với củ gừng tươi an toàn và đơn giản
Bài thuốc trị bệnh tại nhà với củ gừng tươi an toàn và đơn giản

Cách dùng gừng tươi chữa bệnh tại nhà như sau:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi, đem cạo sạch vỏ rồi thái lát mỏng.
  • Cho gừng vào khoảng 300ml đun sôi khoảng 3 phút.
  • Sau đó, gạn lấy nước cốt gừng rồi để cho nguội bớt.
  • Người bệnh sử dụng nước gừng này để đắp trực tiếp lên trên mặt, mũi để giảm phù nề xoang.

Mẹo dân gian điều trị viêm xoang ù tai tại nhà khá hiệu quả nhưng chỉ phù hợp với nhóm người bị bệnh ở giai đoạn đầu. Hơn nữa, tác dụng mà chúng mang lại là khá lâu, vì thế bạn cần hết sức kiên trì áp dụng thì mới có thể cảm nhận được công hiệu. Ngoài ra, người bệnh cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị để nhận được lời khuyên chữa trị phù hợp nhất với mình.

XEM THÊM:

Điều trị viêm xoang gây ù tai với thuốc Tây

Sử dụng thuốc Tây y để điều trị viêm xoang là một giải pháp khoa học được khá nhiều người bệnh cũng như chuyên gia y tế tin tưởng sử dụng. Mục đích chính của thuốc Tây chính là làm giảm nhanh các triệu chứng lâm sàng của bệnh, tiêu diệt hại khuẩn và giảm viêm nhiễm tại xoang. Khi triệu chứng được kiểm soát, ù tai cũng theo đó giảm bớt.

Tùy theo mức độ nặng hay nhẹ của viêm xoang, các bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn dùng kết hợp một vài loại thuốc để đảm bảo việc chữa trị được dứt điểm.

  • Thuốc chống viêm: Giúp giảm nhanh tình trạng viêm nhiễm tại mũi ngay tại thời điểm người bệnh sử dụng thuốc. Chúng có khả năng giảm tắc nghẹt mũi xoang, từ đó giảm áp lực ở vòi nhĩ và giúp bạn giảm ù tai. Với tình trạng viêm xoang mãn tính nặng bác sĩ có thể cho bạn dùng thuốc chống viêm dạng uống. Thông dụng nhất đó là dạng thuốc xịt corticoid ví dụ như Flixonase, Budesonide,…
  • Thuốc kháng sinh: Ví dụ như những nhóm cơ bản là Amoxicillin, Cotrimoxazol, Cefixim,.. Thuốc được kê trong tình huống người bệnh bị viêm xoang do nhiễm khuẩn. Chúng có khả năng tiêu diệt được hại khuẩn, cải thiện triệu chứng bệnh lâm sàng. Ngoài ra thuốc cũng được dùng như một loại dự phòng biến chứng viêm nguy hiểm cho cơ thể.
  • Thuốc co mạch, giảm xung huyết: Chúng có tác dụng làm co các mạch máu, từ đó giảm nhanh hiện tượng phù nề, mũi thông thoáng hơn và giảm xung huyết. Người bệnh có thể sử dụng thuốc xịt hoặc thuốc uống đều được, đôi khi nên kết hợp cả hai để mang đến hiệu quả tốt hơn.
  • Thuốc kháng histamin (thuốc chống dị ứng): Trong tình huống bạn bị viêm xoang do cơ thể tiếp xúc với dị nguyên gây kích ứng thì đơn thuốc điều trị chắc hẳn sẽ có nhóm thuốc này. Những loại thuốc kháng Histamin như Loratadin, Fexofenadin,.. được ưa chuộng sử dụng nhiều. Chúng giúp giảm nhanh triệu chứng ngứa mũi, hắt hơi và giảm tiết dịch mũi nhanh chóng.
  • Thuốc giảm đau – hạ sốt: Viêm nhiễm kéo dài hoàn toàn có thể gây nên tình trạng đau nhức vùng mũi xoang, sốt cao. Khi có những dấu hiệu trên, người bệnh có thể sử dụng nhóm thuốc giảm đau hạ sốt để kiểm soát tình hình. Tuy nhiên nếu không thực sự cần thiết, chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng vì chúng có thể gây hại cho dạ dày.

Dùng thuốc Tây mang đến hiệu quả chữa bệnh khá nhanh chỉ sau vài ngày dùng, tuy nhiên người bệnh cần chú ý không được bỏ dở phác đồ điều trị. Việc dùng thuốc không theo hướng dẫn hoàn toàn có thể khiến người bệnh gặp phải những tác dụng phụ, biến chứng gây hại cho dạ dày, gan, thận. Hãy tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị để tránh bị ngộ độc hoặc nhờn thuốc.

