Viêm xoang cấp gây chảy máu mũi có gây nguy hiểm không? Cách xử lý hiệu quả

5/5 - (5 bình chọn)

Viêm xoang cấp gây chảy máu mũi khiến rất nhiều bệnh nhân lo lắng khi gặp phải. Đây là dấu hiệu cho thấy tình trạng bệnh đang không được kiểm soát và xử lý hiệu quả. Vậy, viêm xoang cấp gây chảy máu mũi có nguy hiểm đến sức khỏe không? Cách xử lý tình trạng này ra sao để đem lại hiệu quả tốt nhất?

Viêm xoang cấp gây chảy máu mũi khiến người bệnh lo lắng
Viêm xoang cấp gây chảy máu mũi khiến người bệnh lo lắng

Nguyên nhân gây viêm xoang cấp chảy máu mũi

Viêm xoang chảy máu mũi là biểu hiện của việc niêm mạc xoang bị nhiễm trùng dẫn tới xuất huyết. Hiện tượng này thường không phổ biến nên dễ khiến người bệnh hoảng sợ khi gặp phải.

  • Hắt hơi quá mạnh: Người bệnh viêm xoang thường nhạy cảm và hắt hơi thường xuyên để đẩy dịch nhầy ra khỏi xoang mũi. Do đó, việc hắt hơi quá nhiều có thể khiến niêm mạc mũi bị tổn thương và dẫn đến xuất huyết.
  • Niêm mạc mũi tổn thương do vệ sinh không đúng cách: Khi bị viêm xoang, dịch nhầy trong mũi sản sinh liên tục khiến người bệnh phải thường xuyên vệ sinh mũi. Tuy nhiên, nếu vệ sinh không đúng cách, xì mũi quá nhiều cũng khiến mũi dễ bị chảy máu.
  • Sử dụng thuốc xịt mũi liên tục trong thời gian dài: Xịt mũi quá nhiều có thể làm khô lớp niêm mạc mũi. Vì vậy, người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về liều dùng khi sử dụng thuốc xịt mũi.
  • Cơ thể bị nóng trong: Nếu người bệnh thường xuyên ăn nhiều đồ cay nóng sẽ khiến cơ thể bị tích tụ nhiệt, gây nóng trong dẫn đến chảy máu mũi.
  • Có khối u ác tính trong mũi: Viêm xoang cấp nếu không được điều trị kịp thời có thể chuyển thành viêm xoang mãn tính và có nguy cơ hình thành polyp mũi. Nếu tình trạng này kèm dấu hiệu chảy máu mũi có thể là biểu hiện của một khối u ác tính.

Viêm xoang cấp gây chảy máu mũi có gây nguy hiểm không?

Theo đánh giá của bác sĩ chuyên khoa, tình trạng viêm xoang chảy máu mũi không quá nguy hiểm. Bệnh cũng không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, hiện tượng chảy máu mũi ở bệnh nhân viêm xoang là dấu hiệu cho thấy bệnh đang chuyển biến xấu hơn, niêm mạc mũi bị tổn thương nặng và cần thay đổi hướng điều trị hiệu quả hơn.

Tình trạng viêm xoang cấp gây chảy máu mũi nếu không được xử lý dứt điểm có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính kèm theo các triệu chứng nguy hiểm khác. Ngoài ra, người bệnh viêm xoang cấp bị chảy máu mũi cũng có thể gặp phải biến chứng như:

Tổn thương ở mắt là một trong những biến chứng phổ biến do viêm xoang
Tổn thương ở mắt là một trong những biến chứng phổ biến do viêm xoang
  • Viêm đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi hoặc viêm họng, viêm amidan.
  • Biến chứng ở mắt như viêm mí mắt, áp xe mí mắt, viêm túi lệ thậm chí giảm thị lực.
  • Ứ đọng dịch mủ trong tai, viêm tai giữa, viêm ống tai.
  • Biến chứng ở mũi như viêm mũi polyp xoang, vẹo sống mũi….
  • Đau nhức xương khớp.
  • Viêm màng não, u não.
  • U lành thanh quản dẫn đến khàn giọng, mất tiếng.

Chính vì vậy, người bệnh cần xử lý và điều trị đúng cách nhằm giảm thiểu tình trạng viêm xoang cấp gây chảy máu mũi kéo dài và chuyển sang giai đoạn nguy hiểm hơn.

banner viêm mũi dị ứng
Với "công thức thảo dược vàng" cùng nguyên tắc điều trị toàn diện, bài nam dược Tiêu xoang linh dược thang kế thừa tinh hoa YHCT Ngự y triều Nguyễn được các chuyên gia đầu ngành công nhận là giải pháp chữa viêm xoang, viêm mũi an toàn cho trẻ, phụ nữ có thai, mẹ sau sinh nhất hiện nay.

Cách xử lý và điều trị viêm xoang cấp gây chảy máu mũi

Khi bị viêm xoang cấp gây chảy máu mũi, người bệnh cần nhanh chóng xử lý và đến khám tại trung tâm y tế để chẩn đoán chính xác nguyên nhân. Dưới đây là một số biện pháp giúp cải thiện tình trạng bệnh viêm xoang người bệnh có thể áp dụng.

Xử lý tại chỗ khi bị chảy máu mũi

Bệnh nhân viêm xoang thấy xuất hiện máu chảy ra từ mũi cần giữ tư thế ngồi thẳng. Tuyệt đối không được ngửa đầu ra phía sau vì có thể làm máu chảy ngược lại khí quản, cổ họng gây ra ho thậm chí sặc.

Khi bị viêm xoang cấp gây chảy máu mũi cần cầm máu đúng cách
Khi bị viêm xoang cấp gây chảy máu mũi cần cầm máu đúng cách

Vì vậy, cách xử lý tốt nhất là sử dụng ngón tay cái và tay trỏ bóp nhẹ vào 2 lỗ mũi và thở bằng miệng. Bạn cần giữ nguyên động tác này trong khoảng 10 đến 15 phút giữ nguyên tư thế trong khoảng 10-15 phút để giúp máu ngừng chảy. Lưu ý không nên bóp quá mạnh vì có thể làm tổn thương niêm mạc và sống mũi.

Xử lý viêm xoang cấp bị chảy máu mũi bằng thuốc Tây

Viêm xoang cấp kèm chảy máu mũi còn có thể là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm. Do đó, người bệnh cần đến khám y tế để tìm ra nguyên nhân. Sau khi cầm máu, người bệnh nên đi khám để xác định chính xác mức độ bệnh. Thông thường, viêm xoang cấp sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc Tây y với một số loại phổ biến như sau:

  • Rửa mũi bằng Xisat Nacl 0,9% để làm loãng dịch nhầy, giảm viêm, chống ngạt mũi.
  • Thuốc co mạch Naphazoline, Phenylephrine… giúp cải thiện tình trạng xung huyết niêm mạc, giảm tiết dịch nhầy từ đó cải thiện hô hấp.
  • Thuốc giảm đau như NSAIDs, Paracetamol có tác dụng giảm các cơn đau nhức do viêm xoang gây ra như đau đầu, đau vùng trán, đau hốc mắt.
  • Thuốc kháng sinh như Cephalosporin, Penicillin…giúp giảm tình trạng viêm xoang do nhiễm khuẩn.
  • Thuốc xịt chống viêm Budesonide, Beclomethasone giảm phù nề và các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi do viêm xoang gây ra.
  • Thuốc diệt nấm Amphotericin B, Voriconazole nhằm ức chế khả năng sinh sản của nấm gây viêm nhiễm trong xoang mũi.

Khi sử dụng thuốc Tây, người bệnh cần tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không lạm dụng hay tự ý thay đổi, kết hợp thuốc nếu không hỏi ý kiến chuyên gia.

Chữa viêm xoang cấp bị chảy máu mũi theo Đông y

Bài thuốc Đông y thường sử dụng các dược liệu an toàn, điều trị tận gốc nguyên nhân gây chảy máu mũi khi viêm xoang. Trong Đông y, viêm xoang chảy máu mũi có nguyên do từ việc cơ bị chứng hư hỏa, chức năng thận suy giảm và hệ miễn dịch suy yếu. Theo đó, các bài thuốc Đông y thường tập trung vào cân bằng âm dương, bồi bổ chức năng thận và tăng cường sức khỏe tổng quát của cơ thể.

 Người bệnh có thể chữa trị viêm xoang bằng những bài thuốc Đông y sau đây:

  • Bài thuốc giúp thông mũi, giảm đau đầu: Người bệnh chuẩn bị 6gr ngọc thụ 4gr cam thảo, 16gr đẳng sâm, 6gr tế tân, 8gr bán hạ chế, 16gr thương nhĩ, hà thủ ô 20gr, ty diêm 6gr, bạch thược 12gr, táo tàu 6gr, sinh khương 4gr, kỵ thảo 16gr, bạch truật 12gr, xuyên khung 16gr. Đêm các dược liệu trên đem đun sắc trong ấm từ 30 – 45 phút rồi gạn lấy nước chia thành 3 lần uống trong ngày.
  • Bài thuốc chữa Viêm xoang của Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102: Sử dụng 100% nguyên liệu thiên nhiên như bạch chỉ, tang diệp, kỷ tử, thục địa…giúp loại trừ nguyên nhân gây viêm, tăng cường hệ miễn dịch và làm loãng dịch nhầy, bảo vệ niêm mạc mũi của người bệnh.
  • Chữa viêm xoang cấp tính bằng bài thuốc của Đỗ Minh Đường: Đây là bài thuốc đã lưu truyền hơn 150 năm và được phục dựng bởi các lương y của dòng họ Đỗ Minh. Bài thuốc sử dụng những loại thảo dược quý với công dụng thông kinh lạc, tán hàn. Các nguyên liệu tạo nên bài thuốc điều trị viêm xoang cấp gây chảy máu mũi được bào chế dưới dạng cao đặc rất thuận tiện cho người bệnh sử dụng.
Bài thuốc Đông y của Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102
Bài thuốc Đông y của Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102

Giảm chảy máu mũi do viêm xoang tại nhà

Trong dân gian có nhiều bài thuốc giúp khắc phục tình trạng chảy máu mũi rất hiệu quả. Những nguyên liệu này thường dễ kiếm, an toàn và không để lại tác dụng phụ. Người bệnh có thể áp dụng một số mẹo đơn giản tại nhà như sau:

Xông hơi bằng tinh dầu giúp người bệnh thư giãn và giảm hiện tượng chảy máu mũi
Xông hơi bằng tinh dầu giúp người bệnh thư giãn và giảm hiện tượng chảy máu mũi
  • Ngậm nước muối ấm: Muối có khả năng chống viêm và diệt khuẩn hiệu quả. Người bệnh ngậm nước muối ấm thường xuyên có thể làm giảm tình trạng viêm, hỗ trợ hồi phục tổn thương niêm mạc mũi.
  • Xông tinh dầu bằng bạc hà, trầu không, quế, sả…giúp giảm tình trạng chảy máu mũi. Trong các loại tinh dầu có chứa hoạt chất chống viêm, làm loãng dịch nhầy. Do đó, giúp đường thở thông thoáng, người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Uống trà gừng mật ong làm dịu họng và ngăn ngừa xuất huyết ở mũi. Trong gừng và mật ong có tính ấm, kháng viêm nên được sử dụng nhiều trong xử lý các vấn đề về hô hấp và tăng sức đề kháng rất tốt.

Các mẹo dân gian, thảo dược chữa viêm xoang chỉ có tác dụng tạm thời và chỉ nên dùng như một phương pháp hỗ giảm triệu chứng của bệnh. Do đó, để điều trị đạt hiệu quả người bệnh nên thực hiện kết hợp với các biện pháp khác.

Những lưu ý khi bị viêm xoang cấp chảy máu mũi

Để việc điều trị mang lại hiệu quả nhanh chóng đồng thời phòng ngừa tình trạng chảy máu mũi khi viêm xoang cấp người bệnh cần xử lý đúng cách khi bị xuất huyết mũi. Ngoài ra, người bệnh cũng cần thực hiện một số lưu ý sau giúp giảm khó chịu do viêm xoang cấp gây ra:

  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài để hạn chế tiếp xúc với khói bụi, hóa chất độc hại làm tổn thương đến hệ hô hấp.
  • Hạn chế tiếp xúc với lông động vật, phấn hoa khi có hệ hô hấp nhạy cảm.
  • Tuyệt đối không hút thuốc lá hay dùng các chất kích thích có hại vì có thể làm bệnh trở nặng hơn.
  • Thường xuyên vệ sinh mũi, họng đúng cách và đánh răng đều đặn mỗi ngày 2 lần.
  • Thời điểm giao mùa hoặc mùa lạnh cần giữ ấm cơ thể. Nên kết hợp sử dụng các loại đồ uống giúp giữ ấm cơ thể, ngừa cảm cúm như trà gừng, nước tía tô, trà hoa cúc…
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm trong giai đoạn thời tiết hanh khô để giảm kích ứng niêm mạc mũi.
  • Có chế độ ăn uống khoa học, tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất, uống nhiều nước mỗi ngày, ăn nhiều rau xanh trái cây để tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Kiêng đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn đóng hộp vì có thể gây ra biến chứng nặng hơn.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần thoải mái giúp cơ thể nhanh hồi phục trong quá trình điều trị viêm xoang cấp gây chảy máu mũi.
  • Luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên giúp cải thiện các triệu chứng của viêm xoang cấp.

Viêm xoang cấp gây chảy máu mũi có thể là một dấu hiệu nguy hiểm khi việc điều trị không đúng cách. Do đó, khi thấy hiện tượng xuất huyết cần nhanh chóng cầm máu tại chỗ. Sau đó đến khám chuyên khoa để tìm ra hướng điều trị phù hợp, giải quyết dứt điểm hiện tượng này.

Có thể bạn quan tâm

Cập nhật: 11:47 Chiều , 04/10/2021
Viêm xoang trán có gây đau đầu không
Viêm xoang trán có gây mất ngủ không – Cách phòng ngừa bệnh hiệu quả
Viêm xoang trán lâu ngày không được điều trị kịp thời có thể chuyển thành mãn tính, thậm chí gây...
Cách chữa viêm xoang trán giúp bệnh khỏi tận gốc, không bị tái phát
Cách chữa viêm xoang trán giúp bệnh khỏi tận gốc, không bị tái phát
Bệnh viêm xoang trán được đánh giá là khá nguy hiểm nhưng rất nhiều người thường chủ quan và không...
Thuốc kháng sinh trị viêm xoang
Top 8+ loại thuốc kháng sinh trị viêm xoang tốt nhất 2021
Thuốc kháng sinh trị viêm xoang được chỉ định trong quá trình chữa bệnh. Thuốc cần được dùng dưới sự...
Chữa viêm xoang bằng cây giao
Chữa viêm xoang bằng cây giao và những điều cần lưu ý
Cây giao được dùng trong các bài thuốc cổ truyền chữa nhiều bệnh, trong đó có viêm xoang. Cùng tìm...
Viêm xoang ở trẻ em có nguy hiểm không? Cách nhận biết và điều trị hiệu quả
Viêm xoang ở trẻ em có nguy hiểm không? Cách nhận biết và điều trị...
Viêm xoang ở trẻ em phát triển nhanh và nguy hiểm hơn so với người lớn. Bởi lẽ, trẻ có...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top