Dùng thuốc Tây điều trị viêm xoang giảm nhanh các triệu chứng lâm sàng
Dùng thuốc Tây điều trị viêm xoang giảm nhanh các triệu chứng lâm sàng

Nếu trong một số tình huống, khi ù tai do viêm xoang đã ở mức độ nặng và không đáp ứng với việc dùng thuốc nữa, bệnh nhân cần tham khảo phương pháp phẫu thuật. Việc can thiệp vào vùng mũi xoang có thể gây nên những biến chứng về sau, do đó biện pháp này chỉ được coi như là giải pháp cuối cùng của người bệnh. Trước khi thực hiện, hãy cân nhắc kỹ và lựa chọn địa chỉ khám chữa uy tín để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Trị bệnh an toàn bằng bài thuốc Đông y

Bên cạnh phương pháp điều trị bằng Tây y hiệu quả về mặt lâm sàng nhưng tồn tại nhiều rủi ro cho sức khỏe, người bệnh hoàn toàn có thể tham khảo những bài thuốc Đông y. Theo quan niệm của YHCT, viêm xoang ù tai gây nên bởi phong hàn, tà nhiệt độc gây tổn thương chính khí, vệ khí hư hao. Từ đó, chúng gây nên những bất thường tại vùng tai mũi họng và xảy ra hàng loạt các triệu chứng như chảy nước mũi, hắt hơi, đau nhức đầu, giảm thị lực, ù tai.

Xuất phát từ căn nguyên của bệnh lý, Đông y chú trọng vào điều trị gốc rễ, bổ chính khu tà, cân bằng âm dương trong cơ thể. Ngoài ra thuốc còn giúp tiêu viêm, bài trừ độc tố, kiện toàn chức năng tạng phủ để từ đó chính khí vững vàng, ngăn bệnh tái phát.

Để có được hiệu quả hoàn hảo, các thầy thuốc – lương y luôn nghiên cứu, tìm tòi để kết hợp các vị thảo dược tự nhiên với công dụng khác nhau trong cùng một phương thuốc. Nhờ đó, dược tính của chúng bổ trợ và cân bằng cho nhau, mang đến tác dụng điều trị tối ưu nhất.

Những bài thuốc Đông y chữa ù tai do viêm xoang hiệu quả từ căn nguyên
Những bài thuốc Đông y chữa ù tai do viêm xoang hiệu quả từ căn nguyên

Một số dược liệu quý có sẵn trong tự nhiên và rất tốt cho tai mũi họng, được dùng nhiều trong các phương thuốc điều trị viêm xoang ù tai đó là: Tang diệp, Bạch chỉ, Thục địa, Tế tân, Ké đầu ngựa, Bồ công anh, Kim ngân hoa, Kỳ tử, Xuyên khung,…

Tùy theo cơ địa cũng như mức độ bệnh lý của từng người, thầy thuốc sẽ gia giảm các vị dược liệu sao cho phù hợp nhất. Bởi vậy người bệnh không nên tự ý mua thuốc về sắc kết hợp mà cần thăm khám đầy đủ, dùng đúng thang thuốc với lượng đã được kê để hiệu quả đạt được là tốt nhất.

Lưu ý trong phòng ngừa ù tai do bệnh gây nên

Để phòng ngừa viêm xoang tiến triển sang giai đoạn nặng và gây nên triệu chứng ù tai, người bệnh cần tuân thủ những lưu ý trong sinh hoạt như sau:

  • Luôn giữ gìn vệ sinh vùng mũi xoang sạch sẽ hàng ngày bằng việc rửa mũi với nước muối sinh lý. Ngoài ra khi đi ngoài đường bạn cần đeo khẩu trang để tránh vi khuẩn, bụi bẩn hay dị nguyên xâm nhập.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày để làm loãng dịch xoang và đẩy chúng ra ngoài tốt hơn. Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích hay rượu bia bởi chúng có thể gây suy giảm đề kháng của bạn.
  • Tăng cường chế độ ăn dinh dưỡng, ngoài nhóm đạm- đường- tinh bột – chất xơ thì người bệnh cũng cần gia tăng các loại vitamin, khoáng chất cần thiết.
  • Giữ ấm cơ thể khi đi ra ngoài đường, đặc biệt là vào những khi thời tiết trở lạnh.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những bất thường trong cơ thể và có những hướng điều trị phù hợp nhanh chóng.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh lý viêm xoang ù tai dành cho bạn đọc. Hãy luôn nhớ rằng bạn cần chủ động thăm khám và bảo vệ sức khỏe của mình càng sớm càng tốt. Không được thờ ơ chủ quan và coi thường bệnh tật để tránh những hậu quả đáng tiếc về sau. Chúc các bạn sớm khỏi bệnh!

CÙNG CHỦ ĐỀ:

Ngày Cập nhật 23/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *